29 กรกฎาคม 2568 22:47:12
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
AE. Racing Club
>
AE Racing Club - FreeStyle
>
Free Style - AE Racing Club
(ผู้ดูแล:
Oon_Resist .CZ
,
DARKSTAR
,
[[Badd]]
,
PANDA RACING
) >
การจูน AF คืออะไรครับ
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: การจูน AF คืออะไรครับ (อ่าน 15904 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Sprintter@TZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1,307
ice
การจูน AF คืออะไรครับ
«
เมื่อ:
31 มกราคม 2555 23:45:41 »
บันทึกการเข้า
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
กระทู้: 4,819
Re: การจูน AF คืออะไรครับ
«
ตอบ #1 เมื่อ:
31 มกราคม 2555 23:58:51 »
ส่วนผสมระหว่าง อากาศ : น้ำมัน 1 ส่วน
อาทิเช่น ค่า A/F ที่พอเหมาะของเครื่องยนต์เบนซินทั่วไปคือ 14.7 : 1
หมายความว่า มีอากาศผสมอยู่ 14.7 ส่วน ต่อ น้ำมัน 1 ส่วน
หรือเอาหน่วยง่ายๆ ก็เป็น กรัมละกัน อากาศ 14.7 กรัม ต่อน้ำมัน 1 กรัม เป็นต้นครับ
โดยที่ค่า A/F ถ้าเลขตัวหน้า มีค่ามากกว่าา 14.7 ก็คือ ส่วนผสมบาง (น้ำมันน้อย อากาศเย๊อะ) อาจจะน๊อค หรือเครื่องร้อนเกินไปได้
ถ้าค่า A/F มีค่าน้อยกว่า 14.7 ก็คือ ส่วนผสมหนา (น้ำมันมาก อากาศน้อยเกินไป) ก็จะเกิดอาการน้ำมันท่วม จุดระเบิดแล้วเผาไหม้ไม่หมดครับ
คิดง่ายๆก็คือ ถ้า A/F มากกว่า 14.7 : 1 เช่น 15.8 : 1 คือน้ำมันบาง
ถ้า A/F น้อยกว่า 14.7 : 1 เช่น 12.1 : 1 คือน้ำมันหนา
แต่การจูน A/F ก็ไม่จำเป็นเสมอไปว่า มากกว่า หรือน้อยกว่า 14.7 แล้วจะเรียกว่า บางหรือหนานะครับ
เพราะเดี๋ยวนนี้น้ำมันเชื้อเพลิงมีให้เลือกบริโภคหลายอย่าง มีแอลกอฮอล์บ้าง ไฮโดรเจนบ้าง
ก็จะมีค่าที่แตกต่างกันออกไป แต่ค่าที่สมบูรณ์ถ้าใช้ น้ำมันเบนซิล ก็จะอยู่ที่ "14.7 : 1" เป็นแน่ครับ
ปล. A/F วัดจาก O2 sensor จากไอเสีย หลังการจุดระเบิดแล้ว เพื่อตรวจสอบว่า มีออกซิเจนอยู่ในเชื้อเพลิงมากน้อยเพียงใด
สำหรับคนที่ใช้ เบนซิลก็จะอยู่ประมาณ 14.7 แหละัครับ แต่ถ้าเป็น Gasohol ก็จะมีค่าเลขตัวหน้าีท่มากกว่า
เพราะ Ethanol มีออกซิเจนเป็นองค์ประกอบมาากกว่า
บันทึกการเข้า
Sprintter@TZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1,307
ice
Re: การจูน AF คืออะไรครับ
«
ตอบ #2 เมื่อ:
01 กุมภาพันธ์ 2555 00:03:05 »
ขอบคุณครับผม
บันทึกการเข้า
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 8,263
Re: การจูน AF คืออะไรครับ
«
ตอบ #3 เมื่อ:
01 กุมภาพันธ์ 2555 00:25:05 »
เสริมให้อีกนิด สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน อันนี้เป็นอันที่อ่านมาจากบนความหลายๆที่และคุยกับช่างที่จูนกล่องรถผม
14.จุดเท่าไหร่ผมจำไม่ได้ เป้นค่าที่ดีสำหรับรอบเดินเบาเผาไหม้ค่อนข้างดี แต่ก้ไม่ได้เป็นค่าตายตัวสำหรับรถทุกคันหรือเครื่องทุกรุ่น รถรุ่นใหม่ๆบางที ก็จูนให้ค่าได้ถึง15 อย่างที่คุณ Jay หมอศรี @ WZ Zone บอกไว้ แต่รถที่ต้องการอัตราเร่งดีๆ เวลาที่ใช้รอบเครื่อง มากกว่ารอบเดินเบา คือเร่งเครื่องขึ้นไปเรื่อยๆจนหมดรอบหรือรอบตัด คือเครื่องมีความเร็วและมีภาระเยอะขึ้นกว่าจอดนิ่งๆหรือขับช้าๆหรือแช่รอบลอยตัว ค่าเอเอฟ ก็ควรจะต่ำกว่า14 โดยมากก้จะ อยู่ประมาณ 13-12 จุดทศนิยมผมจำไม่ได้ ในรอบกลางถึงรอบปลายสำหรับเครื่องเครื่องรอบจัด ทั้งนี้ทั้งนั้นอันนี้ก็เป็นตัวเลขโดยมากแบบคร่าวๆเช่นกัน
รถแต่ละคันแต่ละเครื่อง ค่าจะไม่เท่ากันเสมอไป อย่างเช่นถ้าเรามีไฟล์การจูนจากรถคันหนึ่ง เราเอาไฟล์การจูนไปใส่รถอีกคันหนึ่ง ที่เครื่องมีความแต่งต่างกันไม่มากก็น้อย การตอบสนองของรถทั้งสองคันและเครื่องทั้งสองตัวก้จะออกมาไม่เหมือนกันทั้งหมด
หรืออย่างรถคันเดียวกัน เครื่องตัวเดิม แต่พอเราไปปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่างที่เกี่ยวกับการเผาไหม้ เช่นเปลี่ยนกรองอากาศ เปลี่ยนท่อไอเสียใหม่ เปลี่ยนคอลย์จุดระเบิดเปลี่ยนสายหัวเทียนหรือหัวเทียน สิ่งเหล่านี้ก็ทำให้การจุดระเบิดและค่าเอเอฟเปลี่ยนแปลงไปได้เช่นกัน นั่นเป็นเหตุที่ว่าทำไมบางท่านถึงจูนรถใหม่กันหลายรอบ
บันทึกการเข้า
4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 8,263
Re: การจูน AF คืออะไรครับ
«
ตอบ #4 เมื่อ:
01 กุมภาพันธ์ 2555 00:31:37 »
สนใจเรื่องA/F ลองอ่านบทความนี้ดูครับ
http://www.thaidriver.com/PDF_files/no_85/85_siriboon.pdf
อาจจะยากต่อการเข้าใจไปบ้างแต่ผมถือว่าเป็นบทความที่ดีครับ
บันทึกการเข้า
4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
AE Racing Club - Activity & Gallery
-----------------------------
=> กิจกรรมต่างๆ ของชาว AE Racing Club
=> Meeting Gallery
===> รูปกิจกรรมโซนรามอินทรา
===> รูปกิจกรรมโซนศรีนครินทร์
===> รูปกิจกรรมโซนพระนคร
===> รูปกิจกรรมโซนธนบุรี
===> รูปกิจกรรมโซนแจ้งวัฒนะ
-----------------------------
AE Racing Club - FreeStyle
-----------------------------
=> Free Style - AE Racing Club
=> Free Style ช่างภาพ
-----------------------------
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
-----------------------------
=> โซนรามอินทรา
=> โซนศรีนครินทร์
=> โซนพระนคร
=> โซนธนบุรี
=> โซนแจ้งวัฒนะ
=> โซนหนองจอก
-----------------------------
AE Racing Club - ต่างจังหวัด
-----------------------------
=> โซนต่างจังหวัด
===> โซนหาดใหญ่-สงขลา
===> โซนอยุธยา-อ่างทอง
===> โซนโคราช
===> โซนภาคตะวันตก
===> โซนตรัง-พัทลุง
===> โซนอุบลราชธานี
===> โซนลพบุรี-สระบุรี
===> โซนปทุมธานี
=> โซนชลบุรี
=> โซนระยอง
=> โซนภาคเหนือตอนบน
=> โซนภาคเหนือตอนล่าง
-----------------------------
AE Racing Club - Knowledge Sharing
-----------------------------
=> รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
=> รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
=> บทความ D.I.Y (Do It by Yourself)
-----------------------------
AE Racing Club - Classified
-----------------------------
=> ประกาศซื้อ
=> ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์)
=> ประกาศขายรถยนต์
=> ประกาศขาย (ของทั่วไป)
=> Update ราคาอะไหล่ ประดับยนต์
-----------------------------
Web Board Comments and Problem Report
-----------------------------
=> เสนอแนะ และแจ้งปัญหาการใช้งาน Web Board
กำลังโหลด...