AE. Racing Club
29 กรกฎาคม 2568 11:06:24 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การจูน AF คืออะไรครับ  (อ่าน 15898 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Sprintter@TZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,307


ice


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 31 มกราคม 2555 23:45:41 »

 
บันทึกการเข้า

Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 31 มกราคม 2555 23:58:51 »

ส่วนผสมระหว่าง อากาศ : น้ำมัน 1 ส่วน

อาทิเช่น ค่า A/F ที่พอเหมาะของเครื่องยนต์เบนซินทั่วไปคือ 14.7 : 1

หมายความว่า มีอากาศผสมอยู่ 14.7 ส่วน ต่อ น้ำมัน 1 ส่วน

หรือเอาหน่วยง่ายๆ ก็เป็น กรัมละกัน อากาศ 14.7 กรัม ต่อน้ำมัน 1 กรัม เป็นต้นครับ

โดยที่ค่า A/F ถ้าเลขตัวหน้า มีค่ามากกว่าา 14.7 ก็คือ ส่วนผสมบาง (น้ำมันน้อย อากาศเย๊อะ) อาจจะน๊อค หรือเครื่องร้อนเกินไปได้

ถ้าค่า A/F มีค่าน้อยกว่า 14.7 ก็คือ ส่วนผสมหนา (น้ำมันมาก อากาศน้อยเกินไป) ก็จะเกิดอาการน้ำมันท่วม จุดระเบิดแล้วเผาไหม้ไม่หมดครับ

คิดง่ายๆก็คือ ถ้า A/F มากกว่า 14.7 : 1 เช่น 15.8 : 1 คือน้ำมันบาง
              ถ้า A/F น้อยกว่า 14.7 : 1 เช่น 12.1 : 1 คือน้ำมันหนา

แต่การจูน A/F ก็ไม่จำเป็นเสมอไปว่า มากกว่า หรือน้อยกว่า 14.7 แล้วจะเรียกว่า บางหรือหนานะครับ

เพราะเดี๋ยวนนี้น้ำมันเชื้อเพลิงมีให้เลือกบริโภคหลายอย่าง มีแอลกอฮอล์บ้าง ไฮโดรเจนบ้าง

ก็จะมีค่าที่แตกต่างกันออกไป แต่ค่าที่สมบูรณ์ถ้าใช้ น้ำมันเบนซิล ก็จะอยู่ที่ "14.7 : 1" เป็นแน่ครับ

ปล. A/F วัดจาก O2 sensor จากไอเสีย หลังการจุดระเบิดแล้ว เพื่อตรวจสอบว่า มีออกซิเจนอยู่ในเชื้อเพลิงมากน้อยเพียงใด

สำหรับคนที่ใช้ เบนซิลก็จะอยู่ประมาณ 14.7 แหละัครับ แต่ถ้าเป็น Gasohol ก็จะมีค่าเลขตัวหน้าีท่มากกว่า

เพราะ Ethanol มีออกซิเจนเป็นองค์ประกอบมาากกว่า
บันทึกการเข้า
Sprintter@TZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,307


ice


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2555 00:03:05 »

ขอบคุณครับผม
บันทึกการเข้า

6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2555 00:25:05 »

เสริมให้อีกนิด สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน อันนี้เป็นอันที่อ่านมาจากบนความหลายๆที่และคุยกับช่างที่จูนกล่องรถผม

14.จุดเท่าไหร่ผมจำไม่ได้ เป้นค่าที่ดีสำหรับรอบเดินเบาเผาไหม้ค่อนข้างดี แต่ก้ไม่ได้เป็นค่าตายตัวสำหรับรถทุกคันหรือเครื่องทุกรุ่น รถรุ่นใหม่ๆบางที ก็จูนให้ค่าได้ถึง15 อย่างที่คุณ Jay หมอศรี @ WZ Zone บอกไว้ แต่รถที่ต้องการอัตราเร่งดีๆ เวลาที่ใช้รอบเครื่อง มากกว่ารอบเดินเบา คือเร่งเครื่องขึ้นไปเรื่อยๆจนหมดรอบหรือรอบตัด คือเครื่องมีความเร็วและมีภาระเยอะขึ้นกว่าจอดนิ่งๆหรือขับช้าๆหรือแช่รอบลอยตัว ค่าเอเอฟ ก็ควรจะต่ำกว่า14 โดยมากก้จะ อยู่ประมาณ 13-12 จุดทศนิยมผมจำไม่ได้ ในรอบกลางถึงรอบปลายสำหรับเครื่องเครื่องรอบจัด ทั้งนี้ทั้งนั้นอันนี้ก็เป็นตัวเลขโดยมากแบบคร่าวๆเช่นกัน

รถแต่ละคันแต่ละเครื่อง ค่าจะไม่เท่ากันเสมอไป อย่างเช่นถ้าเรามีไฟล์การจูนจากรถคันหนึ่ง เราเอาไฟล์การจูนไปใส่รถอีกคันหนึ่ง ที่เครื่องมีความแต่งต่างกันไม่มากก็น้อย การตอบสนองของรถทั้งสองคันและเครื่องทั้งสองตัวก้จะออกมาไม่เหมือนกันทั้งหมด

หรืออย่างรถคันเดียวกัน เครื่องตัวเดิม แต่พอเราไปปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่างที่เกี่ยวกับการเผาไหม้ เช่นเปลี่ยนกรองอากาศ เปลี่ยนท่อไอเสียใหม่ เปลี่ยนคอลย์จุดระเบิดเปลี่ยนสายหัวเทียนหรือหัวเทียน สิ่งเหล่านี้ก็ทำให้การจุดระเบิดและค่าเอเอฟเปลี่ยนแปลงไปได้เช่นกัน นั่นเป็นเหตุที่ว่าทำไมบางท่านถึงจูนรถใหม่กันหลายรอบ
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2555 00:31:37 »

สนใจเรื่องA/F ลองอ่านบทความนี้ดูครับ http://www.thaidriver.com/PDF_files/no_85/85_siriboon.pdf อาจจะยากต่อการเข้าใจไปบ้างแต่ผมถือว่าเป็นบทความที่ดีครับ
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!