AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: Kriwarn ที่ 01 มีนาคม 2556 11:48:37



หัวข้อ: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: Kriwarn ที่ 01 มีนาคม 2556 11:48:37
รบกวนน้าๆผู้รู้ครับ

ผมอยากรู้ว่า น้ำมันเครื่องปกติเค้าถ่ายกันตอนเครื่องร้อน หรือถ่ายตอนเครื่องเย็น ??
พอดีว่าผมไปถ่ายที่อู่ ช่างเขาถ่ายเลยทั้งแบบร้อนๆนั้นแหละ พอถ่ายแล้วเปิดฝารอเติม
สังเกตเห็นว่ามีควันออกมาจาก รูเติมน้ำมัน เข้าใจว่ามันร้อนน ครับ
ปกติผมไม่เคยเข้าศุนย์เลย ไม่รู้ว่าที่ศุนย์เค้าถ่ายตอนร้อนหรือเย็น

เพิ่มเติมได้อ่านคุณสมบัติของน้ำมันเครื่อง เขาบอกว่า น้ำมันเครื่องนอกจากจะ
ลดการสึกหรอ ชะล้างคราบเขม่า และ ยังเป็นตัวหล่อเย็นในเครื่องด้วยย

รบกวนน้าๆผู้รู้หน่อยนะครับ พอดีว่าสงกะสัยยย

 :emotk :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 01 มีนาคม 2556 12:01:01

มันไม่เกี่ยวกันครับ น้ำมันเครื่องอกกแบตอนเครื่องทำงาน ไม่ได้ออกแบบไว้สำหรับอุณหภูมิตอนถ่ายออก เพราะมันไม่มีผลอะไร


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: deer160822 ที่ 01 มีนาคม 2556 12:12:54
ถ่ายตอนเครืองเย็น น้ำมันเครืองจะใสกว่าตอนเครืองร้อน ครับ ถ่ายออกได้หมด (น้ำมันเครืองความหนืดแปรผันตามอุณหภูมิ) สำหรับนำมันเครืองมัลติเกรด


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: deer160822 ที่ 01 มีนาคม 2556 12:14:42
เครื่องเย็นใส่ เครืองร้อนหนืด ตามที่ระบุไว้ข้างกระป๋อง


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: THanasak ที่ 01 มีนาคม 2556 12:25:35
น้ำมันเครื่องตอนร้อนๆ ช่างมันไม่ค่อยถ่ายให้เพราะชอบลวกมือ
มักรอให้พอหายร้อนค่อยถ่ายออก ส่วนบางที่ใช้เครื่องดูดช่างมันก็
ถึงคิวดูดเลย ไม่สนว่าร้อนหรือเปล่า

ปล.ปั๊มน้ำมันนะครับ ส่วนตัวถ้าถ่ายเองรอเย็นอย่างเดียวครับ


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: OAT_P.D. ที่ 01 มีนาคม 2556 14:26:56
รบกวนน้าๆผู้รู้ครับ

ผมอยากรู้ว่า น้ำมันเครื่องปกติเค้าถ่ายกันตอนเครื่องร้อน หรือถ่ายตอนเครื่องเย็น ??
พอดีว่าผมไปถ่ายที่อู่ ช่างเขาถ่ายเลยทั้งแบบร้อนๆนั้นแหละ พอถ่ายแล้วเปิดฝารอเติม
สังเกตเห็นว่ามีควันออกมาจาก รูเติมน้ำมัน เข้าใจว่ามันร้อนน ครับ
ปกติผมไม่เคยเข้าศุนย์เลย ไม่รู้ว่าที่ศุนย์เค้าถ่ายตอนร้อนหรือเย็น

เพิ่มเติมได้อ่านคุณสมบัติของน้ำมันเครื่อง เขาบอกว่า น้ำมันเครื่องนอกจากจะ
ลดการสึกหรอ ชะล้างคราบเขม่า และ ยังเป็นตัวหล่อเย็นในเครื่องด้วยย

รบกวนน้าๆผู้รู้หน่อยนะครับ พอดีว่าสงกะสัยยย

 :emotk :emotk :emotk

ถ้าเครื่องยนต์ไม่ได้ทำงาน น้ำมันเครื่องอยู่ในแครง คงไม่มีผลต่อการหล่อเย็น....


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: dookzateam ที่ 01 มีนาคม 2556 15:28:03
ถ้าถ่ายเองให้จอดทิ้งไว้ตอนกลางคืนแล้วถ่ายอีกวันโดยที่ยังไม่สตาร์ทเพราะน้ำมันจะลงแครงหมดครับ

แต่ถ้าต้องถ่ายเลยตอนร้อนจะลงดีหน่อยเพราะน้ำมันยังไม่หนืดจะไหลง่ายครับ


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 01 มีนาคม 2556 18:09:10
ถ่ายตอนเครืองเย็น น้ำมันเครืองจะใสกว่าตอนเครืองร้อน ครับ ถ่ายออกได้หมด (น้ำมันเครืองความหนืดแปรผันตามอุณหภูมิ) สำหรับนำมันเครืองมัลติเกรด

เครื่องร้อนน้ำมันจะใสกว่าตอนเครื่องเย็นไม่ใช่เหรอครับ พอร้อนมันจะใสๆไม่หนืด


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: super Matt ที่ 01 มีนาคม 2556 18:59:02
ผมถ่ายหลังจากดับเครื่องประมาณ 1-2  ชั่วโมง :emots


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: nontype ที่ 01 มีนาคม 2556 19:23:33
ถ่ายตอนเย็น ถ้าถ่ายตอนเที่ยงอากาศจะร้อนครับ :emoty

ล้อเล่นนะครับ ขอผมถ่ายตอนร้อนครับ เพราะช่างไม่ยอมรอให้เย็นเลย  :emotc


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 02 มีนาคม 2556 01:18:54
ผมถ่ายเอง จะให้เครื่องเย็นไปเลย เพราะอย่างน้อยก็ไม่ร้อนมือเรา เวลาไขออกมา ถ้าน้ำมันกระเด็นใส่ ได้ไม่แสบเพราะความร้อน

ส่วนอีกเรื่องก็คือ ถ่ายตอนเครื่องเย็น นั่นแปลว่าเราจอดรถมานานแล้ว

น้ำมันตอนที่ร้อนก็จะมีความใสอยู่ ดังนั้นเมื่อเครื่องหยุดเดิน น้ำมันก็ไม่ต้องไหลไปมา ทำให้มันค่อยๆ ไหลลงมารวมกันที่แคร๊ง

ถ่ายออกได้หมดจดกว่า


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: deer160822 ที่ 02 มีนาคม 2556 07:17:19
ถ่ายตอนเครืองเย็น น้ำมันเครืองจะใสกว่าตอนเครืองร้อน ครับ ถ่ายออกได้หมด (น้ำมันเครืองความหนืดแปรผันตามอุณหภูมิ) สำหรับนำมันเครืองมัลติเกรด

เครื่องร้อนน้ำมันจะใสกว่าตอนเครื่องเย็นไม่ใช่เหรอครับ พอร้อนมันจะใสๆไม่หนืด
20W-50 หมายถึง ที -18 องศาความหนืดอยู่ทีเบอร์ 20 ในเมืองหนาว นำมันเครืองไม่เเข็งตัวเเต่จะใสเพื่อให้สตารเครืองได้พอเครืองร้อน 100 องศา ความหนืดก็ไปอยู๋ที่ 50 ตามทีระบุทีข้างกระป๋อง  (น้ำมันเครืองความหนืดแปรผันตามอุณหภูมิ) สำหรับนำมันเครืองมัลติเกรด


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 02 มีนาคม 2556 09:45:57
ถ่ายตอนเครืองเย็น น้ำมันเครืองจะใสกว่าตอนเครืองร้อน ครับ ถ่ายออกได้หมด (น้ำมันเครืองความหนืดแปรผันตามอุณหภูมิ) สำหรับนำมันเครืองมัลติเกรด

เครื่องร้อนน้ำมันจะใสกว่าตอนเครื่องเย็นไม่ใช่เหรอครับ พอร้อนมันจะใสๆไม่หนืด
20W-50 หมายถึง ที -18 องศาความหนืดอยู่ทีเบอร์ 20 ในเมืองหนาว นำมันเครืองไม่เเข็งตัวเเต่จะใสเพื่อให้สตารเครืองได้พอเครืองร้อน 100 องศา ความหนืดก็ไปอยู๋ที่ 50 ตามทีระบุทีข้างกระป๋อง  (น้ำมันเครืองความหนืดแปรผันตามอุณหภูมิ) สำหรับนำมันเครืองมัลติเกรด

ลองเข้าไปอ่านดูครับ เข้าใจว่าเบอร์ตัวหน้ามันคืออะไร

แต่ที่จะบอกเนี่ยคือ เวลาคุณติดเครื่องให้เครื่องมันร้อนกับทิ้งให้เครื่องมันเย็นน้ำมันเครื่องตัวเดียวกันเนี่ย ตอนร้อนเนี่ยน้ำมันเครื่องมันจะใสเหลวกว่า ถ้าอยากลองเอาไปต้มดู

ถ้าคนถ่ายน้ำมันเครื่องเองก็คงสังเกตเห็นตอนเย็นกับตอนร้อน เวลาเปิดก้นแคล้งน้ำมันเครื่องมันต่างกันชัดเจนอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องถ่ายตอนร้อนหรือตอนเย็น รถผมเองถ้ามีเวลารอ ผมถ่ายตอนทิ้งไว้อย่างน้อยๆ ชัวโมงขึ้นไปให้มันไหลจากข้างบนลงไปนอนที่แคล้งให้เยอะที่สุด ถอดกรองกับแคล้งทิ้งไว้สักพักให้มันหยุดหยดด้วย

แต่ถ้าไม่มีเวลาก็ตามมีตามเกิด


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: AE สี กะปิ ที่ 04 มีนาคม 2556 11:06:28
ถ่ายตอนเครืองเย็น น้ำมันเครืองจะใสกว่าตอนเครืองร้อน ครับ ถ่ายออกได้หมด (น้ำมันเครืองความหนืดแปรผันตามอุณหภูมิ) สำหรับนำมันเครืองมัลติเกรด


ถ้ายิ่งร้อนยิ่งหนืด อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง100+ ไม่เป็น ของแข็งเลยเหรอครับ

ลองคิดดูนะครับ
เอาง่ายๆนะครับ น้ำมี จุดเยือกแข็งที่0 ถ้าอุณหภูมิ สูงกว่าจุดเยือกแข็ง จะเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว จนถึงอุณหภูมิ100 จะกลายเป็นไอหรือก๊าซ
แล้วลองคิดซิครับน้ำมันเครื่อง มีจุดเดือดเท่าไร จุดเยือกแข็งเท่าไร
ตัวเลข ข้างหน้าสำหรับบ้านเรา คงไม่ต้องใช้ เพราะมันคงไม่มีอุณหภูมิติดลบ 10เป็นแน่แืท้
ตัวหลังจะวัดที่อุณหภุมิ100 องศาC จะมีค่าดัชนีความหนืด เท่าไหน ต้องไปหากราฟของน้ำมันมาดู
ถ้าผมหาเจอผมจะเอามาลงให้ดู
หรือลองอ่านทำความเข้าใจกับบทความของน้ำมันเครื่อง ดูใหม่นะครับ ว่า เบอ5W-40 ตัวหน้าคืออะไร ตัวหลังคืออะไร

ส่วนจะเปลี่ยนถ่ายตอนไหน ผมว่ามันก็ เหมือนกันล่ะครับ
ตอนร้อนก็ เปลี่ยนลำบาก หน่อย เพราะมันร้อน อุปกรณ์รอบตัวเครื่องร้อนหมด ยิ่ง4A กรองน้ำมันข้างไอเสีย คงไม่มีคัยอยากถอดตอนร้อนแน่้
ตอนเย็นก็ เปลี่ยนง่าย หน่อย เพราะมันเย็น
สำหรับคนเปลี่ยนถ่ายเอง
แต่ถ้าคุณให้ ช่างถ่าย เค้าก็ คงจะเลือกถ่ายตอนเครื่องเย็นแน่นอนล่ะครับ
ส่วนตัวผมเปลี่ยนเองตลอด ก็ เลือกเปลี่ยนตอนเครื่องเย็นครับ

ลองอ่าน บทความนี้ดู
http://k9-oils.blogspot.com/p/knowledge.html




หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: deer160822 ที่ 04 มีนาคม 2556 12:21:24
(http://image.ohozaa.com/i/224/1DiYnF.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wGr0U3rjCUSqYTZN)


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: deer160822 ที่ 04 มีนาคม 2556 12:34:33
น้ำมันเครือง 10w-50 มัลติเกรด นำมาใชที่เมืองไทย ที่อุณหภูมิตอนเช้าที่ 28 องศา นำมันเครืองจะมีความหนืดที่ เบอร์ 30 ประมาณนะครับหรือเบอร์ 20 อาจจะน้อยกว่าก้ได้ พอติดเครืองจนร้อน ความหนืดก็จะไปอยู่ที่เบอร์ 50 ตามที่ระบุไว้ที่ข้างกระป๋อง
น้ำมันเครือง  มัลติเกรด หมายถึง นำมันเครืงทีใช้ได้ ทั้งเมืองหนาวเเละเมือร้อน


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: Chan ที่ 04 มีนาคม 2556 12:38:55
ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนนี่ครับ ร้อนก็ขยายตัวเย็นก็หดตัว  ถ่ายตอนอุณหภูมิร้อนน้ำมันถึงออกได้เร็ว ว่าตอนที่เย็น

จากตาราง ความข้นใส่มันคืออะไรครับ ใช่ความหนืดเหรอครับ


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: Chan ที่ 04 มีนาคม 2556 12:45:43
จากตารางเข้าใจละ อ่านดูดีๆ นะครับ ข้นใสเพิ่มขึ้นมันคือหนืดมากขึ้นนะครับ ผมดูใน อากู มีหลายอัน ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ จะใช้คำว่า viscosity นะครับ คือความ เหนียว หรือ ความหนืด ภาษาไทยใช้คำแปลกครับ

(http://www.pc-lube.com/images/column_1218854348/multigrade.JPG)


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: N@MIN ที่ 04 มีนาคม 2556 13:21:00
ผมก็สังเกตุ ร้อนๆจะไหลเร็วมาก น่าจะใสกว่าตอนเย็นเพราะลองสังเกตุจากเวลาเราซื้อน้ำมันเครื่องมาเทลงไป มันจะหนืดๆข้นกว่านะ


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 04 มีนาคม 2556 13:31:26
ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนนี่ครับ ร้อนก็ขยายตัวเย็นก็หดตัว  ถ่ายตอนอุณหภูมิร้อนน้ำมันถึงออกได้เร็ว ว่าตอนที่เย็น

จากตาราง ความข้นใส่มันคืออะไรครับ ใช่ความหนืดเหรอครับ




ลองอ่าน บทความนี้ลองที่คุณวินเอามาให้อ่านดู
http://k9-oils.blogspot.com/p/knowledge.html


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: deer160822 ที่ 05 มีนาคม 2556 07:12:33
ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนนี่ครับ ร้อนก็ขยายตัวเย็นก็หดตัว  ถ่ายตอนอุณหภูมิร้อนน้ำมันถึงออกได้เร็ว ว่าตอนที่เย็น

จากตาราง ความข้นใส่มันคืออะไรครับ ใช่ความหนืดเหรอครับ

ตัวเลข 0w-40, 5w-40, 10w-40, 5w-50 ตามประสาช่างทั่วไปคือ "เบอร์น้ำมันเครื่อง" แต่จริงๆ แล้วตัวเลขพวกนี้มันคือ ค่าความหนืด หรือ Viscosity ของน้ำมันค่า ความหนืด หรือเรียกอีกชื่อคือ ค่าความต้านทานการไหล ที่จะแปรผันตามอุณหภูมิ เย็นใส ร้อนหนืด ตามเบอร์ระบุไว้ที่ข้างกระป๋อง


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 05 มีนาคม 2556 08:41:33
ถ่ายร้อน ไหลเร็ว แต่รวกมือ

ถ่ายเย็น ไหลช้า แต่สบายมือ

แล้วแต่ชอบนะ ผมถ้าทำเองก็ขอเย็นหน่อย มือไม่พัง ถ้าให้คนอื่นถ่ายก็ร้อนๆก็ได้มั้ง


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 05 มีนาคม 2556 08:42:44
ไม่ใช่อุณหภูมิยิ่งสูงยิ่งหนืดนะครับ น้าตีคสามผิดแล้ว เค้าบอกที่อุณหภูมิไม่เกินเท่านี้ น้ำมันจะคงที่ความหนืดไม่ให้ลดลงครับ
ซึ่งหมายความว่ เช่น เบอร์ 50 หนืดกว่า 30 ที่อุณหภูมิเดียวกัน  และไม่เกิน 100 องศา ความหนืดจะยังไม่สูญเสีย เบอร์ 50 ก็ยังหนืดกว่าเบอร์ 30 เช่นเดิม
แต่หากเกิน 100 องศาไปแล้วน้ำมันจะสูญเสียความหนืดไป จะมากหรือน้อยก็วัดกันที่คุณภาพของแต่ละยี่ห้อแล้วหล่ะครับ


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: Big_PraYooN~ ที่ 05 มีนาคม 2556 13:18:15
จากตารางเข้าใจละ อ่านดูดีๆ นะครับ ข้นใสเพิ่มขึ้นมันคือหนืดมากขึ้นนะครับ ผมดูใน อากู มีหลายอัน ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ จะใช้คำว่า viscosity นะครับ คือความ เหนียว หรือ ความหนืด ภาษาไทยใช้คำแปลกครับ

(http://www.pc-lube.com/images/column_1218854348/multigrade.JPG)

ใช่เลยๆ ที่ -18 องศา มีความข้นมากกว่า 100 องศา

ทีแรกก็งง ว่าพอร้อนแล้วมันจะหนืดจริงๆเหรอ

 :emotp :emotp :emots :emots


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: Chan ที่ 05 มีนาคม 2556 13:47:33
ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนนี่ครับ ร้อนก็ขยายตัวเย็นก็หดตัว  ถ่ายตอนอุณหภูมิร้อนน้ำมันถึงออกได้เร็ว ว่าตอนที่เย็น

จากตาราง ความข้นใส่มันคืออะไรครับ ใช่ความหนืดเหรอครับ

ตัวเลข 0w-40, 5w-40, 10w-40, 5w-50 ตามประสาช่างทั่วไปคือ "เบอร์น้ำมันเครื่อง" แต่จริงๆ แล้วตัวเลขพวกนี้มันคือ ค่าความหนืด หรือ Viscosity ของน้ำมันค่า ความหนืด หรือเรียกอีกชื่อคือ ค่าความต้านทานการไหล ที่จะแปรผันตามอุณหภูมิ เย็นใส ร้อนหนืด ตามเบอร์ระบุไว้ที่ข้างกระป๋อง

ผมว่าคุณต้องไปหัดดูกราฟ ใหม่แล้วนะครับ

จากตารางเข้าใจละ อ่านดูดีๆ นะครับ ข้นใสเพิ่มขึ้นมันคือหนืดมากขึ้นนะครับ ผมดูใน อากู มีหลายอัน ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ จะใช้คำว่า viscosity นะครับ คือความ เหนียว หรือ ความหนืด ภาษาไทยใช้คำแปลกครับ

(http://www.pc-lube.com/images/column_1218854348/multigrade.JPG)

ใช่เลยๆ ที่ -18 องศา มีความข้นมากกว่า 100 องศา

ทีแรกก็งง ว่าพอร้อนแล้วมันจะหนืดจริงๆเหรอ

 :emotp :emotp :emots :emots

ภาษาไทยมันใช้คำว่าใสอ่านแล้ว งง  แต่ตารางนี้มันก็ชัดอยู่ละยิ่งอุณหภูมิลดลง  Viscosity ค่าความหนืดมันก็จะมากขึ้น


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: deer160822 ที่ 05 มีนาคม 2556 16:07:57
(http://image.ohozaa.com/i/224/1DiYnF.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wGr0U3rjCUSqYTZN)

เส้น SAE 10 กับ SAE 50  มันเป็นเส้น นำมันเครืองเกรดเดียวเบอร์เดียวร้อนหรือหนาวก็เบอร์ 20 ส่วนเส้น 10W-50 มันเป็นเส้นนำมันเกรดรวมหรือมัลติเกรดความหนืดเเปรผันตามอุณหภูมิ 


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: deer160822 ที่ 05 มีนาคม 2556 16:08:37
เส้น SAE 10 กับ SAE 50  มันเป็นเส้น นำมันเครืองเกรดเดียวเบอร์เดียวร้อนหรือหนาวก็เบอร์ 10 ส่วนเส้น 10W-50 มันเป็นเส้นนำมันเกรดรวมหรือมัลติเกรดความหนืดเเปรผันตามอุณหภูมิ 


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 05 มีนาคม 2556 16:35:03
(http://image.ohozaa.com/i/224/1DiYnF.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wGr0U3rjCUSqYTZN)

เส้น SAE 10 กับ SAE 50  มันเป็นเส้น นำมันเครืองเกรดเดียวเบอร์เดียวร้อนหรือหนาวก็เบอร์ 20 ส่วนเส้น 10W-50 มันเป็นเส้นนำมันเกรดรวมหรือมัลติเกรดความหนืดเเปรผันตามอุณหภูมิ 

กราฟหน่ะถูกแล้ว แต่น้านั่นแหล่ะครับ ที่ตีความผิด


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: Chan ที่ 05 มีนาคม 2556 17:49:37
(http://image.ohozaa.com/i/224/1DiYnF.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wGr0U3rjCUSqYTZN)

เส้น SAE 10 กับ SAE 50  มันเป็นเส้น นำมันเครืองเกรดเดียวเบอร์เดียวร้อนหรือหนาวก็เบอร์ 20 ส่วนเส้น 10W-50 มันเป็นเส้นนำมันเกรดรวมหรือมัลติเกรดความหนืดเเปรผันตามอุณหภูมิ  

ทุกตัว ทุกเส้นมันก็แปรผันตามอุณหภูมิทั้งหมดแหละครับ แต่ 10w-50 จากกราฟมันไม่ว่าจะร้อนจะเย็นมันเปลี่ยนแปลงน้อยกว่าตัวอื่นเท่านั้นเองอุณหภูมิ -18 มันหนึดน้อยกว่าคนอื่นซึ้งตัวอื่นอาจจะเป็นน้ำแข็งแล้ว อุณหภูมิ +100 มันก็ยังหนืดกว่าคนอื่นเขา

ซึ่งถือว่าดีเพราะเปลี่ยนตามอุณหภูมิน้อยว่าตัวอื่น


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: NonG_<TPZ#02>_<NC.Z> ที่ 05 มีนาคม 2556 19:25:28
ถ่ายตอนไหนก็ได้ครับ เเล้วเเต่สะดวก ไม่ซีเรียส

ส่วน น้ำมันเครื่องยี่งอุณหภมิสูง ความหนืดจะลดลง(ไหลเร็ว)ตามที่น้าๆบอกน่ะครับ


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 05 มีนาคม 2556 20:19:58
น้ำมัน ตอนเย็นมันจะใสได้ยังไง ดูภาพเลย ตอน -50c
OIl at -50c - Poured 0W20 and 0w40

http://www.youtube.com/watch?v=M6JpU_I078M

http://www.youtube.com/watch?v=ZBsUOAuCG-c

มาดูตอนร้อนกัน ดูสิว่า ตอนไหนหนึดกว่ากันhttp://www.youtube.com/watch?v=g7Tc-YkJRxk


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: darkwiz ที่ 05 มีนาคม 2556 21:59:41
น้ำมันเครื่องยิ่งร้อน   ก็ต้องเหลวจิ  เมื่อได้รับความร้อนอนุภาคภายในจะสั่นและยิ่งแยกออกจากกัน  และเคลื่อนที่ไปมาได้ มันก็จะยิ่งเหลว สิครับ
พอร้อนมากๆ ก็เป็นไอ ออกจากเครืองไป นคม. ก็หายนั้นเอง

ถ้าร้อนแล้วยิ่งหนืด....มี   แต่ว่า!!!!!!!!!!!   มันคือสารละลายที่ตัวทำละลาย(น้ำ)ระเหยออก  ทำให้สารละลายหนืดขึ้น  (มันคือการเสียน้ำครับ เหนื่อยๆ หึหึ)

 :emop :emop :emop





หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 06 มีนาคม 2556 10:37:40
ผมว่าไร้สาระอะ แค่ถ่ายน้ำมันเครื่องคุยกันถึงค่า viscosity มันเกินไปปะ

ค่า viscosity มันคืออะไร ไม่ไครรู้จริงบ้างไหม ถามจริงๆ ค่านี้มันพูดถึงความร้อนแต่ละช่วงการทำงานเลยนะนั้น แค่ถ่ายน้ำมันมันต้องคิดขนาดนั้นเลยหรอ ผมไม่เคยสนใจด้วยซ้ำ และผมก็ไม่รู้หลอกว่าค่า viscosity แต่ละช่วงมันเท่าไหล รู้แค่ใส่และไม่พังก็พอ

จะบอกว่าพวกรถ Super Car เค้ายังไม่สนใจขนาดนี้เลย 5555

(http://syntheticperformanceoil.com/spo/images/cold-temp-hot-temp-viscosity.jpg)
(http://www.syntheticlubricants.ca/CMImages/General%20Images/Resource%20Library/viscosity-2.gif)