AE. Racing Club
28 กรกฎาคม 2568 17:29:32 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้เรื่องโช๊คนะค่ะ....ช่วยบอกความรู้ทีค่ะ  (อ่าน 1562 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
joyza
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 26 พฤษภาคม 2551 17:32:18 »

  คืออยากทราบ...........เห็นหลายๆคนบอกว่าเปลี่ยนโช๊คแต่งนี้...................โช๊คแต่งอย่างไงค่ะ....ไม่เข้าใจ.....ใช่อันเดียวกับโช๊คสตาฟเกลียวที่ร้านโช๊ครับทำหรือเปล่าค่ะ......โช๊คแต่งมีของยี่ห้ออะไรบ้างค่ะแพงหรือเปล่าค่ะราคาประมาณเท่าไรค่ะ......อยากรู้นะค่ะเป็นความรู้...... ..ขอบคุณที่ให้ความรู้นะค่ะ
บันทึกการเข้า
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 26 พฤษภาคม 2551 17:47:16 »

คืออยากทราบ...........เห็นหลายๆคนบอกว่าเปลี่ยนโช๊คแต่งนี้...................โช๊คแต่งอย่างไงค่ะ....ไม่เข้าใจ.....ใช่อันเดียวกับโช๊คสตาฟเกลียวที่ร้านโช๊ครับทำหรือเปล่าค่ะ......โช๊คแต่งมีของยี่ห้ออะไรบ้างค่ะแพงหรือเปล่าค่ะราคาประมาณเท่าไรค่ะ......อยากรู้นะค่ะเป็นความรู้...... ..ขอบคุณที่ให้ความรู้นะค่ะ

อ้อ...เขาหมายถึง shock ab ของนอกอะครับมันจะมีหลายแบบมากเลย ทั้งแบบปรับได้และไม่ได้ครับ ราคาก็มีตั่งแต่ หมึ่นต้นๆจนถึงหลายแสนบาทเลยครับ แล้วก็มีหลายยี่ห้อให้เลือกครับ ราคาก็ตามรุ่นและspecครับ
บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2551 08:35:46 »

ถ้าอธิบายแบบให้เข้าใจง่ายๆก็คือ ชุดช็อคอัพที่มีประสิทธิภาพมากกว่าของเดิมติดรถ

เช่นตัวช็อคอัพมีความหนืดที่มากกว่าของเดิมๆติดรถ และ สปริงที่มีค่า k หรือการยุบตัว ที่แตกต่างไปจากสปริงเดิมๆ

คือเมื่อขับด้วยความเร็วรถจะนิ่งไม่ร่อน และเข้าโค้ง จั๊มคอสะพาน แล้วไม่เกิดอาการย้วย...แต่ต้องแลกมาด้วยความกระด้างขึ้น นิดหน่อย

(ขึ้นอยู่กับชนิดที่เลือกใส่เข้าไป)

การเลือกชุดช็อคอัพควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานและความชอบของเรา เพราะ ถ้ามันไม่เป็นอย่างที่เราต้องการ

วีธีแก้ไขคือเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดสถานเดียว ไม่ควรเลือกสปริงที่มีความเตี้ยมากเกินไปเพราะจะทำให้ขับลำบาก

สรุปแล้ว ถ้าแค่ใช้งานในเมืองเฉยๆ มีขับเร็วบ้างแค่บางเวลา แนะนำให้เปลี่ยนแค่สปริงแต่งก็พอครับ

สปริงของใหม่ชุดนึงราคาประมาณ 6500-8000 บาท ของมือ2 ราคาประมาณ 3000-4000 บาท

แต่ถ้าต้องการอัพเกรดทั้งหมดก็ย่อมดีกว่า  แต่ไม่เป็นต้องใช้ของราคาแพงๆ ยี้ห้อดังๆ ถ้ามันเกินความจำเป็นที่เราใช้งาน

เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานก็พอคับ

ตัวอย่างที่แนะนำลองกดเข้าไปดูในลิงค์ดูนะครับมีหลายแบบอยู่ โทรไปสอบถามพี่ๆเค้าได้ พี่เค้าใจดีและพร้อมให้คำตอบเสมอครับ

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=11.0

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=19407.0

โชคดีคับ สนุกไปกับการทำรถนะคับ อิ อิ..
บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

in@PZ
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,524



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2551 09:37:46 »

 
บันทึกการเข้า

wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2551 14:57:43 »

คืออยากทราบ...........เห็นหลายๆคนบอกว่าเปลี่ยนโช๊คแต่งนี้...................โช๊คแต่งอย่างไงค่ะ....ไม่เข้าใจ.....ใช่อันเดียวกับโช๊คสตาฟเกลียวที่ร้านโช๊ครับทำหรือเปล่าค่ะ......โช๊คแต่งมีของยี่ห้ออะไรบ้างค่ะแพงหรือเปล่าค่ะราคาประมาณเท่าไรค่ะ......อยากรู้นะค่ะเป็นความรู้...... ..ขอบคุณที่ให้ความรู้นะค่ะ

ตอบแบบ เท่าที่ผม พอรู้นะครับ

ช๊อคอัพแต่ง  ความหมายของมันก็คือ เป็นของแต่ง ที่ดี กว่า ของเดิม  สามารถ รองรับการใช้งาน ได้ มากกว่าเดิม

ยี่ห้อ สำหรับ โคโรลล่านั้น มีมากมายครับ  อาทิ  TRD  GAB  TEIN  KYB  TANABE  CUSCO  BUDDYCLUB

แต่ทั้งนี้ แต่ละยี่ห้อ ก้ จะมี แต่ละรุ่น แยกย่อย ออกไป  เช่น รุ่นสำหรับ สนามแข่งขัน  รุ่นสำหรับวิ่งถนน รุ่นสำหรับทางฝุ่น

ซึ่ง เราก็ ต้องศึกษาดู คุณสมบัติ ของแต่ละรุ่น ว่า ตรงกับที่เราต้องการ หรือไม่  ทั้งนี้ ก็ เทียบจาก การใช้งานเป็นหลัก



ส่วน ที่ร้านทำช๊อค เอา ของเดิมเราไป แปลงเป็นปรับเกลียว อันนี้ ก็ บอกตรงๆ ว่า ไม่ได้ มาตราฐาน เหมือน อย่างที่ช๊อคอัพแต่ง มี ยี่ห้อ ต่างๆ ใน ญี่ปุ่น ครับ

ของแต่ง ที่มี ยี่ห้อ เค๊ามี การ ค้นคว้า พัฒนา และ ทดสอบ  จนคิดว่า ดีแล้ว ถึงได้ ผลิตออกขาย ครับ  มาตราฐานใน ผลิตภัณท์มันผิดกัน  ทั้งวัสดุ และอุปกรณ์


ส่วนเรื่องราคา ถ้าเป็น ของ ใหม่ ๆ  ก็ แล้วแต่รุ่น ครับ ก้ ควรจะมี งบ ตั้งแต่  20000 - 100000 ครับ แล้วแต่รุ่น

แต่ถ้ามือสอง สภาพดีๆ ใช้งานมาไม่เยอะ  ก็ ประมาณ 2-40000 บาท ครับ

แนะนำว่า ถ้าไม่ได้ ขับรถเร็ว แล้วก็ใช้ ประสิทธิภาพ ช่วงล่างอย่างเต็ม ที่   ใช้ ของ เดิมๆ ไป อ่ะดีแล้วครับ

แต่ถ้า คิดว่า จะอัพเกรด ช่วงล่างให้ ขับขี่ ได้ อย่างมั่นใจ ก้ อย่าไปเสียดาย กับราคาครับ

ผม เอง เมื่อก่อน จะซื้อช๊อคแต่ง  เชียงกง เปิดราคา TRD เน่าๆ มา หมื่นกว่า บาท ผม ก็ ว่าแพงแล้ว ครั้นจะเอาไป อัดน้ำมัน  มันก็ ใช้ได้ ดีแค่แป๊ปเดียว ถอดอัดที ก็ เสียเวลา เสียค่าแรง  อัดหลายๆ ที ช๊อคก็ พัง 

สุดท้าย ตัดสินใจ ซื้อ TEIN SuperStreet ใช้  ผม หมดปัญหา เรื่อง ช๊อค ไป เลย เพราะ มัน เป็นของแต่ง ที่ตอบสนองความต้องการ ผม ได้    ปรับหนึด ได้ 16 ระดับ ปรับเกลียว สูงต่ำ ได้  ค่า K สปริง พอเหมาะ ไม่กระด้าง

ทั้งนี้ เรื่อง ความรู้สึก มัน ไม่เหมือนกัน บางคน ใช้ แต่ ช๊อคเดิมๆ  พอมาใช้ ที่มันอัดน้ำมัน แข็งขึ้น นิดหน่อย ก็ ทึกทัก เอาว่า แจ๋วแล้ว 
แต่บางคน อย่างผม ใช้ ช๊อคเดิมๆ อัดน้ำมัน มา 2 ชุด  ใช้ JIC กระบอกเงิน ใช้ โอลินสปริงฐาน ใช้ TRD กระบอกเขียวสปริงฟ้า  ปัจจุบัน ใช้ TEIN    ผม มองว่า ที่ผม เคยๆ ใช้มา ห่วยกว่า เยอะ เลยในเรื่อง ความรู้สึก

ฉะนั้น อย่าไปเชื่อ ใครครับ แม้แต่ผม เอง   คุณ ต้องลองด้วยตัวเอง  ไป ขอนั่งรถ เพื่อน ๆ ที่เค๊าใช้ ช๊อค ยี่ห้อ ต่างๆ ก้ ได้  ชอบอันไหน ก้ หา รุ่นนั้น มาใช้ ครับ   Smiley
บันทึกการเข้า
joyza
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2551 15:38:19 »

  ขอบคุณค่ะ....ที่ความรู้นะค่ะ......ใจดีกันทุกคน
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!