92 ของผมก็กล่องฟิวส์ใหญ่ละลายเหมือนกัน อาการแรกๆ แอร์ติดๆดับๆ ต่อมาอาการหนัก ไม่ติดเลย แถมพัดลมหม้อน้ำไม่หมุนด้วย พัดลมแอร์ก็ไม่หมุน ดีที่มีตัวเตือนอยู่ไม่อย่างนั้นเครื่องฮีตแน่เลย
92 ของผมก็กล่องฟิวส์ใหญ่ละลายเหมือนกัน อาการแรกๆ แอร์ติดๆดับๆ ต่อมาอาการหนัก ไม่ติดเลย แถมพัดลมหม้อน้ำไม่หมุนด้วย พัดลมแอร์ก็ไม่หมุน ดีที่มีตัวเตือนอยู่ไม่อย่างนั้นเครื่องฮีตแน่เลย
ทำไม่เป็น มาอัพให้ครับพี่ต๋อง

น่าจะต้องไล่ระบบที่ใส่เข้าไปไหม่นะครับ เพราะถ้าระบบเดิมๆปกติสิ่งที่ทำให้หน้าคลัชไม่ทำงาน ก็น่าจะมีแค่ ฟิวส์แอร์(พักเท้าด้านคนนั่ง แต่ถ้าฟิวส์ขาดไม่น่าจะกลับมาต่อเองได้) น้ายาแอร์ไม่เต็มระบบ(อยู่ตรงที่เติมน้ำยาแอร์) แล้วอีกอย่างก็คืออุณหภูมิน้ำยาว่าสูงเกินไปไหม (อยู่ที่คอมแอร์ มันมีเซ็นเซอร์สองตัว แต่อีกตัวไม่รู้เหมือนกันว่าเอาไว้เช็คอะไร ไม่แน่ใจว่าน้ำมันคอมรึเปล่า) ลองไล่วงจรดูต้องเจอสักที่อะครับ
เล่าประสบการณ์นิดนึงครับเรื่องฟิวส์ เคยซื้อฟิวส์ของใหม่ตามร้านอะไหล่ ใส่แทนฟิวส์แอร์ที่ขาดไป จริงจริงแล้วมันควรจะขาดอีก(เพราะตอนหลังหาสาเหตุเจอว่า สายไฟขดลวดครัชไฟฟ้าฉนวนมันหลุดหมดแล้วไปโดนกับกราว) แต่...........มันไม่ขาดครับ ควันเต็มฝากระโปรงเลยรถเกือบไฟใหม้ สายละลายครับ ตอนหลังเลยใช้แต่ฟิวส์เก่าญี่ปุ่นอย่างเดียวเลยครับ
ดูแล้วคงจะคาดเดากันยากพอสมควรนะครับ ประเด็นมันค่อนข้างแยกจากกันไม่ได้ระหว่าง ระบบแอร์ กับระบบไฟLEDที่ต่อเพิ่มเติม คงต้องไล่จากระบบไฟที่มันมีปัญหาก่อนไหม....ไม่แน่ใจนะครับ แต่ถ้ามันเป็นที่ระบบแอร์จริงๆ นี่ก็ต้องดูครับว่ามีกล่อง amplifier ไหม ถ้ามีก็ได้ลุ้นเลยทีเดียว เพราะของผมก็ลักษณะเดียวกัน ตายไปเฉยๆ(ตอนเย็นปกติ เช้ามาแอร์ไม่ทำงานโดยสิ้นเชิง กล่องเสื่อมครับ หายากซะด้วย เลยต่อระบบ เทอร์โม 5 สายใช้ไปก่อน ถ้าเจอค่อยต่อกลับไปไหม่)
ปล.กล่องไทยกับกล่องนอกนี่ คนละเรื่องเลยนะครับ วงจรค่อนข้างแตกต่างเพราะมีฮีตเตอร์เพิ่มมาด้วย
ปล2.ผมไม่ได้เป็นช่างนะครับ ดังนั้นจึงเอาเรื่องที่เกิดกับตัวเองมาเป็นขอเสนอแนะเผื่อจะมีประโยชน์บ้าง
ปล3.เห็นช่างเค้าพูดว่า มีไฟ 12 โวลมารอที่รีเลย์ไหม ปรากฏว่ามี เค้าก็บอกให้ไปซื้อเทอโม formula 5สายมาทันทีเลยครับ

ขอบคุณทุกความเห็นครับ ผมเริ่มเห็นทางสว่างที่ปลายอุโมงค์แล้วครับ ลองย้อนกลับไปก่อนพัง ผมขับไปเชียงราย พอไปถึงก็มีคนขับให้ ทีแรกที่เป็นคือ กระจกไฟฟ้าด้านคนขับไม่ยอมทำงาน ผมก็เดาว่าคนที่ขับรถให้ผม คงกดขึ้นกดลงแล้วไม่ปล่อยค้างไว้จนฟิวส์มันขาด แต่ช่วงเดินทางมันทำไม่ได้ พร้อมระบบรีโมทปิดเปิดรถก็ไปพร้อมกับกระจกไฟฟ้าด้วยครับ พอวิ่งมาถึง(ขากลับ) จังหวัดแพร่ก็แวะปั๊ม แล้วก็ไล่สายกระจกไฟฟ้ากับรีโมท ต่อจั๊มกับเส้นที่มีไฟ ก็แก้ไขได้ชั่วคราว ตอนนั้นแอร์เสีย ต้องวิ่งเปิดกระจกกลับอุบล เป็นประสบการณ์โหดที่ห้องโดยสารอุณหภูมิกว่าสี่สิบองศา(๔๒) พอมาถึงก็ยังไม่มีเวลาทำแอร์ ทำงานต่อ พอมีเวลาทำก็จัดเต็มเลยครับ ถอดแผงร้อนที่สีกับหม้อน้ำแล้วรั่วออกไปเชื่อมมีเนียม แล้วตามด้วยเอฟสิบเอ็ดจนใสปิ๊ง แล้วถอดคอมออกมาล้าง(ข้างนอก) ผ่าออกมาล้างจนสะอาดเอี่ยมเลย วันแรกที่ทำข้างนอกเกือบสี่สิบ แต่ข้างในลงได้หกองศา ถือว่าผ่านแล้ว พักไว้ พอรุ่งขึ้นมาเช็คอีก กลับลงแค่สิบกว่าๆเกือบยี่สิบ (เป็นไร ทุกทีทำก็ไม่ได้แก้ ) แต่คราวนี้มันเป็นไร ผมรื้อจัดเต็มอีกรอบ คราวนี้ผ่าคอม ดัดแผ่นรีดวาวล์ให้ปิดสนิทยิ่งขึ้น(คอมโรตารี่ครับ) ประกอบกลับ คราวนี้ลงไปสี่องศาเลย ที่สปีดพัดลมสี่ เย็นเจี๊ยบเลยครับ ฝ้ามาเกะกระจกทุกบานตอนแดดเปรี๊ยงๆเลยล่ะ ผ่านแน่ ก็พักไว้อีก พออีกสองวันผ่านไปมาเทสอีกที เป็นแบบเดิมอีก แต่ล่าสุดผมใช้วิธีที่เคยทำในเวปแอร์เทพ ปรับระดับแรงดันใหม่ ตอนแรกไฮได้ร้อยห้าสิบ โลว์ได้สามสิบ แต่ล่าสุดที่ปรับแล้วได้เสถียรแล้ว ไฮมันขึ้นไปสองร้อยยี่สิบ ผมปรับแรงดันลดลงมาเป็นร้อยเก้าสิบ โลว์ประมาณสี่สิบ เสถียรแล้วครับ โทษทีครับข้ามไปหน่อย ครั้งแรกนั้นผมใช้น้ำยาหนึ่งสามสี่เอ แต่พอแก้ไขครั้งที่สอง ผมใช้น้ำยาอาร์สิบสองครับ ตอนที่กำลังเสถียรอยู่นี่เป็นน้ำยาอาร์สิบสองครับ คอมเป็นโรตารี่ใช้กับน้ำยาหนึ่งสามสี่เอ น้ำมันคอมหนึ่งสามสี่เอทั้งน้ำยาสองระบบครับ แต่......ปัญหาใหม่ ก็ตามที่ถามนั่นล่ะ อยู่ๆตอนที่เทสที่ระดับสี่องศาเนี่ย คอมมันตัด แล้วกลับบ้านเก่าไปเลย ตอนนี้ระบบความเย็นได้สี่องศาเสถียรแล้วครับ แต่ไฟดันไม่มาที่คลัชท์คอม เด๋วผมจะลองไล่หาตั้งแต่แรกเลยที่กระจกไฟฟ้ามันไม่ทำงาน จนมาถึงคลัชคอมแอร์ แต่จะเดินทางอีกครั้งแล้ว สงสัยคงควบเจ้าเจมส์บรอนไปก่อน เจ้าเจมส์บรอน ลงต่ำสุดได้ห้าองศาครับ ที่สปีดพัดลมสี่เหมือนกัน ไม่ติดฟิมล์สักบาน(กระจกใสแจ๋ว) แต่สู้แดดร้อนๆระดับสี่สิบองศาได้สบายครับ แดดเปรี๊ยงๆข้างในหนาวเลยครับ ทริ๊ปที่แล้วผมขับมากรุงเทพครับ(๗-๑๐ พ.ค.ที่ผ่านมา) เย็นเจี๊ยบตลอดการเดินทาง แต่วันนี้ระบบแอร์เจ้าเจดีย์เย็นเร็วกว่าเจ้าเจมส์บรอนด์เกือบเท่าตัวเลยครับ คันแรกน้ำยาหนึ่งสามสี่เอ(รถปีเก้าห้าพ.ย.) คันหลังที่กำลังทำน้ำยาอาร์หนึ่งสอง(รถปีเก้าสาม) แบบว่าติดเครื่องเปิดแอร์พร้อมกัน สามนาทีเจ้าคันหลังมันลงไปสี่องศาเลยครับ(ตอนนี้ระบบแอร์เสถียรผ่านหมดแล้วสำหรับผม) แต่คันแรกยังแตะที่สิบกว่าๆอยู่เลยครับในเวลาเท่าๆกัน แต่ทั้งสองคันเย็นสู้แดดได้สบายๆครับ ตอนนี้เท่าที่แก้ไขมาหลายครั้ง ระบบความเย็นมันเสถียรแล้วครับ ในเบื้องต้นคงไล่เปลี่ยนกล่องฟิวส์อย่างที่เพื่อนสมาชิกแนะนำมา ไล่ไปเรื่อยๆคงเจอล่ะครับ สงสัยคงอีกเป็นอาทิตย์แน่เลย เพราะจะเดินทางไปเชียงรายอีกแล้วครับ
ขอบคุณในน้ำใจทุกๆท่านมากนะครับ ใครมีความเห็นเพิ่มเติม แนะนำได้เต็มที่เลยครับ ผมเล่าละเอียดยิบเลย ลองๆช่วยกันวิเคราะห์ดูครับ กรณีของผมน่าจะเป็นกรณีศึกษาต่อไป เพื่อนทุกคนที่ใช้สามห่วงอายุมาเกินสิบปีไปมากแล้ว น่าจะเจอปัญหาคล้ายกันนี้ แล้วนำไปแก้ไขได้ครับ หากไม่เสถียรจริงๆ ผมคงไม่กล้าเอามาใช้ เพราะคราวที่แล้ว วิ่งแค่ยโสธร แอร์มันรั่วที่แผงร้อน ครั้นจะกลับมาเปลี่ยนรถก็ไปกลับสองร้อยกิโล ก็เลยๆตามเลย เข็ดจริงๆ ดังนั้นต้องทำให้ดีก่อนค่อยเอามาใช้ครับ มีสามห่วงสองคันมันก็สบายใจเวลาเสียอย่างนี้ล่ะครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ ผมเช็คฟิวส์ทุกตัวแล้วไม่มีตัวไหนขาดเลยครับ ไม่ว่าในห้องโดยสารฝั่งซ้ายหรือฝั่งขวา แม้แต่กล่องที่ห้องเครื่อง ไม่มีขาดเลยซักตัว แต่ที่บายพาสรีเลย ในภาพตัวแรกครับที่ติดกับฟิวส์สามสิบแอมป์นั่นล่ะ คลัชท์กับพัดลมสปีดสูงทำงานเลยครับ