AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: BUT_AE101 ~Lx~ ที่ 15 กันยายน 2553 13:23:57



หัวข้อ: อยากทราบ ข้อแตกต่าง หัวฉีด กับดูด ในการการใช้งาน
เริ่มหัวข้อโดย: BUT_AE101 ~Lx~ ที่ 15 กันยายน 2553 13:23:57
คือเหมือนผมจะเข้าใจนะครับ แต่อยากได้ความเห็นเพิ่มเติมจากเพื่อนๆำีพี่  อยากอยากได้แบบระเอียดๆๆเลย พอดีกำลังจะตัดสินใจเปลี่ยนไปหัวฉีด  เท่าที่ผมรู้สึกคือ ระบบดูด มันไม่แม่นยำ เพราะเครื่องเรามันเป็นหัวฉีด อัตราเร่ง อัตราสิน้เปลือง ก็ไม่แน่นอน จูนโดนใช้ความรู้สึก ไม่มีการอ้างอิงที่ชัดเจนว่าจูนโอเคไหม  ซึ่่งอาจทำให้มีผลต่อเครื่องยนต์ได้ถ้าจูนไม่ดี แล้วการใช้ระบบดูด ทำให้ระบบน้ำมทันทำงานไม่เหมือนเดิม จากความรู้สึกของผมที่ใช้แกซระบบดูดมา 5 คันอะครับ เหมือนว่ามิ๊กมันไปขวางทางลม การตั้งไฟก็ตั้งได้อย่างใดอย่างหนึ่ง ตั้งไปแกซ น้ำมันก็วิ่งเขกเลย
มันเหมือนว่า วิี่งได้ กับวิ่งดี ใช่ไำหมครับ อยากถามท่านที่อัพจากดูดไปหัวฉีดเป็นอย่างไรกันบ้าง  ยังติดสินใจไม่ได้ เสียดายเงินเพราะพึ่งติดระบบดูดมา



หัวข้อ: Re: อยากทราบ ข้อแตกต่าง หัวฉีด กับดูด ในการการใช้งาน
เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 15 กันยายน 2553 14:20:56
ลองทำอย่างนี้ก่อนตัดสินใจเปลี่ยนไปหัวฉีดนะครับ

1. ย้าย mixer ไปชิดกรองอากาศ
2. จูนสูตร Peak Tuning
3. ใช้ A/F Meter ช่วยวัดค่าการจูน

ป.ล. 1 - 3 อ่านรายละเอียดที่หน้าแรกของ gasthai.com นะครับ




หัวข้อ: Re: อยากทราบ ข้อแตกต่าง หัวฉีด กับดูด ในการการใช้งาน
เริ่มหัวข้อโดย: BUT_AE101 ~Lx~ ที่ 15 กันยายน 2553 15:07:19
ลองทำอย่างนี้ก่อนตัดสินใจเปลี่ยนไปหัวฉีดนะครับ

1. ย้าย mixer ไปชิดกรองอากาศ
2. จูนสูตร Peak Tuning
3. ใช้ A/F Meter ช่วยวัดค่าการจูน

ป.ล. 1 - 3 อ่านรายละเอียดที่หน้าแรกของ gasthai.com นะครับ



ผมอยากจูนโดยใช้A/F Meter ช่วยวัดค่าการจูน เหมือนกันครับ เหนในเวปบอกมีวิธีทำ แต่ผมทำไม่เหนนี่สิ


หัวข้อ: Re: อยากทราบ ข้อแตกต่าง หัวฉีด กับดูด ในการการใช้งาน
เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 15 กันยายน 2553 16:58:50
ทำเองก็พอได้หาซื้ออุปกรณ์ทำนองนี้ >> http://www.gasthai.com/boardsale/question.asp?page=2&id=12431 ถ้าไม่อยากทำเองแนะนำให้หาร้านที่มี A/F Meter แบบ wide band (ที่นิยมใช้กันคือยี่ห้อ INNOVATE) จับค่าเลยครับ

(http://www.iwebgas.com/smf/index.php?action=dlattach;topic=585.0;attach=666;image)


หัวข้อ: Re: อยากทราบ ข้อแตกต่าง หัวฉีด กับดูด ในการการใช้งาน
เริ่มหัวข้อโดย: T.A GAS ที่ 16 กันยายน 2553 01:05:39
อย่างไรระบบดูดมันก็ดีกว่าหัวฉีดอยู่แล้ว นะว่ากันที่ความปลอดภัยก่อนละกัน ระบบฉีดเมื่อแรงดันแก๊สในท่อไม่เท่ากับแรงดันทีตั้งไว้ก็จะตัดกลับไปหาน้ำมัน อย่างเช่นแก๊สรั่ว หรือแก๊สหมด ซึ่งระบบดูดไม่มี อันนี้เรื่องความปลอดภัย   แล้วเรื่องความสิ้นเปลื้องระบบฉีดมีการจ่ายแก๊สที่แม่นยำกว่าไนทุกๆย่านพระสามารถปรับได้ระเอียดกว่า  ซึงระบบดูดไม่มี อย่างเช่นที่รอบ4500 อย่างจะไห้เพิ่มแก๊สก็ทำได้ ในรอบที่เดินเบา 800 อยากจะประหยัดก็ลดแก๊สได้ อย่างนี้เป็น ต้น ยังมีอีกเยอะที่ดูดมันดีกว่า  แต่มีขอเสียอีกอย่างที่ฉีดเสียเปรียบคือราคาติดแพวกว่านั้นเอง  แต่นั้นไม่ใช้ปัญหาเมื่อแลกกับความปลอดภัยของเราเอง


หัวข้อ: Re: อยากทราบ ข้อแตกต่าง หัวฉีด กับดูด ในการการใช้งาน
เริ่มหัวข้อโดย: BUT_AE101 ~Lx~ ที่ 16 กันยายน 2553 06:16:03
อย่างไรระบบดูดมันก็ดีกว่าหัวฉีดอยู่แล้ว นะว่ากันที่ความปลอดภัยก่อนละกัน ระบบฉีดเมื่อแรงดันแก๊สในท่อไม่เท่ากับแรงดันทีตั้งไว้ก็จะตัดกลับไปหาน้ำมัน อย่างเช่นแก๊สรั่ว หรือแก๊สหมด ซึ่งระบบดูดไม่มี อันนี้เรื่องความปลอดภัย   แล้วเรื่องความสิ้นเปลื้องระบบฉีดมีการจ่ายแก๊สที่แม่นยำกว่าไนทุกๆย่านพระสามารถปรับได้ระเอียดกว่า  ซึงระบบดูดไม่มี อย่างเช่นที่รอบ4500 อย่างจะไห้เพิ่มแก๊สก็ทำได้ ในรอบที่เดินเบา 800 อยากจะประหยัดก็ลดแก๊สได้ อย่างนี้เป็น ต้น ยังมีอีกเยอะที่ดูดมันดีกว่า  แต่มีขอเสียอีกอย่างที่ฉีดเสียเปรียบคือราคาติดแพวกว่านั้นเอง  แต่นั้นไม่ใช้ปัญหาเมื่อแลกกับความปลอดภัยของเราเอง

อ๋อชัดเลยครับ ของเดิมผม วิ่งประหยัด แต่พอจะเร่งแซงรอบสุงอืดดดเลย เมื่อวานลองจุน แบบ ล็อกไว้ 3500 รอบแล้วจุนน่ะครับ คราวนี้รถเร่งดีเลย แต่..หม่ำ..บรรลัยเลยครับ วิ่งในเมือง เหนเพื่อนมันเชียว่า หัวฉีดมัน แจ่มทุกรอบ น่ะครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบ ข้อแตกต่าง หัวฉีด กับดูด ในการการใช้งาน
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 16 กันยายน 2553 07:26:01
อย่างไรระบบดูดมันก็ดีกว่าหัวฉีดอยู่แล้ว นะว่ากันที่ความปลอดภัยก่อนละกัน ระบบฉีดเมื่อแรงดันแก๊สในท่อไม่เท่ากับแรงดันทีตั้งไว้ก็จะตัดกลับไปหาน้ำมัน อย่างเช่นแก๊สรั่ว หรือแก๊สหมด ซึ่งระบบดูดไม่มี อันนี้เรื่องความปลอดภัย   แล้วเรื่องความสิ้นเปลื้องระบบฉีดมีการจ่ายแก๊สที่แม่นยำกว่าไนทุกๆย่านพระสามารถปรับได้ระเอียดกว่า  ซึงระบบดูดไม่มี อย่างเช่นที่รอบ4500 อย่างจะไห้เพิ่มแก๊สก็ทำได้ ในรอบที่เดินเบา 800 อยากจะประหยัดก็ลดแก๊สได้ อย่างนี้เป็น ต้น ยังมีอีกเยอะที่ดูดมันดีกว่า  แต่มีขอเสียอีกอย่างที่ฉีดเสียเปรียบคือราคาติดแพวกว่านั้นเอง  แต่นั้นไม่ใช้ปัญหาเมื่อแลกกับความปลอดภัยของเราเอง
แจ่ม ขอแต่เติมหน่อยคือ ระบบหัวฉีดเราคงไปปรับอะไรมันเองลำบากหากวันนี้อยากจะเดินทางไปแบบประหยัด หรือวันนี้มีนัดเอารถมาลองกัน ซึ่งแบบมิกซ์ทำได้ แต่ความแม่นยำในการจ่ายแก๊สทุก ๆ รอบของเครื่องยนต์ บอกได้เลยว่าหัวฉีดทำได้ดีกว่าแน่นอนครับ แต่มันเปลืองกว่าแบบมิกซ์แน่นอน แต่สุดท้ายขอถามคุณคำเดียวว่า  --คุณติดแก๊สทำไมครับ?-- ความคิดส่วนตัวผมคือต้องประหยัด อัตราเร่งเป็นผลพลอยได้และเวลามีปัญหาเราต้องแก้ไขเองได้เปลี่ยนอะไหล่ง่าย แล้วใช้จนคุ้มผมจะลงเครื่องใหม่ก็ไม่แปลก จุดคุ้มทุนมันเร็วครับ =ลองถามตัวเองครับ=


หัวข้อ: Re: อยากทราบ ข้อแตกต่าง หัวฉีด กับดูด ในการการใช้งาน
เริ่มหัวข้อโดย: tum_kia ที่ 16 กันยายน 2553 10:41:10
ผมก็ใช้ระบบดูด แต่เปลี่ยนเป็นแบบนี้แล้ว

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=43705.0


หัวข้อ: Re: อยากทราบ ข้อแตกต่าง หัวฉีด กับดูด ในการการใช้งาน
เริ่มหัวข้อโดย: JOKE ที่ 19 กันยายน 2553 17:45:58
ลองพิจารณาดู ...รถแก๊สแบบดูด จะเปลี่ยนเป็นแบบหัวฉีด แต่ไม่เคยเห็นมีรถแก๊สแบบหัวฉีด เปลี่ยนกลับไปเป้นแบบดูด


หัวข้อ: Re: อยากทราบ ข้อแตกต่าง หัวฉีด กับดูด ในการการใช้งาน
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 20 กันยายน 2553 07:06:46
ลองพิจารณาดู ...รถแก๊สแบบดูด จะเปลี่ยนเป็นแบบหัวฉีด แต่ไม่เคยเห็นมีรถแก๊สแบบหัวฉีด เปลี่ยนกลับไปเป้นแบบดูด
ขี่หลังเสือแล้วมันลงยากครับ 55.