AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: arTO-TRD ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2552 19:05:40



หัวข้อ: กล่อง stand alone แต่ต่างยังไงกับ พ่วงทั่วไป คับ
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2552 19:05:40
กล่อง stand alone คือกล่องประเภทไหน ครับ
กล่องพ่วง (ผมหาศัพท์ไม่เจออะ) แตกต่างยังไงกับ stand alone
การติดตั้ง เป็นยังไงครับ  แบบไหน ยากง่ายกว่ากัน
เช่น stand alone ถอดปรักเดิมของเรา แล้วเสียบกล่องเข้าไปแทนได้เลย รึปล่าว

อยากได้ความรู้ครับ
ราคาไม่ต้องบอกนะครับ เพราะรู้อยู่แล้วว่ามันแพง :emotq


หัวข้อ: Re: กล่อง stand alone แต่ต่างยังไงกับ พ่วงทั่วไป คับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2552 19:48:42
เอาสิ่งที่แตกต่างกันจนเรียกว่า Standalone และ Piggy Back เลยละกัน ส่วนอื่น มันเป็นน้ำจิ้ม ของแต่ละกล่องเอง

Standalone ECU แปลได้ตรงตัวเลยคือ ECU ที่ทำงานโดดๆ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการทำงานของส่วนอื่นใด (นอกจาก
Module ทำงานกับชิ้นส่วนนั้นๆ หรือ sensor) ดังนั้น Program สำหรับ การติดเครื่อง เดินเบา จ่ายน้ำมันในรอบต่างๆ และ
การจุดระเบิดต่างๆ ต่างถูกสร้างขึ้นมาใหม่ และปรับแต่งให้ทำงานได้กับเครื่องที่มันไปควบคุม ดังนั้น มันคือความท้าทาย
ที่เราจะเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด (ซึ่งอาจจะทำเองหรือว่าจ้างคนอื่นมาทำก็แล้วแต่)

Piggy Back อันนี้ไม่อยากแปล เพราะมันจะแปลได้ประมาณว่า หลังหมู ความจริงคือต้องแปลว่า "เกาะข้างหลัง" มากกว่า
และการทำเช่นนั้นคือการแปลงค่าสัญญาณ มากกว่าการสร้างใหม่ สิ่งที่ tunner กระทำกับการใช้กล่องชนิดนี้คือสร้าง ตาราง
การทำงานของการฉีดจ่ายน้ำมันและการจุดระเบิดที่เปลี่ยนแปลงค่าเริ่มต้น (ซึ่งมาจาก ECU หลัก) แปลงเป็นค่าใหม่ด้วย factor
ที่มาจาก Piggy Back นั่นแหล่ะครับ เป็น output ที่สอดคล้องกับการทำงานของเครื่องยนต์ที่เราดัดแปลง (Modify) ไว้
ซึ่งการเปลี่ยนแปลงค่าแบบนี้มีข้อจำกัดคือ ถ้าเริ่มมีความแตกต่างค่อนข้างสุง ความเพี้ยนในช่วงอื่นๆ ของการทำงานก็จะสูงตาม
ความเพี้ยนนี้ไมได้ทำให้เครื่องยนต์เสียหายแต่อย่างใด แต่มันทำให้เครือ่งยนต์ไม่ได้สิ่งที่เหมาะสมมากที่สุดเท่านั้นเอง ก็เลย
ไม่ได้ประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด ซึ่งหลายคนก็พึงพอใจได้เพราะค่าตัวไม่ได้แพงมาก

อื่นๆ ถ้ายังอยากรู้ก็ถามกันต่อ จะมาต่อให้ครับ


หัวข้อ: Re: กล่อง stand alone แต่ต่างยังไงกับ พ่วงทั่วไป คับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2552 19:59:55
กล่อง stand alone คือกล่องประเภทไหน ครับ
กล่องพ่วง (ผมหาศัพท์ไม่เจออะ) แตกต่างยังไงกับ stand alone
การติดตั้ง เป็นยังไงครับ  แบบไหน ยากง่ายกว่ากัน
เช่น stand alone ถอดปรักเดิมของเรา แล้วเสียบกล่องเข้าไปแทนได้เลย รึปล่าว

อยากได้ความรู้ครับ
ราคาไม่ต้องบอกนะครับ เพราะรู้อยู่แล้วว่ามันแพง :emotq

จะใส่หรือท่าน อิอิ


หัวข้อ: Re: กล่อง stand alone แต่ต่างยังไงกับ พ่วงทั่วไป คับ
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2552 20:55:45
กล่อง stand alone คือกล่องประเภทไหน ครับ
กล่องพ่วง (ผมหาศัพท์ไม่เจออะ) แตกต่างยังไงกับ stand alone
การติดตั้ง เป็นยังไงครับ  แบบไหน ยากง่ายกว่ากัน
เช่น stand alone ถอดปรักเดิมของเรา แล้วเสียบกล่องเข้าไปแทนได้เลย รึปล่าว

อยากได้ความรู้ครับ
ราคาไม่ต้องบอกนะครับ เพราะรู้อยู่แล้วว่ามันแพง :emotq

จะใส่หรือท่าน อิอิ


ป่าวๆๆ  อยากรู้ นะ เอิ๊กๆๆๆ

ไม่แน่ๆๆๆ


หัวข้อ: Re: กล่อง stand alone แต่ต่างยังไงกับ พ่วงทั่วไป คับ
เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2552 21:35:05
เอาสิ่งที่แตกต่างกันจนเรียกว่า Standalone และ Piggy Back เลยละกัน ส่วนอื่น มันเป็นน้ำจิ้ม ของแต่ละกล่องเอง

Standalone ECU แปลได้ตรงตัวเลยคือ ECU ที่ทำงานโดดๆ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการทำงานของส่วนอื่นใด (นอกจาก
Module ทำงานกับชิ้นส่วนนั้นๆ หรือ sensor) ดังนั้น Program สำหรับ การติดเครื่อง เดินเบา จ่ายน้ำมันในรอบต่างๆ และ
การจุดระเบิดต่างๆ ต่างถูกสร้างขึ้นมาใหม่ และปรับแต่งให้ทำงานได้กับเครื่องที่มันไปควบคุม ดังนั้น มันคือความท้าทาย
ที่เราจะเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด (ซึ่งอาจจะทำเองหรือว่าจ้างคนอื่นมาทำก็แล้วแต่)

Piggy Back อันนี้ไม่อยากแปล เพราะมันจะแปลได้ประมาณว่า หลังหมู ความจริงคือต้องแปลว่า "เกาะข้างหลัง" มากกว่า
และการทำเช่นนั้นคือการแปลงค่าสัญญาณ มากกว่าการสร้างใหม่ สิ่งที่ tunner กระทำกับการใช้กล่องชนิดนี้คือสร้าง ตาราง
การทำงานของการฉีดจ่ายน้ำมันและการจุดระเบิดที่เปลี่ยนแปลงค่าเริ่มต้น (ซึ่งมาจาก ECU หลัก) แปลงเป็นค่าใหม่ด้วย factor
ที่มาจาก Piggy Back นั่นแหล่ะครับ เป็น output ที่สอดคล้องกับการทำงานของเครื่องยนต์ที่เราดัดแปลง (Modify) ไว้
ซึ่งการเปลี่ยนแปลงค่าแบบนี้มีข้อจำกัดคือ ถ้าเริ่มมีความแตกต่างค่อนข้างสุง ความเพี้ยนในช่วงอื่นๆ ของการทำงานก็จะสูงตาม
ความเพี้ยนนี้ไมได้ทำให้เครื่องยนต์เสียหายแต่อย่างใด แต่มันทำให้เครือ่งยนต์ไม่ได้สิ่งที่เหมาะสมมากที่สุดเท่านั้นเอง ก็เลย
ไม่ได้ประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด ซึ่งหลายคนก็พึงพอใจได้เพราะค่าตัวไม่ได้แพงมาก

อื่นๆ ถ้ายังอยากรู้ก็ถามกันต่อ จะมาต่อให้ครับ

;D ;D ;D อยากได้ F con ที่อยู่ในน้องดำอ้ะ ฮ่าา ฮ่าาาาา ;D


หัวข้อ: Re: กล่อง stand alone แต่ต่างยังไงกับ พ่วงทั่วไป คับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2552 23:11:05
เอาจริงรึ.. ขาย... ขายให้หมด ขายทั้งคันด้วย แล้วค่อยแกะเอากล่องไปเองละกัน


หัวข้อ: Re: กล่อง stand alone แต่ต่างยังไงกับ พ่วงทั่วไป คับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 06:09:42
กล่อง stand alone คือกล่องประเภทไหน ครับ
กล่องพ่วง (ผมหาศัพท์ไม่เจออะ) แตกต่างยังไงกับ stand alone
การติดตั้ง เป็นยังไงครับ  แบบไหน ยากง่ายกว่ากัน
เช่น stand alone ถอดปรักเดิมของเรา แล้วเสียบกล่องเข้าไปแทนได้เลย รึปล่าว

อยากได้ความรู้ครับ
ราคาไม่ต้องบอกนะครับ เพราะรู้อยู่แล้วว่ามันแพง :emotq

จะใส่หรือท่าน อิอิ


ป่าวๆๆ  อยากรู้ นะ เอิ๊กๆๆๆ

ไม่แน่ๆๆๆ

จัดดิ....แต่ต้องทำเครื่องด้วยนะทีนี้ก็เป็นเด็กแป็ดดดที่บ้านท่านได้แล้ว อิอิ


เอาจริงรึ.. ขาย... ขายให้หมด ขายทั้งคันด้วย แล้วค่อยแกะเอากล่องไปเองละกัน

แหมเอาเชียว


หัวข้อ: Re: กล่อง stand alone แต่ต่างยังไงกับ พ่วงทั่วไป คับ
เริ่มหัวข้อโดย: Chanjaoka ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 13:05:22
เอาสิ่งที่แตกต่างกันจนเรียกว่า Standalone และ Piggy Back เลยละกัน ส่วนอื่น มันเป็นน้ำจิ้ม ของแต่ละกล่องเอง

Standalone ECU แปลได้ตรงตัวเลยคือ ECU ที่ทำงานโดดๆ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการทำงานของส่วนอื่นใด (นอกจาก
Module ทำงานกับชิ้นส่วนนั้นๆ หรือ sensor) ดังนั้น Program สำหรับ การติดเครื่อง เดินเบา จ่ายน้ำมันในรอบต่างๆ และ
การจุดระเบิดต่างๆ ต่างถูกสร้างขึ้นมาใหม่ และปรับแต่งให้ทำงานได้กับเครื่องที่มันไปควบคุม ดังนั้น มันคือความท้าทาย
ที่เราจะเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด (ซึ่งอาจจะทำเองหรือว่าจ้างคนอื่นมาทำก็แล้วแต่)

Piggy Back อันนี้ไม่อยากแปล เพราะมันจะแปลได้ประมาณว่า หลังหมู ความจริงคือต้องแปลว่า "เกาะข้างหลัง" มากกว่า
และการทำเช่นนั้นคือการแปลงค่าสัญญาณ มากกว่าการสร้างใหม่ สิ่งที่ tunner กระทำกับการใช้กล่องชนิดนี้คือสร้าง ตาราง
การทำงานของการฉีดจ่ายน้ำมันและการจุดระเบิดที่เปลี่ยนแปลงค่าเริ่มต้น (ซึ่งมาจาก ECU หลัก) แปลงเป็นค่าใหม่ด้วย factor
ที่มาจาก Piggy Back นั่นแหล่ะครับ เป็น output ที่สอดคล้องกับการทำงานของเครื่องยนต์ที่เราดัดแปลง (Modify) ไว้
ซึ่งการเปลี่ยนแปลงค่าแบบนี้มีข้อจำกัดคือ ถ้าเริ่มมีความแตกต่างค่อนข้างสุง ความเพี้ยนในช่วงอื่นๆ ของการทำงานก็จะสูงตาม
ความเพี้ยนนี้ไมได้ทำให้เครื่องยนต์เสียหายแต่อย่างใด แต่มันทำให้เครือ่งยนต์ไม่ได้สิ่งที่เหมาะสมมากที่สุดเท่านั้นเอง ก็เลย
ไม่ได้ประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด ซึ่งหลายคนก็พึงพอใจได้เพราะค่าตัวไม่ได้แพงมาก

อื่นๆ ถ้ายังอยากรู้ก็ถามกันต่อ จะมาต่อให้ครับ
เพิ่มเติมอีกนิดนึง แล้วกัน กล่องพ่วงมันมี 2 แบบ ครับ อย่างแรกคือ Input ครับคือดักสัญญานก่อนเข้ากล่องคือดักกลางทางครับแต่ไม่เป็นที่นิยม ผิดเพี้ยนเย้อะ ยกตัวอย่างเช่น ผมอยู่จันผมบอกว่าจะไปกรุงเทพมีคนมาดักรอผมที่เมืองชลแต่ผมไม่ได้เข้าเมืองผมวิ่งบายพาสเพราะฉะนั้นมันจะไม่ค่อยเจอกันครับ อย่างที่สองคือOutputเหมือนที่คุณบอยบอก คือดักสัญญานออกจากกล่องคือดักต้นทางครับ ยังไงก็เจอครับ ตัวอย่างเหมือนเดิมครับ แต่ไปดักรอผมที่ปากซอย ครับ ประมาณนั้น
และการจูนนั้นจะมีผลต่อระบบเครื่องยนต์โดยตรงครับ เช่น
จูนให้แรงขึ้น จะมีผลทำให้ไฟแก่ขึ้น อากาศมากขึ้น กินน้ำมันมากขึ้น การสึกหรอของเครื่องยนต์มากขึ้นเร็วกว่าปกติ มลพิษไอเสียมากขึ้น ถ้าใครยังไม่ถอดแค็ท ก็ต้องกรองมากขึ้น แล้วก็จะตันเร็วขึ้นครับ
จูนให้ประหยัดหรือจูนบาง ไฟอ่อน อากาศน้อย กินน้ำมันน้อยลง เครื่องยนต์จะมีความร้อนสูง จะทำให้ลูกยางและท่อยางต่างๆเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

เป็นข้อมูลในการเตรียมงบสำหรับการซ่อมบำรุงในอนาคต ครับ


หัวข้อ: Re: กล่อง stand alone แต่ต่างยังไงกับ พ่วงทั่วไป คับ
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 13:32:17
Sand Alone คือกล่องที่ จัดการประมาณผลเองทั้งหมดทั้ง น้ำมัน องศาจุดระเบิด มใช่ป่ะครับ

แล้วมันจะต้องมี การคอนโทรอย่างอื่นด้วยใช่มั้ยครับ  เช่น การตัดการทำงานของเครื่อง (รอบเกิน)  ลิมิตความเร็ว (Speed Cut)

รวมถึง การกำหนดและชดเชิย ร้ำมันและไฟ  ในกรณีใช้น้ำมัน อ๊อกเทนต่ำ กว่า เสป็ก กำหมดเช่น 91  โซฮอร์91

แล้ว ถ้าเราเอากล่องที่ว่า มาแทนที่ กล่อง STD กับ เครื่อง STD เพื่อ ต้องการ

ซอร์ฟ แวร์ดัง กล่าว   ที่กล่าว มา   คุ้มมั้ยครับ กับการลงทุน  กับ กล่อง StanAlone อะครับ

ปล. ผมถามเอาความรู้นะ  ผมไม่รู้จริงๆๆ


หัวข้อ: Re: กล่อง stand alone แต่ต่างยังไงกับ พ่วงทั่วไป คับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 13:44:13
Sand Alone คือกล่องที่ จัดการประมาณผลเองทั้งหมดทั้ง น้ำมัน องศาจุดระเบิด มใช่ป่ะครับ

แล้วมันจะต้องมี การคอนโทรอย่างอื่นด้วยใช่มั้ยครับ  เช่น การตัดการทำงานของเครื่อง (รอบเกิน)  ลิมิตความเร็ว (Speed Cut)

รวมถึง การกำหนดและชดเชิย ร้ำมันและไฟ  ในกรณีใช้น้ำมัน อ๊อกเทนต่ำ กว่า เสป็ก กำหมดเช่น 91  โซฮอร์91

แล้ว ถ้าเราเอากล่องที่ว่า มาแทนที่ กล่อง STD กับ เครื่อง STD เพื่อ ต้องการ

ซอร์ฟ แวร์ดัง กล่าว   ที่กล่าว มา   คุ้มมั้ยครับ กับการลงทุน  กับ กล่อง StanAlone อะครับ

ปล. ผมถามเอาความรู้นะ  ผมไม่รู้จริงๆๆ

ลูกเล่นต่างๆ ในการบังคับเครื่อง พวกนี้ Standalone ECU ก็จะให้มาแล้ว เพียงแต่ ถ้าเก่าหน่อย รุ่นเล็กหน่อย Fn. พวกนี้ก็น้อยหน่อย
มีข้อจำกัดมากหน่อย แต่อย่างพวกตัดโน้นตัดนี่ ไม่ตัดหรอกครับ เราน่ะต้องหากล่องที่มันมีค่าตั้งให้ตัดเป็น option ด้วยต่างหาก
เพราะหากมันไม่ตัด มันก็ไปเรื่อย พังเห็นๆ

และอีกอย่าง Standalone ECU มันแค่ฉลาด แต่ไม่เฉลี่ยวเหมือนกับ Stock ECU ค่าชดเชยต่างๆ จึงมีน้อยมากที่ให้ตั้งได้ และการ alarm
หรือ safty limit ก็ไม่ค่อยมี ดังนั้น มันก็จะทำงานค่อนข้างตรงไปตรงมา มันจึงค่อนข้างได้ดั่งใจเราว่าให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ ซึ่งแน่นอน ตามใจ
เราก็อายุสั้นลง (เครื่องยนต์) ความประหยัดไม่ต้องพูดถึง เพราะสวนทางกับความแรงอยู่แล้ว ถ้าพอดีมันประหยัดเพราะเราขับประหยัดเอง

คุ้มค่าไหมสำหรับการลงทุน ผมว่า คุ้ม ถ้าคุณเป็นนักเลงรถตัวจริง ที่ชาตินี้ถ้าไม่ได้ทำถึงที่สุดนอนตายตาไม่หลับแน่ๆ หรือก่อนจะหมดไฟทำรถ
ขอสักทีเหอะ... อะไรทำนองนี้ แต่การแต่งรถแนวนี้ มีแต่ขาดทุน มันคุ้มค่าแค่ความรู้สึก เพราะรถแต่งหนึ่งคันคือการรวมตัวกันของอุปกรณ์ที่สิ้นเปลือง
ใช้แล้วหมดไป (แล้วทะลึ่งแพงด้วย)


หัวข้อ: Re: กล่อง stand alone แต่ต่างยังไงกับ พ่วงทั่วไป คับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 13:46:52
MoTeC เลย โต้


หัวข้อ: Re: กล่อง stand alone แต่ต่างยังไงกับ พ่วงทั่วไป คับ
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 13:52:33
Sand Alone คือกล่องที่ จัดการประมาณผลเองทั้งหมดทั้ง น้ำมัน องศาจุดระเบิด มใช่ป่ะครับ

แล้วมันจะต้องมี การคอนโทรอย่างอื่นด้วยใช่มั้ยครับ  เช่น การตัดการทำงานของเครื่อง (รอบเกิน)  ลิมิตความเร็ว (Speed Cut)

รวมถึง การกำหนดและชดเชิย ร้ำมันและไฟ  ในกรณีใช้น้ำมัน อ๊อกเทนต่ำ กว่า เสป็ก กำหมดเช่น 91  โซฮอร์91

แล้ว ถ้าเราเอากล่องที่ว่า มาแทนที่ กล่อง STD กับ เครื่อง STD เพื่อ ต้องการ

ซอร์ฟ แวร์ดัง กล่าว   ที่กล่าว มา   คุ้มมั้ยครับ กับการลงทุน  กับ กล่อง StanAlone อะครับ

ปล. ผมถามเอาความรู้นะ  ผมไม่รู้จริงๆๆ

ลูกเล่นต่างๆ ในการบังคับเครื่อง พวกนี้ Standalone ECU ก็จะให้มาแล้ว เพียงแต่ ถ้าเก่าหน่อย รุ่นเล็กหน่อย Fn. พวกนี้ก็น้อยหน่อย
มีข้อจำกัดมากหน่อย แต่อย่างพวกตัดโน้นตัดนี่ ไม่ตัดหรอกครับ เราน่ะต้องหากล่องที่มันมีค่าตั้งให้ตัดเป็น option ด้วยต่างหาก
เพราะหากมันไม่ตัด มันก็ไปเรื่อย พังเห็นๆ

และอีกอย่าง Standalone ECU มันแค่ฉลาด แต่ไม่เฉลี่ยวเหมือนกับ Stock ECU ค่าชดเชยต่างๆ จึงมีน้อยมากที่ให้ตั้งได้ และการ alarm
หรือ safty limit ก็ไม่ค่อยมี ดังนั้น มันก็จะทำงานค่อนข้างตรงไปตรงมา มันจึงค่อนข้างได้ดั่งใจเราว่าให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ ซึ่งแน่นอน ตามใจ
เราก็อายุสั้นลง (เครื่องยนต์) ความประหยัดไม่ต้องพูดถึง เพราะสวนทางกับความแรงอยู่แล้ว ถ้าพอดีมันประหยัดเพราะเราขับประหยัดเอง

คุ้มค่าไหมสำหรับการลงทุน ผมว่า คุ้ม ถ้าคุณเป็นนักเลงรถตัวจริง ที่ชาตินี้ถ้าไม่ได้ทำถึงที่สุดนอนตายตาไม่หลับแน่ๆ หรือก่อนจะหมดไฟทำรถ
ขอสักทีเหอะ... อะไรทำนองนี้ แต่การแต่งรถแนวนี้ มีแต่ขาดทุน มันคุ้มค่าแค่ความรู้สึก เพราะรถแต่งหนึ่งคันคือการรวมตัวกันของอุปกรณ์ที่สิ้นเปลือง
ใช้แล้วหมดไป (แล้วทะลึ่งแพงด้วย)


ขอบคุณที่ให้คำตอบครับ  เดี๊ยวได้อีกจะถามต่อครับ อิอิ :emotn :emotn

MoTeC เลย โต้

แห่ๆ  เก็บข้อมูลไว้ก่อนพี่ อนาคตเผื่อเป็น สส. มี ตังก่าเค้าจะได้ ลองบ้าง อิอิ


หัวข้อ: Re: กล่อง stand alone แต่ต่างยังไงกับ พ่วงทั่วไป คับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 15:36:44
เป็น สส. เมื่อไหลอย่าลืมเพื่อนคนนี้อะ อุอุ


หัวข้อ: Re: กล่อง stand alone แต่ต่างยังไงกับ พ่วงทั่วไป คับ
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 16:15:12
เป็น สส. เมื่อไหลอย่าลืมเพื่อนคนนี้อะ อุอุ


จัดปาย  จัดปาย


หัวข้อ: Re: กล่อง stand alone แต่ต่างยังไงกับ พ่วงทั่วไป คับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE 115 ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 17:20:37
 :emotk