AE. Racing Club
12 กรกฎาคม 2568 14:10:17 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเข้าเครื่อง ต้องอุณหภูมิเท่าไหร่ดี?  (อ่าน 2323 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
KON@EE90
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 450


จนเงินตรา แต่ไม่จนปัญญา


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 21 สิงหาคม 2555 11:39:32 »

ไม่ทราบว่าน้ำมันเบนซิลที่จะเข้าเครื่องยนต์ ต้องร้อน หรือเย็น หรือควรมีอุณหภูมิเท่าไหร่ดี จึงจะทำให้เครื่องยนต์ยนมีประสิทธิภาพสูงสุด
ถ้าเราควบคุมอุณหภูมิของน้ำมันเข้าเครื่องยนต์ได้ จะดีไหม?
 
บันทึกการเข้า

supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2555 11:53:49 »


ผมว่า อุณหภูมิน้ำมันไม่ค่อยมีผลนะครับ
จะมีผลก็อุณหภูมิอากาศกับองศาไฟจุดระเบิด ยิ่งอากาศนี้ยิ่งมีผลมากเลยหล่ะ
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2555 12:27:22 »

อุณหภูมิอากาศ มีผลมากกว่าเยอะ

ถ้าเป็นดีเซล อุณหภูมิน้ำมัน ถึงจะมีผลให้เห็น
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2555 12:43:03 »

อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็แค่พยายามทำให้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ครับ

เว้นเสียแต่ว่า ระบบทางเดินน้ำมันเครื่องมีการอุดตัน จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นเพราะ ไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงครับผม
บันทึกการเข้า
kampol
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,990


ครอบครัวต้องมาก่อน จำไว้ๆ ห่างจากยุทธจักรมานานแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2555 12:45:57 »

 
บันทึกการเข้า

ปัจจุบัน
 
 ก่อนหน้า
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2555 12:53:45 »

อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็แค่พยายามทำให้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ครับ

เว้นเสียแต่ว่า ระบบทางเดินน้ำมันเครื่องมีการอุดตัน จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นเพราะ ไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงครับผม

น้ำมันเบนซิลจร้าน้าเจ 
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
kampol
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,990


ครอบครัวต้องมาก่อน จำไว้ๆ ห่างจากยุทธจักรมานานแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2555 12:54:35 »

อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็แค่พยายามทำให้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ครับ

เว้นเสียแต่ว่า ระบบทางเดินน้ำมันเครื่องมีการอุดตัน จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นเพราะ ไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงครับผม

น้ำมันเบนซิลจร้าน้าเจ 
บันทึกการเข้า

ปัจจุบัน
 
 ก่อนหน้า
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2555 13:02:05 »

อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็แค่พยายามทำให้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ครับ

เว้นเสียแต่ว่า ระบบทางเดินน้ำมันเครื่องมีการอุดตัน จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นเพราะ ไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงครับผม

น้ำมันเบนซิลจร้าน้าเจ 

อุ้ย จริงๆด้วย 555 เห็ฯผ่านๆนึกว่าน้ำมันเครื่อง ใครจะจับไก่บ้างคร๊าป ผมปล่อยแล้วววว
บันทึกการเข้า
KON@EE90
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 450


จนเงินตรา แต่ไม่จนปัญญา


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2555 14:32:17 »

ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
แสดงว่าเราไปทำให้อากาศเข้าเครื่องให้เย็นๆดีกว่าใช่ไหมครับ
ถ้าจำไม่ผิด นานมาแล้วเหมือนเคยเห็นในทีวี มีรถแข่งเอาท่อน้ำมันมาวนผ่านกล่องโฟมที่ใส่น้ำแข็งแห้ง (Dry ice)
ให้น้ำมันเย็นๆก่อนเข้าเครื่อง เลยคิดว่าให้ผลดีอะไรหรือเปล่า ถ้าดีจะได้ลองทำ
อย่างนี้ หันไปทำกับอากาศดีกว่า
 
บันทึกการเข้า

PERIDOT
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 64



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2555 15:21:57 »

ควบคุมอูณหภูมิของอากาศให้ได้ประมาณ 17 องศาก่อนเข้าห้องเผาไหม้ 
 
บันทึกการเข้า
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2555 15:43:09 »

มันต้องขนาดนั้นเลยหรอครับ ผลออกมาคนน้อยมากอะครับ F1 เค้ายังไม่ใส่ใจเรื่องนี้เท่าไหล่เลย

บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
keng110 >SZ<
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,732


20V inside


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2555 16:27:57 »

มีผลตอนไปเติมที่ปั๊มครับ
บันทึกการเข้า

มีงานให้กลุ้ม ดีกว่ากลุ้มเพราะไม่มีงาน
darkwiz
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 686


รถคันนี้ 20 ขวบแล้วค้าบบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2555 23:43:12 »

อุณหภูมิน้ำมันมีผลกับความหนาแน่นของน้ำมัน เวลาคิดความหนาแน่นน้ำมันเค้าก็ใช้ T=273.15+deg C แล้วก้อเอาไปคูณๆ หารๆ ตามสมการ คิดไปคิดมา เอาไปใช้คิดประสิทธิภาพ ก็ต้องไปดูอากาศ ณ อุณหภูมินั้นๆ สุดท้าย ค่าที่ได้ไม่ต่างกันมาก คิดไว้เพื่อเอาไว้สอบแลกเกรดก้อพอใจละ
 
บันทึกการเข้า


Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2555 00:06:47 »

ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
แสดงว่าเราไปทำให้อากาศเข้าเครื่องให้เย็นๆดีกว่าใช่ไหมครับ
ถ้าจำไม่ผิด นานมาแล้วเหมือนเคยเห็นในทีวี มีรถแข่งเอาท่อน้ำมันมาวนผ่านกล่องโฟมที่ใส่น้ำแข็งแห้ง (Dry ice)
ให้น้ำมันเย็นๆก่อนเข้าเครื่อง เลยคิดว่าให้ผลดีอะไรหรือเปล่า ถ้าดีจะได้ลองทำ
อย่างนี้ หันไปทำกับอากาศดีกว่า
 

ถ้าแนะนำจริงๆ เิอาเป็นท่อากาศเข้าเครื่อง ให้ดูดที่เย็นดีกว่าครับ

การทำอุณหภูมิน้ำมันให้เย็นอยู่ตลอด นั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าจะวนใส่น้ำแข็ง

มันก็ต้องละลายอยู่ดี ถ้าเอาเป็นน้ำแข็งแห้ง เกิดมี CO2 เข้าไปปนในเนื้อน้ำมันหรืออากาศ ก็จะทำให้เผาไหม้ ไม่ดีด้วยครับ
บันทึกการเข้า
olympia dojo
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,003



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2555 00:35:48 »

อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็แค่พยายามทำให้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ครับ

เว้นเสียแต่ว่า ระบบทางเดินน้ำมันเครื่องมีการอุดตัน จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นเพราะ ไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงครับผม

น้ำมันเบนซิลจร้าน้าเจ 

อุ้ย จริงๆด้วย 555 เห็ฯผ่านๆนึกว่าน้ำมันเครื่อง ใครจะจับไก่บ้างคร๊าป ผมปล่อยแล้วววว
อะไรอ่ะหมอศรี 555
บันทึกการเข้า
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2555 00:58:21 »

อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็แค่พยายามทำให้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ครับ

เว้นเสียแต่ว่า ระบบทางเดินน้ำมันเครื่องมีการอุดตัน จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นเพราะ ไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงครับผม

น้ำมันเบนซิลจร้าน้าเจ 

อุ้ย จริงๆด้วย 555 เห็ฯผ่านๆนึกว่าน้ำมันเครื่อง ใครจะจับไก่บ้างคร๊าป ผมปล่อยแล้วววว
อะไรอ่ะหมอศรี 555

ไก่ กะต๊ากกกกกๆๆๆๆๆ 
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2555 00:59:22 »

อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็แค่พยายามทำให้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ครับ

เว้นเสียแต่ว่า ระบบทางเดินน้ำมันเครื่องมีการอุดตัน จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นเพราะ ไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงครับผม

น้ำมันเบนซิลจร้าน้าเจ 

อุ้ย จริงๆด้วย 555 เห็ฯผ่านๆนึกว่าน้ำมันเครื่อง ใครจะจับไก่บ้างคร๊าป ผมปล่อยแล้วววว
อะไรอ่ะหมอศรี 555
หึ มองผิดโว้ย

อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็แค่พยายามทำให้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ครับ

เว้นเสียแต่ว่า ระบบทางเดินน้ำมันเครื่องมีการอุดตัน จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นเพราะ ไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงครับผม

น้ำมันเบนซิลจร้าน้าเจ 

อุ้ย จริงๆด้วย 555 เห็ฯผ่านๆนึกว่าน้ำมันเครื่อง ใครจะจับไก่บ้างคร๊าป ผมปล่อยแล้วววว
อะไรอ่ะหมอศรี 555

ไก่ กะต๊ากกกกกๆๆๆๆๆ 
TwT ไก่ชนด้วยเนี่ย
บันทึกการเข้า
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2555 06:39:32 »

  อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆนะ อาจจะต่างไปอีกมุม ที่ถาม ผมว่ามีผลมากนะครับ ผมเคยใช้รถยุโรปไฮเทค วันนี้ก้าวหน้าไปลิบลับแล้ว แต่มาตกม้าตายที่เมืองไทยครับ เด๋วจะเล่าให้ฟังกัน 


  ระบบเชื้อเพิลงก่อนจ่ายเข้าคาบูร์ไฟฟ้า มันมีระบบอุ่นน้ำมันเชื้อเพลิงอีกครับ แต่ผมตอบไม่ได้จริงๆว่าเท่าไรกี่องศา แต่มันมีระบบนี้ครับ ใช้ความร้อนจากน้ำที่หม้อน้ำและไอความร้อนจากท่อไอเสียไปอุ่นน้ำมันเชื่้อเพลิงครับ เป็นระบบที่ซับซ้อนพอควร แต่ออกแบบง่ายๆติดตั้งมาจากโรงงานเลยครับ  ที่บอกว่ามีผล ตอนที่ผมใช้แรกๆนะครับ ใช้ความเร็วเดินทางระดับ ร้อยเจ็ดสิบถึงกว่าสองร้อยกิโลเมตรต่อชั่วโมง แช่ยาวๆเลย รวมทั้งวิ่งช้าในเมืองด้วย เอาเป็นว่าความเร็วเฉลี่ยทั้งหมด มันได้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระดับสิบสี่กิโลลิตร ถึงกว่านี้นะครับ รถยี่ปุ่นที่ไม่มีระบบนี้ ทำไม่ได้ครับเว้นแต่เครื่องพันสาม แต่ความเร็วมันก็ต่างกันคนละเรื่องครับ  ที่ถามมา ผมจึงเรียนว่ามีผลครับ 
บันทึกการเข้า

darkwiz
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 686


รถคันนี้ 20 ขวบแล้วค้าบบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2555 08:50:58 »

อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆนะ อาจจะต่างไปอีกมุม ที่ถาม ผมว่ามีผลมากนะครับ ผมเคยใช้รถยุโรปไฮเทค วันนี้ก้าวหน้าไปลิบลับแล้ว แต่มาตกม้าตายที่เมืองไทยครับ เด๋วจะเล่าให้ฟังกัน 


  ระบบเชื้อเพิลงก่อนจ่ายเข้าคาบูร์ไฟฟ้า มันมีระบบอุ่นน้ำมันเชื้อเพลิงอีกครับ แต่ผมตอบไม่ได้จริงๆว่าเท่าไรกี่องศา แต่มันมีระบบนี้ครับ ใช้ความร้อนจากน้ำที่หม้อน้ำและไอความร้อนจากท่อไอเสียไปอุ่นน้ำมันเชื่้อเพลิงครับ เป็นระบบที่ซับซ้อนพอควร แต่ออกแบบง่ายๆติดตั้งมาจากโรงงานเลยครับ  ที่บอกว่ามีผล ตอนที่ผมใช้แรกๆนะครับ ใช้ความเร็วเดินทางระดับ ร้อยเจ็ดสิบถึงกว่าสองร้อยกิโลเมตรต่อชั่วโมง แช่ยาวๆเลย รวมทั้งวิ่งช้าในเมืองด้วย เอาเป็นว่าความเร็วเฉลี่ยทั้งหมด มันได้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระดับสิบสี่กิโลลิตร ถึงกว่านี้นะครับ รถยี่ปุ่นที่ไม่มีระบบนี้ ทำไม่ได้ครับเว้นแต่เครื่องพันสาม แต่ความเร็วมันก็ต่างกันคนละเรื่องครับ  ที่ถามมา ผมจึงเรียนว่ามีผลครับ 

ระบบอุ่นน้ำมัน เค้าป้องกันfuel freezing point หรือป่าวครับน้า ตามหลักแล้ว ถ้ามันร้อนๆdensity จะต่ำพลังงานที่ให้ก้อน้อยลง
ผมเข้าใจถูกป่าวเอ่ย
บันทึกการเข้า


หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!