AE. Racing Club
11 พฤษภาคม 2568 18:26:23 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนน้าๆเรื่องโช้คทีครับ ช่วยวิเคราะห์ทีว่าเป็นโช้คของรุ่นไหนครับ  (อ่าน 6025 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 07 เมษายน 2555 00:47:21 »

ขออธิบายเพื่อความเข้าใจากันก่อนซักเล็กน้อยครับ
รถผมไม่ได้เป็น AE ครับ แต่เป็น Renault R19 แต่ถูกแปลงมาใส่เครื่อง 5A-FE นะครับ

ขอเท้าความซักนิดครับ
เรื่องมีอยู่ว่าพอดีว่าคุณพ่อให้เอารถเข้าไป 0 Toyota เพื่อไปซ่อมโช้ค
ซึ่งโช้คคู่หน้า อู่เพื่อนพ่อที่เค้าวางเครื่องให้ เค้าแปลงใส่โช้ค ae100 มาให้ (ตามรูปครับ)


 
ปัญหามันอยู่ที่โช้คหลังครับ เวลามันลงเนิน หรือคอสะพาน เร็วๆ มันจะมีดังกึกๆ เสียงเหมือนโช้คไม่มีน้ำมัน หรือไม่ก็บ่าโช้คหลวมประมาณนั้น (ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าเป็นจากสาเหตุอะไร ผมขับคนเดียวครับ ติดแก๊ส)

พอเอาไปเข้า 0 ตามที่เกริ่นไป ช่างเค้าก็แนะนำให้เปลี่ยนโช้ค (เคยเอาให้ 0 เค้าอัดโช้คใหม่ไปแล้วรอบนึง แล้วก็เป็นอาการดังกล่าวครับ) คุณพ่อก็ให้เปลี่ยนโช้คไป
ผมก็เลยบอกให้ช่างเค้าช่วยจดเลขรหัสโช้ค หรือบอกผมด้วยว่าโช้คหลังมันเป็นของรุ่นอะไร

แต่สุดท้ายตอนไปรับรถ ผมถามกับคนรับรถ เค้าก็อั้มๆอึ้งๆ ไม่ตอบว่าเปลี่ยนเป็นโช้คของอะไร
และก็ดันเจอกับปัญหาใหม่อีกคือ เวลาขึ้นลงเนินหรือคอสะพาน จังหวะที่รถลอยความรู้สึกเหมือนกับล้อมันจะขยับไปทางขวา แต่พอรถยวบกลับลงมาความรู้สึกมันจะเป็นแบบล้อขยับไปทางซ้ายคืนมาน่ะครับ
ซึ่งอันนี้ผมก็คือว่าน่าจะเป็นที่เค้าทำโช้คหน้ามาไม่ดี (ตอนเอาเข้า 0 คือให้ 0 เค้าเช็คหมดอ่ะครับ)

ตอนนี้ผมก็เลยมีแผนจะเปลี่ยนเป็นโช้คสตรัทปรับเกลียว แต่ติดตรงที่ไม่รู้ว่า โช้คหลังเป็นของรถรุ่นอะไรน่ะครับ
เลยอยากให้น้าๆ ช่วยวิเคราะห์ให้ทีครับ





กำลังเล็ง Silver's กับ H-drive อยู่ แต่ลองโทรไปถาม S9 แล้วเค้าบอกว่าไม่ได้ขายโช้คแบบแยกคู่น่ะครับ

ยังไงก็รบกวนด้วยนะครับผม
ขอบคุณครับ 
บันทึกการเข้า
hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 00:49:27 »

อีกอย่างนึงครับ คือ ผมไม่เข้าใจระบบโช้คหลังของผมเลยน่ะครับ โช้คหลังผมมันมีสปริงในตัวรึเปล่าครับ
เพราะผมพยายามหาชุดสปริงที่มันเป็นแบบ Jazz March ที่เป็นสปริงแยกไม่เจอเลยน่ะครับ
งงครับผม @_@
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 00:57:30 »

ที่มีสปริงนี่โช๊คหน้าใช่ไหมครับ
ที่ไม่มีสปริงนี่โช๊คหลัง แล้วมันไม่มีสปริงหรือแหนบมีแต่โช๊คเหรอครับ งง ครับ
ดูจากจุดยึดโช๊คหลังด้านล่างแล้วก็น่าจะดังอยู่ล่ะครับ น๊อตเปลือยหัวท้ายซะเยอะเลย
รบกวนจดตัวเลขและอักษรบนโช๊คหลังมาโพสได้ไหมครับจะช่วยหาว่ามันเป็นของรุ่นอะไร
บันทึกการเข้า

Alpha
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,009


Doraemon 3S


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 01:12:47 »

 ที่มันดัง เพราะลูกหมากโช้คมันหลวมหรือเปล่าครับ?

 ไอ้ลูกหมากตัวนี้ก็คือลูกหมากที่ยึดช่วงล่างของรถคุณเข้ากับตัวโช้คนั่นแหละครับ
 คือดังๆนี่ ไม่ลูกหมากตัวใดก็ตัวหนึ่งครับ(เบ้าตัวบน-หรือลูกหมากตัวล่าง)

 ส่วนที่คุณสงสัยว่าทำไมรถคุณด้านหลังไม่มีสปริง
 เพราะรถของคุณ น่าจะใช้ช่วงล่างข้างหลังแบบ Trailing Arm ครับ
 รถยุโรปส่วนมากใช้แบบนี้ครับ
 
 ลักษณะของมันก็จะเป็นโครงรูปสามเหลี่ยม ยื่นออกจากตัวรถไปยืดกับล้อครับ
 แล้วส่วนหนึ่งของโครงที่ว่านี่ ด้านบนก็จะมีสปริง ส่วนบนของสปริงก็จะไปต่อเข้ากับชิ้นส่วนอื่นของตัวรถ เพื่อให้เกิดแรงดีดครับ
 จัดว่าเป็นช่วงล่างอิสระรูปแบบหนึ่งครับ

 โช้คไม่มีสปริงในตัวหรอกครับ มีแต่วาวล์กับน้ำมัน แล้วก็กระบอกสูบ

 อย่างพวกรถกระบะนั่นก็ใช้แหนบแทนสปริงไงครับ (มันเกิดก่อนสปริงอีกครับ)
 แล้วก็เอาโช้คไปยึด ต้านการเด้งของแหนบไงล่ะ
บันทึกการเข้า

EE90 Chaser Edition
hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 01:16:43 »

งั้นเดี๋ยวขอตัวไปมุดดูอีกซักรอบครับ

ปล. น้า alpha ที่ผมตอบในกระทู้ ข้อเสีย TEIN น้าอย่าถือสาผมเลยนะครับ ผมรักทุกคนครับ
บันทึกการเข้า
Alpha
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,009


Doraemon 3S


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 01:18:24 »

 แต่ถ้าให้เดาจากหน้าตามัน
 และดูจากยี่ห้อรถแล้ว
 ผมคิดว่าน่าจะเป็นโช้คติดรถครับ
 เรโนลต์เป็นรถของฝรั่งเศส ก็น่าจะใช้โช้คของฝรั่งเศสครับ
 ก็คงไม่พ้น Monroe เป็นแน่แท้
บันทึกการเข้า

EE90 Chaser Edition
Alpha
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,009


Doraemon 3S


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 01:19:13 »

งั้นเดี๋ยวขอตัวไปมุดดูอีกซักรอบครับ

ปล. น้า alpha ที่ผมตอบในกระทู้ ข้อเสีย TEIN น้าอย่าถือสาผมเลยนะครับ ผมรักทุกคนครับ
โอ๊ย ผมไม่ค่อยถือใครหรอกครับ เว้นเสียแต่มาด่าผมจริงๆจังๆ อันนั้นน่ะผมถือแน่...
บันทึกการเข้า

EE90 Chaser Edition
hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 01:38:41 »

ผมเริ่มเก็ทแล้วว่ามันจะเป็นสวิงอาร์มอย่างนี้หรือเปล่าครับ
อันนี้ภาพจาก ซีตรอง CX ครับ



อันนี้มุดถ่ายรูปมาให้ดูแล้วครับ







« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 เมษายน 2555 01:40:49 โดย hize » บันทึกการเข้า
hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 01:40:04 »

เอ หรือไม่ใช่
บันทึกการเข้า
Alpha
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,009


Doraemon 3S


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 01:46:35 »

 ซีตรองนี่มันไฮโดรลิคไม่ใช่เหรอครับ?

 จริงอยู่ว่าสองเจ้านี่มักจะใช้เครื่องยนต์ร่วมกัน
 แต่ช่วงล่างน่ะคนละเรื่องเลยครับ
บันทึกการเข้า

EE90 Chaser Edition
hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 01:57:33 »

@น้าซี ที่ขอบล่างกระบอกโช้คเป็นตัวปั้นมเขียนว่า
Made in Japan KC4772A S123K น่ะครับ
บันทึกการเข้า
PyoungJ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,853


น้องน้ำชา ก่าก๊ะ!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 01:59:05 »

เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน
บันทึกการเข้า

รับทำค้ำเสาซี081-554-6362 โต้ง (Mo-bar) ไม่แพงอย่างที่คิด..
ติดตามผลงานได้ที่
https://www.facebook.com/pages/ต๊ง-Mo-Bar/490690540953465?ref=hl
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 01:59:28 »

เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับปีกแบบสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน
คนตรงรุ่น
บันทึกการเข้า

hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 02:07:10 »

เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับปีกแบบสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน
คนตรงรุ่น

แล้วนู่จะทำอย่างไรล่ะครับทีนี้
แล้วจะเปลี่ยนเป็นโช้คสตรัทปรับเกลียวสปริงหลอด
โช้คหลังนี่ มันจะยัดเข้าไปได้ไหม๊อ่ะครับ

ปล. แล้วมันใช้ระบบยังไง ในการดีดโช้คกลับคืนน่ะครับ ทั้งที่มันไม่มีสปริงและแหนบ
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 02:09:22 »

เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับปีกแบบสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน
คนตรงรุ่น

แล้วนู่จะทำอย่างไรล่ะครับทีนี้
แล้วจะเปลี่ยนเป็นโช้คสตรัทปรับเกลียวสปริงหลอด
โช้คหลังนี่ มันจะยัดเข้าไปได้ไหม๊อ่ะครับ
หาโช๊คแบบที่รถบิ๊กอัพใช้สิครับ หาที่ยาวเท่ากัน รูยึดหูโช๊คเท่ากัน แต่หนืดกว่า แล้วก็ไล่เปลี่ยนบูธที่อยู่ที่จุดยึดของสวิงอาร์มหลังให้หมด น่าจะช่วยได้นะครับ
บันทึกการเข้า

PyoungJ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,853


น้องน้ำชา ก่าก๊ะ!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 02:12:03 »

เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับปีกแบบสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน
คนตรงรุ่น

แล้วนู่จะทำอย่างไรล่ะครับทีนี้
แล้วจะเปลี่ยนเป็นโช้คสตรัทปรับเกลียวสปริงหลอด
โช้คหลังนี่ มันจะยัดเข้าไปได้ไหม๊อ่ะครับ
หาโช๊คแบบที่รถบิ๊กอัพใช้สิครับ หาที่ยาวเท่ากัน รูยึดหูโช๊คเท่ากัน แต่หนืดกว่า แล้วก็ไล่เปลี่ยนบูธที่อยู่ที่จุดยึดของสวิงอาร์มหลังให้หมด น่าจะช่วยได้นะครับ
รู้สึกว่าด้านหลังจะมีล๊อคสำหรับปรับสูงต่ำนะครับถ้าจำไม่ผิด ลองดูหัวโช๊คก่อนว่าแบบไหน แล้วค่อยไปหาของดีกว่า
บันทึกการเข้า

รับทำค้ำเสาซี081-554-6362 โต้ง (Mo-bar) ไม่แพงอย่างที่คิด..
ติดตามผลงานได้ที่
https://www.facebook.com/pages/ต๊ง-Mo-Bar/490690540953465?ref=hl
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 02:12:53 »

เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับปีกแบบสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน
คนตรงรุ่น

แล้วนู่จะทำอย่างไรล่ะครับทีนี้
แล้วจะเปลี่ยนเป็นโช้คสตรัทปรับเกลียวสปริงหลอด
โช้คหลังนี่ มันจะยัดเข้าไปได้ไหม๊อ่ะครับ
หาโช๊คแบบที่รถบิ๊กอัพใช้สิครับ หาที่ยาวเท่ากัน รูยึดหูโช๊คเท่ากัน แต่หนืดกว่า แล้วก็ไล่เปลี่ยนบูธที่อยู่ที่จุดยึดของสวิงอาร์มหลังให้หมด น่าจะช่วยได้นะครับ
รู้สึกว่าด้านหลังจะมีล๊อคสำหรับปรับสูงต่ำนะครับถ้าจำไม่ผิด ลองดูหัวโช๊คก่อนว่าแบบไหน แล้วค่อยไปหาของดีกว่า
หัวโช๊คถอดได้แบบฮอนด้าดรีม คุรุสภาป่าวครับ
บันทึกการเข้า

Alpha
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,009


Doraemon 3S


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 02:27:06 »

เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน


เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับปีกแบบสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน
คนตรงรุ่น


เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับปีกแบบสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน
คนตรงรุ่น

แล้วนู่จะทำอย่างไรล่ะครับทีนี้
แล้วจะเปลี่ยนเป็นโช้คสตรัทปรับเกลียวสปริงหลอด
โช้คหลังนี่ มันจะยัดเข้าไปได้ไหม๊อ่ะครับ

ปล. แล้วมันใช้ระบบยังไง ในการดีดโช้คกลับคืนน่ะครับ ทั้งที่มันไม่มีสปริงและแหนบ
เอ...ผมก็เหมือนจะเคยเห็นโช้คปรับเกลียวหน้าตาแบบนี้อยู่นะครับ
 ลองดูกระทู้นี้เป็นตัวอย่างสิครับ

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=96595.0
บันทึกการเข้า

EE90 Chaser Edition
hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 02:29:53 »

เป็นแบบนี้ครับผมน้าซี

บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 02:38:01 »

มีน๊อตยึดไหมครับ หรือว่าเสียบไว้เฉยๆ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!