DOHC( DOBLE OVER HEAD CAMSHAF) และ SOHC ( Single Over Head CamShaf) ซึ่งเจ้าสองตัวนี้หลายคนคงคุ้นชื่อกันมาบ้างแล้วคับส่วนOHV หรือ
OVER HEAD VALE นั้นไม่เป็นที่นิยมแล้วเพราะมีข้อด้อยกว่า DOHC และ SOHC พอสมควรคับ โดยDOHCนั้นหมายถึงแคมคู่โดยแต่ละฝั่งไอดีและไอเสียจะมีแคมชาฟท์เป็นของตัว เองอย่างละอัน ส่วนSOHCนั้นหมายถึงแคมตัวเดียวแต่แบ่งกันใช้ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย ทำให้อุปนิสัยของเคื่องยนต์ค่อนข้างต่างกันที่เดียว โดยแต่ละฝั่งก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันคับ
ข้อดีของแคมคู่คับ (คร่าวๆนะคับ)
1.ให้กำลังดีในรอบกลางถึงสูง
2.มีความแม่นยำในการเปิดปิดวาวล์มากกว่าSOHC
3.ลดการสูญเสียพลังงาน
4.ให้การตอบสนองที่ดีคับ
ข้อเสียของแคมคู่คับ(คร่าวๆนะคับ)
1.เปลืองน้ำมันกว่าSOHCคับ
2.ให้กำลังน้อยกว่าSOHCในรอบต่ำคับ
3.ไม่เหมาะที่จะใช้ในเกียร์ออโต้
ข้อดีของแคมเดี่ยวคับ (คร่าวๆนะคับ)
1.ประหยัดน้ำมันก่าDOHCคับ
2.ให้กำลังดีตั้งแต่ต้น-กลาง
3.เหมาะที่จะใช้กับเกียร์ออโต้
4.เหมาะที่จะใช้ในเมือง
ข้อเสียของแคมเดี่ยวคับ (คร่าวๆนะคับ)
1.ให้กำลังในรอบสูงน้อย
2.มีชิ้นส่วนต่างๆมากกว่าDOHC
3.ให้การตอบสนองช้ากว่าDOHC
4.มีความแม่นยำในการเปิดปิดน้อยกว่าDOHCคับ
5.มีการสูญเสียพลังงานมากก่าDOHCคับ
คัดลอกมาจา่ก http://www.vcharkarn.com/vblog/40881/1
ทำไมDOHCจึงไม่เหมาะกับเกียร์ออโต และเหตุใดSOHCจึงเหมาะกว่า
เพราะ DOHC กำลังจะมาแบบสูงสุดก็ตอนรอบกลางขึ้นไป ทำให้เวลาออกตัว เกียร์ออโต้ จึงอืดกว่าเครื่อง SOHC ที่มาตั่งแต่รอบต้นๆเลย ส่วนพอกลางถึงปลายDOHCจะไหลลื่นและประหยัด
http://bmwe12thailand.com/board/index.php?topic=154.0ข้อมูล DOHC VS SOHC
Cam shaft คือเพลาลูกเบี้ยวทำหน้าที่ควบคุมการปิดเปิดลิ้นไอดีไอเสียตามจังหวะของเครื่องยนต์
เครื่องยนต์ DOHC หรือ Double Over Head Camshaft หรือว่า Dual Over Head Camshaft จะใช้ Camshaft อันนึงสำหรับลิ้นไอดี และอีกอันนึงสำหรับลิ้นไอเสีย (วางสูบแบบเรียงเดี่ยวนะครับ) หรือบางทีเรียกว่า Twin Cam ก็มี
เครื่องยนต์ SOHC หรือ Single Over Head Camshaft จะใช้ Camshaft เพียงอันเดียวควบคุมการปิดเปิดของลิ้นไอดีและลิ้นไอเสีย
ข้อดีของ DOHC คือลิ้นไอดี ไอเสียไม่ต้องวางแนวเดี่ยวกัน ดีไซเนอร์สามารถเพิ่มจำนวนลิ้นไอดีไอเสียต่อลูกสูบได้เยอะ
ข้อเสียของ DOHC คือ การปรับจังหวะนั้นต้องทำได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้เครื่องเดินได้ราบรื่นที่ รอบสูงๆแล้วก็เพิ่มโหลดให้เครื่องยนต์เพราะต้องขับ Camshaft 2 อัน แต่แรงเฉื่อยของ Camshaft ที่มีน้ำหนักมากจะทำให้เครื่องมีกำลังดีกว่าในรอบสูงๆ
ข้อดีของ SOHC คือจังหวะของลิ้นไอดีและไอเสียจะปรับตั้งง่ายกว่าเพราะใช้ Camshaft อันเดียวกัน และน้ำหนักของCamshaft จะน้อยกว่า ทำให้ได้กำลังเครื่องดีในรอบต่ำๆ
ข้อเสียของ SOHC คือลิ้นไอดีและไอเสียจะวางเป็นแนวเดียวกันกับ Camshaft จำกัดการดีไซน์ วางจำนวนลิ้นไอดีไอเสียได้น้อย
****ว่าไปแล้วจะบอกว่าเครื่อง DOHC หรือ SOHC แบบไหนดีกว่ากันคงบอกยากครับ เพราะมันเป็นการออกแบบเครื่องของแต่ล่ะค่ายเท่านั้น ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ล่ะท่านครับ (คือมันก็แตกต่างกันที่แคมเดี่ยวหรือแคมคู่นั่นแหละครับ)
คัดลอกมาจาก http://pdamobiz.com/forum/forum_posts.asp?TID=199904&PN=2