เมษายน...เดือนความร้อน..

มีรายการซ่อมบำรุง...มาแชร์กันครับ...
1.เริ่มด้วยสตาร์ทไม่ค่อยติด..ปกติ..แชะติด...มาหลังๆ...วิ๊ดๆๆๆๆๆ...หาย...วี๊ดๆๆๆๆๆ...หาย...หลายๆ..ครั้ง
ถึงจะติด...ติดแล้ววิ่งน้ำมัน..วูบ...วิ่งแก๊สได้ปกติ...บ๊ะ..ระบบน้ำมันรวนนี่หว่า...หาเวลาว่าง..ไปอู่ดีกว่า
2.ไปถึง...ช่าง(ประจำ)จับชีพจร..และวัดความดัน..(น้ำมัน) สันนิษฐาน..ปั๊มติ๊กกลับบ้านเก่า..รื้อเลย..
3.ช่างจัดการ..เปลี่ยนปั๊ม..เลยถือโอกาส..เปลี่ยนลูกลอยด้วย..เพราะเกจน้ำมันตายแหง๋แก๋มาร่วมสองเดือน..ไม่ยอมชี้ว่าปาริมาณน้ำมันมีเท่าใหร่..
4.สำเร็จเสร็จสรรพ..ทดสอบ..ติดยาก..เหมือนเดิม..เร่งวูบ...ไปไม่เป็นเหมือนเดิม...ช่างเริ่มเกาหัว...และปาดเหงื่อที่หน้าผาก...แต่ทันใดนั้น..ช่างก็ยิ้มเริงร่า..
วัดแรงดันน้ำมันใหม่..ออกจากปั๊ม.ก็โอเค..รางหัวฉีดไม่ค่อยแรง.ท่อน้ำมันกลับ...แห้งสนิท..นั่นไง..ว่าแล้ว..อาการแบบนี้..ท่อน้ำมันตีบมาก..หรือเกือบตัน..นั่นเอง..
5.ขึ้นฮ้อยท์..ถอดเอาท่อน้ำมัน(เหล็กแข็ง)จากถังไปรางหัวฉีด..ลงมาสำรวจ..เอาหัวเป่าลม..เป่า..บระเจ้า...นิ่งสนิท...ถึงว่า...ทำไมน้้ำมันถึงไม่ค่อยออก..ปั๊มก็ดีนี่นา...
ใกล้จะค่ำแล้ว...ท่อน้ำมันหาที่ใหนได้ฟ่ะ..เอาท่อทองแดงที่ใช้ทำท่อแก๊ส(แอลพีจี)..นี่แหละฟ่ะ...จัดไป...ดัดเข้ารูป..โค้ง..งอ..ได้ง่ายดาย..เสร็จสรรพ..จัดท่อทางเข้าที่..
กวดเข็มขัดรัดสาย...ทุกตัว..แน่นพร้อม...เตรียมทดสอบ..
6.สตาร์ท...ชิ่งเดียว...ติดนิ่งสนิท..เร่งแล้วไม่วูบ..เสียงไม่แหบ...โอ๊ว..นี่แหละคือเสียงที่ข้าพเจ้าถวิลหา....
7.ก่อนกล่าวคำร่ำลา..คิดค่าอุปกรณ์และค่าวิชาชีพช่าง...
...ปั๊มติ๊กใหม่..
...ชุดลูกลอยในถังน้ำมัน..
...กรองเบนซิน...
...ท่อทองแดงหนา(ทำท่อน้ำมัน)
...เข็มขัดขนาดต่างๆ...หลายตัวเหมือนกัน...และที่ไม่ลืมก็คือ...ค่าแรงช่าง...
...........เบ็ดเสร็จ.... 4,800.- บาท..งามใส้...
จบข่าวการทำระบบน้ำมันให้ใช้งานได้..... สท 7387 กทม. รายงาน..