AE. Racing Club
23 กรกฎาคม 2568 06:24:21 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบระบายความร้อน หม้อน้ำ แอร์ 4afe  (อ่าน 21229 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
sirikitgas
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 125


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 11 มิถุนายน 2555 12:51:44 »

บันทึกการเข้า
ปากน้ำโพ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,886


7a-fe cusco zero2


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2555 12:53:40 »

 
บันทึกการเข้า

อะไหล่ ยุ่น ยุ่น  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=106746.0
อะไหล่ประตู ae100 http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=130247.0
อะไหล่ แท้-เทียม http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=131128.new#new
sirikitgas
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 125


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2555 13:00:37 »

วันก่อนขับรถจู่ แอร์ไม่เย็น แถมร้อนเสียด้วย เกิดจากอะไรกันแน่ มองดูเข็มความร้อน เกินขีดกลาง 1 ขีด แอร์ไม่เย็นแถมความร้อนขึ้นด้วย เกิดอะไรกันแน่ รีบเข้าข้างทาง เปิดฝากระโปรงรถดู น้ำเดือดเลย พัดลมหม้อน้ำไม่หมุนด้วย พัดลมแอร์ไม่หมุนด้วย แปลกใจมากเสียพร้อมกันได้อย่าง
รอเครื่องเย็น ไล่ relay ต่างๆ ยังดีทำงานไปตาม step ของมัน แสดงว่าพัดลมเสีย เนื่องจากใกล้บ้านแล้ว รอจนกว่าจราจรว่างๆ วิ่งไปตายเอาดาบหน้า กะว่าความร้อนขึ้นอีกจะแวะข้างทาง รอเครื่องเย็นจะวิ่งต่อ ปรากฏว่าวันนั้นรถไม่ติด วิ่งยาวๆไปถึงบ้าน
รุ่งเช้ารีบหาสาเหตุ ปรากฏว่าพัดลมเสียจริงๆด้วย สรุปได้ว่า พัดลมแอรืมันคงเสียมาก่อน ที่แอร์ยังเย็นได้เพราะพัดลมหม้อน้ำช่วยอยู่
หาของเก่ามาเปลี่ยน รคามันกระโดดอย่างแรง หลังน้ำท่วม 1300 บาทต่ออัน ก็ต้องยอม
วันนั้นกว่าจะไล่วงจรได้เล่นเสียเหนื่อย เพราะ นิสัยคนไทย ทำอะไรแล้วมักจะอยู่ในหัว ไม่มีการบันทึก พอเวลาผ่านไป เพราะแก่ด้วย หลงๆลืม
วันนี้ก็เลยมาเขียนบ้าง เก็บไว้ในรถ
บันทึกการเข้า
ปากน้ำโพ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,886


7a-fe cusco zero2


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2555 13:03:38 »

วันก่อนขับรถจู่ แอร์ไม่เย็น แถมร้อนเสียด้วย เกิดจากอะไรกันแน่ มองดูเข็มความร้อน เกินขีดกลาง 1 ขีด แอร์ไม่เย็นแถมความร้อนขึ้นด้วย เกิดอะไรกันแน่ รีบเข้าข้างทาง เปิดฝากระโปรงรถดู น้ำเดือดเลย พัดลมหม้อน้ำไม่หมุนด้วย พัดลมแอร์ไม่หมุนด้วย แปลกใจมากเสียพร้อมกันได้อย่าง
รอเครื่องเย็น ไล่ relay ต่างๆ ยังดีทำงานไปตาม step ของมัน แสดงว่าพัดลมเสีย เนื่องจากใกล้บ้านแล้ว รอจนกว่าจราจรว่างๆ วิ่งไปตายเอาดาบหน้า กะว่าความร้อนขึ้นอีกจะแวะข้างทาง รอเครื่องเย็นจะวิ่งต่อ ปรากฏว่าวันนั้นรถไม่ติด วิ่งยาวๆไปถึงบ้าน
รุ่งเช้ารีบหาสาเหตุ ปรากฏว่าพัดลมเสียจริงๆด้วย สรุปได้ว่า พัดลมแอรืมันคงเสียมาก่อน ที่แอร์ยังเย็นได้เพราะพัดลมหม้อน้ำช่วยอยู่
หาของเก่ามาเปลี่ยน รคามันกระโดดอย่างแรง หลังน้ำท่วม 1300 บาทต่ออัน ก็ต้องยอม
วันนั้นกว่าจะไล่วงจรได้เล่นเสียเหนื่อย เพราะ นิสัยคนไทย ทำอะไรแล้วมักจะอยู่ในหัว ไม่มีการบันทึก พอเวลาผ่านไป เพราะแก่ด้วย หลงๆลืม
วันนี้ก็เลยมาเขียนบ้าง เก็บไว้ในรถ

บันทึกการเข้า

อะไหล่ ยุ่น ยุ่น  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=106746.0
อะไหล่ประตู ae100 http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=130247.0
อะไหล่ แท้-เทียม http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=131128.new#new
sirikitgas
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 125


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2555 13:12:02 »

พิมพ์อยู่ อ้าวมัน hang หายไปเลย อ้าวเอาใหม่

เล่ากันฟังเล่นๆ
ไฟจาก batt มาจ่ออยู่ที่ Engine main relay เส้นสีเลือดหมู
เมื่อเราเปิดกุญแจ ไฟจะมาที่ main relay สีเขียวอ่อน ทำให้หน้า contact ดูดกัน ไฟจาก batt สีแดงพร้อมที่จะวิ่งต่อไป ขั้นตอนนี้เรามา diag กันว่า relay เสีย ดีอย่างไร ให้ถอด relay engine main ออก แล้วเสียกลับพร้อมกับเปิดกุญแจแล้ว ถ้าได้ยินเสียงมันทำงานแสดงว่า relay ดี คือตัว coil ดี ถ้าเสียบแล้วเงียบแสงดว่า relay เสีย หรือ fuse ที่อยู่ที่เท้า ตัวหมายเลข3 เสีย
พอกล่าวถึง fuse จากที่กล่องที่เท้า มันมีหน้าที่ควลคุมไฟที่เข้า coil ทั้งหมด ส่วนไฟที่ไปใช้งานจะผ่าน main relay
บันทึกการเข้า
sirikitgas
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 125


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2555 13:17:20 »

พอ post เป็ช่วงๆก็แล้วกัน พิมพ์ สด กลัวหายอีก
ไฟที่เข้า main relay ส่วนหนึ่งจะไปที่ relay พัดลมหม้อน้ำ ครบวงจรลงดินผ่าน thermoswitch ทำให้ relay หม้อน้ำทำงาน คือมันจะจากกัน จากเดิมมันต่อกัน
พอมาถึงตรงนี้ จะเห็นว่าช่างจะดึง thermoswitch ออกเพื่อทดสอบว่าพัดลมดีหรือไม่ คือถ้าถอดออกแล้วพัดลมหมุน แสดงว่าพัดลมดี ถามว่าทำไมถอดออกแล้วทำไม มันจึงหมุน
พอเราถอดออก ไฟจะไม่ครบวงจร หน้า contact ที่ relay พัดลมหม้อน้ำ ดีดกลับ วงจรไฟ ต่อไฟ พัดลมหมุน
บันทึกการเข้า
sirikitgas
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 125


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2555 13:25:24 »

มาถึงขั้นตอนนนี้ ระบบพัดลมพร้อมที่จะหมุน
ไฟมาจ่ออยู่ที่ realy แอร์ รอไฟจาก cutch แอร์ พอไฟจากแอร์เข้าที่ ac fan3 หน้า contact ต่อกัน ไฟจะไปที่ ac fan2 ซึ่ง contact ต่ออยู่แล้วจากการเปิด กุญแจครั้งแรก ไฟครบวงจรผ่านไปที่ พัดลมหท้อน้ำมุน พร้อมกับ พัดลมแอร์

คิดว่าน่าจะครบการกล่าวถึง ถ้าวิ่งทางไกล ถ้าพัดลมไม่หมุนเพราะ relay เสีย คิดว่าเพื่อนพอเอาตัวรอดได้ ด้วยการ jump ขา relay

ถ้าพัดลมไม่หมุนในเมืองถ้า relay เสีย ถอด thermoswitch ออกให้มันหมุนตลอดเวลา คงพาท่านกลับบ้านได้


โชคดีครับ
บันทึกการเข้า
sirikitgas
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 125


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2555 13:36:55 »

กล่อง fuse
บันทึกการเข้า
sirikitgas
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 125


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2555 13:38:49 »

บันทึกการเข้า
joe31
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,140



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 04 กันยายน 2555 15:17:17 »

น้าครับ ช่วยบอกรายละเอียดเกี๋ยวกับ .. seep พัดลม หม้อน้ำ-แอร์. hi-low ว่ามันทำงานยังไง ขอบคุณครับ . 
บันทึกการเข้า

bussyhot
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 214



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 16 เมษายน 2558 21:46:32 »

 
บันทึกการเข้า

................
คนคลอง
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 74



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2558 20:57:02 »

สดยอด นักค้นหา ทำจนเจอ เก่งจริงๆ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!