แหะๆไหนๆก็ไหนๆแล้วขออีกนิสนะพี่รบกวนถามเรื่องการใส่ชุดคลัชและการประกบเกียรเข้ากับตัวเครื่องว่ามีเทคนิคอะไรไหมครับ คือผมงงตรงที่เวลาเราใส่ผ้าคลัชกับหวีเข้าไปแล้วผมเห็นเขาใส่แท่งพลาสติกเข้าไปคารูไว้เขาใส่เพื่ออะไรบางคนก็เอาตัวทีใส่เข้าไปคาไว้ แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าชุดคลัชที่ใส่เข้าไปมันจะตรงล็อคและไม่หลุดออกจากกันเวลาจะเอาเกียร์มาชนอ่ะพี่ รบกวนอีกครั้งนะคับ ขอบคุณมากครับพี่

ความรู้เราหมดแล้ว

แต่ก็ภาคภูมิใจนะ ที่แนะนำให้หลายๆท่านที่คิดที่จะทำเองได้กล้าตัดสินใจลองทำ จะได้รู้ว่าช่างเค้าทำงานเหนื่อยยังไง กว่าจะได้เครื่องออกมาตัวนึง
เมื่อเราถีบ เกียร์ออกจากเครื่อง ในจังหวะที่เกียร์แยกเกียร์อาจจะพลิก เพราะเราได้ผูกเชือกไว้ตรงยางแท่นเครื่องไม่งันเกียร์จะไม่แยกออกจากตัวเครื่อง ดังนั้นให้ระวังห้องเครื่องอาจจะเป็นรอย และพร้อมที่่่่่่่่่่จะรับมือ ในสิ่งที่จะเกิดขึ้น ในระหว่างที่ถีบเอาเกียร์แยกออกจากเครื่อง ถ้าเหนื่อยให้หยุดพัก อย่าลงมือทำครั้งเดียวจบ ให้เก็บแรงเอาไว้ในช่วงที่เกียร์แยกออกจากเครื่องได้แล้ว ช่วงนั้นจะไม่มีเวลาพักเลย ในระห่างที่พักก็ สำรวจดูว่าตรงไหนควรระวัง งัดตรงไหนถึงจะออก ทำยังไงไม่ให้ของเสียหาย
และความปลอดภัยต้องมาก่อน เพราะถ้าเราพาดเกิดอุบัติเหตุกับตัวเราขึ้นมา ถ้าหนัก งานก็ต้องคาทิ้งไว้ซึ่งไม่เกิดผลดีต่อรถเราแน่ๆ และถ้าคุณถอดมาถึงตรงจุดนี้แล้วพึงคึดไว้เสมอว่า ก ูมาครึ่งทางแล้วกลับไม่ได้แล้ว ถ้าทำไม่ได้ไม่มีช่างที่ไหนมารับช่วงต่อจากคุณแน่ ถึงรับก็แพง หรือมีอีกทางคือถ้าเจอซาเล้งผ่านมาเรียกเลย จับช่างกิโลขายไปเลยได้หลายบาทอยู่
เกียร์แยกออกจากเครื่องแล้ว ก็หาอะไรมาหนุน ใต้เกียร์เพื่อปล่อยลง กันเกียร์แตก อาจจะเป็นยางรถยนต์เก่า หรือไม้อัด การผุกเชือกที่ขื่อควรพันที่ขื่อสองรอบเพื่อเวลาเอาเกียร์ลงจะได้คลายเชือกได้แล้วค่อยๆปล่อย จะทำได้ง่าย เมื่อเกียร์ลงมาแล้วก็ลากออกจากตัวรถ
จากนั้นเรามาถอดหวีครัชออกกัน เริ่มเลย
สำหรับมือใหม่อย่างเราที่ไม่ใช่มืออาชีพเพราะไม่ได้ทำอาชีพทางนี้ จึงต้องทำตำหนิเอาไว้เวลาถอด คือผ้าคลัชมีสองหน้า ดังนั้นถ้าตอนถอดไม่ได้ทำตำหนิเอาไว้ มีโอกาศที่จะประกอบผิดสูง ผมไม่อายที่ผมเป็นมือใหม่และพร้อมที่จะทำตำหนิเอาไว้ ก็เราไม่ได้ถอดออกมานั้งเล่นกับมันทุกวันนิ
ดังนั้นให้ หาสีสเปร์(ถ้ามี) หรือปากา หรือเหล็กตอก มาทำตำหนิเอาไว้ที่ผ้าคลัช แต่ถ้าหมั้นใจในตอนถอดไม่กลัวผ้าคลัชหล่น ก็คลายน็อตเบอร์10ที่หวีคลัชออก ทุกมุม
เมื่อคลายน๊อตทุกตัวแล้ว ก็เอาไขควง/ตัวที หรือ อะไรก็ได้ใส่ไปในช่องรูผ้าคลัช กันตกแยกกัน แล้วถอดน็อต พร้อมยกให้มันติดกับไขควงเรามา


หน้าตาฟายวิน


หวีคลัชกับฟายวิน


เกียร์


ภายในห้องคลัช จะเห็นตลับลูกปืนคลัช
ภาพอาจจะไม่ตรงซะที่เดียว เพราะมีแค่นี้
ถ้าตอนใส่ใส่ผ้าคลัชผิดด้าน ผมไม่รู้ว่าตอนติดเครื่องไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น เพราะไม่เคยใส่ผิด

เรามาต่อที่การถอดฟายวิน การถอดฟายวินมันจะหมุนไม่อยู่กับที่ ซึ่งยากที่จะถอด แล้วจะถอดอย่างไรละ มีทางเดียวที่ผมทำคือ ก่อนอื่นต้องหาบ๊อคถอดน๊อดดีๆซักตัวนึงเพราะกันหัวน๊อตเสีย เพราะตอนถอดผม เอาหัวบ๊อคสวมแล้วเอาค้อนตอกไล่ไปทุกตัว จนออก หรือหาประแจมาสองตัวไขไขว้กันไม่ได้นะครับขาดมาแล้ว ถ้าน็อตขาดหายากมากครับ ผมไขไข้วกันขาดมาแล้ว
ถอดชุดฟายวินได้แล้วเกียร์ออกมาแล้วก็มาทำความสะอาดตรวจสิ่งที่ชำรุดเสียหาย
ตรวจสอบเกียร์ ยางต่างๆ ซีลต่างๆถ้ารั่วควรเปลี่ยน
ฟายวินถ้าหน้าฟายวินเรียบก็ไม่ต้องถอด แต่ควรถอดมาทำ คือ เอาชุดคลัชทั้งชุด หวีคลัช/ผ้าคลัช/ฟายวิน ส่งเข้าดรงกลึงเพื่อให้โรงกลึงปรับหน้าฟายวินและละยะห่างของผ้าคลัช ค่าทำ200-300 บาท
การตรวจหวีคลัช ตรวจสภาพของฟายวินที่ติดกับหวี ตรวจสภาพหวี การสึกของปลายหวี การล้า แต่ควรเปลี่ยนจะดีก่วา ประมาณ1200-1500 บาท(ไม่แน่ใจ)
ลูกปืนควรเปลี่ยน 500-600บาท ผ้าคลัช800 บาท เทียบจากราคาของดีหมด
เมื่อรับงานจากโรงกลึงกลับมาบ้านแล้ว ก็ถึงเวลาประกอบ
ก็ใส่ฟายวินขันน๊อต ไข้วกันค่าแรงขันที่ประมาณ65ปอนด์ทุกตัว ตอนขันน๊อตจะทำยังไงให้ฟายวินไม่หมุนตามละ ยากอยู่นะหาวิธีเอาแล้วกัน555

และก็ใส่ผ้าคลัชกับหวีคลัช ดูหน้าด้วย ก่อนขันหวีคลัชให้แน่นก็หาอะไรมาแหย่ทางรูแกนเกียร์(ที่ตอนถอดเราเอาไขควงแหย่กันตกไว้นะ) เลงให้ตรงๆแต่ไม่ตรงก็ไม่เป็นไรเพราะตอนเราใส่เกียร์แกนเกียร์จะไปขยับผ้าคลัชให้เข้าที่เอง
จากนั้นมาเตรียมเกียร์เพื่อประกบกับเครื่อง
นำตลับลูกปืนคลัชที่แช่น้ำมันเครื่องเอาไว้(จะแช่ก็ได้ไม่แช่ก็ได้)มาทาจาราบี ทาแกนเกียร์ด้วนจาราบี และตีนผีคลัช นำตลับลูกปืนมาใส่เข้ากับตีนผีคลัชพร้อมเหล็กกดเส้นเล็กๆ
แล้วร้อยตีนผีผ่านทางรูให้โผ่ลออกทางด้านนอก แล้วใส่ตลับลูกปืนเข้าทางแกนเกียร์
ข้อแนะนำ ควรใช้จาราบีสีเหลือง ทาแต่พอดี ถ้าใช้จาราบีสีแดงจะเป็นแบบในรูป(มันละลาย)
นำเกียร์เข้าทางด้านใต้ท้องรถ แล้วร้อยเชือกชักขึ้นขื่อ แล้วลองด้วยไม้หรืออะไรก็ได้ก่อน จากนั้นหาตำแหน่งรูใส่น๊อตให้เอาไขควงสอดเข้ารูปไปก่อน พอปรับได้ที่แล้วถึงเอาน๊อตใส่ ขันจากด้านบนก่อน พอหลวมๆ พอใส่ครบก็ไขอัดให้แน่นๆ
ที่เหลือก็ทำเองแล้วกันนะ555
