AE. Racing Club
14 พฤษภาคม 2024 17:07:28 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: DIY ร่วมด้วยช่วยกัน 4A 5A-FE เดินเบาสั่น 35บาท  (อ่าน 32641 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
oamnaja
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 17 ตุลาคม 2011 08:41:24 »

สวัสดีครับ เด็กใหม่เพิ่งเข้าจะขอเจิมด้วยกระทู้วิธีแก้ปัญหาโลกแตกยอดนิยมของเครื่อง 4A 5A-FE นะครับ
เรามาเริ่มกันเลย
พระเอกของเราครับ ราคา 35 บาทหาได้ที่ร้าน อมร ครับ มีแน่นอน

เค้าคือเทอโมสตัท เครื่องทำน้ำอุ่นในบ้านครับ
ใช้เทอโมสตัท 220V 55องศาเซลเซียส 16 Amp ครับ

ผมใช้ท่อยางซิลิโคนรัดไว้ครับ ที่ต้องแปะไว้ที่คอไอดีเนื่องจากสปริงไบเมทัลที่อยู่ตรงเรือนลิ้นเร่งถ้ามันยิ่งร้อน รอบจะยิ่งลดถูกไหมครับ
พอเราติดตัวนี้ไว้ดังนั้นพออุณหภูมิคอไอดีขึ้นถึง 55 องศาปั้บ พัดลมก็จะทำงานก่อนซึ่งเราต่ออนุกรมกับ เทอโมสตัทเดิมของรถ(เทอโมสตัทเดิมทำงานที่ประมาณ 85 องศา)

ถ้าทำไม่ถูกเดี๋ยวผมจะวาดวงจรคร่าวๆให้แล้วนำมาลงให้ครับทำเองกันได้ง่ายมาก ไล่ดูจากสายก็ได้ครับ สายสีเหลืองออกจากเทอโมตัวเดิม ไปเข้าเทอโม ที่
ซื้อมา แล้วออกเป็นสายสีน้ำเงินมาเข้าที่สายที่เราตัดออกจากเทอโม ตัวเดิม

เมื่อเราติดเรียบร้อยต่อสายอนุกรมเข้ากับเทอโมสตัทเดิม ติดเครื่องปล่อยให้เดินเบาจนเครื่องร้อนพัดลมทำงาน
อย่าลืมปรับตั้งสปริงไบเมทัล ด้วยนะครับ วิธีตั้งสปริงไบเมทัล ดูจากกระทู้บนได้เลย ติดขัดอะไรถามได้ครับ ยินดีเสมอ
ผมใช้วิธีนี้มานานประมาณ5เดือนแล้วครับ อากาศร้อนจัด ขับในเมืองขับทางไกล รอบไม่มีตกครับ เป็นอีกแนวทางครับทุกท่าน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 ตุลาคม 2011 10:47:14 โดย oamnaja » บันทึกการเข้า
.....ช.......อ้น...........
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,492


คนล้มอย่าข้าม ชีวิตคนเรามันไม่บ่ายโมงนะครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2011 11:31:15 »

-ขอศึกษาแปบนึง ขอบคุณครับบบ
บันทึกการเข้า
Tlen92.CBZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,963


เอวดีไม่ได้มาเพราะความฟลุ๊คแต่ได้มาเพราะประสบการณ์


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2011 11:47:37 »

 แอบดู แอบดู
บันทึกการเข้า

ถ้าคบคนอย่างผม ผมพา ไปนากาตะ
ถ้าคบบัณฑิต บัณฑิตพา ไปเที่ยวดริฟเฟอร์
ถ้าคบเรา ไม่หล่อไม่รวย แต่เล่นท่าแปลก
ถ้าท่าแปลกไม่พอ จะเล่นให้ครบ 108 ท่า 5555+

aunaook
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 70


DRIFT KING


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2011 23:55:22 »

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
best_joe
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 170


รถเก่า พอวิ่งได้ www.zapjareon.com


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2011 10:00:38 »

 ซูม ซูม    ตรบมือ
บันทึกการเข้า

sutin
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2011 20:15:27 »

ตั้งสปริงไบเมทัล ยังไงครับ
  เครื่องผมยิ่งร้อน รอบเครื่องยิ่งตกจริง ๆ
      วิ่งไกล ๆ ถ้าติดไฟแดงไม่ปิดแอร์ดับเลย
บันทึกการเข้า

ร้าน ST BATTERY โทร.081-4554565
แบตใหม่ ไฟแรง ราคาไม่แพง รับประกันทุกลูก
้้http://www.stbatt.com
oamnaja
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2011 08:10:48 »

ดูได้ที่กระทู้นี้ครับ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=86819.0
ลองทำดูครับ มีอะไรก็สอบถามได้
บันทึกการเข้า
thirachot
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 292



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2011 14:18:57 »

หลักการมันน่าจะสั่งให้พัดลมทำงานเร็วกว่าปกติโดยใช้ความร้อนจากคอไอดีเป็นตัวเปิดปิดเทอโมสตัท ซึ่งตัวเดิมจะใช้ความร้อนจากน้ำในคอน้ำแทน ถ้าอุณหภูมิถึงก็จะเปิด ถ้าไม่ถึงก็จะปิดเหมือนลงกราวไว้ และทำให้น้ำในหม้อน้ำเย็นลงด้วย  แต่มันจะเกี่ยวกับรอบตกยังไงครับเพราะวาวน้ำจะเปิดที่ 82 องศา อยู่แล้ว  และจะมีเซ็นเซอร์อีกตัวที่จับความร้อนของเครื่องเข้า ECU เมื่ออุณหมูถึง 82 องศาแล้วก็จะสังหยุดการวอมเครื่อง(ตัว ISC)แล้วเข้าสู่โหมดทำงานปกติซึ่งรอบเครื่องก็จะต่ำลงมา ถ้าอุณภูมิไม่ถึงก็เหมือนกับวอบเครื่องตลอดเวลาใช่ใหมครับ

ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ  ตามความเข้าใจของผม  อ่านหนังสือ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ตุลาคม 2011 14:29:10 โดย thirachot » บันทึกการเข้า

oamnaja
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2011 21:11:32 »

เซ็นเซอร์ตัวนี้มันมีหน้าที่แค่สั่งเปิดปิดพัดลมครับ พอเครื่องวอร์มได้ที่แล้วมอเตอร์ชดเชยรอบจะหยุดทำงาน ยกเว้นตอนเราเปิดแอร์แล้วคอมเพรสเซอร์ทำงานมอเตอร์ชดเชยรอบจะทำงานต่อ แค่เราทำให้มันเปิดเร็วขึ้นเพื่อลดความร้อนสะสม สังเกตุเวลาเราวิ่งมาเร็วๆแล้วจอดติดไฟแดงปั้บ อุณหภูมิเครื่องจะพุ่งขึ้นแล้วพัดลมจึงเริ่มทำงานใช่ไหมครับ
แล้วพอบวกกับอากาศตอนเที่ยงร้อนๆ รอบก็ตก พอคอมเพรสเซอร์แอร์ตัดแล้ว แต่พัดลมยังทำงานอยู่เพื่อระบายความร้อนออก ทำให้ สปริงไบเมทัลรั้งตัวอยู่ได้ ไม่ยืดออกมากเกินจน ทำให้รอบเครื่องตกครับ(ตัวชดเชยรอบหยุดทำงานไปแล้วนะครับ)

ต้องลองครับ งานนี้ถ้าอยากรู้ ต้องลอง
บันทึกการเข้า
thirachot
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 292



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2011 13:21:21 »

อ้อ เพื่อลดความร้อนสะสมโดยใช้พัดลมทำงานเร็วกว่าปกติเหมือน เมื่อเจอรถติดอากาศร้อนๆ พัดลมจะช่วยระบายความร้อนของน้ำในหม้อน้ำ  พัดลมทำงานเร็วขึ้นก็เหมือนเราขับรถแบบไม่จอดโดยพัดลมจะทำงานแทน
 สุดยอด
บันทึกการเข้า

...OOO...
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 632


.. น้องขาวกลับมาหล่อแล้ว...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2011 15:28:20 »

เยี่ยมเลย ครับ ท่านนนนน
บันทึกการเข้า

...บ๊ายย บาย โดราเอมอน แต่ยังรักเธอเสมอนะ...
..โตขึ้น นู๋จะติดคอบเตอร์ไม้ไผ่ ...
phairuch
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 223


ถึงมีไม่มากแต่...ก็อยากให้


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2011 21:44:51 »

อืมๆๆๆๆๆ
บันทึกการเข้า

สังกัดอู่ตาโบ้
facebook actiongroupthailand
tarmissu
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 118



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 04 พฤศจิกายน 2011 16:04:25 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
@@..ตะต้อมรักในหลวง..@@
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,126



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 20 ธันวาคม 2011 22:41:38 »

ต้องลองๆ สุดยอด
บันทึกการเข้า

▀▄▀▄ ชุบโครเมี่ยมไฟหน้า เงาวิ้งๆ ▀▄▀▄  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=152635.new#new
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 21 ธันวาคม 2011 06:12:15 »

สวัสดีครับ เด็กใหม่เพิ่งเข้าจะขอเจิมด้วยกระทู้วิธีแก้ปัญหาโลกแตกยอดนิยมของเครื่อง 4A 5A-FE นะครับ
เรามาเริ่มกันเลย
พระเอกของเราครับ ราคา 35 บาทหาได้ที่ร้าน อมร ครับ มีแน่นอน

เค้าคือเทอโมสตัท เครื่องทำน้ำอุ่นในบ้านครับ
ใช้เทอโมสตัท 220V 55องศาเซลเซียส 16 Amp ครับ

ผมใช้ท่อยางซิลิโคนรัดไว้ครับ ที่ต้องแปะไว้ที่คอไอดีเนื่องจากสปริงไบเมทัลที่อยู่ตรงเรือนลิ้นเร่งถ้ามันยิ่งร้อน รอบจะยิ่งลดถูกไหมครับ
พอเราติดตัวนี้ไว้ดังนั้นพออุณหภูมิคอไอดีขึ้นถึง 55 องศาปั้บ พัดลมก็จะทำงานก่อนซึ่งเราต่ออนุกรมกับ เทอโมสตัทเดิมของรถ(เทอโมสตัทเดิมทำงานที่ประมาณ 85 องศา)

ถ้าทำไม่ถูกเดี๋ยวผมจะวาดวงจรคร่าวๆให้แล้วนำมาลงให้ครับทำเองกันได้ง่ายมาก ไล่ดูจากสายก็ได้ครับ สายสีเหลืองออกจากเทอโมตัวเดิม ไปเข้าเทอโม ที่
ซื้อมา แล้วออกเป็นสายสีน้ำเงินมาเข้าที่สายที่เราตัดออกจากเทอโม ตัวเดิม

เมื่อเราติดเรียบร้อยต่อสายอนุกรมเข้ากับเทอโมสตัทเดิม ติดเครื่องปล่อยให้เดินเบาจนเครื่องร้อนพัดลมทำงาน
อย่าลืมปรับตั้งสปริงไบเมทัล ด้วยนะครับ วิธีตั้งสปริงไบเมทัล ดูจากกระทู้บนได้เลย ติดขัดอะไรถามได้ครับ ยินดีเสมอ
ผมใช้วิธีนี้มานานประมาณ5เดือนแล้วครับ อากาศร้อนจัด ขับในเมืองขับทางไกล รอบไม่มีตกครับ เป็นอีกแนวทางครับทุกท่าน



 สุดยอด ตรบมือเยี่ยมมาเลยครับคุณ oamnaja ผมใช้หลักการนี้ล่ะทำคล้ายกัน แต่ผมคอนโทรลด้วยมือแทนเจ้าเซนเซอร์ของคุณoamnaja ให้ช่างตัดสายเทอร์โมตรงเดียวกับที่คุณoamnajaบายพาสนั่นล่ะ หากแต่ต่างกันตรงที่ต่อไปที่สวิทซ์ควบคุมภายในห้องโดยสารอีกที ใช้งานมาน่าจะสามปีกว่าแล้วครับ ของผมใช้งานดังนี้ครับ เด๋วจะแลกเปลี่ยนให้อ่านกัน นานๆจะเจอคนคอเดียวกันที่ประยุกต์ดัดแปลงเอาของที่มีมาใช้แก้ปัญหาได้

 เปิดใช้งาน กะปิดใช้งาน กรณีหลังปิดใช้งาน ระบบจะเป็นแบบโอโต้ครับ พัดลมจะทำงานตามเซนเซอร์ที่โรงงานกำหนดมา ซึ่งผมเป็นอีกผู้หนึ่งที่กล้าบอกว่าสำหรับเมืองไทยนั้นยังไม่พอครับ ซึ่งโยงไปถึงการกินน้ำมันเครื่อง และการมีเซนเซอร์อุณหภูมิต่ำออกมาขายอีก(ประมาณหกสิบองศา) ซึ่งราคาแรงพอควรครับ  เลยเป็นที่มาของสวิทซ์นี้ซึ่งผมใช้งานมาเกินสามปีแล้วครับ  เวลาที่เราเข้าเมืองหรือติดไฟแดงในเมือง ผมก็กดเป็นแมนวลเลยครับ หากแอร์ไม่ทำงาน พัดลมหม้อน้ำก็จะทำงานตลอด แต่จะเป็นจังหวะแผ่วๆ(จังหวะแรก ) แต่พอคอมแอร์ทำงาน มันก็จะฟู่สูงสุดทั้งสองตัวเลยหากกดใช้งานนี้  ทีนี้แนวคิดของคุณoamnaja นี่ยิ่งเยี่ยมกว่าที่ผมแก้ปัญหาเมื่อสามปีที่แล้ว  คือใช้เจ้าเซนเซอร์นี้ตรวจจับเอาที่คอไอดีเลย ที่นี้เราก็ไม่ต้องมาดูเกจความร้อนว่า มันขึ้นมาแปดเก้าสิบองศาหรือไม่ เจ้านี้มันจะควบคุมให้พัดลมทำงานเร็วขึ้น นั่นเอง เวลาวิ่งไกล ก็จะตัดการทำงานเพราะมีลมเป่าที่หน้าเครื่องตลอด อันนี้ต้องยกเครดิตไอเดียให้เต็มๆ ขอบคุณที่แบ่งปันครับ   ว่างๆเดียวจัดตามเลยครับ

 เหอๆๆ เหอๆๆไหนๆก็ไหนๆ จะแบ่งปันกันแล้ว ระบบในรถสามห่วงที่ผมใช้น่าจะต่างจากสามห่วงทั่วไปมากครับ ยกตัวอย่างเช่น ระบบไฟ ๒๒๐ โวลต์ในรถ ที่สามารถทำงานในรถได้ตลอดเวลา ระบบไฟส่องสว่างในช่องเก็บของด้านซ้าย ด้านขวา ในช่องสองดินกลาง และแทบทุกส่วนในรถเวลาเดินทางกลางคืน ระบบแจ้งอุณหภูมิของลมแอร์ที่พ่นออกมาจากท่อแอร์ และอุณหภูมิเฉลี่ยภายในห้องโดยสาร ระบบไฟอ่านหนังสือหรือแผนที่ ปัจจุบันมีทั้งหมดสี่หลอดบนเพดาน ให้ความสว่างเพียงพอสำหรับการดูแผนที่ในเวลากลางคืนหรืออ่านหนังสือในรถยามค่ำคืน แต่ปัจจุบันนั้นได้ติดจีพีเอสนำทางสองเครื่องพร้อมระบบกล้องมองหลังเวลาถอย ทั้งยังระบบจอภาพไฮเดฟในรถอีก เรียกว่าสามารถดูหนังบูเรย์ในรถเวลาเดินทางได้เลยล่ะ  ติดแต่ว่าผมลงภาพในเวปนี้ไม่ได้(แหะๆๆ จริงๆแล้วลงบ่อเป็นครับ)  ไม่งั้นก็คงได้แบ่งปันอีกเยอะในยามว่างที่มีเวลา

ปัญหาหนึ่งของการที่น้ำมันเครื่องเราหายไป(ไม่นับเครื่องยนหลวมควันขาวนะ)  ก็เนื่องจากความร้อนนี่ล่ะ มันละเหยกลายเป็นไอแล้วก็ค่อยๆหายไปครับ ด้วยเหตุนี้ผมถึงได้มีสวิทซ์สั่งให้พัดลมทำงานที่สปีดสูงสุดตลอดเวลา ซึ่งสั่งการจากด้านในห้องโดยสาร โดยใช้หลักการนี้ล่ะครับ แต่นึกไม่ถึงจริงๆว่าจะมี แม็คไกเวอร์(ไทย) แบบคุณoamnaja  คิดเอาเจ้าเทอร์โมในเครื่องทำน้ำอุ่นมาดัดแปลงใช้ในเครื่องยนต์จนสำเร็จได้ ต้องบอกว่าเยี่ยมมากครับ แล้วก็ของคุณครับสำหรับการแบ่งปัน ยินดีต้อน เหอๆๆ อ่านหนังสือ สุดยอด ตรบมือ คำนับรับนะครับ

บันทึกการเข้า

@@..ตะต้อมรักในหลวง..@@
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,126



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 26 ธันวาคม 2011 00:57:52 »

ง่ายๆก็คือ พัดลมจะทำงานได้ไวขึ้น เครื่องยนก้จะไม่ร้อนมากจนรอบตกไช่มัยครับ ถ้าไช่ก็แจ่มเลย เดี๋ยวจัดไป
บันทึกการเข้า

▀▄▀▄ ชุบโครเมี่ยมไฟหน้า เงาวิ้งๆ ▀▄▀▄  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=152635.new#new
roj2866
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2011 22:23:18 »

เทอร์โมตัวเดิมของผมเหลือแต่ปลายสายยาวออกมาประมาณ 5 เซ็นติเมตร ไม่รู้โดนตัดตั้งแต่เมื่อไหร่ ไม่รู้ตอนติดก๊าซช่างตัดออกหรือเปล่า ใครรู้ช่วยหน่อยครับว่าต้องต่ออย่างไร
บันทึกการเข้า
R ROON
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 213


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 02 มกราคม 2012 21:32:06 »

ไอเดียนี้เจ๋งมากครับ ขอศึกษาไว้ทำตาม ขอบคุณมากๆครับ
บันทึกการเข้า
snoopy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,148



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 31 มกราคม 2012 11:05:04 »

เยี่ยมเลยครับ
บันทึกการเข้า

But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2012 22:46:23 »

 ตรบมือ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!