AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 26 เมษายน 2555 21:42:35



หัวข้อ: เฟืองท้าย เกียร์ 4A-FE ใส่แทน 6 เกียร์ ฝาดำได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 26 เมษายน 2555 21:42:35
อยากรู้เฉยๆ น่ะครับ ไม่ได้จะทดลองอะไร


หัวข้อ: Re: เฟืองท้าย เกียร์ 4A-FE ใส่แทน 6 เกียร์ ฝาดำได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE.พาฝัน ที่ 26 เมษายน 2555 22:12:38
 :emotk :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: เฟืองท้าย เกียร์ 4A-FE ใส่แทน 6 เกียร์ ฝาดำได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 27 เมษายน 2555 03:09:38
ไม่ได้ ฟันไม่เท่ากันระยะห่างก็ ต่างกันครับ ไส่ได้ต้องเอามาทั้งราวเกียร์เเละเดียหมู  บานเลย ครับ (จะเเรงไปไหนเนี่ย)555


หัวข้อ: Re: เฟืองท้าย เกียร์ 4A-FE ใส่แทน 6 เกียร์ ฝาดำได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 27 เมษายน 2555 07:31:22
น่าจะดี หากเป็นเฟืองท้าย ของ 5 mt ไป 6 mt แต่เอาของ BT ด้วยกันนะ รับรอง ....


หัวข้อ: Re: เฟืองท้าย เกียร์ 4A-FE ใส่แทน 6 เกียร์ ฝาดำได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 27 เมษายน 2555 07:59:08
http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_C_transmission#C63


หัวข้อ: Re: เฟืองท้าย เกียร์ 4A-FE ใส่แทน 6 เกียร์ ฝาดำได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 27 เมษายน 2555 11:17:25
ที่ลองคิดดูเล่นๆ คือ เกียร์ 6 เอาไปเป็น Overdrive จริงๆเลยคือปล่อยไหล

เคยได้ Excel สำหรับคำนวณความเร็ว รอบเครื่องกับอัตราทด

ถ้าใช้ 6 เกียร์แล้ว มีเฟืองท้าย 4.058 (ของ FE) ที่เกีบร์ 6 รอบสูงสุดของ FE 6000 รอบจะได้ความเร็ว 250

แต่ถ้าเดินทางด้วยความเร็วรอบ 3000 rpm ความเร็วจะอยู่ ประมาณ 120 km/h

ส่วนถ้าจะซัด เอาให้ถึง 200 ก็ใช้ เกียร์ซัดไป (สรุปแล้ว ใช้เกียร์ 6 เพื่อ Overdrive อย่างเดียว ไม่ได้ไว้ให้มันชิดขึ้น 5555)


หัวข้อ: Re: เฟืองท้าย เกียร์ 4A-FE ใส่แทน 6 เกียร์ ฝาดำได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 27 เมษายน 2555 12:52:16
ที่ลองคิดดูเล่นๆ คือ เกียร์ 6 เอาไปเป็น Overdrive จริงๆเลยคือปล่อยไหล

เคยได้ Excel สำหรับคำนวณความเร็ว รอบเครื่องกับอัตราทด

ถ้าใช้ 6 เกียร์แล้ว มีเฟืองท้าย 4.058 (ของ FE) ที่เกีบร์ 6 รอบสูงสุดของ FE 6000 รอบจะได้ความเร็ว 250

แต่ถ้าเดินทางด้วยความเร็วรอบ 3000 rpm ความเร็วจะอยู่ ประมาณ 120 km/h

ส่วนถ้าจะซัด เอาให้ถึง 200 ก็ใช้ เกียร์ซัดไป (สรุปแล้ว ใช้เกียร์ 6 เพื่อ Overdrive อย่างเดียว ไม่ได้ไว้ให้มันชิดขึ้น 5555)

แต่มันจะปั่นไปไม่ไหวอะดิ 5555 เอาไว้ไหล พอได้.....อิอิ


หัวข้อ: Re: เฟืองท้าย เกียร์ 4A-FE ใส่แทน 6 เกียร์ ฝาดำได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 27 เมษายน 2555 12:57:40
ที่ลองคิดดูเล่นๆ คือ เกียร์ 6 เอาไปเป็น Overdrive จริงๆเลยคือปล่อยไหล

เคยได้ Excel สำหรับคำนวณความเร็ว รอบเครื่องกับอัตราทด

ถ้าใช้ 6 เกียร์แล้ว มีเฟืองท้าย 4.058 (ของ FE) ที่เกีบร์ 6 รอบสูงสุดของ FE 6000 รอบจะได้ความเร็ว 250

แต่ถ้าเดินทางด้วยความเร็วรอบ 3000 rpm ความเร็วจะอยู่ ประมาณ 120 km/h

ส่วนถ้าจะซัด เอาให้ถึง 200 ก็ใช้ เกียร์ซัดไป (สรุปแล้ว ใช้เกียร์ 6 เพื่อ Overdrive อย่างเดียว ไม่ได้ไว้ให้มันชิดขึ้น 5555)

แต่มันจะปั่นไปไม่ไหวอะดิ 5555 เอาไว้ไหล พอได้.....อิอิ
โมเครื่องเพิ่มไงน้า5555555 จับเกียร์ fe ดันไหวเเน่ๆ ถ้าเล่นกันยาวๆ  :emots :emotq


หัวข้อ: Re: เฟืองท้าย เกียร์ 4A-FE ใส่แทน 6 เกียร์ ฝาดำได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE111กับเอ็กซ์ พิโลก!! ที่ 27 เมษายน 2555 15:43:02
 :emotk เก็บข้อมูลๆ


หัวข้อ: Re: เฟืองท้าย เกียร์ 4A-FE ใส่แทน 6 เกียร์ ฝาดำได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hmee ที่ 27 เมษายน 2555 15:52:03
แหม หาสูตรมาเรื่อยเลยนะ  แต่ถ้าทำอย่างที่บอกมานี่ วิ่งทางไกลคงประหยัดน้ำมันได้เยอะหรือปาวนะ
ต้องหาทางขยับหนีมั้งแหละ


หัวข้อ: Re: เฟืองท้าย เกียร์ 4A-FE ใส่แทน 6 เกียร์ ฝาดำได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 27 เมษายน 2555 23:15:48
ที่ลองคิดดูเล่นๆ คือ เกียร์ 6 เอาไปเป็น Overdrive จริงๆเลยคือปล่อยไหล

เคยได้ Excel สำหรับคำนวณความเร็ว รอบเครื่องกับอัตราทด

ถ้าใช้ 6 เกียร์แล้ว มีเฟืองท้าย 4.058 (ของ FE) ที่เกีบร์ 6 รอบสูงสุดของ FE 6000 รอบจะได้ความเร็ว 250

แต่ถ้าเดินทางด้วยความเร็วรอบ 3000 rpm ความเร็วจะอยู่ ประมาณ 120 km/h

ส่วนถ้าจะซัด เอาให้ถึง 200 ก็ใช้ เกียร์ซัดไป (สรุปแล้ว ใช้เกียร์ 6 เพื่อ Overdrive อย่างเดียว ไม่ได้ไว้ให้มันชิดขึ้น 5555)

แต่มันจะปั่นไปไม่ไหวอะดิ 5555 เอาไว้ไหล พอได้.....อิอิ
โมเครื่องเพิ่มไงน้า5555555 จับเกียร์ fe ดันไหวเเน่ๆ ถ้าเล่นกันยาวๆ  :emots :emotq

ช่าย ผมก็คิดว่า จะเอาไว้ไหลเหมือนกัน ไม่ได้กะไหลขึ้นนะครับ แต่คิดว่า เอาไว้ไหลเวลาเดินทางไกล

จะได้ประหยัดน้ำมัน แห่ะๆ ความคิดช่างบ้า แต่กะตังค์ ไม่ยักกะมี

แหม หาสูตรมาเรื่อยเลยนะ  แต่ถ้าทำอย่างที่บอกมานี่ วิ่งทางไกลคงประหยัดน้ำมันได้เยอะหรือปาวนะ
ต้องหาทางขยับหนีมั้งแหละ
ผมก็ไม่รู้ว่ามันจะประหยัดหรือป่าวนะน้าหมี แต่คิดว่า การที่รอบเครื่องลดลงมา ก็น่าจะประหยัด แต่มันก็อยู่ที่ว่า

รอบเครื่องรถ แล้วเราต้องเหยียบเพิ่มหรือป่าวนี่สิ ไม่ใช่ใส่ไป รอบเครื่องลด แต่ต้องเหยียบ ผมว่า ปัญหาเกี่ยวกับ

ลูก+ก้าน คงตามมาแน่ๆเยย


หัวข้อ: Re: เฟืองท้าย เกียร์ 4A-FE ใส่แทน 6 เกียร์ ฝาดำได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 28 เมษายน 2555 08:42:32
ผมมีเรื่องจะเล่ากับเรื่องประหยัดน้ำมันครับ ผมใช้ 6 เกียร์ตอนแลกเป็น C60 เกียร์ 6 เป็น 0.725 พอมาเปลี่ยนเป็น C64 เกียร์ 6 เป็น  0.815 ผมได้มีโอกาสกับรถไปบางแสนเพื่อไปงานผลคือน้องแดงผมกินน้ำมันไป 12.5 กม./ลิตร ซึ่งมันใกล้เคียงกับตอนที่เป็น C60 เลย เดินทางใช้ความเร็วเท่ากันคือ 120-140 km/h แต่รอบสูงกว่าประมาณ 250 รอบ/นาทีครับ

แต่การขับนั้นผมสามารถเดินคันเร่งเบามากๆ คือสามารถเพิ่มความเร็วโดนการเติมคันเร่งเพียงเบาๆซึ่งต่างจากมะก่อนต้องกดลงไปลึกกว่าเยอะครับ คือจริงๆแล้วผมคิดว่าความประหยัดน่าจะมาจากความเหมาะสมด้วยครับ

(https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/293559_281483555200050_100000152222650_1424316_2671244_n.jpg)
(https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/306462_281971191817953_100000152222650_1426490_5890973_n.jpg)
(https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-snc7/310529_306276326054106_100000152222650_1538013_67889804_n.jpg)


หัวข้อ: Re: เฟืองท้าย เกียร์ 4A-FE ใส่แทน 6 เกียร์ ฝาดำได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 28 เมษายน 2555 16:21:21
งั้นแสดงว่า อัตราทด ถึงแม้จะดูสูงกว่า รอบสูงกว่า แต่การฉุดกระชาก แรงบิดมันพอดี ใช่มั๊ญครับ

เลยไม่ต้องเหยียบคันเร่งมาก


หัวข้อ: Re: เฟืองท้าย เกียร์ 4A-FE ใส่แทน 6 เกียร์ ฝาดำได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 28 เมษายน 2555 16:51:43
งั้นแสดงว่า อัตราทด ถึงแม้จะดูสูงกว่า รอบสูงกว่า แต่การฉุดกระชาก แรงบิดมันพอดี ใช่มั๊ญครับ

เลยไม่ต้องเหยียบคันเร่งมาก

คับ.....คือเกียร์ MT มันจะมีการส่งกำลังคนละแบบกับ AT ถ้าเราไปดู AT ทำไมมันใช้อัตราทดเกียร์สุดท้ายรวมเฟืองม้ายแล้วต่ำมากยังวิ่งได้ มันคนละแบบกันคับทอร์กคอนเวอร์เตอร์ให้การส่งแรงบิดในขณะส่งกำลังนั้นสูงมากครับมันจะช้าตอนที่กดคันเร่งครั้งแรงเท่านั้นหลังจากนั้นสักเกตุได้ว่า AT มันเดินดีกว่า MT (ถ้าอัตราทดเกียร์รวมเฟืองท้ายเท่าๆกันนะ)


ทั้งนี้ความเหมาะสมขึ้นอยู่กับช่วงกำลังของเครื่องยนต์นั้นๆคับคับ


หัวข้อ: Re: เฟืองท้าย เกียร์ 4A-FE ใส่แทน 6 เกียร์ ฝาดำได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 28 เมษายน 2555 16:57:50
คร๊าบป๋ม


หัวข้อ: Re: เฟืองท้าย เกียร์ 4A-FE ใส่แทน 6 เกียร์ ฝาดำได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jamebau ที่ 28 เมษายน 2555 19:59:14
 :emom เยี่ยมครับ ความรู้จริงๆ


หัวข้อ: Re: เฟืองท้าย เกียร์ 4A-FE ใส่แทน 6 เกียร์ ฝาดำได้มั๊ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ลุงโย ที่ 29 เมษายน 2555 08:00:48
 :emotn :emotn