http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=33787.0ทำน้ำมันให้นิ่ง แล้วค่อยไปไล่จูนแก็ส
ลิ้นโดยมาตฐานห้ามเปิดนิดฯ คือห้ามให้อากาศผ่านได้ ให้อากาศไหลผ่านทาง ISCV
วิธีล้างแบบไม่ถอกลิ้นออก เอาแบบมักง่ายที่ผมทำ
1.เตรียม น้ำมันเบนซิลสัก 1-2 ถ้วยกาแฟ แปลวสีฟันเก่า 1 อัน
2.ถอกท่อกรองอากาศออก จนเห็นลิ้น แล้วเอา แปลงสีฟันจุมน้ำมันเบนซิล แหย่เข้าไปถูฯขัดหมุนลิ้นมันเปิด แหย่เข้าไปขัดฯถูฯ แล้วมาจุ่มที่ถ้วยใส่น้ำมันเบนซิลอีก ล้างแบบนี้จนปากท่อไปดี และลิ้น สะอาด
3.สังเกตุตรงภายในท่อจะมีรู้อยู่ด้านล่าง นั่นคือเวลาลิ้นปิดสนิท อากาศจะผ่านทางนี้ดูดผ่าน ISCV หรือมอเตอร์ลิ้นควบคุมเดินเบา (ตัวใต้ลิ้นสีเขียวอ่อน) จุ่มน้ำมันเบนซินที่แปลงชุ่มฯให้น้ำมันไหลลงไป เพื่อไปฉะล้างคาบเข่มาตัวแกนวาล์ว ISC แล้วเดินไปเปิด-ปิดสวิทกุลแจ on- off สักหลายฯครั้งโดยไม่ต้องติกเครื่อง คือให้ไฟจ่ายมาที่มอเตอร์เดินเบา แกนวาล์วจะขยับหมุน เปิด-ปิด น้ำมันเบนซิลก็จะซึมเข้าไประลายคราบเขม่า ถ้าแกนไม่ตายสนิท ก้จะหมุนคลองกว่าเดิม รอบเดินเบาก็จะไม่สั่น
4. หลังจากล้างเสร็จลองสตาร์ทเครื่องดู อาจมีอาการสตาร์ทนานสักหน่อยในครั้งแรก อาจมีควันสีฟ้าออกท่อไอเสีย (คราบเข่มาที่ถูกน้ำมันละลายออกมา ไปเผาไหม้เลยออกมาเป็นควันสีฟ้าอ่อนฯ เหมือนควันน้ำมันเครื่อง)
5.ถ้าไม่ดีขึ้นก็ล้างซ้ำอีกรอบ หากเดิมไม่สาหัสสาการ มันจะดีขึ้นเห็นได้ชัดเจน
ระวังเรื่องน้ำมันเบนซิน อย่าให้หกใส่ทอไอเสีย ควรทำตอนเครื่องเย็นจะสะดวก ปลอดภัยกว่า