คือผมสงสัยว่า
เครื่องN/Aที่เราเอามาเซ็ทโบกันเนี่ย ทำไมมันไม่เหนียว(ทน)เหมือนเครื่องที่เซ็ทโบออกมาจากโรงงานหล่ะครับ ตัวอย่างรถที่ทำงานผม รถตู้TOYOTA COMMUTER 2500 D4D TURBO+INTER จากระยองผมไปเชียงใหม่เหยียบ 160-170 ตลอดทาง จอดพักรถเฉพาะเติมน้ำมัน,เข้าห้องน้ำ,หาของกิน ไม่เกิน25-30นาที ต่อครั้ง ตลอดเส้นทางพักทั้งหมด 4 ครั้ง พอโดดขึ้นรถได้ก็เหยียบกันสุดๆตลอด (ทำเวลาจากระยองถึงเชียงใหม่ 7ชม.) แต่เครื่องก็ไม่เห็นมันพังเลยทั้งที่กดแช่ยาว....ผมว่ามี40-50กม.แน่ ถ้าไม่โดนรถหน้าหรือไฟแดงดัก ที่ถามไม่ใช่อะไรครับอยากรู้ว่าถ้าอยากให้เครื่องมันอึดๆแบบสแตนดาร์ดโรงงานเนี่ยต้องทำยังไงอ่ะครับ

สาเหตุที่เครื่องTurbo จากโรงงานทนกว่าการเอาเครื่องN/A มาSet turbo
1. ชิ้นส่วนภายใน เช่นลูกสูบ ,วาล์ว ,ชาร์ฟ , น๊อตก้านสูบ และอื่นๆ ของเครื่องTurbo โรงงาน..... ถูกออกแบบให้มีความทนทานมากว่าN/A
2. Clearance ในการประกอบเครื่องจากโรงงาน มักจะ...... ดีกว่าการประกอบใหม่ของช่างที่เอาเครื่องN/A มาset bo.
3. การจูนนิ่ง และการเลือกใช้Spec. ชิ้นส่วนที่เปลี่ยนเข้าไปตอนเอาเครื่องN/A มาset bo. ..... อาจทำได้ไม่ดี ไม่ถูกต้องสมบูรณ์
*** ส่วนเครื่องTurbo โรงงานที่สามารถวิ่งได้ 160-170 ยาวๆนั้น เป็นเพราะช่วงความเร็วดังกล่าว เครื่องยนต์ไม่มีการBoostแล้ว
เป็นการวิ่งลอยตัวด้วยแรงบิดของเครื่องยนต์เท่านั้น..... หากเครื่องมีแรงบิดมากๆ วิ่งเกิน 200 ที่เกียร์ 5 ก็ไม่มีการBoostแล้ว ใส่ยาวๆได้สบายครับ ***