
จากอาการที่ผ่านมาคือ ควันไหลครับ (ควันขาว) เวลาลากเกียร์ หนึ่งเนี่ย หมอกตามหลังเลย

ก็เลยไปเช็คกำลังอัดดู อยู่ที่ 13-14 (ในคู่มือ ห้ามต่ำกว่า 10 แต่ไม่เกิน 15) ก็เลยเดาว่าเครื่องน่าจายังไม่หลวม ก็เลยมุ่งประเด็นไปที่ยางตีนวาล์ว ก็เลยไปซื้อปะเก็นชุดใหญ่มาของฝาดำ 3220 บาท พอหาวันว่างได้ก็รื้อเลย เปิดฝาครอบวาล์วมาปุ๊ปก็

ด๊ำดำอ่ะครับ น้ำมันเครื่องอ่ะ แล้วก็เปิดฝาสูบต่อ อันนี้ไม่ค่อยเท่าใหล่ ก็มีเขม่าดำจับอยู่ไม่หนามากเท่าไร แต่พอมาขยับหัวลูกสูบ มันขยับใด้นิดหน่อยอ่ะครับ (ไม่รู้ปกติอ๊ะป่าว) ก็เลยถอดลูกสูบดูดีกว่า พอถอดมาแล้ว

รอบสองครับ แหวนน้ำมันตายหมดทั้ง สี่สูบ แต่ที่ย่ำแย่กว่านั้นก็คือ ชาร์พก้าน สีออก ไหม้ๆอ่ะครับ และก็มีริ้วลอยมากอยู่ แต่ไม่ได้ลึกอะไรมากมาย (ซวยเลยตู โดน แหวนอีก ชาร์พก้านอีก) แต่มันยังไม่หมดครับ พอจาเอาลูกสูบมาทำความสะอาด ก็

อีกรอบ พบว่าสูบ สองกับสาม บ่าแหวนอัดระหว่างกลางของแหวนอัด แตกครับ (ตรงตำแหน่งเดียวกันทั้งสองลูกเลย ช่วงวาล์วไอดี)

ไหนๆก็ ไหนๆแล้วเลยถอดชาร์พ เพลาข้อเหวี่ยงมาดูอีกพบว่า ปกติดี สีขาว มีริ้วรอย นิดหน่อย แต่ก็ว่าจะเปลี่ยนด้วยเลย อ่ะครับ ถ่ายรูปไว้หมดเลย แต่ลงไม่เป็น อิอิ
อยากถามเพื่อนๆว่า ถ้าจาเปลี่ยนลูกสูบ ควรเปลี่ยนทั้งสี่ลูกเลยไหม และ ควรเปลี่ยนเป็น OVER SIZE ไหมครับ (จริงๆแล้วอยากใส่ลูกแต่ง เพิ่มกำลังอัด อะไรประมาณเนี๊ย แต่ไม่รู้ว่าจาไปหาซื้อที่ไหน ถ้าเพื่อนๆคนไหนทราบว่ามีขายที่ไหนแล้วราคาเท่าไร จะขอบคุณเป็นอย่างสูงเลยนะครับ) แต่พรุ่งนี้ว่าจาไปหาซื้อแถววรจักรอ่ะครับ ไม่รู้ว่าจาต้องหมดไปอีกเท่าไร

ขอบคุณล่วงหน้าเลยนะครับ