AE. Racing Club
23 กรกฎาคม 2568 02:25:01 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยหน่อย ee90 พัดลมหม้อน้ำไม่หมุน เกือบฮีตไป (เจอต้นต่อแล้ว มีภาพให้ชมกันแล้ว)  (อ่าน 6539 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2555 15:00:39 »

วันนี้ เพิ่งได้กลับมาขับรถ วิ่งทางยาว พอเข้าเขตเมือง ODB1 แจ้งเตือน ความร้อนสูง 95-100 เลยรีบจอดรถไปดู ปรากฎว่า พัดลมหม้อน้ำไม่หมุน

เช็คเบื้องต้น ไม่มีไฟมาเลยที่ปลั๊กพัดลมหม้อน้ำ  ดึงปลั๊กใต้ลิ้นปีกผีเสื้อก็ไม่หมุน  

ขอถามผู้รู้ผู้มีประสบการณ์หน่อยว่า ควรจะเช็คตรงไหนต่อดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤษภาคม 2555 21:49:48 โดย smilegames » บันทึกการเข้า

ne_dnet
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,468


EE90 20V Fixmix


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2555 15:07:20 »

ฟิลล์หรือรีเลย์เสียเปล่าครับ
บันทึกการเข้า

ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2555 15:15:59 »

ฟิลล์หรือรีเลย์เสียเปล่าครับ
ฟิวส์ 30A ป่ะครับ ไม่ขาดนะ แต่ที่หาข้อมูลไม่รู้รีเลย์เสียหรือเปล่า ใช่ตัวที่เขียนว่า Fan No1 ป่ะครับ

หาข้อมูลมา ไม่รู้ใช่ตามนี้หรือเปล่า
ร้านซ่อม ชอบต่อตรงครับ ปกติแล้ว relay ของพัดลมจะเป็น NC(normal close) ตรงตำแหน่ง FAN NO.1 ครับ คือปกติมันจะจ่ายไฟให้พัดลมตลอด
แล้วพอ เทอร์โม หรือ sensor สั่งปิดพัดลม ก็จะจ่ายไฟลบ มาที่ relay ที่ว่านี่ครับ ทำให้พัดลมหยุดหมุน
เรียกว่า ปกติยังไงพัดลมต้องติดตลอด ถึงแม้ sensor หรือ เทอร์โม ไม่ทำงาน
แต่จะมีอีกกรณีนึงที่ ผมเจอ พัดลมไม่หมุนคือ relay ตัวที่ว่านี่ ค้าง ครับ คือมันเปิด ไม่ยอมปิดลงมา หรือว่า ไหม้ภายใน ครับ ทำให้ไฟ ไม่ผ่าน relay ตัวนี้ไปหาพัดลม
วิธีต่อตรง ง่ายที่สุด ให้ถอด relay ตัวที่ว่านี่ออกครับ  จะเจอขั้วเสียบ ลักษณะ =|  แบบนี้ คือ มี ขั้วคู่นึง ขนานกัน และอีกคู่ อยู่แนวเส้นตรงเดียวกัน
ให้ ต่อสายไฟ ต่อหัวเสียบแบนๆ (สายไฟใหญ่หน่อยนะครับ อย่างน้อยไส้ในสัก 3-4 mm เพราะต้องผ่านไฟ ประมาณ 10-30 Amp)
แล้วเสียบต่อระหว่างขั้ว ที่อยู่ขนานกัน โดยขั้ว ล่าง จะมีไฟ 12 V ซึ่งมาจาก fuse ตัว 30A ข้างๆครับ แล้ว ขั้วบน จะต่อไปยังพัดลมครับ
ทีนี้พอไขกุญแจเปิด acc on พัดลมก็จะหมุนทันทีครับ แต่ที่ดีที่สุดคือ ต่อ relay ไว้แหละครับ  
ในกรณีนี้หมายถึง เครื่องของท่าน ได้ wiring สายไฟถูกต้อง แต่แรกนะครับ ถ้าช่างยำมั่วไปแล้ว ต้องไล่สายกันใหม่ หุหุ  

ปล. พัดลม ปกติแล้วถ้ารถวิ่ง เกิน 40 km มันแทบจะไม่หมุนเลยนะครับ เพราะ sensor ตรวจว่าระบายความร้อนได้พอเพียง ส่วนมากจะติดเฉพาะตอนรถติดๆแค่นั้น
ดังนั้นถ้า พวก sersor หรือ เทอร์โม เสีย และพัดลม ติดตลอด เป็นผลให้ relay ดังกล่าวไหม้หรือค้างคร้าบบบ

ใครว่าต้องเช็คตรงไหนอีกมั่ง
บันทึกการเข้า

nooaom
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,269


อึด ๆ ทน ๆ 4a แน่นนอน ครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2555 15:18:59 »

ฟิล์ว ตรงข้างขาคนนั่งครับ ลองดูของผมช่างบอกตัวนี้เสีย พัดลมไม่หมุนเหมือนกันครับ
บันทึกการเข้า

1600 เดิม ๆ เรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ขำ ๆ
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2555 15:27:54 »

ฟิล์ว ตรงข้างขาคนนั่งครับ ลองดูของผมช่างบอกตัวนี้เสีย พัดลมไม่หมุนเหมือนกันครับ
ตัวนี้มันทำให้คอมแอร์ไม่ทำงานด้วยใช่ไหมครับ แต่คอมแอร์ผมทำงานปกติ ฟิวส์ตัวนี้น่าจะไม่ขาด  ขอบคุณมากครับ เดี่ยวไปเช็คอีกที

ตอนนี้วิ่งได้ด้วยพัดลมแอร์อย่างเดี่ยวอยู่ เอาสวิทย์แรงดันน้ำยาแอร์ ออก พัดลมแอร์หมุนตลอดเวลาเลย
บันทึกการเข้า

nooaom
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,269


อึด ๆ ทน ๆ 4a แน่นนอน ครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2555 15:30:13 »

ฟิล์ว ตรงข้างขาคนนั่งครับ ลองดูของผมช่างบอกตัวนี้เสีย พัดลมไม่หมุนเหมือนกันครับ
ตัวนี้มันทำให้คอมแอร์ไม่ทำงานด้วยใช่ไหมครับ แต่คอมแอร์ผมทำงานปกติ ฟิวส์ตัวนี้น่าจะไม่ขาด  ขอบคุณมากครับ เดี่ยวไปเช็คอีกที

ตอนนี้วิ่งได้ด้วยพัดลมแอร์อย่างเดี่ยวอยู่ เอาสวิทย์แรงดันน้ำยาแอร์ ออก พัดลมแอร์หมุนตลอดเวลาเลย

ลองดูครับ พอดีของผมช่างก็บอกมาครับ
บันทึกการเข้า

1600 เดิม ๆ เรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ขำ ๆ
boyclubae
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,181



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2555 15:32:36 »

มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่พัดลมช๊อตแล้ว รีเลย์ก็เจ๊งไปด้วย ถ้าเป้นผมจะ ถอดปลั๊กพัดลม มาต่อตรงดูก่อนว่าหมุนมั้ย ถ้าหมุนไปไล่ตรงรีเลย์ต่อครับ
บันทึกการเข้า

ne_dnet
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,468


EE90 20V Fixmix


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2555 15:38:31 »

Fan NO1 และ NO2 เป็นสเต็ปพัดลมครับ อัน 1 กับ 2 ส่วน No3 ถ้าผมจำไม่ผิดเป็นของพัดลมแอร์
บันทึกการเข้า

ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
mintkung5
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2555 17:26:32 »

มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่พัดลมช๊อตแล้ว รีเลย์ก็เจ๊งไปด้วย ถ้าเป้นผมจะ ถอดปลั๊กพัดลม มาต่อตรงดูก่อนว่าหมุนมั้ย ถ้าหมุนไปไล่ตรงรีเลย์ต่อครับ
ของผมก็เคยเป็นครับ ลองถอดปลั๊กเซนเซอร์ออกแต่ไม่หมุน  เลยไปไล่ดูตรงดีเลย์ที่กระปุกฟิวส์ในห้อง  เลยลองเปลี่ยนดูแล้วก็หายครับ  หรือไม่งั้นก็ตัวเซ็นเซอร์เสียครับ
ตอนนี้ของผมช่างต่อไฟให้ใหม่ครับ พอเปิดแอร์พัดลมทำงานเลย ถ้าไม่เปิดแอรพัดลมจะยังไม่ทำงานจนกว่าจะได้อุณภูมิของมันครับ ของเกือบ100อะครับกว่าพัดลมจะทำงาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 พฤษภาคม 2555 17:31:55 โดย mintkung5 » บันทึกการเข้า

อยากแรงแบบพวกพี่ๆบ้างครับ
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2555 19:23:39 »

เจอตัวการแล้วครับ   พัดลมหม้อน้ำครับ
ก็ไล่ไปไล่มา ก็รีเลย์ไม่ทำงานจริงๆด้วย Fan No1 เลยรีบไปซื้อเปลี่ยน ได้มาตัวค่อนข้างใหม่มาก พอใส่ไปปุ๊ป พัดลมหม้อน้ำก็ทำงานเลย
แต่พอกลับมาบ้าน พัดลมเริ่มไม่ทำงานอีกแล้ว เลยชำแระ รีเลย์ออกมาดู ที่หน้าคอนแทค มีคลาบเขม่าดำเลย เลยเอากระดาษทรายค่อยๆถูแล้วประกอบกลับ
คราวนี้ พัดลมก็กลับมาวิ่งได้ปกติ แต่สักพัก ได้กลิ่นไหม้ มีควันขึ้น นิดๆ มาจากตัวพัดลม แล้วพัดลมก็ร้อนมากเลย

เลยน่าสรุปว่าเป็นพัดลมมันช๊อต เล็กน้อยถึงปานกลาง เพราะก่อนหน้านี้พัดลมก็เริ่มมีเสียงเสียดสีกันของเหล็ก นึกว่าสีกับโครง แต่ดูแล้วก็ไม่มีรอยสีนะ สงสัยแกนมันจะไปแล้ว 

คราวนี้ควรเลือกพัดลมหม้อน้ำแบบไหนดีครับ
บันทึกการเข้า

Hanuy90@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,930


ไม่ได้เป็นกลาง...อยู่ข้าง"ในหลวง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2555 19:27:31 »

มีคนแนะนำของพวก volvo ไม่ก็ benz เพราะมันแรงดีครับ แต่ถ้าไม่ต้องแปลง ของเดิมก็ได้มั้งครับพี่
บันทึกการเข้า

อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2555 22:23:07 »

มีคนแนะนำของพวก volvo ไม่ก็ benz เพราะมันแรงดีครับ แต่ถ้าไม่ต้องแปลง ของเดิมก็ได้มั้งครับพี่
จริง ๆ ไม่ต้องเน้นว่ามาจากรถยุโรปก็ได้นะ ของรถยุโรป ส่วนใหญ่จะตัวใหญ่ แปลงลงค่อนข้างยาก เพราะที่เราคับแคบกว่า
แค่หาพัดลมที่มันยังทำงานได้เต็มที่ของมันก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

แต่ถ้าอยากไปยุโรปจริง ๆ ก็ได้ เน้นตัวบาง ๆ ลมแรง ๆ แต่ราคาค่าตัวมันอาจจะ 2-3 เท่าของพัดลมเดิม ไม่รวมค่าดัดแปลง(ถ้าทำเองไม่เป็น)
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2555 22:43:16 »

พอดีมีพัดลมเหลืออยู่1ตัว 4ใบพัดตรงรุ่น92 ขายสัก500 สนไหม
บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2555 01:10:59 »

ขอบคุณทุกท่านครับ

จบงานแล้ว มีเพื่อน(เอก)ใจดี เอาพัดลม 101 มาให้ใส่ก่อน ด้านล่างเท่ากันพอดี ด้านบนแปลงนิดหน่อย แต่คงไม่ได้คืนแล้ว เพราะต้องมีการเจาะ ไปสะแล้ว แต่ลมแรงดีมากเลย

เลยมานั้งแกะพัดลมตัวเก่าดู  ปรากฎว่า ถ่านมันเหลือน้อยมากแล้ว และมีการหลุดไป 1 ขั้ว ทำให้พัดลมยังหมุนได้ แต่มีการช๊อตตลอดเวลาด้วย
บันทึกการเข้า

mintkung5
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2555 14:40:53 »

 
บันทึกการเข้า

อยากแรงแบบพวกพี่ๆบ้างครับ
ne_dnet
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,468


EE90 20V Fixmix


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2555 14:48:09 »

กำลังจะบอกให้เปลี่ยนถ่าน หาได้เรียบร้อยแล้ว
บันทึกการเข้า

ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2555 15:38:44 »

กำลังจะบอกให้เปลี่ยนถ่าน หาได้เรียบร้อยแล้ว
สภาพขั่วมอเตอร์ก็เน่าแล้วครับ เดี่ยวคืนนี้ว่าจะลงรูปให้ดูครับ
บันทึกการเข้า

ne_dnet
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,468


EE90 20V Fixmix


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2555 15:53:49 »

เก็บอันเก่าไว้โมเลยพี่ เปลี่ยนทองแดงใหญ่ขึ้น เพิ่มรอบอีกนิด คราวนี้จับมายัดใส่ให้แรงกว่าเดิมสบายเลยครับ
บันทึกการเข้า

ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
@@..ตะต้อมรักในหลวง..@@
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,126



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2555 19:43:55 »

ได้ความรู้ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

▀▄▀▄ ชุบโครเมี่ยมไฟหน้า เงาวิ้งๆ ▀▄▀▄  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=152635.new#new
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2555 21:39:09 »

สภาพขั่วด้านนอก เริ่มมีการละลาย


สภาพภายในมอเตอร์พัดลมหม้อน้ำ ลวดทองแดงเริ่มดำ และเหม็นไหม้ แถมเขมาเต็มไปหมด


สภาพขั่ว ด้านใน ตัวจับถ่านหลุดหมดแล้ว


สภาพ ถ่านชัดๆๆๆ เหลือนิดเดี่ยวแล้ว



สภาพรีเลย์ Fan No1  แกะออกมาแล้ว ก็ไม่เสียอะไรนะ แ่ต่เขมา ที่ขั่วดำมาก เลยทำให้ไม่ต่อ ในภาพ ขาดสปริงไป 1 ตัว


และผมก็มาเจอต้นตอที่ทำให้พัดลมทำงานทันทีเมื่อ บิดกุญแจเปิด ในรีเลย์ด้านบนนี้ มันไม่ยอมเด้งขึ้น มันกดไว้ พัดลมเลยทำงาน



เอาภาพมาให้ชม พัดลมหม้อน้ำ 101 มาใส่ 92   ด้านล่างสามารถ ใส่น๊อตได้เลย ด้านบนใส่เหล็กรูยึดนิดหน่อยเอง แล้วก็ตัดตรงท่อน้ำนิดหน่อยเพราะมันติด กรอบมันสูงกว่าเดิม ใบพัดมากกว่าเดิม 1 ใบ มอเตอร์ใหญ่กว่า ลมแรงกว่า





ประมาณนี้ครับ เป็นข้อมูลแลกเปลี่ยนกันครับ
ขอบคุณทุกคำแนะนำ และทุกท่านที่สนใจ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!