AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: BOMber ที่ 27 สิงหาคม 2554 22:20:34



หัวข้อ: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 27 สิงหาคม 2554 22:20:34
การเซ็ทรถแข่งจิมคาน่ามีอะไรที่ต้องใส่รายละเอียดเป็นพิเศษไหมครับ และมีเทคนิคการขับอย่างไรให้เวลาดี  และสุดท้ายช่วงนี้กระแสเงียบมากๆมีที่ไหนสำหรับซ้อมหรือจัดแข่งสำหรับมือใหม่บ้างครับ

ขอบคุณครับ :emotn


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 27 สิงหาคม 2554 22:40:53
กำลังจะมีการจัดแข่งขันรายการ NITTO GYMKHANA ในวันที่ 24 กันยายน 54 นี้ ที่สนามคลองห้า
มีรุ่นมือใหม่ให้ทดลองได้ครับ ขอให้โชคดีครับ

ไม่ใช่เซียนครับ แต่เอารถที่เราใช้อยู่ทุกวันนี่แหละ ไปลองขับแข่งก่อนครับ
แล้วค่อยปรับรถตาม เน้นขับให้ได้สุดของรถก่อนครับ แล้วค่อยขยับสเต็ปรถต่อไป ของให้โชคดีครับ :)


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: khonjengji ที่ 27 สิงหาคม 2554 23:04:45
ผมเคยวิ่งขำๆ ได้ที่ 4

สิ่งที่ต้องทำก่อนวิ่ง

คือ เรื่องเบรกสำคัญที่สุด
1.จานเบรก
2.ผ้าเบรก
3.น้ำมันเบรก

แนะนำถ้าวิ่งเอาถ้วย เปลีย่นปั้มเบรก เป็นชั้นครึ่งครับ บางสนาม จุดหมุนใกล้กัน เบรกลมมันยังไม่มาครับ ทำให้ต้องเหยียบลึกขึ้น หม้อลมชั้นครึ่งช่วยได้

ต่อไปก็เช็คเบรกหลังครับ บางคนเขานิยมดึงเบรกมือเพื่อหมุน แบบนี้จะต้องปรับตั้งดรั้มให้ดึงแล้วเบรกง่ายขึ้นตั้งแบบชิดๆครับ บางคนใช้วิธีเปลี่ยนผ้าเบรกหลังเป็นแบบ ผ้าเบรกลิฟครับ ดึงทีหัวทิ่มเลย แต่ใช้งานบนถนนไม่เวริคนะ

พยายามเซ็ตเบรกให้ เบรกนิดๆแล้วหัวทิ่มครับ จะได้เพิ่มความเร็วก่อนจุดได้เยอะขึ้น


เรื่องต่อไป คือ ลมยางครับ เอาแข็งๆเข้าไว้ 34 เลยอย่างน้อยน่ะ  เพราะตอนมันหมุนอ่ะโดยเฉพาะถ้าดึงเบรกมือสำคัญมากลมยาง   ต่อไปก็โช๊คทำให้มันแข็งๆไว้หน่อย ตอนเบรกหัวจะได้ไม่ทิ่มครับ และรถต้องไม่สูง ถ้าสูงมันจะเสียวคว่ำ มันจะโคลงไปมา

ขั้นสุดท้าย ทำรถให้รอบต้น แรงๆเข้าไว้ครับ เรพาะ จิมค่าน่า มันเบรกแล้วเหยีบครับ รอบต้นๆมีผล

ปล.รถเน้น เบาๆเลยนะ ยิ่งเบายิ่งดี นั่งให้ถูกจุด หมุนพวงมาลัยเบาๆ อย่าจับพวงมาลัยแน่น   ถ้าใช้เบรกมือเป็น ผมว่าได้เปรียบคู่ต่อสู้เยอะเลย ต้องรุ้จังหวะดึง และปล่อย ถ้าดึงแต่ปล่อยช้ารถจะหมุนคุมยาก ออกแนวดริฟน่ะ ต้องหมุนพวงมาลัยตรงกันข้ามกับทางที่จะไป


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: M0NG ที่ 27 สิงหาคม 2554 23:25:41
เบรคมือนี้แหละครับต้องอยู่จริงต่อด้ามจับออกมา    กับมุมล้อหน้า  มีเงินอีกหน่อยซื้อยางดีๆๆใส่คู่หน้า


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: GT 111 ที่ 28 สิงหาคม 2554 01:09:11
up


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 28 สิงหาคม 2554 01:33:35
อยากเล่นเหมือนกัน แต่ไม่มีตังทำรถ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 28 สิงหาคม 2554 02:19:46
ผมไม่ใช่เซียนนะ ตอบแบบดึงเบรคมือไม่ได้ละกัน

มุมล้อ ทั้ง camber และ toe มีผลมาก

การปรับโช้คและลมยางในระหว่างรอบซ้อมและรอบแข่ง

การอ่านไลน์วิ่ง

ที่เหลือก็อยู่ที่ฝีมือคนขับ

เรื่องเบรคนี่ รถผมก็หม้อลม 1 ชั้น แถมแคมองศาสูง ยังไม่เคยมีอาการหม้อลมแลคนะครับ เพราะโดยมากใช้เกียร์เดียว รอบมันสูง แวคจะเยอะอยู่แล้ว

เรื่อง shock up นี่ จะดูสภาพพื้นผิวแทรค มีบัมพ์เยอะไหม สนามมีกรวดทรายเยอะไหม โดยมากผมจะเซตไว้กลาง ไม่นิ่มไม่แข็งในรอบซ้อม จากนั้นเอาอาการรอบซ้อมมาปรับ shock up ถ้าเลี้ยวไม่เข้าก็ปรับหน้าให้นิ่มลงหน่อย หรือปรับหลังแข็งขึ้น ถ้าตรูดสไลด์ตลอดก็ปรับหลังให้นิ่มลงหน่อย

เนื่องด้วย ไม่มีอุปกรณ์เติมลมยาง ทำให้ปรับแก้ไขลมยางได้ลำบาก ก็เลยไม่ปรับลมยาง ถ้าปรับได้จะดีกว่ามากเลย ทำได้เต็มที่ก็เติมไว้แข็งหน่อย แล้วค่อยปรับลดลงเอา

สิ่งสำคัญในการขับก็คือ การรักษา balance ของรถ อธิบายยาก แต่สังเกตนักขับแบบ grip รถจะไม่มีการการเบรคหัวทิ่ม เร่งหน้าหงาย หรือ เลี้ยวกระตุกจนรถเหวี่ยง จะดู smooth แต่จุดเบรค จุดเริ่มเลี้ยว จุดเดินคันเร่ง ไลน์ จะแม่นมาก ดูได้จาก S-P-E-D 101  เป็นต้น

ตอบงูๆปลาๆนะ เซียนมาอ่านหัวเราะตายเลย ใครมีความรู้อะไรก็ช่วยๆกันแชร์หน่อยนะครับ ในคลับมีมีอยิมคาน่าฝีมือดีหลายคนเลยละ เป็ด เบส และ 9ล9


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 28 สิงหาคม 2554 02:20:41
24 กันยา ไปวิ่งกันได้ครับ ผมไปเกือบทุกรายการ ถ้าว่างนะ วิ่งสนุกๆครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 28 สิงหาคม 2554 10:49:31
ไปเชียร์ๆ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 28 สิงหาคม 2554 14:46:31
เบื้องต้นหากโช้คสามารถปรับได้ก็ให้ปรับที่โช้ค
เช่น ถ้าออกอาการ understeer ก็ให้ปรับโช้คหน้าอ่อนลง
      ถ้าออกอาการ oversteer   ก็ให้ปรับโช้คหลังอ่อนลง

หรือหากปรับอะไรไม่ได้เลย ก็ให้ไปปรับที่ลงยางแทน
เช่น ถ้าออกอาการ understeer ก็ให้ลดลมยางหน้าลง
      ถ้าออกอาการ oversteer   ก็ให้ลดลมยางหลังลง

ปล.ตอนไปสนามแข่ง ก็ให้เติมลมยางไปเยอะๆ ไว้ก่อน แล้วค่อยไปปล่อยออกครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เอกSRR... ที่ 28 สิงหาคม 2554 14:52:04
 :emotia


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 28 สิงหาคม 2554 15:33:05
เยี่ยมเลยแต่ 24 ก.ย. ติดงานอะครับ หลังจากนั้นมีอีกไหมอะครับ อบากลองขับดูมากเลยเพราะผมเชื่อนนะว่าจิมคาน่าจะเพิ่มทักษะการขับรถได้มากเลย
ขอคำแนะนำจากน้าๆด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kamana ที่ 28 สิงหาคม 2554 16:20:29
ถ้าไม่ค่อยได้ซ้อมดึงเบรคมืออย่าใช้เลยครับ ช้าลงเปล่าๆ
ใจเย็นๆ ขับแบบกริป เบรคลึก เข้าจิก แม่นสนาม สำคัญอย่านอนดึกเดี๋ยวจำไลน์ไม่ได้แค่นี้ก็พอ

ถ้าดึงเบรคมือจนเก่งแล้ว ท้ายออกแบบสั่งได้อันนั้นเร็วแน่นอน


คุณเบสอ่ะขับดี สมัยก่อน(ผมใช้โซลูน่าสีทอง)ลงรุ่นไม่เกิน 1600 ทีไร ไล่ไม่เคยทันเค้าซักที


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dookzateam ที่ 28 สิงหาคม 2554 17:55:53
รถผมเข้าโค้งแรงไม่ได้.....เข้าแรงแล้ววูบทันที่ครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Bank115PowerHaus ที่ 28 สิงหาคม 2554 21:00:47
มาเก็บความรู้คร้าบ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 28 สิงหาคม 2554 21:26:43
ใครมีคลิปจิมคาน่า ไว้เรียนรู้บ้างครับ ไม่เอา KEN BLOCK นะนั่นเทพเกิ้น


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 28 สิงหาคม 2554 21:56:18
มาเก็บความรู้คร้าบ


ยังไม่พอเหรอคับ คุณแบงค์ 555+
เก็บถ้วยโกคาร์ทไปถึงไหนแล้วววววว...สุดยอด

ปล.ยังผูกพัน AE อยู่หละจิครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 28 สิงหาคม 2554 22:10:16
เออว่ะ 24 กันยาไม่อยู่นี่หว่า 555


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 28 สิงหาคม 2554 22:44:19
รายการ Gymkhana Nitto จัดที่สนามคลองห้า วันที่ 24 ก.ย. 54  

(http://upic.me/i/nv/nittogymkhana4.jpg)


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JO_Zest ที่ 28 สิงหาคม 2554 23:00:14
กลัวฝน แต่ถ้าว่างเจอกัน อิอิ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 28 สิงหาคม 2554 23:15:00
ไม่รู้จะตอบยังไงอะคับ มันต้องไปที่สนามแล้วขับให้ดูพร้อมอธิบายอะคับ จริงๆถ้ามือใหม่อยากให้ใช้รถเดิมๆขับก่อน แล้วขับรถเดิมๆนั้นให้เต็มที่แล้วค่อยปรับรถตามคับ

(http://a5.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash1/25695_116094891738918_100000152222650_317382_7255244_n.jpg)


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 29 สิงหาคม 2554 00:11:03
ไม่รูจะบอกยังไง ก็จะบอกตามคนข้างบนครับ เริ่มจากเดิมสุด ๆ ก่อนแล้วค่อยปรับ ๆ ไปครับ สำหรับมือใหม่

จริง ๆ แล้วรถทุกคันวิ่งจิมได้ ผู้ขับที่ควบคุมรถได้ดี สามารถทำให้รถเดิม ๆ วิ่งได้เร็วได้ครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 29 สิงหาคม 2554 08:17:18
นี่แหละถูกต้อง หลักการและแนวคิดเริ่มต้นของนักขับจิมคาน่า

"เน้นขับรถเดิมที่ใช้อยู่ ให้ได้เต็มประสิทธิภาพสูงสุดของรถก่อน แล้วค่อยขยับสเต็ปของรถต่อไป"

การแข่งจิมคาน่า เป็นการแข่งขันที่ลงทุนน้อยที่สุดแล้ว


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Rong Fuel-Up ที่ 29 สิงหาคม 2554 09:49:53
ตอบแบบโดนมากับตัว  ให้ลองรถเดิมๆ ของเราก่อน แล้วค่อยๆ ปรับตามต้องการครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kamana ที่ 29 สิงหาคม 2554 10:31:53
ไม่รู้จะตอบยังไงอะคับ มันต้องไปที่สนามแล้วขับให้ดูพร้อมอธิบายอะคับ จริงๆถ้ามือใหม่อยากให้ใช้รถเดิมๆขับก่อน แล้วขับรถเดิมๆนั้นให้เต็มที่แล้วค่อยปรับรถตามคับ

(http://a5.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash1/25695_116094891738918_100000152222650_317382_7255244_n.jpg)

GYMKHANA VACATION สนามทอ. จำได้เลย  :emo2


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: offkung ที่ 29 สิงหาคม 2554 10:58:48
แล้วรถต้องใส่ค้ำต่างๆหรือเปล่าเช่น ค้ำโชค ค้ำตรงกลางในห้องโดยสาร
รถบ้านถ้าแข่งประจำตัวรถจะเป็นไรไม่ครับเพราะเวลาแข่งมันหมุดตลอด
อยากลองขับบ้าง


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 29 สิงหาคม 2554 11:26:37
เออว่ะ 24 กันยาไม่อยู่นี่หว่า 555

อยากจะไปซิ่งมั่งจัง แต่เห็นพี่อธิบอก นึกขึ้นได้ไม่อยู่เหมือนกันครับ  :emoa

ช่วงนี้ห่างหายไม่ได้ซิ่ง โดนรถคันเล็กกินจะหมดตัวแล้วครับ  :emoty


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 29 สิงหาคม 2554 21:12:58
 24 นี้ ผมก็ติดภารกิจที่ออฟฟิศ ไม่สามารถไปแข่งได้เหมือนกันครับ :(


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 29 สิงหาคม 2554 21:50:54
แล้วรถต้องใส่ค้ำต่างๆหรือเปล่าเช่น ค้ำโชค ค้ำตรงกลางในห้องโดยสาร
รถบ้านถ้าแข่งประจำตัวรถจะเป็นไรไม่ครับเพราะเวลาแข่งมันหมุดตลอด
อยากลองขับบ้าง

ไม่จำเป็นครับ อย่างที่บอกครับ กีฬาแข่งรถที่ทุนน้อยสุดคือ จิมคาน่าครับ ค้ำค่อยมาเสริมทีหลังในกรณีที่ฝีมือดีขับโหดขึ้นอะไรพวกนั้นครับ

ถ้าทุกอย่างมาดีหมดผมว่าเราจะแก้อาการรถไม่เป็นเลย


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 30 สิงหาคม 2554 07:19:06
^
^
^
ถูกใจเลยคำตอบนี้
24 คนไม่ว่างเยอะจัง วันนั้นที่คลองห้าก็มีงาน drag ด้วยนิครับ
แล้วหลังจาก 24 มีงานจิมคาน่าที่ไหนอีกบ้างอะครับ หรือมีแหล่งที่เข้าไปเช็คพวกรายการแข่งได้บ้างครับ
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 30 สิงหาคม 2554 08:03:27
^
^
^
ถูกใจเลยคำตอบนี้
24 คนไม่ว่างเยอะจัง วันนั้นที่คลองห้าก็มีงาน drag ด้วยนิครับ
แล้วหลังจาก 24 มีงานจิมคาน่าที่ไหนอีกบ้างอะครับ หรือมีแหล่งที่เข้าไปเช็คพวกรายการแข่งได้บ้างครับ
ขอบคุณครับ

งานแข่งจิมคาน่าที่คลองห้า จะจัดแข่งบริเวณลานจอดรถด้านหน้าของสนาม
ส่วนครั้งหน้าจะจัดที่ไหน เมื่อไหร่ ต้องคอยติดตามข่าวคราว จากทาง Racing Web ครับ
หากผมรู้ก็จะมาบอกกล่าวกันให้ทราบครับ ขอให้สนุกกับการแข่งจิมคาน่า :)


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JO_Zest ที่ 30 สิงหาคม 2554 10:32:19
แล้วรถต้องใส่ค้ำต่างๆหรือเปล่าเช่น ค้ำโชค ค้ำตรงกลางในห้องโดยสาร
รถบ้านถ้าแข่งประจำตัวรถจะเป็นไรไม่ครับเพราะเวลาแข่งมันหมุดตลอด
อยากลองขับบ้าง

ไม่จำเป็นครับ อย่างที่บอกครับ กีฬาแข่งรถที่ทุนน้อยสุดคือ จิมคาน่าครับ ค้ำค่อยมาเสริมทีหลังในกรณีที่ฝีมือดีขับโหดขึ้นอะไรพวกนั้นครับ

ถ้าทุกอย่างมาดีหมดผมว่าเราจะแก้อาการรถไม่เป็นเลย


ชิชิ รถแรงได้เปรียบ 0.01 วิ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: whistler_190 ที่ 30 สิงหาคม 2554 12:00:52
เบื้องต้นหากโช้คสามารถปรับได้ก็ให้ปรับที่โช้ค
เช่น ถ้าออกอาการ understeer ก็ให้ปรับโช้คหน้าอ่อนลง
      ถ้าออกอาการ oversteer   ก็ให้ปรับโช้คหลังอ่อนลง

หรือหากปรับอะไรไม่ได้เลย ก็ให้ไปปรับที่ลงยางแทน
เช่น ถ้าออกอาการ understeer ก็ให้ลดลมยางหน้าลง
      ถ้าออกอาการ oversteer   ก็ให้ลดลมยางหลังลง

ปล.ตอนไปสนามแข่ง ก็ให้เติมลมยางไปเยอะๆ ไว้ก่อน แล้วค่อยไปปล่อยออกครับ

นอกเรื่องนิดนึงครับ ถ้าโช๊คหน้าแข็งไป แล้วใส่ยางหน้ากว้าง จะมีผลทำให้หน้าดื้อหรอครับ

คือตอนนี้อาการรถแถมาก เพราะโช๊คแข็ง + ยางกว้าง เปลี่ยนบูชทุกตัว เปลี่ยนแร๊ก เปลี่ยนยางก็แล้ว ยังไม่หายดี

ถ้าเปลี่ยนให้โช๊คนิ่มขึ้น จะดีขึ้นมั๊ยครับ ขอบคุณครับ . . .


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 30 สิงหาคม 2554 12:51:27
เบื้องต้นหากโช้คสามารถปรับได้ก็ให้ปรับที่โช้ค
เช่น ถ้าออกอาการ understeer ก็ให้ปรับโช้คหน้าอ่อนลง
      ถ้าออกอาการ oversteer   ก็ให้ปรับโช้คหลังอ่อนลง

หรือหากปรับอะไรไม่ได้เลย ก็ให้ไปปรับที่ลงยางแทน
เช่น ถ้าออกอาการ understeer ก็ให้ลดลมยางหน้าลง
      ถ้าออกอาการ oversteer   ก็ให้ลดลมยางหลังลง

ปล.ตอนไปสนามแข่ง ก็ให้เติมลมยางไปเยอะๆ ไว้ก่อน แล้วค่อยไปปล่อยออกครับ

นอกเรื่องนิดนึงครับ ถ้าโช๊คหน้าแข็งไป แล้วใส่ยางหน้ากว้าง จะมีผลทำให้หน้าดื้อหรอครับ

คือตอนนี้อาการรถแถมาก เพราะโช๊คแข็ง + ยางกว้าง เปลี่ยนบูชทุกตัว เปลี่ยนแร๊ก เปลี่ยนยางก็แล้ว ยังไม่หายดี

ถ้าเปลี่ยนให้โช๊คนิ่มขึ้น จะดีขึ้นมั๊ยครับ ขอบคุณครับ . . .

อาการแถ ที่ว่านี้ คืออาการ understeer (เลี้ยวไม่เข้า) ใช่ไหมครับ
ถ้าเป็นอย่างนั้น อาจจะต้องเข้าด้วยโค้งด้วยความเร็วที่ช้าลง เพราะอาการเลี้ยวไม่เข้า
เป็นผลมาจาก overspeed ในโค้ง เกินกว่าภาระของยางจะรับได้ ขอให้สนุกกับการขับรถครับ :D 


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 30 สิงหาคม 2554 12:54:16
เบื้องต้นหากโช้คสามารถปรับได้ก็ให้ปรับที่โช้ค
เช่น ถ้าออกอาการ understeer ก็ให้ปรับโช้คหน้าอ่อนลง
      ถ้าออกอาการ oversteer   ก็ให้ปรับโช้คหลังอ่อนลง

หรือหากปรับอะไรไม่ได้เลย ก็ให้ไปปรับที่ลงยางแทน
เช่น ถ้าออกอาการ understeer ก็ให้ลดลมยางหน้าลง
      ถ้าออกอาการ oversteer   ก็ให้ลดลมยางหลังลง

ปล.ตอนไปสนามแข่ง ก็ให้เติมลมยางไปเยอะๆ ไว้ก่อน แล้วค่อยไปปล่อยออกครับ

นอกเรื่องนิดนึงครับ ถ้าโช๊คหน้าแข็งไป แล้วใส่ยางหน้ากว้าง จะมีผลทำให้หน้าดื้อหรอครับ

คือตอนนี้อาการรถแถมาก เพราะโช๊คแข็ง + ยางกว้าง เปลี่ยนบูชทุกตัว เปลี่ยนแร๊ก เปลี่ยนยางก็แล้ว ยังไม่หายดี

ถ้าเปลี่ยนให้โช๊คนิ่มขึ้น จะดีขึ้นมั๊ยครับ ขอบคุณครับ . . .

รถแถมาก เกิดได้หลายสาเหตุ เข้าเร็วเกิน เบรคหนักเกิน เดินคันเร่งในโค้งมากเกิน น้ำหนักรถด้านหน้ามากเกิน โช้คแข็งเกิน ลมยางหน้าแข็งเกิน มุมล้อผิด 9ล9

ลองหาเหตุผลที่แท้จริงให้ได้ก่อน ค่อยปรับแก้ครับ บางทีอาจจะไม่ต้องปรับที่ตัวรถก็ได้ครับ

ปล. ยางหน้ากว้าง ทำให้รถเข้าโค้งได้ดีขึ้นครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: whistler_190 ที่ 30 สิงหาคม 2554 13:21:07
ขอบคุณมากครับ . . .


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แท็ป รักษ์ภูมิ ที่ 30 สิงหาคม 2554 13:47:13
อยากลองแข่งเหมือนกัน แต่รถเกียร์ออโต้ รถบ้านใช้งาน ไม่มีโรบาล์แข่งได้ไหม แถมติดแก็สอีก


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 30 สิงหาคม 2554 16:56:45
อยากลองแข่งเหมือนกัน แต่รถเกียร์ออโต้ รถบ้านใช้งาน ไม่มีโรบาล์แข่งได้ไหม แถมติดแก็สอีก

แข่งได้หมดครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แท็ป รักษ์ภูมิ ที่ 30 สิงหาคม 2554 17:25:26
อยากลองแข่งเหมือนกัน แต่รถเกียร์ออโต้ รถบ้านใช้งาน ไม่มีโรบาล์แข่งได้ไหม แถมติดแก็สอีก

แข่งได้หมดครับ
แล้ววันที่ 24 กย ได้ไปแข่งไหมครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JO_Zest ที่ 30 สิงหาคม 2554 18:23:43
อยากลองแข่งเหมือนกัน แต่รถเกียร์ออโต้ รถบ้านใช้งาน ไม่มีโรบาล์แข่งได้ไหม แถมติดแก็สอีก

วิ่งได้สบายบรื๋อ ผมก็รถบ้านเกียร์ออโต้


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: B☆NK ที่ 30 สิงหาคม 2554 19:03:48

วิ่งได้สบายบรื๋อ ผมก็รถบ้านเกียร์ออโต้

ระวังฝากะปุกพาวเวอร์หายอีกละพี่


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 30 สิงหาคม 2554 19:12:32
อยากลองแข่งเหมือนกัน แต่รถเกียร์ออโต้ รถบ้านใช้งาน ไม่มีโรบาล์แข่งได้ไหม แถมติดแก็สอีก

แข่งได้หมดครับ
แล้ววันที่ 24 กย ได้ไปแข่งไหมครับ

บังเอิญ วันที่ 24 นี้ ผมติดภารกิจที่ออฟฟิศ ทำให้ไม่สามารถไปร่วมแข่งได้ครับ
ยังไงลองไปหาประสบการณ์แข่งจิมคาน่าได้ครับ ขอให้สนุกกับการขับรถ... :D


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 30 สิงหาคม 2554 19:30:29
เบื้องต้นหากโช้คสามารถปรับได้ก็ให้ปรับที่โช้ค
เช่น ถ้าออกอาการ understeer ก็ให้ปรับโช้คหน้าอ่อนลง
      ถ้าออกอาการ oversteer   ก็ให้ปรับโช้คหลังอ่อนลง

หรือหากปรับอะไรไม่ได้เลย ก็ให้ไปปรับที่ลงยางแทน
เช่น ถ้าออกอาการ understeer ก็ให้ลดลมยางหน้าลง
      ถ้าออกอาการ oversteer   ก็ให้ลดลมยางหลังลง

ปล.ตอนไปสนามแข่ง ก็ให้เติมลมยางไปเยอะๆ ไว้ก่อน แล้วค่อยไปปล่อยออกครับ

นอกเรื่องนิดนึงครับ ถ้าโช๊คหน้าแข็งไป แล้วใส่ยางหน้ากว้าง จะมีผลทำให้หน้าดื้อหรอครับ

คือตอนนี้อาการรถแถมาก เพราะโช๊คแข็ง + ยางกว้าง เปลี่ยนบูชทุกตัว เปลี่ยนแร๊ก เปลี่ยนยางก็แล้ว ยังไม่หายดี

ถ้าเปลี่ยนให้โช๊คนิ่มขึ้น จะดีขึ้นมั๊ยครับ ขอบคุณครับ . . .

ผมมองประเด็นหลักที่ความเร็วในการเค้าโค้งครับ ส่วนที่ตามมาคือโช๊คแข็งไปอาจจะเลี้ยวไม่เข้าหรือมีอาการอันเดอร์ได้ รวมถึงลมยางที่แข็งไปด้วยครับ

ถามว่าแก้ได้ด้วยวิธีไหน ต้องใช้มุมล้อเข้าช่วยครับ การปรับแคมเบอร์ช่วยให้เข้าโค้งได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าโช๊คแข็งจัด ๆ เลยก็ต้องแก้ที่โช๊คก่อนครับ การถ่ายน้ำหนักเป็นเรื่อง

สำคัญสำหรับการขับเหมือนกันครับ ต้องอาศัยหลายปัจจัย


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 30 สิงหาคม 2554 19:31:13
แล้วรถต้องใส่ค้ำต่างๆหรือเปล่าเช่น ค้ำโชค ค้ำตรงกลางในห้องโดยสาร
รถบ้านถ้าแข่งประจำตัวรถจะเป็นไรไม่ครับเพราะเวลาแข่งมันหมุดตลอด
อยากลองขับบ้าง

ไม่จำเป็นครับ อย่างที่บอกครับ กีฬาแข่งรถที่ทุนน้อยสุดคือ จิมคาน่าครับ ค้ำค่อยมาเสริมทีหลังในกรณีที่ฝีมือดีขับโหดขึ้นอะไรพวกนั้นครับ

ถ้าทุกอย่างมาดีหมดผมว่าเราจะแก้อาการรถไม่เป็นเลย


ชิชิ รถแรงได้เปรียบ 0.01 วิ

เหมือนจะแค้นยังไงไม่รู้นะเนี่ย


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 31 สิงหาคม 2554 07:11:12
ถ้าเข้าผิดไลน์หรือโดนไพล่อน นี่เค้าลงโทษอย่างไรอะครับ แต่ละสนามเหมือนกันไหมในการลงโทษครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 31 สิงหาคม 2554 07:12:17
อยากหาลานกว้างๆไว้ซ้อมซักหน่อย แถวบางนา สำโรง เทพารักษ์ มีบ้างไหมเนี่ย เห้ออ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 31 สิงหาคม 2554 07:18:16
ถ้าเข้าผิดไลน์หรือโดนไพล่อน นี่เค้าลงโทษอย่างไรอะครับ แต่ละสนามเหมือนกันไหมในการลงโทษครับ
+เวลาเพิ่มครับ
จำไม่ผิด 2-3 วิ มั้งครับเเถวบ้านผม ที่ลำปาง
ถ้าชนไพล่อนนะครับ
เข้าผิดไลน์ก้อถือโมคะรันนั้นไปครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 31 สิงหาคม 2554 08:39:37
ถ้าเข้าผิดไลน์หรือโดนไพล่อน นี่เค้าลงโทษอย่างไรอะครับ แต่ละสนามเหมือนกันไหมในการลงโทษครับ

เข้าไลน์ผิดถือว่าจบครับ ส่วนโดนปีโป้ บวกสองวิ เป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะโดนเต็มหรือแค่เหยียบตีน


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ปิแอร์...แซ่บี้ ที่ 31 สิงหาคม 2554 08:43:42
ถ้าเข้าลายน์ผิดแล้ว แนะนำหมุนโชว์ปีโป้หลายๆ รอบเลยครับ แก้เขิน อิอิ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 31 สิงหาคม 2554 18:27:15
ถ้าเข้าลายน์ผิดแล้ว แนะนำหมุนโชว์ปีโป้หลายๆ รอบเลยครับ แก้เขิน อิอิ
5555 โดนเลยมุขนี้


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JO_Zest ที่ 31 สิงหาคม 2554 19:13:39
จำไม่ได้ว่ารายการอะไร เอาไพล่อนซ้อนกันสอง สามอัน ชนไปนี่ซวยยยย ถือว่าชนไปตามจำนวนที่ซ้อน กร๊ากกก


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Padj! ที่ 31 สิงหาคม 2554 21:46:57
วันที่24 ขอไปด้วยนะคับ อยากลองวิ่งมานานแล้ว   :emotq


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 01 กันยายน 2554 07:51:02
วันที่24 ขอไปด้วยนะคับ อยากลองวิ่งมานานแล้ว   :emotq

ยินดีครับ :D


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 01 กันยายน 2554 17:05:26
มันต้องมาที่สนามแล้วให้ขับให้ดูพร้อมอธิบายอะคับ ถ้าสนใจจริงๆ มันมีรายละเอียดที่อธิบายด้วยคำพูดไม่ได้คับ ต้องไปขับจริง


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 02 กันยายน 2554 07:18:49
ถ้าว่างจะไปขอคำแนะนำนะครับ แต่ 24 นี่อาจจะไม่ว่างเซ็งงงงงงง


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 02 กันยายน 2554 07:20:09
ทางเวปเรานี่น่าจะจัดแข่งจิมคาน่ามั่งนะครับเป็นการมีทติ้งไปในตัวด้วย 


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 02 กันยายน 2554 07:55:18
ทางเวปเรานี่น่าจะจัดแข่งจิมคาน่ามั่งนะครับเป็นการมีทติ้งไปในตัวด้วย 
เคยมีแล้วเหมือนกันคับ...ตอนนั้นจัดกันที่ Yes In Deed
ก็สนุกสนานเฮฮา ได้ทักษะการขับกันไป
ยังอยากให้มีการจัดจิมคาน่าอีกเหมือนกัน...เฝ้ารออยู่ครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: GT 111 ที่ 02 กันยายน 2554 15:53:56
ทางเวปเรานี่น่าจะจัดแข่งจิมคาน่ามั่งนะครับเป็นการมีทติ้งไปในตัวด้วย 
เคยมีแล้วเหมือนกันคับ...ตอนนั้นจัดกันที่ Yes In Deed
ก็สนุกสนานเฮฮา ได้ทักษะการขับกันไป
ยังอยากให้มีการจัดจิมคาน่าอีกเหมือนกัน...เฝ้ารออยู่ครับ
:emo2


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nat_100 ที่ 04 กันยายน 2554 16:34:53
ไม่รู้ว่าเครื่อง 4efte สามารถลงรุ่นมือใหม่ได้รึเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 04 กันยายน 2554 20:33:41
ไม่รู้ว่าเครื่อง 4efte สามารถลงรุ่นมือใหม่ได้รึเปล่าครับ
ได้ครับ...:D


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 06 กันยายน 2554 08:04:29
up up up


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 06 กันยายน 2554 08:31:58
ไม่รู้ว่าเครื่อง 4efte สามารถลงรุ่นมือใหม่ได้รึเปล่าครับ

ต้องแล้วแต่รายการมั้งครับ ถ้ารายการไม่ดูเครื่อง แยกประเภทนักแข่งก็วิ่งได้ครับ

แต่ถ้าแยกตามเครื่องอาจจะต้องไปลงกับรุ่นเทอร์โบ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 06 กันยายน 2554 12:57:25
ไม่รู้ว่าเครื่อง 4efte สามารถลงรุ่นมือใหม่ได้รึเปล่าครับ

ต้องแล้วแต่รายการมั้งครับ ถ้ารายการไม่ดูเครื่อง แยกประเภทนักแข่งก็วิ่งได้ครับ

แต่ถ้าแยกตามเครื่องอาจจะต้องไปลงกับรุ่นเทอร์โบ

สำหรับรายการ Nitto Gymkhana ที่คลองห้า วันที่ 24 ก.ย. นี้
สามารถลงรุ่นมือใหม่ได้ครับ  เพราะมือใหม่ขอแค่ยังไม่เคยได้รับรางวัลที่ 1 รายการใดๆ มา
ขอให้สนุกกับการขับรถ :D


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 06 กันยายน 2554 14:31:32
ซ้อมบ่อยๆ
ไปสนามก่อนชาวบ้าน
ซ้อมบ่อยๆ
เดินวอร์กคอส
ซ้อมบ่อยๆ

เรื่องรถเป็นเรื่องรอง...เพราะถ้าจำไลด์จำทางไม่ได้  ถึงขับรถปอม  ไงก็แพ้


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 06 กันยายน 2554 15:38:20
เห็นด้วยกับโต้

 จากที่เคยไปขับบ้างแข่งบ้างนานๆครั้ง และมักจะไปสาย :emotq กว่าจะได้ซ้อม กว่าจะจำไลน์ได้ ก็ซ้อมรอบสุดท้าย

 ถ้าจำไลน์วิ่งได้แล้ว เราก็จะเพิ่มความเร็วได้มากขึ้น แต่ถ้าเร็วเกินก็หลุดนะเลี้ยวไม่เข้าบ้าง สรุปเหมือนโต้ครับ

 ไปเร็วหน่อย เดินดูไลน์ ซ้อมมากๆ มือใหม่แนะนำจากช้าๆไปก่อน ค่อยเพิ่มความเร็วในแต่ละรอบ

 แข่งกับตัวเอง พยายามลดเวลาลงในแต่ละรอบ ได้เท่านี้ก้สนุกแล้ว อย่าไปเครียดมาก เดี๋ยวจะไม่สนุกกับการขับ และแข่งขันครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 06 กันยายน 2554 19:04:17
เห็นด้วยกับโต้

 จากที่เคยไปขับบ้างแข่งบ้างนานๆครั้ง และมักจะไปสาย :emotq กว่าจะได้ซ้อม กว่าจะจำไลน์ได้ ก็ซ้อมรอบสุดท้าย

 ถ้าจำไลน์วิ่งได้แล้ว เราก็จะเพิ่มความเร็วได้มากขึ้น แต่ถ้าเร็วเกินก็หลุดนะเลี้ยวไม่เข้าบ้าง สรุปเหมือนโต้ครับ

 ไปเร็วหน่อย เดินดูไลน์ ซ้อมมากๆ มือใหม่แนะนำจากช้าๆไปก่อน ค่อยเพิ่มความเร็วในแต่ละรอบ

 แข่งกับตัวเอง พยายามลดเวลาลงในแต่ละรอบ ได้เท่านี้ก้สนุกแล้ว อย่าไปเครียดมาก เดี๋ยวจะไม่สนุกกับการขับ และแข่งขันครับ

คำแนะนำดีมากครับ  :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 09 กันยายน 2554 12:21:54
trail brake คืออะไรครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 09 กันยายน 2554 13:00:38
trail brake คืออะไรครับ
ผิดถูกอย่างไร ขอโทษล่วงหน้าครับ
trail brake -- เริ่มต้นจากการเบรคหนัก และการ trail brake จะเป็นการเบรคต่อเนื่องในโค้ง ในขณะที่มีการเลี้ยวพวงมาลัย
เพื่อรักษาสมดุลของรถ ไม่ให้มีการเสียอาการ ก่อนที่จะเดินคันเร่งต่อไป ก่อนออกจากโค้ง


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 09 กันยายน 2554 13:23:22
จริงๆแล้ว ผมว่าการจำไลน์ ไม่ใช่ประเด็นหลัก เพราะมันเป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะต้องจำให้ได้อยู่แล้ว ถ้าคิดจะแข่ง

สิ่งที่สำคัญคือ หลังจากจำได้แล้ว คุณสามารถอ่านไลน์ในการวิ่งได้ขาดขนาดไหน อ่านสปีดเข้าโค้ง และ จุดเบรคได้ขนาดไหน เพราะวิ่ง gymkhana มันไม่เหมือนวิ่งแทรคที่มีขนาดถนนบอก out-in-out ได้ แต่อันนี้วิ่งอ้อมกรวย บางทีอ้อมกว้างแต่สปีดเยอะ กลับเร็วกว่าเข้าแคบๆแต่สปีดต่ำ ออกโค้งได้ช้า เป็นต้น การอ่านวิธีการเข้าโค้งต่อๆกันหลายๆโค้ง การอ่านพื้นผิวแทรคว่า traction เยอะขนาดไหน ควรปรับ shock up และ ลมยางไว้เท่าไร(อันนี้ระดับรุ่นโปรแล้ว)

ปกติ เขาจะให้ซ้อมแค่ 1 ครั้ง วิ่งจับเวลา 2-3 ครั้งเท่านั้น เพราะฉนั้นเรื่องซ้อมเยอะๆ น่าจะทำไม่ได้

เวลาไปแข่ง หลังจากเห็นผังสนามแล้ว ผมจะไปลองหาที่ว่างๆแถวนั้นที่สภาพผิวถนนใกล้เคียงกับพื้นผิวที่ใช้แข่ง ลองทดสอบวงเลี้ยวกับสปีดดู แล้วลองปรับ shock กับ ลมยางเอาครับ และทดสอบสปีดเข้าโค้ง ในมุมเลี้ยวที่ผมวาดไว้ในใจครับ ลองดู

Trail Braking คือ เบรคในขณะเข้าโค้ง มีข้อดีคือ ทำให้ traction ล้อหน้าเพิ่มขึ้น จากการถ่ายน้ำหนักมาด้านหน้า(เบรค)ครับ  ถ้าฝีมือดีๆจะทำให้เข้าโค้งได้เร็วกว่าเดิมครับ แต่มีผลชัดเฉพาะ Rotated turn หรือโค้งที่ค่อนข้างแคบเท่านั้นครับ ข้อเสียคือ ถ้าน้ำหนักเบรคไม่ดี อาจจะหมุนได้ 555

ตอบเฉพาะรถที่ไม่ใช้เบรคมือนะครับ เพราะผมดึงเบรคมือไม่เป็น


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 09 กันยายน 2554 19:45:32
จริงๆแล้ว ผมว่าการจำไลน์ ไม่ใช่ประเด็นหลัก เพราะมันเป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะต้องจำให้ได้อยู่แล้ว ถ้าคิดจะแข่ง

สิ่งที่สำคัญคือ หลังจากจำได้แล้ว คุณสามารถอ่านไลน์ในการวิ่งได้ขาดขนาดไหน อ่านสปีดเข้าโค้ง และ จุดเบรคได้ขนาดไหน เพราะวิ่ง gymkhana มันไม่เหมือนวิ่งแทรคที่มีขนาดถนนบอก out-in-out ได้ แต่อันนี้วิ่งอ้อมกรวย บางทีอ้อมกว้างแต่สปีดเยอะ กลับเร็วกว่าเข้าแคบๆแต่สปีดต่ำ ออกโค้งได้ช้า เป็นต้น การอ่านวิธีการเข้าโค้งต่อๆกันหลายๆโค้ง การอ่านพื้นผิวแทรคว่า traction เยอะขนาดไหน ควรปรับ shock up และ ลมยางไว้เท่าไร(อันนี้ระดับรุ่นโปรแล้ว)

ปกติ เขาจะให้ซ้อมแค่ 1 ครั้ง วิ่งจับเวลา 2-3 ครั้งเท่านั้น เพราะฉนั้นเรื่องซ้อมเยอะๆ น่าจะทำไม่ได้

เวลาไปแข่ง หลังจากเห็นผังสนามแล้ว ผมจะไปลองหาที่ว่างๆแถวนั้นที่สภาพผิวถนนใกล้เคียงกับพื้นผิวที่ใช้แข่ง ลองทดสอบวงเลี้ยวกับสปีดดู แล้วลองปรับ shock กับ ลมยางเอาครับ และทดสอบสปีดเข้าโค้ง ในมุมเลี้ยวที่ผมวาดไว้ในใจครับ ลองดู

Trail Braking คือ เบรคในขณะเข้าโค้ง มีข้อดีคือ ทำให้ traction ล้อหน้าเพิ่มขึ้น จากการถ่ายน้ำหนักมาด้านหน้า(เบรค)ครับ  ถ้าฝีมือดีๆจะทำให้เข้าโค้งได้เร็วกว่าเดิมครับ แต่มีผลชัดเฉพาะ Rotated turn หรือโค้งที่ค่อนข้างแคบเท่านั้นครับ ข้อเสียคือ ถ้าน้ำหนักเบรคไม่ดี อาจจะหมุนได้ 555

ตอบเฉพาะรถที่ไม่ใช้เบรคมือนะครับ เพราะผมดึงเบรคมือไม่เป็น
ยอดเยี่ยมครับ  :emo2


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 12 กันยายน 2554 12:41:28
up


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: แท็ป รักษ์ภูมิ ที่ 20 กันยายน 2554 09:18:48
คงไม่ได้ไปแล้วครับ มีงานเข้า 


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 20 กันยายน 2554 17:46:45
ใกล้งานแล้วนิน่า


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 20 กันยายน 2554 17:55:11
ลองลงรุ่นมือใหม่ดูครับ ถามจากในเวบไม่ค่อยได้อะไรหรอก ต้องลองลงแข่งจริงๆ ซัก 2-3 รอบ เดินถามนักแข่งที่ฝีมือดีดีก็ได้ครับ โดยมากไม่ค่อยกั๊กกัน เพราะของแบบนี้ บอกไปใช่ว่าจะทำได้เลย มันต้องลอง ต้องซ้อมบ่อยๆ

พอดีสนามนี้ไม่อยู่ สนามหน้าเดี๋ยวนัดกันไปแข่งครับ แนะนำให้ทุกอย่างเท่าที่จะบอกได้ครับ ผมไม่มีกั๊ก แต่ผิดถูกต้องไปลองเอง จะลองขับรถผมก็ได้ว่า การเชตช่วงล่างกับมุมล้อ เครื่อง เกียร์ มันมีความต่างตรงไหน และ คนขับต้องปรับอย่างไร(แต่ผมก็ไม่ได้เก่งมากนะครับ)

เป็น motorsport ที่สนุกได้ด้วยเงินไม่มากจริงๆครับ รถเดิมๆขับเทพๆก็เวลาดีกว่ารถแรงทำเต็มได้ครับ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ 555


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 20 กันยายน 2554 19:46:07
ลองลงรุ่นมือใหม่ดูครับ ถามจากในเวบไม่ค่อยได้อะไรหรอก ต้องลองลงแข่งจริงๆ ซัก 2-3 รอบ เดินถามนักแข่งที่ฝีมือดีดีก็ได้ครับ โดยมากไม่ค่อยกั๊กกัน เพราะของแบบนี้ บอกไปใช่ว่าจะทำได้เลย มันต้องลอง ต้องซ้อมบ่อยๆ

พอดีสนามนี้ไม่อยู่ สนามหน้าเดี๋ยวนัดกันไปแข่งครับ แนะนำให้ทุกอย่างเท่าที่จะบอกได้ครับ ผมไม่มีกั๊ก แต่ผิดถูกต้องไปลองเอง จะลองขับรถผมก็ได้ว่า การเชตช่วงล่างกับมุมล้อ เครื่อง เกียร์ มันมีความต่างตรงไหน และ คนขับต้องปรับอย่างไร(แต่ผมก็ไม่ได้เก่งมากนะครับ)

เป็น motorsport ที่สนุกได้ด้วยเงินไม่มากจริงๆครับ รถเดิมๆขับเทพๆก็เวลาดีกว่ารถแรงทำเต็มได้ครับ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ 555

ครับดีครับสนามนี้ไม่อยู่เหมือนกันรอสนามหน้าครับ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TUM ที่ 20 กันยายน 2554 21:20:31
อ่านแล้วก็อยากไป ไม่เคยขับเลย จิมคาน่า


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 20 กันยายน 2554 21:34:02
อ่านแล้วก็อยากไป ไม่เคยขับเลย จิมคาน่า
ของอย่างนี้ต้องลอง...แล้วจะติดใจ ถอนตัวไม่ขึ้นเลยครับน้าตั้ม 555
สนามนี้ บังเอิญผมไม่ว่างเช่นกัน รอไว้โอกาสหน้าครับ
ขอให้สนุกกับการขับรถแข่งจิมคาน่า :D


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 20 กันยายน 2554 21:36:58
ลองลงรุ่นมือใหม่ดูครับ ถามจากในเวบไม่ค่อยได้อะไรหรอก ต้องลองลงแข่งจริงๆ ซัก 2-3 รอบ เดินถามนักแข่งที่ฝีมือดีดีก็ได้ครับ โดยมากไม่ค่อยกั๊กกัน เพราะของแบบนี้ บอกไปใช่ว่าจะทำได้เลย มันต้องลอง ต้องซ้อมบ่อยๆ

พอดีสนามนี้ไม่อยู่ สนามหน้าเดี๋ยวนัดกันไปแข่งครับ แนะนำให้ทุกอย่างเท่าที่จะบอกได้ครับ ผมไม่มีกั๊ก แต่ผิดถูกต้องไปลองเอง จะลองขับรถผมก็ได้ว่า การเชตช่วงล่างกับมุมล้อ เครื่อง เกียร์ มันมีความต่างตรงไหน และ คนขับต้องปรับอย่างไร(แต่ผมก็ไม่ได้เก่งมากนะครับ)

เป็น motorsport ที่สนุกได้ด้วยเงินไม่มากจริงๆครับ รถเดิมๆขับเทพๆก็เวลาดีกว่ารถแรงทำเต็มได้ครับ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ 555

ไว้โอกาสหน้า ช่วยสอนผมอีกนะครับพี่อธิ
สุดยอดตลอดเลย...ไม่เคยเร็วกว่าแพนด้าสักที 555


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 20 กันยายน 2554 22:25:03
อ่านแล้วก็อยากไป ไม่เคยขับเลย จิมคาน่า
ของอย่างนี้ต้องลอง...แล้วจะติดใจ ถอนตัวไม่ขึ้นเลยครับน้าตั้ม 555
สนามนี้ บังเอิญผมไม่ว่างเช่นกัน รอไว้โอกาสหน้าครับ
ขอให้สนุกกับการขับรถแข่งจิมคาน่า :D

คือแบบว่าจิมคาน่าไม่อยู่ในกระแสเลือดครับรายนี้ มาถึงเซอร์กิตเลย พาขับรอบพีระรอบนึง รุ่งขึ้นรับถ้วยครับ 5555


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S-P-E-D 101 ที่ 21 กันยายน 2554 08:28:37
อ่านแล้วก็อยากไป ไม่เคยขับเลย จิมคาน่า
ของอย่างนี้ต้องลอง...แล้วจะติดใจ ถอนตัวไม่ขึ้นเลยครับน้าตั้ม 555
สนามนี้ บังเอิญผมไม่ว่างเช่นกัน รอไว้โอกาสหน้าครับ
ขอให้สนุกกับการขับรถแข่งจิมคาน่า :D

คือแบบว่าจิมคาน่าไม่อยู่ในกระแสเลือดครับรายนี้ มาถึงเซอร์กิตเลย พาขับรอบพีระรอบนึง รุ่งขึ้นรับถ้วยครับ 5555
555 เป็นเพราะระยะหลังมานี้ ไม่มีรายการแข่งจิมคาน่า มาให้ลงวิ่งเล่นเลยครับ
เลยขอขยับไปลองเล่นเซอร์กิตดูบ้างครับ
อีกอย่างผมได้อาจารย์/ครู ดีๆ ที่ให้คำแนะนำคอยสอน จากกลุ่ม AE เป็นจุดเริ่มต้นการขับด้วยครับ :D


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 21 กันยายน 2554 13:25:38
พี่แบดหมายถึงตั้มอะครับเป็ด รายนั้นลงสนามครั้งแรกรับถ้วยเลย

ส่วนเป็ดถ้าจำไม่ผิดก็ถ้วยเหมือนกันใช่ปะที่ลงพีระแรกๆอะ

แต่ละคนเก่งๆกันทั้งนั้นเลยอะ แอบอิจฉาคนมีเวลาว่าง


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 21 กันยายน 2554 13:52:20
ถ้วย Nitto ไม่นับ เพราะไม่ได้ลงแข่งยังได้ถ้วยเลย 555


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TUM ที่ 21 กันยายน 2554 16:38:43
พี่แบดหมายถึงตั้มอะครับเป็ด รายนั้นลงสนามครั้งแรกรับถ้วยเลย

ส่วนเป็ดถ้าจำไม่ผิดก็ถ้วยเหมือนกันใช่ปะที่ลงพีระแรกๆอะ

แต่ละคนเก่งๆกันทั้งนั้นเลยอะ แอบอิจฉาคนมีเวลาว่าง

ตอนนั้นถ้าไม่ได้น้าแบดสอนลาย คงขับไม่เป็นอ่ะครับ ครั้งแรกของสนามพีระเลย อาจารย์คนแรกผมเลยนะเนี่ย :emo2

จริงๆอยากลองไปจิมคาน่าดูบ้าง แต่ไม่ค่อยมีเพื่อนไปน่ะครับ เด๋วไว้รอ คราวหน้าให้ น้าเป็ด กับ น้าอธิ สอนมั่ง น้าแบดด้วย

ไปวิ่งเล่น Nitto สนุกดีครับ สนามที่แล้วเรื่องตื่นเต้นเพียบ และยังไงก็ได้ถ้วยติดมือกลับบ้้าน 555 มันส์ดีๆ


หัวข้อ: Re: ถามเซียนจิมคาน่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TUM ที่ 27 กันยายน 2554 10:47:54
สนามที่ผ่านมาใครไปแข่งมาบ้าง