Jung_Ranong
มือใหม่หัดซิ่ง

ออฟไลน์
กระทู้: 59
Line ID 0901573767
|
 |
« เมื่อ: 09 ตุลาคม 2555 19:18:55 » |
|
รถAe101 ของลูกสาว น้ำมันเครื่องพร่อง เหลือเกินขีดมินิมั่ม ประมาณ 1 เซนต์ เพื่อนลูกสาวที่จบช่างยนต์พาลูกไปซื้อ 1แกลลอน 4 ลิตรแถม 1 ลิตร ราคา 900 เติมเข้าไปได้ ลิตรกว่าๆ เกินขีดแม็กซิมั่ม ไป 1เซนต์ ไม่รุจบมายังไง สงสัยกะจะเิติมทั้งแกลลอน ระยะครบกำหนดถ่ายก็ไม่ได้ดู เติืมใหม่ปนกับน้ำมันเก่าหมดอายุ ทีนี้ยังไงล่ะ ต้องถ่ายทิ้งทั้งหมด ถามลูกว่าทำไมเติมเกินแม็กซิมั่ม เค้าบอกว่าเพื่อนเติมเผื่อไว้ เออดีวุ้ย เติมเผื่อได้ด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
UltraKw@nG
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2555 19:24:33 » |
|
อย่าลืมหาสาเหตุด้วยน่ะครับว่าทำไมน้ำมันเครื่องถึงพร่อง มันเป็นสัญญาณอันตรายน่ะครับน้ำมันเครื่องหายเนี่ย 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Jung_Ranong
มือใหม่หัดซิ่ง

ออฟไลน์
กระทู้: 59
Line ID 0901573767
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2555 19:35:08 » |
|
อย่าลืมหาสาเหตุด้วยน่ะครับว่าทำไมน้ำมันเครื่องถึงพร่อง มันเป็นสัญญาณอันตรายน่ะครับน้ำมันเครื่องหายเนี่ย  อาการไม่ค่อยดีครับ ยังหาไม่เจอ เปิดฝาหม้อน้ำดูออกแดง ไม่แน่ใจว่าเป็นน้องหนิม หรือน้ำมันเครื่องปน แต่ถ้าน้ำมันเครื่องปนน่าจะเป็นสีกาแฟใส่นม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
plew_ch
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2555 19:44:29 » |
|
ผมก็เติม เปลี่ยนทุก1หมื่นโล ใช้น้ำมันเครื่อง คาลสตอล 4 ลิตร ตอนเปลี่ยนใส่ไป3.5ลิตร วิ่งไป 6พันโล จะกินไปเหลืองไม้วัดที่ขีดล่างสุด เติมส่วนที่เหลือ0.5ลิตร แล้ว วิ่งไปสัก1พันโล เติม ปตท.หรือ เศษของเครื่องดีเซลอีกคัน คาลแทล็กบ้าง อีซูซุบ้าง แล้วแต่ที่มีเหลืออยู่ในบ้าน จนครบ 1หมื่นโล ก็ถ่ายออกเปลี่ยนใหม่พร้อมกรอง รถผมวิ่งเยอะ 2 เดือนหน่อย หมื่นโลแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Jung_Ranong
มือใหม่หัดซิ่ง

ออฟไลน์
กระทู้: 59
Line ID 0901573767
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2555 19:51:42 » |
|
ผมก็เติม เปลี่ยนทุก1หมื่นโล ใช้น้ำมันเครื่อง คาลสตอล 4 ลิตร ตอนเปลี่ยนใส่ไป3.5ลิตร วิ่งไป 6พันโล จะกินไปเหลืองไม้วัดที่ขีดล่างสุด เติมส่วนที่เหลือ0.5ลิตร แล้ว วิ่งไปสัก1พันโล เติม ปตท.หรือ เศษของเครื่องดีเซลอีกคัน คาลแทล็กบ้าง อีซูซุบ้าง แล้วแต่ที่มีเหลืออยู่ในบ้าน จนครบ 1หมื่นโล ก็ถ่ายออกเปลี่ยนใหม่พร้อมกรอง รถผมวิ่งเยอะ 2 เดือนหน่อย หมื่นโลแล้ว
แบบนี้ล่ะครับทีผมทำอยู่ แต่มันหงุดหงิด ที่เพื่อนลูกสาว พาลูกสาวไปซื้อทั้งแกลลอนมาเติมนี่แหล่ะครับ เสียดายตังส์ แล้วเสียดายน้ำมันที่ต้องถ่ายทิ้งน่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
keng110 >SZ<
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2555 19:52:04 » |
|
ผมก็เติม เปลี่ยนทุก1หมื่นโล ใช้น้ำมันเครื่อง คาลสตอล 4 ลิตร ตอนเปลี่ยนใส่ไป3.5ลิตร วิ่งไป 6พันโล จะกินไปเหลืองไม้วัดที่ขีดล่างสุด เติมส่วนที่เหลือ0.5ลิตร แล้ว วิ่งไปสัก1พันโล เติม ปตท.หรือ เศษของเครื่องดีเซลอีกคัน คาลแทล็กบ้าง อีซูซุบ้าง แล้วแต่ที่มีเหลืออยู่ในบ้าน จนครบ 1หมื่นโล ก็ถ่ายออกเปลี่ยนใหม่พร้อมกรอง รถผมวิ่งเยอะ 2 เดือนหน่อย หมื่นโลแล้ว
ของผมเกือบปีแน่ะครับกว่าจะถึงหมื่นโล 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
มีงานให้กลุ้ม ดีกว่ากลุ้มเพราะไม่มีงาน
|
|
|
supernooky
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2555 21:05:46 » |
|
ถ่ายทิ้งครับ อย่าให้เกินขีด max แล้วก็ด่าไอ้หมอนั่นไปเลยครับ เรียนมายังไง ถามไปเลยว่ารู้หรือเปล่าว่าทำไมเค้าไม่ให้เติมเกินขีด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปั้น AE ดีก่า ^^
|
|
|
nontype
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2555 21:51:11 » |
|
ของผม เด็กที่ถ่ายน้ำมันเครื่องเติมเกินไปเกือบครึ่งก้านวัด ใช้รถไปสามพันกว่าโลมาเช็ค ตกใจรีบถ่ายทิ้งเลย ไม่รู้จะเป็นอะไรหรือเปล่า - -"
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AE.พาฝัน
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2555 22:07:27 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mama
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2555 22:12:39 » |
|
เค้าวัดตอนเครื่องร้อนรึป่าวอ่ะครับที่หายไปอ่ะ
ถ้าหายไปเยอะขนาดนี้เติมไว้เกินดีกว่า ขาดเครื่องจะพังก่อนไปถ่ายน้ำมันเครื่องนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2555 22:49:51 » |
|
ผม 2 เดือน หมื่นกว่าโลแล้วอะครับ ถ้าน้ำมันเครื่องหายมากๆ ควรสังเกตมีควันขาวหรือเปล่าก่อนเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Jung_Ranong
มือใหม่หัดซิ่ง

ออฟไลน์
กระทู้: 59
Line ID 0901573767
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2555 23:31:51 » |
|
อ ถ่ายทิ้งครับ อย่าให้เกินขีด max แล้วก็ด่าไอ้หมอนั่นไปเลยครับ เรียนมายังไง ถามไปเลยว่ารู้หรือเปล่าว่าทำไมเค้าไม่ให้เติมเกินขีด
นั่นสิครับ ต้องไปถ่ายทิ้งทั้งหมดแหล่ะครับ น้ำมันเครื่องเก่า ได้ระยะพอดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
super Matt
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2555 04:58:23 » |
|
ตำราช่างยนต์ทุกเล่มในสามโลกสรุปไว้ว่า นำ้มันเครื่อง ขาดใด้ แต่ห้ามเกิน! เด็ดขาด น๊ะ จะบอกให้ (ไม่ใด้พิมพ์ผิดนะคับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
joe31
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2555 09:22:26 » |
|
ทำไมไม่. ไม่เอารถไปเปลี่ยน ถ่ายน้ำมันเครื่องรอบไหม่เลย..เสียดายน้ำมันเครื่อง..ไอเจ้านี้ช่างยนต์ที่ไหน หว่า..... 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 ตุลาคม 2555 11:15:20 โดย joe31 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Henry
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2555 10:21:21 » |
|
เติมเกินมีผลเสียอย่างไรบ้างครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ 
|
|
|
tae-4agze
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2555 11:50:12 » |
|
เติมเกินมีผลเสียอย่างไรบ้างครับ
ที่รู้มีความร้อนสะสมระบายได้ช้า กับข้อเหวี่ยง ตีน้ำมันแรงขึ้นทำให้เครื่องยนต์มีภาระมากขึ้น เหมือนเราเอามือกวักน้ำ ยิ่งลึกยิ่งต้องใช้แรงมากคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
super Matt
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2555 12:01:02 » |
|
นำ้มันเครื่องที่เราเห็นว่าเป็นขอบเหลว(ค่อนข้างข้น)เมื่ออยู่นอกระบบหล่อลื่น(และระบายความร้อน)แต่เมื่ออยู่ในหน้าที่ของมันในปริมาณที่เหมาะสม มันจะถูกฉีดหล่อเลี้ยงไปในจุดที่เกิดการเสียดสีเพื่อลดloadและป้องกันการสึกหรอ แต่ถ้านำ้มันเครื่องมากเกินไป เมื่ออยู่ในระบบ มันจะแปรสภาพเป็นของแข็งชั่วคราว ชิ้นส่วนเคลื่อนไหวระดับ5-6พันรอบ(หรือมากกว่า)ก็เหมือนกับตบมือใส่นำ้ หรือกระโดดนำ้แล้วกางตัวออก แรงปะทะนั้นก็เปรียบเหมือนloadการทำงานที่เพิ่มขึ้น แรงดันในระบบก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย นำ้มันเมื่อแรงดันสูงขึ้นก็จะดันตัวออกผ่าน รอยต่อ ซีล และแรงปะทะที่หมุนภายใน เช่นชิ้นส่วนเคลื่อนที่ต่างๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
raymassmedia
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2555 14:25:31 » |
|
เติมเกินมีผลเสียอย่างไรบ้างครับ
ที่รู้มีความร้อนสะสมระบายได้ช้า กับข้อเหวี่ยง ตีน้ำมันแรงขึ้นทำให้เครื่องยนต์มีภาระมากขึ้น เหมือนเราเอามือกวักน้ำ ยิ่งลึกยิ่งต้องใช้แรงมากคับ นำ้มันเครื่องที่เราเห็นว่าเป็นขอบเหลว(ค่อนข้างข้น)เมื่ออยู่นอกระบบหล่อลื่น(และระบายความร้อน)แต่เมื่ออยู่ในหน้าที่ของมันในปริมาณที่เหมาะสม มันจะถูกฉีดหล่อเลี้ยงไปในจุดที่เกิดการเสียดสีเพื่อลดloadและป้องกันการสึกหรอ แต่ถ้านำ้มันเครื่องมากเกินไป เมื่ออยู่ในระบบ มันจะแปรสภาพเป็นของแข็งชั่วคราว ชิ้นส่วนเคลื่อนไหวระดับ5-6พันรอบ(หรือมากกว่า)ก็เหมือนกับตบมือใส่นำ้ หรือกระโดดนำ้แล้วกางตัวออก แรงปะทะนั้นก็เปรียบเหมือนloadการทำงานที่เพิ่มขึ้น แรงดันในระบบก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย นำ้มันเมื่อแรงดันสูงขึ้นก็จะดันตัวออกผ่าน รอยต่อ ซีล และแรงปะทะที่หมุนภายใน เช่นชิ้นส่วนเคลื่อนที่ต่างๆ
เฟี้ยวเลยน้า แจ่มแจ่ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Big_PraYooN~
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2555 17:20:39 » |
|
น้ำมันเครื่องรถผมก็หายอ่ะครับ
ติดแก๊ส ควันไม่มี ไม่รู้เป็นอะไร
ยังไม่ได้ให้ช่างเช็คเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
*เด็กหัดถ่าย 
|
|
|
|