AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: __Da__ ที่ 14 มีนาคม 2551 14:20:05



หัวข้อ: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 14 มีนาคม 2551 14:20:05
ที่เห็นขายๆกันอยู่ มันดีปะครับที่สายสีเหลืองๆ หรืออะไรปะมาณนี้อะครับ พอดีของเก่ามันขาดในอะครับ เลยอยากได้แบบ สายแต่งไปเลย แล้วเห็นมีพี่คนนึงขายอยู่ในเวปเราอะครับใช้ดีปะครับ :emotq เลยมาถามพี่ๆดูหน่อยครับ จะเสียเงินทั้งที อยากได้แบบสบายใจไปเลยอะครับ หรือมีใครแนะนำร้านไปซื้อได้ยิ่งดีเลยครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JEAB_GZE ที่ 14 มีนาคม 2551 14:49:04
เคยใช้สายสีแดงของเฮอริเคน แต่สรุปของสแตนดาร์ดทนกว่า  :emot


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 14 มีนาคม 2551 14:51:54
ใช้ standard คับสบายใจ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boyvstuk ที่ 14 มีนาคม 2551 15:14:55
ถามต่อนิดนึงครับ....
สายหัวเทียนเดิมน่ะ ถ้าอยากได้สีสันที่ห้องเครื่องสามารถใส่ ท่อพลาสติกสีๆที่ขายตามคลองถมอ่ะใส่ได้ไม๊ครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jo_AE92 ที่ 14 มีนาคม 2551 16:10:40
เคยใช้ของ MAX SPEED อยู่ครับของใหม่ ซื้อมา 1100-. แต่ไม่ทนง่ะครับตรงหัวนกกระจอกมันขาด เลยกลับมาใช้ของเดิมครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 14 มีนาคม 2551 16:15:46
มีแต่คนเริ่มบอกไม่ดี จะซื้อดีปะนี้


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hayata ที่ 14 มีนาคม 2551 16:44:38
เคยใช้ของ max speed จากประสบการณของตัวเอง ใส้ในขาดง่ายมากครับ ดึงมาเปลี่ยนหัวเทียนก็ขาดในแล้ว ตอนนี้ใช้ยี่ห้อ NGK สีฟ้า อยู่ ทนมากๆๆเลย รู้สึกว่ารถลื่นขึ้นด้วย ยังไงก็ลองศึกษาดูครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: UN_ZeeM ที่ 14 มีนาคม 2551 23:05:40
เคยใช้สายสีแดงของเฮอริเคน แต่สรุปของสแตนดาร์ดทนกว่า  :emot

      ตามนั้นครับ   เจอมากับตัวเองเลย


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Moon_night ที่ 14 มีนาคม 2551 23:47:30
ถ้าไม่ได้ทำอะไรกับระบบเพิ่มกำลังไฟ ใช้สายหัวเทียนเดิมดีที่สุดครับ เพราะเปลี่ยนไปก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 15 มีนาคม 2551 03:31:01
คือว่ากำลังจะเซดโบด้วยอะครับ เลยคิดจะเปลี่ยน


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Moon_night ที่ 15 มีนาคม 2551 14:54:43
เซ็ทโบแนะนำให้ติดคอลย์จุดระเบิดเสริมครับ เพราะว่ารอบๆสูงที่แรงดันบูสมาก ไฟจะจุดระเบิดไม่ทันนะครับ ควรจะมีไว้ ดีกว่าเปลี่ยนสายหัวเทียนอย่างเดียว


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PonD ที่ 15 มีนาคม 2551 16:06:27
เซ็ทโบแนะนำให้ติดคอลย์จุดระเบิดเสริมครับ เพราะว่ารอบๆสูงที่แรงดันบูสมาก ไฟจะจุดระเบิดไม่ทันนะครับ ควรจะมีไว้ ดีกว่าเปลี่ยนสายหัวเทียนอย่างเดียว
:emo2 ตามนั้นเลยครับ เหมือนกับ 4e bo ที่มีคอยล์แยกน่ะ เปลี่ยนเฉพาะสายกับหัวเทียน ไม่ได้อะไรเท่าไหร่ รอบสูงๆจะสะดุดนะ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ponzg ที่ 15 มีนาคม 2551 20:20:08
  เคยไปเจอมา ลองอ่านดูนะครับ... :emotk

โค๊ด:
คอล์ย สาย หัวเทียน 

การเปลี่ยนคอล์ยจุดระเบิดสายหัวเทียน และหัวเทียนหน่อยครับ กระผมเองก็ค่อนข้างคิดตรงกันข้ามกับหลายๆ ท่าน เรื่องของคอล์ยและสายหัวเทียน รวมถึงหัวเทียนอันทรงพลังใส่ปุ๊บแรงม้าเพิ่มปั๊บ วันหนึ่งก็ได้ไปพบปะกับเกจิ ญี่ปุ่น จึงได้ออกปากถามและขอบอกตรงๆกับเจ้าหน้าที่ท่านนั้นว่า อย่าหัวเราะกับคำถามโง่ๆของผม คำถามของผมคือ คอล์ยสายหัวเทียนและหัวเทียน(พิเศษ)มีผลต่อ แรงม้า แรงบิดของเครื่องยนต์หรือไม่ เลยได้คำอธิบาย ดังนี้

สำหรับรถธรรมดาแสตนดาร์ดทั่วไป คอล์ยมีหน้าที่รับไฟกระแสสลับ
จากชาร์ตคอล์ยหรือจุดกำเนิดกระแสสลับโดยการควบคุมของชุดควบคุม
เพื่อให้เกิดกระยุบและพอง ของกระแสแม่เหล็ก
เพื่อไปขับกระตุ้นขดลวดแรงดันสูง
เพื่อกำเนิดกระแสไฟแรงดันสูงซึ่งมีแรงดัน(โวล)18,000-25,000โวล
ลักษณะของไฟจะเดินผ่านทุกวัสดุด้วยแรงดันสูง
ถ้าผ่านไม่ได้ก็จะกระโดดข้าม
และในรถปกติมักจะใช้ สายคอล์ย ที่มีแกนในเป็นทองแดงหุ้มด้วฉนวนที่หนา
เพื่อป้องกันการกระโดดข้ามและรบกวนสัญญานคลื่นแม่เหล็กไปยังภายนอก
และส่งแรงดันไปยังหัวเทียนซึ่งมีแกนเป็นทองแดงอีกเช่นกัน

ลักษณะที่ดีของระบบ
แรงดันจำนวน 18,000-25,000โวล รวดเร็วและรุนแรง
เพียงพอที่จะกระโดดข้ามที่หัวเทียนที่รอบของเครื่องยนต์หนึ่งหมื่นรอบ
โดยไม่ทำให้เกิดความเสียหายโดยเฉพาะที่หัวเทียน อย่างต่ำ สี่หมื่นกิโลเมตร
คอล์ยพิเศษ(สำหรับรถแข่ง) จะใช้แรงดัน30,000-40,000โวล์
เพื่อไฟสามารถกระโดดข้ามที่หัวเทียนได้ทันกับรอบที่มากกว่าหนึ่งหมื่นรอบ
แต่ผลที่ตามมาคือ การกระโดดข้ามของไฟที่รุนแรงขนาดนั้น
จะทำให้เกิดหลุมที่จุดที่กระโดดของไฟที่หัวเทียน เมื่อบ่อยๆเข้าก็ละลาย
(ยังไม่รวมถึงการจุดระเบิดในสภาพแรงดันและความร้อนสูง)
จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้หัวเทียนวัสดุพิเศษ เช่นพลาตินั่ม
ซึ่งหัวเทียนพลาตินั่มไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้นแต่อย่างใด
แต่รถแรงขาดหัวเทียนพลาตินั่มไม่ได้
โดยเฉลี่ย หัวเทียนพลาตินั่มจะทนไฟโวล์สูงอยูได้ไม่เกิน 3,000กิโล
และนิยมเปลี่ยนอยู่ที่หลักร้อยกิโลครับ
สายหัวเทียน เค้าบอกว่า แรงดันขนาดนั้น เอาน้ำมาเป็นสะพานก็ได้ครับ(มันประชด)
แต่ความเป็นจริงแล้วการเปลี่ยนสายคอล์ยที่ดีๆ
หลักๆเพื่อป้องกันการกระจายสัญญาณแม่เหล็กออกไปสู่ภายนอก
ในส่วนของสายคอล์ยที่ดี วัสดุไม่ว่าจะเป็นคาร์บอน ทองแดง และเงิน
แทบจะไม่มีผลต่อการเดินของไฟโวลสูงขนาดนั้น
ขนาดตัดสาย ให้ขาดมันยังกระโดดไปจุดระเบิดที่หัวเทียนได้เลยครับ
สรุป คอล์ยแต่ง สายหัวเทียน และหัวเทียน ไม่มีผลต่อใดๆต่อรถสแตนดาร์ท นอกจากเสียตังเพิ่มครับ
อันนี้เป็นแค่หลัก และความคุ้มค่าในการเลือกใช้อะไหล่ สำหรับคนมีตังค์ คงห้ามไม่ได้ครับ.....

 เครดิต : เวบ Gasthai.com ครับ...


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 15 มีนาคม 2551 20:24:36
เซ็ทโบแนะนำให้ติดคอลย์จุดระเบิดเสริมครับ เพราะว่ารอบๆสูงที่แรงดันบูสมาก ไฟจะจุดระเบิดไม่ทันนะครับ ควรจะมีไว้ ดีกว่าเปลี่ยนสายหัวเทียนอย่างเดียว
เซ็ทโบแนะนำให้ติดคอลย์จุดระเบิดเสริมครับ เพราะว่ารอบๆสูงที่แรงดันบูสมาก ไฟจะจุดระเบิดไม่ทันนะครับ ควรจะมีไว้ ดีกว่าเปลี่ยนสายหัวเทียนอย่างเดียว
:emo2 ตามนั้นเลยครับ เหมือนกับ 4e bo ที่มีคอยล์แยกน่ะ เปลี่ยนเฉพาะสายกับหัวเทียน ไม่ได้อะไรเท่าไหร่ รอบสูงๆจะสะดุดนะ
ติดคอลย์จุดระเบิดเสริม ทำไงอะครับ ช่วยบอกทีครับ ไปซื้อของยังไง ติดตั้งยังไง ช่วยบอกรายละเอียดทีครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Moon_night ที่ 17 มีนาคม 2551 16:30:32
ติดยังไงไม่ทาบจริงๆครับ แต่ไปหาพี่ลีโชคชัย4 เค้าน่าจะติดได้ มีอยู่ไม่กี่ยี่ห้อครับ msd ก็ดีนะครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mafialady ที่ 17 มีนาคม 2551 17:24:16
ครั้งแรกที่ผมเปลี่ยนจากสายเดิมไปใช้ เฮอริเคน รู้สึกว่าการเดินของเครื่องลื่นไหลดีขึ้น ก้อกลับมานั่งคิดว่าเราอุปทานไปเองหรือเปล่าใส่อยู่3ปีกว่าแล้วก้อไปอ่านกระทู้ต่างๆได้รับความรู้ว่ามันไม่ได้แตกต่างจากสายเดิม จนเมื่อเร็วๆที่ผ่านมาผมก้อเลยถอดสายแต่งออกแล้วก้อเอาของเดิมมาใส่แทน ก้อกะว่าจะโพสขายสายแต่งซะเลยแต่ก้อนึกเอ๋ะใจว่าเราอุปทานไปเองจริงหรือป่าวก้อเลยเอาไปขับดู ระยะการขับตอนนั้นรวมๆแล้วก้อเกือบ70โล ผลปรากฎว่าไม่ได้อุปทานนี่หว่า กลับมาก้อจักการเปลี่ยนเอาสายแต่งมาใส่แล้วก้อออกไปลองอีกที อืมๆๆๆๆชัดเลยครับมันมีผลจริงๆ เพราะรถผมน้ำมันจ่ายเยอะและอากาศก้อเข้าเยอะด้วยเลยต้องใช้สายแต่ง(ผมว่ามันมีผลกะรถผมที่รอบ4000-8000)


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE92GTI ที่ 17 มีนาคม 2551 17:34:09
ตอนนี้ผมใช้สายของ ultra อยู่ครบเซตรวมสาย coil ขนาด 7.00 mm จากการทดสอบจากความรู้สึกคล้ายกับที่เพื่อนๆบอกเหมือนอุปทานไปเองว่าอัตราเร่งลื่นขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ ? จากความเห็นส่วนตัวครับผมว่าแตกต่างจากของเดิมพอสมควรครับเครื่อง 20 วาล์วผมใช้มา 4 ปีแล้วสายหัวเทียนเดิมๆพอเปลี่ยนสายใหม่เป็นของแต่งอืมดีขึ้นจริงๆ อุปทานไปหรือเปล่าอันนี้ไม่แน่ใจแต่ที่แน่ๆสายมันสวยดีครับ

เอแล้วเพื่อนๆที่ใช้สายของ ultra พบปัญหาพวกสายไส้ในขาดหรือฉนวนกรอบง่ายกันบ้างไหมครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 17 มีนาคม 2551 17:46:19
ใส่ NGK สีฟ้าอยู่ครับ ใช้มา 2 ปีกว่าแล้วยังดีไม่มีปัญหา
ถอดเข้าถอดออกบ่อยๆ ก็ยังไม่เป็นอะไร
วันแรกที่ใส่ก็รู้สึกได้ว่ารอบเครื่องเดินเรียบขึ้นครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hayata ที่ 17 มีนาคม 2551 22:30:38
เห็นใหมผมบอกแล้วฮี่ๆๆ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Bangyai01 ที่ 18 มีนาคม 2551 13:48:57
มีตังเหลือซื้อมาใส่ได้ครับ สวยยย


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 18 มีนาคม 2551 15:30:45
เห็นด้วยกับการเพิ่มคอยล์จุดระเบิดคับถ้าเซ็ทโบอ่ะคับ เพราะว่า
โบมันสร้างแรงดันเหนือแรงดันบรรยากาศปกติ ทำให้การวาบไฟ
หรือกระแสไฟไม่สามารถทำได้ดีพอคับเนื่องจากแรงดันบูสต์มันสูง
ทำให้อากาศไอดีมีความหนาแน่นมากกว่าปกติจนคอยล์ปกติไม่สามารถ
สร้างแรงดันไฟไปเอาชนะได้ จนประกายไฟแทบจะไม่สปาร์คคับ
ผมว่าเอาค่าสายหัวเทียนไปปรับแต่งระบบจุดระเบิดน่าจะเห็นผลได้
ชัดเจนกว่าคับ(เครื่องnaที่แต่งจนกำลังอัดสูงยังต้องเปลี่ยนเลยคับไม่งั้นไปไม่เป็นเช่นกัน)


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: __Da__ ที่ 18 มีนาคม 2551 17:06:23
เห็นด้วยกับการเพิ่มคอยล์จุดระเบิดคับถ้าเซ็ทโบอ่ะคับ เพราะว่า
โบมันสร้างแรงดันเหนือแรงดันบรรยากาศปกติ ทำให้การวาบไฟ
หรือกระแสไฟไม่สามารถทำได้ดีพอคับเนื่องจากแรงดันบูสต์มันสูง
ทำให้อากาศไอดีมีความหนาแน่นมากกว่าปกติจนคอยล์ปกติไม่สามารถ
สร้างแรงดันไฟไปเอาชนะได้ จนประกายไฟแทบจะไม่สปาร์คคับ
ผมว่าเอาค่าสายหัวเทียนไปปรับแต่งระบบจุดระเบิดน่าจะเห็นผลได้
ชัดเจนกว่าคับ(เครื่องnaที่แต่งจนกำลังอัดสูงยังต้องเปลี่ยนเลยคับไม่งั้นไปไม่เป็นเช่นกัน)
ร้านแถวไหนทำได้บ้างอะครับ อยากทำบ้าง แล้ว ราคาน่าจะอยู่ที่เท่าไรอะครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 18 มีนาคม 2551 22:00:54
เห็นด้วยกับการเพิ่มคอยล์จุดระเบิดคับถ้าเซ็ทโบอ่ะคับ เพราะว่า
โบมันสร้างแรงดันเหนือแรงดันบรรยากาศปกติ ทำให้การวาบไฟ
หรือกระแสไฟไม่สามารถทำได้ดีพอคับเนื่องจากแรงดันบูสต์มันสูง
ทำให้อากาศไอดีมีความหนาแน่นมากกว่าปกติจนคอยล์ปกติไม่สามารถ
สร้างแรงดันไฟไปเอาชนะได้ จนประกายไฟแทบจะไม่สปาร์คคับ
ผมว่าเอาค่าสายหัวเทียนไปปรับแต่งระบบจุดระเบิดน่าจะเห็นผลได้
ชัดเจนกว่าคับ(เครื่องnaที่แต่งจนกำลังอัดสูงยังต้องเปลี่ยนเลยคับไม่งั้นไปไม่เป็นเช่นกัน)
ร้านแถวไหนทำได้บ้างอะครับ อยากทำบ้าง แล้ว ราคาน่าจะอยู่ที่เท่าไรอะครับ

เรื่องร้านไหนนี่คงต้องหลังไมค์กับท่านที่ทำรถแรงหลายๆท่านน่ะคับเช่นคุณเบส คุณแฟร์
คุณwasabi หรือท่านอื่นๆที่เคยตอบกระทู้รถแรงๆอ่ะคับส่วนตัวไม่รู้คับอิอิ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 19 มีนาคม 2551 09:04:29
ยี่ห้อนี้แล้วกันสุดแล้วของสายหัวเทียน เหมาะสำหรับรถทำ ราคาเพิ่มอีก 2 พันก็ซื้อ เครื่อง7aครบๆได้ตีวนึง...

(http://img156.imageshack.us/img156/9985/dsc06876hi4.jpg)

หาดูได้ยากครับ ชุดนี้ตรงรุ่น 4a-fe

(http://img167.imageshack.us/img167/2244/dsc06913yg9.jpg)

(http://img171.imageshack.us/img171/4868/dsc06925zq8.jpg)



หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: fridaynight ที่ 19 มีนาคม 2551 11:39:45
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=16.0


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PonD ที่ 19 มีนาคม 2551 13:36:05
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=16.0
:emo2 :emo2 เห็นผลน้อย แต่ก้อยังอยากได้อยู่ดีง่ะ :emotq


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สายหัวเทียนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lotto ที่ 22 มีนาคม 2551 21:57:48
เคยใช้ของ max speed จากประสบการณของตัวเอง ใส้ในขาดง่ายมากครับ ดึงมาเปลี่ยนหัวเทียนก็ขาดในแล้ว ตอนนี้ใช้ยี่ห้อ NGK สีฟ้า อยู่ ทนมากๆๆเลย รู้สึกว่ารถลื่นขึ้นด้วย ยังไงก็ลองศึกษาดูครับ

Confirm ครับ เจอมากับตัวเลย  :emo6