หัวข้อ: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: 4A ONLY ที่ 19 มิถุนายน 2553 12:53:09 สวัสดีค่ะ มีเรื่องรบกวนสอบถามนิดนึงค่ะ
อยากรู้ว่าถ้าเราวิ่งแก๊สจนหมดเนี่ย มันจะปรับไปเป็นน้ำมันให้เราแบบอัตโนมัติเลยหรือเปล่าคะ คือตอนนี้ตัวเปิดปิดแก๊สมันเสียค่ะ แต่ก่อนเสียกดเป็น ออโต้ไว้ เวลาติดครื่องมันก็จะเป็นระบบน้ำมันก่อน พอรอบได้ก็จะปรับเป็นแก๊ส แต่ไม่รู้ว่าถ้าแก๊สหมดขณะขับรถอยู่ เครื่องจะดับหรือมันจะปรับไปเป็นน้ำมันให้คะ ขอบคุณค่ะ จี หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: แรงม้า(แคระ) ที่ 19 มิถุนายน 2553 13:41:44 เครื่องดับครับ เพราะเคยขับจนแก๊สหมดมา2-3 รอบแแล้ว(เนื่องจากติดมาตอนแรกๆ(pg3) ตัวบอกระดับแก๊สมันไม่ตรงครับเลยไม่รู้มาหมด ขับจนดับครับไม่เปลี่ยนกลับมาเป็นน้ำมันเองแน่นอน)
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 19 มิถุนายน 2553 14:07:00 ทำไมถึงใช้ ให้ แก๊ส หรือ น้ำมัน ให้หมดก่อน ที่จะเติมละครับ........
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: 4A ONLY ที่ 19 มิถุนายน 2553 14:22:53 ทำไมถึงใช้ ให้ แก๊ส หรือ น้ำมัน ให้หมดก่อน ที่จะเติมละครับ........ มาเที่ยวบ้านเพื่อนที่ต่างจังหวัดค่ะ แล้วไม่มีปั๊มแก๊ส เห็นว่าต้องขับไปแถวในเมืองถึงจะมีปั๊มแก๊สแต่ตอนนี้ไฟกระพริบเตือนแล้วค่ะ แล้วถ้าเครื่องมันดับ เราจะติดเครื่องใหม่ได้มั๊ยคะ ถ้ายังไม่ได้เติมแก๊ส หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: offza fte ที่ 19 มิถุนายน 2553 14:34:38 คุณดูรอบรถสิครับ ว่าตอนมันสับเป็นแก๊สที่รอบเครื่องเท่าไหร่ พอรู้ว่าตัดเป็นแก๊สที่รอบเครื่องเท่าไหร่ก้พยายามขับพยุงไม่ให้รอบมันเกินจนถึงปั้มแก๊ส
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: 4A ONLY ที่ 19 มิถุนายน 2553 15:03:01 ขอบคุณค่ะ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 20 มิถุนายน 2553 00:02:43 สวิตช์ของอะไรอ่ะครับ ??
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: JEAB_GZE ที่ 20 มิถุนายน 2553 00:35:58 ของผมแก๊สยังไม่ทันหมด แบบว่าเกือบหมด ระบบก็จะตัดไปเป็นใช้น้ำมันแทน
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: 4A ONLY ที่ 20 มิถุนายน 2553 20:42:21 สวิตช์ของอะไรอ่ะครับ ?? switch เดิมติดมาตั้งแต่ติดแก๊สค่ะของผมแก๊สยังไม่ทันหมด แบบว่าเกือบหมด ระบบก็จะตัดไปเป็นใช้น้ำมันแทน จีกลัวมันจะไม่เปลี่ยนอัตโนมัติน่ะค่ะ เลยค่อย ๆ ขับไปเกือบ 30 โลกว่าจะมีปั๊ม ตอนนี้กลับมาบ้านแล้วคงจะหาเวลาไปเปลี่ยนนะค่ะ ใครมียี่ห้ออะไรดี ๆ หรือที่ติดที่ดี ๆ แนะนำมั่งนะคะ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 20 มิถุนายน 2553 22:40:12 อันดับแรกต้องถามก่อนว่าคุณติดแก็สระบบอะไร...?
การติดตั้งแก็สรถยนต์จะมีใหญ่ๆอยู่2ระบบคือมิกเซอร์กับหัวฉีด ในระบบมิกเซอร์ถ้าเพิ่มswitch autoเข้าไปก็จะสามารถสตาร์ทด้วยน้ำมันและตัดเป็นแก็สได้โดยอาศัยรอบเครื่องเป็นหลัก(ส่วนใหญ่จะตั้งที่2,000รอบ) ในบางยี่ห้อจะมีการหน่วงเวลาประกอบด้วย(เช่นของHANA) แต่จะไม่สามารถตัดกลับเข้าน้ำมันเองได้เมื่อแก็สหมด ส่วนระบบหัวฉีดนั้นจะถูกควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า(ECU) จึงมีการทำงานที่แม่นยำกว่า ปกติในการตัดจากน้ำมันไปเป็นแก็สจะมีปัจจัยหลายอย่าง เช่นอุณหภูมิน้ำ(ที่ผ่านเข้าหม้อต้ม),รอบเครื่อง,เวลา,การหน่องการทำงานของปั้มติ๊ก และจะมีMAP SENSORที่จะคอยวัดแรงดันแก็ส(จะตังใว้1.2-1.4บาร์)) หากแรงดันตก(ส่วนใหญ่ตั้งใว้0.6-0.7บาร์)ก็จะตัดกลับสู่ระบบน้ำมันทันที่(เช่นแก็สหมดหรือแก็สรั่ว) ฉะนั้นถ้าระบบแก็สที่ติดต้งใว้ในรถคุณไม่ใช่ระบบหัวฉีดก็ย่อมจะไม่สามารถตัดกลับน้ำมันได้เมื่อแก็สหมดคับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: เอ๊ะ ทอเร็ตโต้ ที่ 21 มิถุนายน 2553 00:11:24 อันดับแรกต้องถามก่อนว่าคุณติดแก็สระบบอะไร...? ตามนี้เลยครับผม (ข้อมูลดีๆ)การติดตั้งแก็สรถยนต์จะมีใหญ่ๆอยู่2ระบบคือมิกเซอร์กับหัวฉีด ในระบบมิกเซอร์ถ้าเพิ่มswitch autoเข้าไปก็จะสามารถสตาร์ทด้วยน้ำมันและตัดเป็นแก็สได้โดยอาศัยรอบเครื่องเป็นหลัก(ส่วนใหญ่จะตั้งที่2,000รอบ) ในบางยี่ห้อจะมีการหน่วงเวลาประกอบด้วย(เช่นของHANA) แต่จะไม่สามารถตัดกลับเข้าน้ำมันเองได้เมื่อแก็สหมด ส่วนระบบหัวฉีดนั้นจะถูกควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า(ECU) จึงมีการทำงานที่แม่นยำกว่า ปกติในการตัดจากน้ำมันไปเป็นแก็สจะมีปัจจัยหลายอย่าง เช่นอุณหภูมิน้ำ(ที่ผ่านเข้าหม้อต้ม),รอบเครื่อง,เวลา,การหน่องการทำงานของปั้มติ๊ก และจะมีMAP SENSORที่จะคอยวัดแรงดันแก็ส(จะตังใว้1.2-1.4บาร์)) หากแรงดันตก(ส่วนใหญ่ตั้งใว้0.6-0.7บาร์)ก็จะตัดกลับสู่ระบบน้ำมันทันที่(เช่นแก็สหมดหรือแก็สรั่ว) ฉะนั้นถ้าระบบแก็สที่ติดต้งใว้ในรถคุณไม่ใช่ระบบหัวฉีดก็ย่อมจะไม่สามารถตัดกลับน้ำมันได้เมื่อแก็สหมดคับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: 4A ONLY ที่ 21 มิถุนายน 2553 08:48:32 อันดับแรกต้องถามก่อนว่าคุณติดแก็สระบบอะไร...? ติดแก๊สระบบหัวฉีดค่ะ รู้สึกจะของยี่ห้อ tomasetto ค่ะ เครื่อง 4เอ เอฟอี ค่ะการติดตั้งแก็สรถยนต์จะมีใหญ่ๆอยู่2ระบบคือมิกเซอร์กับหัวฉีด ในระบบมิกเซอร์ถ้าเพิ่มswitch autoเข้าไปก็จะสามารถสตาร์ทด้วยน้ำมันและตัดเป็นแก็สได้โดยอาศัยรอบเครื่องเป็นหลัก(ส่วนใหญ่จะตั้งที่2,000รอบ) ในบางยี่ห้อจะมีการหน่วงเวลาประกอบด้วย(เช่นของHANA) แต่จะไม่สามารถตัดกลับเข้าน้ำมันเองได้เมื่อแก็สหมด ส่วนระบบหัวฉีดนั้นจะถูกควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า(ECU) จึงมีการทำงานที่แม่นยำกว่า ปกติในการตัดจากน้ำมันไปเป็นแก็สจะมีปัจจัยหลายอย่าง เช่นอุณหภูมิน้ำ(ที่ผ่านเข้าหม้อต้ม),รอบเครื่อง,เวลา,การหน่องการทำงานของปั้มติ๊ก และจะมีMAP SENSORที่จะคอยวัดแรงดันแก็ส(จะตังใว้1.2-1.4บาร์)) หากแรงดันตก(ส่วนใหญ่ตั้งใว้0.6-0.7บาร์)ก็จะตัดกลับสู่ระบบน้ำมันทันที่(เช่นแก็สหมดหรือแก็สรั่ว) ฉะนั้นถ้าระบบแก็สที่ติดต้งใว้ในรถคุณไม่ใช่ระบบหัวฉีดก็ย่อมจะไม่สามารถตัดกลับน้ำมันได้เมื่อแก็สหมดคับ ลองถาม ๆ พี่หลาย ๆ คนดู แต่คำตอบไม่เหมือนกันน่ะค่ะ เพราะแต่ละคนก็ไม่เคยขับจนแก๊สหมดนะค่ะ ถ้าอย่างนั้น สรุปว่าถ้าเราติดระบบหัวฉีด (ช่างบอกว่าจะตัดเป็นแก๊สที่ประมาณ 2,000 หรือ 2,500 รอบนี่แหละค่ะ) ถ้าวิ่ง ๆ อยู่แล้วแก๊สหมดนี่ มันจะตัดเป็นน้ำมันให้อัตโนมัติใช่ไหมคะ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: RinSa YoYoLive ที่ 21 มิถุนายน 2553 08:56:26 เคยเจอกรณีเดียวกัน เพราะอยากรู้ว่า ไฟแดงเตือนแก๊สค้างแล้วเนี่ยจะวิ่งได้อีก กี่กิโล เลยไม่เติมมั่ง ก็อยากรู้ว่าเราตั้งเป็นระบบออโต้ไว้จะตัดเป็นน้ำมันเลยไม๊
ผลปรากฏว่า ดับสนิท ก่อนดับจะมีอาการคือ เสียงฟิ๊ว ๆ เหยียบคันเร่งแล้วเริ่มไม่วิ่ง พวงมาลัยหนักเพราะรถจะดับแย้ว ตีเข้าเลนซ้ายก็ดับทันทีรู้ว่า แก๊สหมด เลยกดสวิสต์จากรอบที่ตัดเป็นแก๊ส ตัว G มาเป็นตัว P ก็สตาร์สขับน้ำมันได้เป็นปกติค่ะ ว่าแต่ เกจแก๊สแดง ๆ นิ่ง ๆ เนี่ย ขับต่อได้อีก 3 วันเชียวนะ :emoj :emoj หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 21 มิถุนายน 2553 09:36:36 ปกติการเปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมัน หรือน้ำมันเป็นแก๊สเนี่ย สวิตช์จะเป็นตัวทำหน้าที่ครับ โดยเรากดได้เอง
คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าสวิตช์ที่คุณมีเนี่ยแหละ ว่ามันจะทำแบบนั้นได้รึเปล่า คือเป็นระบบ Manual สามารถจิ้มเองได้ว่าจะเอาแก๊สหรือน้ำมัน ปกติจะมีมาให้ด้วยเผื่อตัว Auto มีปัญหา ส่วนเรื่องที่จะให้มันเด้งกลับเองเมื่อแก๊สหมด สวิตช์ที่คุณใช้อยู่คงทำไม่ได้ขนาดนั้นครับ เพราะแบบนั้นมันจะแพงกว่า ถ้าร้านเอามาใช้กำไรก็ลดลง หรือไม่ก็ต้องบวกราคาเพิ่ม ลูกค้าก็หนีหมดเพราะแพงกว่าที่อื่น (โดยที่ไม่ฟังว่าร้านนี้ใช้ของดีกว่านะ) ไม่จำเป็นต้องใช้ระบบหัวฉีดแต่อย่างไร แต่ถ้าอยากให้มันอัตโนมัติทุกสิ่งอย่างก็ต้องใช้แบบนั้นตามที่ข้างบนว่าครับ สวิตช์ของอะไรอ่ะครับ ?? switch เดิมติดมาตั้งแต่ติดแก๊สค่ะเดิมๆ ที่ว่านี่มี 3-4 ยี่ห้อเลยนะ แล้วแต่ว่าร้านนั้นจะเลือกใช้อันไหน ... แล้วมันมีอะไรเขียนไว้รึเปล่าครับ หรือหน้าตาเป็นไง จะได้รู้ว่าตัวนี้มันมีระบบ Manual ให้เรากดสับน้ำมันได้หรือไม่ เพื่อนๆ ที่ใช้สวิตช์ตัวเดียวกะคุณจะได้เข้ามาแนะนำไงครับ อย่างผมใช้ ATX-4 ผมก็จะแนะนำทางแก้ปัญหาของตัวนี้ได้ครับ ถ้าคุณใช้ PG3 ตัวสีดำเท่าถ่านก้อนเหลี่ยมมีไฟ 3 ดวงก็มีเพื่อนๆ ใช้ตัวนี้อีกเพียบเลย อันนี้สวิตช์แพงที่ว่า >> http://www.gasthai.com/boardsale/Question.asp?ID=13116 มีหลายฟังชั่นแต่แพงหน่อย เลยไม่มีร้านแก๊สที่ไหนเอามาติดให้ อยากใช้ต้องซื้อใส่เองครับ จะตัดน้ำมันกลับเมื่อแก๊สหมด ตั้งได้ด้วยว่าจะให้ตัดตอนแก๊สเหลือกี่ลิตร...ฉลาดดีครับ ว่าจะเอาอยู่เหมือนกัน :emo2 หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: ตั้ม_NT.Z#003 ที่ 21 มิถุนายน 2553 10:57:45 ใช้ PG 3 อยู่ครับ
ไม่มีความเที่ยงตรงเลยครับ เติม500 บาท(เหลือในถัง ประมาณ 5ลิตร) ขับไปได้ ร้อยกว่ากิโลเมตร ไฟเขียว(บอกปริมาณแก็ส)พึ่งติดครบ 3 ดวง ตอนเติมเสร็จออกจากปั๊ม วิ่งไป เขียวบ้าง แดงบ้าง งง เลยครับ ตอนนี้กะปริมาณการเติม แล้วคำนวณ ระยะทางเอาเองครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 21 มิถุนายน 2553 11:03:37 ถ่ายภาพสวิทช์แก๊ส-น้ำมันมาให้ดูหน่อยจะช่วยได้มาก ตอนนี้เหมือนตาบอดคลำช้างได้แต่เดาเอาครับ
ป.ล. อาการเสียคืออะไรช่วยอธิบายรายละเอียดประกอบด้วยนะครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: 4A ONLY ที่ 21 มิถุนายน 2553 12:13:37 ขอบคุณทุก ๆ ท่านค่ะ
ส่วนรูปเดี๋ยวจะถ่ายมาลงนะคะ แต่ก็คงต้องเปลี่ยนแล้วละค่ะ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการตัดจากแก๊สเป็นน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 21 มิถุนายน 2553 15:38:51 อันดับแรกต้องถามก่อนว่าคุณติดแก็สระบบอะไร...? ติดแก๊สระบบหัวฉีดค่ะ รู้สึกจะของยี่ห้อ tomasetto ค่ะ เครื่อง 4เอ เอฟอี ค่ะการติดตั้งแก็สรถยนต์จะมีใหญ่ๆอยู่2ระบบคือมิกเซอร์กับหัวฉีด ในระบบมิกเซอร์ถ้าเพิ่มswitch autoเข้าไปก็จะสามารถสตาร์ทด้วยน้ำมันและตัดเป็นแก็สได้โดยอาศัยรอบเครื่องเป็นหลัก(ส่วนใหญ่จะตั้งที่2,000รอบ) ในบางยี่ห้อจะมีการหน่วงเวลาประกอบด้วย(เช่นของHANA) แต่จะไม่สามารถตัดกลับเข้าน้ำมันเองได้เมื่อแก็สหมด ส่วนระบบหัวฉีดนั้นจะถูกควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า(ECU) จึงมีการทำงานที่แม่นยำกว่า ปกติในการตัดจากน้ำมันไปเป็นแก็สจะมีปัจจัยหลายอย่าง เช่นอุณหภูมิน้ำ(ที่ผ่านเข้าหม้อต้ม),รอบเครื่อง,เวลา,การหน่องการทำงานของปั้มติ๊ก และจะมีMAP SENSORที่จะคอยวัดแรงดันแก็ส(จะตังใว้1.2-1.4บาร์)) หากแรงดันตก(ส่วนใหญ่ตั้งใว้0.6-0.7บาร์)ก็จะตัดกลับสู่ระบบน้ำมันทันที่(เช่นแก็สหมดหรือแก็สรั่ว) ฉะนั้นถ้าระบบแก็สที่ติดต้งใว้ในรถคุณไม่ใช่ระบบหัวฉีดก็ย่อมจะไม่สามารถตัดกลับน้ำมันได้เมื่อแก็สหมดคับ ลองถาม ๆ พี่หลาย ๆ คนดู แต่คำตอบไม่เหมือนกันน่ะค่ะ เพราะแต่ละคนก็ไม่เคยขับจนแก๊สหมดนะค่ะ ถ้าอย่างนั้น สรุปว่าถ้าเราติดระบบหัวฉีด (ช่างบอกว่าจะตัดเป็นแก๊สที่ประมาณ 2,000 หรือ 2,500 รอบนี่แหละค่ะ) ถ้าวิ่ง ๆ อยู่แล้วแก๊สหมดนี่ มันจะตัดเป็นน้ำมันให้อัตโนมัติใช่ไหมคะ tomasettoเป็นยี่ห้อของหม้อต้มคับ ซึ่งอาจจะใช่หรือไม่ใช่หัวฉีดก็ได้คับ ต้องลองลื้อดูใต้เก๊ะหรือใต้พรมหากล่องECUของระบบแก็ส ดูว่ามันยี่ห้ออะไร เช่นAG,AC,AUTRONIC,ALEX,VERSUSเป็นต้นคับ ถ้ามีถึงจะชัวว่าเป็นหัวฉีด(แต่ถ้ากล่องเล็กๆ อาจจะเป็นemuratorหรือlamdaก็ได้นะคับ อันนี้จะยังเป็นระบบมิกเซอร์อยู่) ลองดูตรงนี้ก่อนคับ แต่ก็อย่าไปซีเรียสมากคับ คอยหมั่นดูปริมาณแก็สบ่อยๆ ถ้าไม่แน่ใจว่าข้างหน้าจะมีก็เติมเต้มๆใว้ก่อนก็จะดีคับ แล้วก้สำรองน้ำมันใว้ซัก1/3ก้จะสบายใจมากขึ้นคับ |