วันนี้ขอเล่าเรื่องยาวนิดนึงนะครับ เพราะอยากรู้จริงๆ ปัญหานี้แก้ไม่ตกซะที (ตอนนี้เริ่มออกอาการอีกแล้ว)
เรื่องมันมีอยู่ว่า รถผมในรอบเกือบ 2 ปีมานี่ เปลี่ยนแบตไป 3 ลูก และไดร์ชาร์จประมาณ 6 ลูก แล้วครับ
เนื่องจากไฟรถผมชอบวูบ เหมือนไฟจะไม่พอ (ยิ่งเวลาเปิดไฟผ่าหมาก) บางทีก็สตาร์ทไม่ติด ต้องพ่วงแบต
พอไปร้านช่างบอกว่าต้องเปลี่ยนไอ้ 2 อย่างข้างบน (อย่างใดอย่างหนึ่ง) ก็จะใช้ได้ต่อประมาณไม่เกิน 3 เดือน
ก็อาการออกอีกต้องเปลี่ยนอีก สำหรับตัวผม ผมว่ารถผมใช้ไฟเยอะนะ แต่ไม่ว่าไปร้านไหนช่างที่ร้านก็บอกว่าพอๆ ใช้ไม่เยอะ
โดย..."ไม่เคยมีใครเช็คไฟรั่วให้ผมเลย!"...
นี่คือข้อมูลรถผมนะครับ
(ภาพประกอบ :
http://www.facebook.com/media/set/?set=a.213723875313513.61949.100000277059969)
- Toyota Corolla 3 ห่วง GXi 1300cc ติดอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆดังนี้
1.ไฟ Projector Bi-Xenon ขนาดประมาณ 3"
2.ไฟแก้ม ทำเป็นไฟหรี่ (ใช้หลอด LED)
3.ไฟเลี้ยวในกันชน + ไฟเลี้ยวโคมข้าง
4.ไฟเบรคบนสปอยเลอร์
5.ไฟข้างด้านหลัง 2 ข้าง (LED)
6.ไฟตัดหมอกหลังของ Stanley ทำเป็นไฟเบรค
7.ไฟ Spotlight ปลายดาบสีเหลือง (มี Relay)
8.ไฟเลี้ยว LED ในกระจกข้าง
9.เครื่องเล่น MP3 ของ Pioneer (มีลำโพง คู่หน้า 1 คู่หลังอีก 1 ไม่มี Amp)
10.ไฟบอกระยะ Sensor ในกระจกมองหลัง
11.เกจ์วัด 3 อย่าง (อุณหภูมิ, Volt, Vacumm)
12.ไฟเพดานรถ LED
13.ไฟส่องเท้า LED (ติดเมื่อเปิดประตู)
14.ไฟหรี่ LED เส้นเล็กๆ 2 เส้นๆละประมาณ 20 ซม. ติดตรงบริเวณแผ่นทับทิมหลัง
15.ไฟ LED ติดไว้ด้านในทั้ง 4 ประตู ทำงานเวลาเปิดประตู (เปิดบานเดียว ทำงานทั้ง 4 อัน)
16.ไฟ Day Light (มีสวิทแยก เปิดเฉพาะตอนเช้า-เย็น)
17.ไฟ LED ส่องพระในรถ (เป็นเส้นขนาดประมาณ 20 ซม.)
18.ไฟผ่าหมากทำงานอัตโนมัติ เมื่อเปิดประตูตอนยังไม่ดับเครื่อง มาพร้อมตอนติดสัญญาณกันขโมย
สำหรับอาการที่เป็นก่อนที่เครื่องยนต์จะดับ มีดังนี้ (จะเป็นน้อยๆก่อน แล้วค่อยรุ่นแรงขึ้น)
1.ไฟทั้งหมด จะวูบเป็นจังหว่ะ เวลาไฟผ่าหมากหรือไฟเลี้ยวทำงาน (ยิ่งแรงยิ่งวูบมาก)
แต่ถ้าเปิดประตูให้ไฟในรถและไฟผ่าหมากอัตโนมัติของสัญญาณกันขโมยทำงาน จะยิ่งกระพริบมากกว่า
2.วัด Volt ปกติ เวลาเปิดไฟเลี้ยว จะอยู่ประมาณ 11-13 Volt
แต่ถ้าอาการออก จะแกว่งมาก อยู่ที่ประมาณ 8-12 Volt (ขึ้นลงเป็นจังหวะเช่นกัน)
3.ไฟหน้าจะกระพริบๆ ก่อนจะดับไปข้างนึง (ด้านที่ดับ จะเหลือแต่ไฟวงแหวน(ไฟหรี่))
4.เวลาเหยียบเบรค เหมือนวัด Volt มันจะลดลง แล้วเด้งกลับมา ยิ่งอาการหนักเท่าไหร่ ยิ่งลดมากเท่านั้น
5.รถผมติดแก๊สระบบหัวฉีดนะครับ แล้วเวลาอาการออก มาตรวัดแก๊สมันจะเพิ่มเองได้ อยู่ดีๆเต็มเฉยเลย
6.ถ้าเป็นน้อยๆดับแล้วสตาร์ทได้ แต่ถ้าเป็นมากๆต้องพ่วงแบต
ทั้งหมดก็มีเท่านี้หล่ะครับ ผมว่าไฟน่าจะรั่วรึเปล่าครับ ผมไม่อยากเปลี่ยนแบตหรือไดร์ชาร์จอีกแล้วนะครับ
และถ้าใครมีช่างไฟเก่งๆและซื่อสัตย์ โปรดกรุณาแนะนำผมด้วยครับ ผมอยู่แถวลาดพร้าวครับ ถ้าได้ใกล้ๆจะดีมาก
ปล.แบตตอนนี้ใช้ Boliden 70 Amp ครับ ส่วนไดร์ชาร์จทุกครั้งที่เปลี่ยนก็ราคาประมาณ 1500 - 2500 บาท
(คนละร้านนะครับ) ไม่รู้ว่าซื้อถูก หรือ Amp น้อยไปเปล่า (แบตและไดร์ชาร์จเพิ่งเปลี่ยนมาประมาณ 2 อาทิตย์ครับ)...
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำล่วงหน้านะครับ ไม่อยากเสีย"ค่าโง่"อีกต่อไป อยากแก้ปัญหาให้มันตรงจุดซะที...
^.^