รถมันเบาครับ หนักประมาณ 900 กิโลครับ สังเกตุจากใต้ฝากระโปรงหน้าของ vios มันจะมี รหัสเครื่องคือ 1nz-fe ก็คือ เครื่องของ vios ที่ใช้อยู่อ่ะครับ 1500 cc และก็จะมี อีกรหัส ก็คือ 2nz-fe 1300 cc. ครับ ผมก็เลยคิดว่าเครื่อง 1300 ก็สามารถลาก body นี้ได้แน่นอน ตอนนั้นเครื่องเก่าพังด้วยครับ ทำเยอะแล้วก็อัดมากไปหน่อย ก็เลยมาลงตัวที่ 4e-fte นี่แหละครับ เพลาขับใช้เพลาเดิมได้เลยครับไม่มีการตัดต่อเลย ก็ยังงงๆๆ อยู่เหมือนกันว่ามันใส่กันได้พอดีเลยแฮะ คัสซีก็ไม่มีปาด แปลงแค่หูยกแท่นเครื่องอย่างเดียว ความกว้างห้องเครื่อง ก็น่าจะพอกับห้องเครื่อง starlet ตัว ep71 อ่ะครับ เคยไปยืนดูห้องเครื่องตอนที่เค้าวาง 4e-fte อยู่เหมือนกันครับ วิ่งดีกว่าเครื่องเดิมครับ แต่ว่าจะจุกจิกหน่อยเพราะเป็นเครื่องเทอร์โบ ต้องขยันดูแลหน่อยครับ
900 กว่าโล นน.พอๆกับ starlet เลยอ่ะ
ไม่กี่วันนี้ช่างแถวบ้านไปบางนามา เล่าให้ฟัง เจอ 4ebo ฝาบรอนซ์ m/t ราคาพุ่งไป 2 หมื่น
ร้านบอกตอนนี้พวกวิออสเริ่มมาหากันเยอะ
ต่อไปอะไหล่ก็จะเริ่มหายากแล้วครับปอนด์ เช่น 1.ลูกสูบที่แตกต่างจาก 4e-fe ก็คือมันป็นลูกสูบหัวเรียบอ่ะครับ ถ้ามองเผินๆจะคล้ายกับลูก 5e-fe ซึ่งมันมีข้อแตกต่างกัน เรื่องหัวของลูกสูบและวัสดุที่ใช้ทำครับ
2.ก็จะเป็นพวกข้อเหวี่ยงอ่ะครับ ซึ่งเนื้อต่างกัน
3.ปั้มน้ำมันเครื่อง
และก็มีอะไหล่บางชิ้นที่สามารถนำของ 4e-fe มาใส่กันได้ครับ เช่น ปั้มน้ำอ้ครับ
เท่าที่ผมรู้มา ส่วนใหญ่เค้าจะหาเกียร์ 4e-fte หรือไม่ ก็ 4a-ge 20v มาชนกับเครื่อง 1 nz-fe เครื่องเดิม vios อ่ะครับ
แต่ก่อนราคาเครื่องตอนผมวางอ่ะครับ 17000 อ่ะครับ เมื่อประมาณ 1 ปีครึ่งที่แล้ว