คือโดยส่วนตัว ผมไม่ชอบระบบหัวฉีดครับ (ใครจะว่ายังไงก็ช่าง ผมก็ไม่ชอบครับ)
โดเรม่อนที่ผมไปซื้อมานี่ เป็นเครื่อง 2E คาบูฯติดรถมาครับ
ได้ยินว่าหลายคนที่ซื้อรุ่นนี้เพราะราคาถูก ซื้อมาแล้วมาเปลี่ยนเครื่อง แต่ผมเอามาใช้ครับ
ทีนี้หลังจากใช้ไปพักนึงก็พบว่า ด้วยความที่ตัวเครื่องมันเล็กมากครับ
อัตราเร่งก็เลยต่ำ ถ้าจะเอาอัตราเร่งสูงๆก็ต้องลากรอบช่วยเอา ซึ่งทำบ่อยๆก็โทรมบรรลัยหมดครับ
ผมก็เลยไปนั่งดูว่า ก่อนหน้าที่โตโยต้าจะเปลี่ยนเป็นเครื่องหัวฉีดนั้น มันมีตัวไหนเป็นคาบูฯมั่ง?
ที่เจอมาแน่ๆก็ 4A-F ของ AE92 SE Limited นั่นตัวนึงล่ะครับ
ต่อมาช่างแถวบ้านไปซื้อโคโรน่าตู้เย็น(ST150 ผมอ่านจากแผ่นเพลทในห้องเครื่องมานะครับ)
ซึ่งจากข้อมูล มันเป็นเครื่อง 1.8 ลิตร 1S-FE ครับ ตัวนี้ก็คาบูฯครับ แต่ลักษณะการวางเครื่องคล้ายไปทาง 3S ละ (ก็น่าจะ เพราะมันบล๊อคเดียวกันนี่หว่า)
คาบูติดเครื่องพี่แก ลึกลับซับซ้อนมากครับ ถ้าเอาเข้าจริงคงต้องเปลี่ยนครับ ปวดหัวปวดเฮดมากครับ

ระหว่างนั้นเอง ผมก็ไปเจอข้อมูลเด็ดๆเข้าให้ว่า โคโรน่าแป๊ะยิ้มมันมีรุ่นคาบูฯด้วยครับ
โดยใช้เครื่องยนต์รหัส 3S-F (ก็คงเหมือน 3S-FE แหละครับ แต่ใช้คาบูเป็นตัวจ่ายน้ำมัน)
ก็เห็นมีอู่รับวางเครื่อง 3S-FE อยู่
แล้วทีนี้ผมก็เลยอยากถามท่านผู้รู้ทั้งหลายครับว่า...
1. ถ้าผมจะให้เขาวาง 3S-F เข้าไปบ้างนี่ จะได้ไหมครับ?
2. แล้วเขาจะไปหาเครื่อง 3S-F ที่ไหนมาครับ?
3. แล้วเครื่องพวกนี้จะมีใบวอยด์สำหรับให้แจ้งเปลี่ยนเครื่องไหมครับ? ถ้าไม่มีแล้วเอาไปใส่รถเรา จะเป็นไรไหมครับ?
เพราะผมเคยอ่านเจอบางท่านบอก ถ้าไม่ขายรถต่อให้ใครก็ไม่เป็นไร(ผมก็คงไม่ขายน่ะครับ ถ้าอย่างนี้ก็ไม่เป็นไรใช่ไหมครับ?)
4. ในจำนวนเครื่องคาบูฯทั้งหมด ตัวไหนอะไหล่แพร่หลายที่สุดครับ?
ปล. ผมก็ทราบครับ ว่าเครื่องหัวฉีดนั้นแรงกว่า และประหยัดกว่า แต่ผมเคยมีประสบการณ์มันพาผมไปตายอยู่กลางถนน เจอค่าลากไปครึ่งหมื่นครับ
โดยที่ผมแก้ไขอะไรมันไม่ได้เลย ขณะที่คันอื่นๆที่เป็นคาบูฯ ผมยังสามารถจูนให้มันประคองไปถึงมือช่างได้ครับ
เช่น...เกิดไปตายเส้นลำพูน ที่เป็นเส้นคดเคี้ยวทางผ่านไปเชียงใหม่น่ะครับ จะทำไงครับ? ลากจากตรงนั้นคงหลักหมื่นมั้งครับ
