AE. Racing Club
01 ธันวาคม 2021 22:55:32 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3 ... 72  »  [5»] [10»]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ท่อVCEลิ้นแปรผันติดเพิ่มเฉยๆก็เร่งดีขึ้นไวตั้งแต่ออกตัวDynoครั้งที่1,2และ3  (อ่าน 143568 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 01 กันยายน 2011 19:35:29 »

----------------------------------------------------------------------------------


ดูการลากเกียร์บนไดโน่ (ด้วยเกียร์ 2 ไม่มีการส่งด้วยเกียร์ 1) ทั้งเที่ยวแรก ระบบท่อไอเสียเดิมโรงงาน (Mazda 2 MT) และเที่ยวที่ 2 เมื่อติดตั้งท่อไอเสีย VCE เพิ่มเข้าไปเฉยๆ (ได้แรงม้าเพิ่มช่วงลากเกียร์ 40 แรงม้า ความเร็วก็เพิ่ม)


ทดสอบลากรอบเกียร์ 2  (Mazda 2 MT ระบบไอเสียเดิมมีแคท)

ก่อนเพิ่มท่อ VCE แรงบิดหมดเร็วกว่า รอบสูงกว่านั้นลากได้อีกแต่แรงบิดและความเร็วจะไม่เพิ่ม




เพิ่มท่อ VCE แรงบิดเพิ่มต่อเนื่องลากเกียร์ได้ยาวกว่า แรงบิดสูงกว่าและสูงไปต่อเนื่องเรื่อยๆ






////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////


ท่อไอเสีย VCE  จะมีลิ้นอยู่ภายในที่ทำหน้าที่ปรับขนาดรูท่อไอเสียให้สัมพันธ์กับรอบของเครื่องยนต์อย่างพอดี (เรียกท่อไอเสียนี้ว่า Variable Capacity Exhaust หรือ VCE ผลงานการผลิตของคนไทย)
ซึ่งท่อไอเสียที่มีลิ้นนี้จะมีตัวควบคุมลิ้น (ติดตั้งอยู่ภายนอกท่อไอเสียไม่มีชิ้นส่วนเชื่อมต่อกับภายในตัดปัญหาไอเสียเล็ดลอดออกมาได้) ทำหน้าที่บังคับไม่ให้ลิ้นสั่นกระพือในรอบเดินเบา ป้องกันไม่ให้เกิดเสียงรบกวนแล้วยังทำหน้าที่ให้ลิ้นเปิดออกตามรอบของเครื่องยนต์อย่างเหมาะสมที่สุด

ภายในชื่อว่า ท่อไอเสีย VCE (ยื่นจดสิทธิบัตรแล้วในเรื่องท่อไอเสียที่มีลิ้นใช้แรงดันไอเสียทำให้ลิ้นเปิดออกและยื่นจดสิทธิบัตรในส่วนของตัวควบคุมเพราะเป็นหนึ่งเดียวในโลกที่ใช้ตัวควบคุม เพราะของต่างประเทศจะใช้สลิง, ใช้สปริง, หรือควบคุมด้วย ECU)

เมื่อติดตั้งท่อไอเสีย VCE เข้าไปเพียงแต่เพิ่มเข้าไปกับระบบท่อไอเสียที่ใช้งานอยู่ในขณะนี้เท่านั้นก็ทำให้ได้แรงบิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่รอบเครื่องต่ำๆ (ตั้งแต่รอบเดินเบา) จึงทำให้ออกตัวดีขึ้นมีกำลังฉุดลากมากขึ้น  รอบกลางพุ่งขึ้นอีกและรอบสูงลากเกียร์ได้มีกำลังมากกว่าเดิม ที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่าลิ้นในท่อไอเสีย VCE มันจะปรับขนาดรูท่อไอเสียให้พอดีกับรอบเครื่องทำให้ไอเสียไหลออกสัมพันธ์กับรอบเครื่องมากที่สุดเกิดแรงบิดสูงสุดที่ทุกๆ รอบของเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนไป

ท่อไอเสีย VCE ออกแบบมาสำหรับแต่ละซีซี เช่นเครื่อง 2500CC ก็ต้องเป็นอันของ 2500CC ของตัว 3000CC ก็ต้องใช้ของมันไปใช้ของซีซีอื่นก็จะไม่ได้ผลเต็มที่ตามที่ออกแบบมา (ขณะนี้มีสำหรับทุกซีซีเครื่องยนต์ 1500, 1600, 2000, 4000cc ฯลฯ)

++++ท่อไอเสีย VCE สามารถติดตั้งตรงช่วงก่อนเข้าหม้อพักกลางหรือหลังหม้อพักกลาง หรือก่อนออกปลายท่อ เพียงแต่บริเวณที่ติดตั้งนั้นเส้นท่อควรจะขนานกับพื้นและมีความยาวโล่งๆ ว่างๆ สักประมาณ 8-10 นิ้วตัดเส้นท่อช่วงนั้นออกแล้วติดตั้งท่อไอเสีย VCE เข้าไปแทน (บางคันใช้ติดแทนแคท)++++


..ช่วงออกตัวจะดีขึ้นกว่าปัจจุบันไม่ว่าระบบท่อไอเสียเดิมๆ หรือทำอะไรมา..ช่วงรอบกลางพุ่งขึ้นอีก...เวลายกคันเร่งรอบจะไม่ตกเร็วอย่างเก่า กดไปใหม่กำลังจะมาเร็วกว่าเดิมชัดเจนดึงแรงกว่าเดิมและจะทำได้ดีกับทุกๆ ช่วงความเร็ว (ไม่เหมือนหม้อพักแต่งต่างๆ ที่จะดีได้ก็เฉพาะบางช่วงความเร็วเท่านั้นและมีบางช่วงความเร็วที่ทำได้ไม่ดี) ...สามารถลากเกียร์อย่างมีกำลังมากกว่าเดิม ...วิ่งทางลาดทางชันหรือทางเรียบบ้างมีเนินสูงๆ ต่ำๆ กำลังจะมาอย่างสม่ำเสมอกันมากขึ้น++ด้วยแรงบิดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง++

จะให้ฟิลลิ่งในการขับขี่ที่ดีขึ้นกว่าเดิมจึงให้ความเป็นสปอร์ตมากขึ้น (รถวิ่งปรูดปร๊าดมากขึ้นทันเท้าทันใจมากขึ้น)

ระยะทางวิ่งเท่ากันแต่ไปถึงความเร็วที่สูงกว่าเก่า  และจะพบว่าตอนนี้สามารถทำความเร็วสูงสุดได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย  หรือช่วงขึ้นเนินจะทำความเร็วได้สูงกว่าเดิม


รถที่ผมใช้งานปัจจุบัน Mazda 2 เกียร์ธรรมดา มาสด้าสองช่วงรอบต่ำจะไม่ดีช่วงก่อนสองพันรอบจะไม่ดีแต่เลยจากนั้นจะยอดเยี่ยมมาก ก่อนติดตั้งท่อไอเสีย VCE เวลาผมออกตัวเกียร์ 1 ผมจะปล่อยครัชแบบเลียครัชนิดๆ พร้อมกับเหยียบคันเร่งไปด้วยซึ่งก็ไม่อยากจะสมูทเลย (รู้สึกว่าขับลำบากในช่วงออกตัวมันจะอืดๆ กระตุกๆ) ปัจจุบันใช้ท่อไอเสีย VCE อยู่ ช่วงรอบเครื่อง 1500-2000 รอบจะมีแรงดึงเยอะกว่าเก่าชัดเจนมาก ของเดิมต้องประมาณ 2000 รอบจึงจะมีแรงดึงแรงๆ แบบนี้ (ช่วง 800-1500 รอบก็แรงขึ้น) ผมแค่ปล่อยครัชรถมันก็เริ่มเคลื่อนตัวแล้วหละ (ของเดิมเหยียบคันเร่งก็ไม่อยากจะไป) แรงพอๆ กับตอนใช้เกียร์ถอยหลังของเมื่อก่อน ผมแตะคันเร่งนิดเดียวรถก็พุ่งออกไปอย่างราบรื่นมาก ของเดิมถ้าทำแบบนี้จะกระตุกและมีสิทธิ์ดับครับ (เจอหลายครั้งตอนออกรถใหม่ๆ ตอนที่ยังไม่ได้ติดตั้งท่อไอเสีย VCE) และเช่นกันถ้าผมเลียครัชและกระแทกคันเร่งแบบเก่ามาสด้าสอง MT ที่ออกตัวไม่ดีก็จะกระชากเวลาออกตัวเลยทีเดียวครับ (ใครที่ขับมาสด้าสอง MT อยู่ให้ลองทดสอบกับรถผมได้ครับว่าแตกต่างจากรถมาสด้าสองของคุณแค่ไหนอย่างไร)   ก่อนติดตั้งท่อไอเสีย VCE เวลาผมขับรถผ่านลูกระนาดในหมู่บ้าน กำลังอยู่ในเกียร์สองเมื่อเหยียบครัชช่วงผ่านลูกระนาดพอข้ามพ้นปล่อยครัชไม่เหยียบคันเร่งเครื่องจะกระตุกมากถ้าไม่เหยียบคันเร่งเลี้ยงรอบให้สูงกว่ารอบเดินเบาเครื่องจะดับ ปัจจุบันทำแบบนั้น (อยู่ในรอบเดินเบา) ไม่ต้องเหยียบคันเร่งรถก็มีแรงบิดที่ดีพอที่รถสามารถวิ่งต่อไปได้เรื่อยๆ ไม่มีหยุด (ด้วยแรงบิดที่สูงขึ้นในรอบต่ำ)



+++++ผลไดโนกับรถที่ใช้ระบบท่อไอเสียเดิมๆ จากโรงงานไม่มีการปรับแต่งเครื่องยนต์เพิ่มเติม Mazda 2 MT ใช้น้ำมัน E85++++






 Dynotest ครั้งที่ 2 เป็นการเปรียบเทียบระหว่างไม่ใช้งานท่อไอเสีย VCE กับใช้งานท่อไอเสีย VCE กับรถที่ใช้ระบบท่อไอเสียเดิมๆ ทุกอย่าง  (Mazda 2 ขณะทดสอบใช้น้ำมัน E85 ปิดแอร์การทดสอบทั้งสองครั้งห่างกันไม่ถึง 5 นาที)

เที่ยวแรก Run 1  (เส้นหนา) ใช้ระบบท่อไอเสียเดิมๆ โรงงาน (โดยการสอดท่อ 2 นิ้วทำการบายพาสให้ไอเสียไหลผ่านขนาดรูท่อ 2 นิ้วในทุกรอบของเครื่องยนต์)
เที่ยวที่สอง  Run 2  (เส้นบาง) ให้ไอเสียไหลผ่านลิ้นในท่อไอเสีย VCE หรือให้ใช้งานท่อไอเสีย VCE
เส้นแรงม้าคือเส้นบนสุดเส้นแรงบิดก็เส้นลำดับถัดลงมา




น่าทึ่งตรงที่ท่อไอเสีย VCE ได้แรงบิดช่วงต้นมากขึ้นและช่วงกลางเพิ่มขึ้นแล้วยังได้ปลายเพิ่มขึ้นด้วย (เล็กน้อย)

ช่วงรอบต่ำ (ที่ประมาณ 1600 รอบ) จะมีแรงบิดเพิ่มขึ้น (มองไม่ค่อยชัด) และแรงม้าเพิ่มขึ้น (เส้นแรงม้าเห็นชัดกว่า) ช่วงประมาณ 1700 รอบ (มีแนวโน้มว่าช่วงรอบต่ำกว่านี้ลงมาจะได้แรงม้าเพิ่มขึ้น) ถึง 1800 รอบ จะเห็นเส้นแรงม้าที่ยกขึ้นไปเหนือ run 1 ที่ไม่ใช้ท่อไอเสียVCE ชัดเจนและในช่วง 3300 รอบถึง 4300 รอบ -  เส้นแรงม้าก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่วงใกล้ๆ  4400 รอบถึง 4600 รอบ (4600-5000 รอบเส้นแรงม้าจะเห็นไม่ชัดเท่าเส้นแรงบิด) จากนั้น  5000 รอบถึง 5400 รอบ และจากประมาณ 5600 รอบไปจนถึง 6300 รอบแรงม้าจะเพิ่มตลอด (นั่นหมายถึงช่วงรอบปลายท่อไอเสีย VCE ก็เพิ่มให้จากของเดิมได้ด้วย มั่นใจได้เลยว่าแม้เพียงเพิ่มเข้าไปกับระบบท่อไอเสียเดิมๆ ก็วิ่งขึ้นทุกช่วงความเร็ว)  +++++ เส้นกราฟแรงบิดจะมองยากหน่อยแต่ถ้าสังเกตจะเห็นที่ช่วงประมาณ 1700 -1800 รอบ และช่วงที่มากกว่า 2300 ถึงมากกว่า 2600 รอบ แต่จะเห็นชัดเจนที่ช่วง 3300 ถึง 5400 รอบเป็นช่วงยาว (เพราะเส้นกราฟยกเหนือขึ้นไปชัดเจน) และโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงปลายที่ประมาณ 5000 รอบถึง 6300 รอบ


ภาพตัดซูมจากต้นฉบับจะได้เห็นชัดๆ
แรงบิดเพิ่มช่วงที่วงไว้ครับ





แรงม้าที่ได้เพิ่มจาก 102.6 เป็น 104.5 แรงม้าสำหรับรถสแตนดาร์ดเครื่อง 1500cc
รัน  1ไม่ใช้ท่อไอเสีย VCE  ระบบไอเสียเดิมๆ โรงงาน Mazda 2 E85




รัน 2 ใช้งานท่อไอเสีย VCE กับระบบท่อไอเสียเดิมๆ โรงงาน Mazda 2 E85




ท่อไอเสีย VCE แบบเหล็ก (ตรงกลางเป็นสแตนเลสหัวท้ายเป็นเหล็ก) มีตัวควบคุมด้านข้าง ราคา 3600 บาท

VCE แบบสแตนเลส (เป็นสแตนเลสทั้งตรงกลางและหัวท้าย) มีตัวควบคุมด้านข้าง 4300 บาท

VCE รุ่น Ultra มี 2 ชิ้น ราคา 7500 บาท

สนใจสั่งซื้อที่ พร 0851423903, 0814832594 ครับ pcl_s@yahoo.com หรือ ไลน์ ไอดี phorn_


รูปท่อไอเสีย VCE รุ่นปกติ ทางเข้า/ทางออกเหล็กชุบกัลวาไนซ์กันสนิม


ท่อไอเสีย VCE รุ่นปกติ ทางเข้า/ทางออกสแตนเลส




****ผลการทดสอบกับ Performance Box สำหรับรถเดิมๆ จากโรงงานระบบท่อไอเสียแคทและหม้อพักเดิมๆ ทุกอย่างเปรียบเทียบกับ....มีของเดิมอยู่ครบทุกอย่างเพียงแต่เพิ่มท่อไอเสีย VCE เข้าไป****


ผลการทดสอบกับ Performance Box รถเครื่อง 1400CC Auto หม้อพักเดิมแคทเดิมท่อไอเสียโรงงานก่อนเพิ่มท่อๆไอเสีย VCE

ผลการทดสอบกับ Performance Box รถเครื่อง 1400CC Auto หม้อพักเดิมแคทเดิมท่อไอเสียโรงงานก่อนเพิ่มท่อๆไอเสีย VCE ทำเวลาจาก 0 ถึง 60km/h ได้ 8.2 วินาที
จาก 0 ถึง 100km/h ได้ 19.5 วินาที





เมื่อตัดท่อไอเสียช่วงท่อเปล่าๆ ออก 8 นิ้ว (แถวๆ พักกลาง) แล้วเชื่อมท่อไอเสีย VCE แทนท่อไอเสียเปล่าๆ ที่ตัดออกไป หม้อพักโรงงานแคทโรงงานมีอยู่เหมือนเดิมท่อไอเสียใช้เส้นเดิมโรงงาน
ทำเวลาไวขึ้นจาก 0 ถึง 60km/h ได้ 6.9 วินาที
จาก 0 ถึง 100km/h ได้ 17.9 วินาที





กราฟบนไดโน รถที่ทำระบบท่อไอเสียโล่งๆ


โล่งมากๆ แคทก็ไม่มี (ตัดออก) เส้นท่อก็เปลี่ยนจากหนึ่งกว่าๆ เป็น 2.2 นิ้ว มีเฮดเดอร์ด้วย (4 : 2 :1) Mitsubishi 4g91 1500cc MT LPG fixmixer  จะเพิ่มถึง 9 แรงม้าหรือ 9HP (ผู้ทดสอบที่เหยียบคันเร่งจะยกคันเร่งเมื่อรอบกำลังจะเกิน 5000 รอบ เพราะทราบจาก Test 1 แล้วว่าคันนี้แรงม้าสูงสุดอยู่ที่ไม่เกิน 5000 รอบ)
  
เส้นสีน้ำเงิน Test 1 ใช้งานท่อไอเสีย VCE (ติดตั้งท่อไอเสีย VCE ไว้ที่ปลายสุดของท่อไอเสีย)
 
เส้นสีแดง Test 2 ไม่ใช้งานท่อไอเสีย VCE (ทำการ bypass ลิ้นในท่อไอเสียVCEให้เปิดเต็มที่ตลอดโดยการสอดท่อขนาด 2.2 นิ้วผ่านตรงเข้าไปภายในท่อให้ระบบท่อไอเสียทำงานแบบท่อโล่งขนาด 2.2 นิ้วผ่านหม้อพักไส้เกลียวตรง 5 ลูก)


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 สิงหาคม 2016 10:03:11 โดย phorn » บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 02 กันยายน 2011 23:12:41 »



ดูผลการเปรียบเทียบระหว่างระบบท่อไอเสียที่ทำโล่งมา กับเมื่อ ติดตั้งท่อ VCE เพิ่มเข้าไปเฉยๆ หน้านี้ข้างล่าง

//////////////////////////////////////////////////////////

Fortuner 3.0 (และ Vigo 3.0) สามารถติดตั้งท่อไอเสีย VCE บริเวณหน้าหม้อพัก หรือไม่ก็ติดตั้งช่วงที่ก่อนจะออกปลายท่อ

เพิ่มแรงบิดตั้งแต่รอบเดินเบาถ้าใช้ขนาดล้อใหญ่ขึ้นก็จะออกตัวได้พุ่งใกล้เคียงกับขนาดล้อเดิมๆ มากขึ้น ช่วงความเร็วกลาง (40-50-100-110) สามารถเร่งแซงได้กระชับฉับพลันกระฉับกระเฉงยิ่งขึ้นกว่าเดิม ดึงแรงเพิ่มขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 กรกฎาคม 2013 17:16:55 โดย phorn » บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 04 กันยายน 2011 12:56:34 »


คันนี้ยังมีแคทอยู่เส้นท่อของเดิมโรงงานบอกว่าช่วงความเร็วต่ำๆ จะอืดๆ แต่พอรอบเครื่องเข้าใกล้ 2000 รอบก็จะเริ่มพุ่งใช้ได้

ผมลองทดสอบเหยียบคันเร่งก่อนติดตั้งท่อไอเสีย VCE พบว่าตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไปไม่เกิน 2000 รอบ เครื่องจะตอบสนองไม่ทันการเหยียบคันเร่ง ที่รอบต่ำๆ ต้องกดคันเร่งลึกแต่รอบเครื่องไม่ค่อยจะขึ้น (เข็มวัดรอบจะไม่ขึ้นทันทีที่กดคันเร่งและกระดิกขึ้นมานิดเดียวไม่สัมพันธ์กับการกดคันเร่งที่กดลึก) ช่วงใกล้ 1500 รอบ-2000 รอบเร่งไม่ค่อยขึ้น ตอบสนองช้า แต่ช่วงที่เลย 2000 รอบจะพุ่งดี


ภายหลังติดตั้งท่อไอเสีย VCE (บริเวณหน้าหม้อพักกลาง) เมื่อทดสอบกดคันเร่งรอบเครื่องจะตอบสนองทันทีตามเท้าและรอบจะตกช้ากว่าเวลายกคันเร่ง (ของเดิมช่วง 1500 รอบ-2000 รอบ รอบเครื่องจะตกเร็วมากเมื่อยกคันเร่ง) และกดคันเร่งแผ่วเบากว่ากดจมน้อยกว่าแต่รอบตวัดขึ้นไปไกลมากกว่าเดิมและทันทีทันใดแตกต่างจากเดิม สามารถเร่งต่อเนื่องได้ทุกช่วงตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไปซึ่งของเดิมจะทำอย่างนั้นที่รอบต่ำกว่า 2000 รอบไม่ได้

 เป็นฟืนเป็นไฟ ระหว่างติดตั้งท่อไอเสีย VCE ช่างที่ร้านแนะนำว่าให้ทะลวงแคทด้วยเพื่อให้รถวิ่งดีขึ้นไม่งั้นมันจะตื้อๆ วิ่งไม่ออก (ช่างที่ร้านไม่เกี่ยวกับผม แน่นอนว่าช่างร้านท่อไอเสียร้านไหนๆ ก็แนะนำอย่างนี้ให้ทะลวงแคทไปพร้อมกันเลย ส่วนหนึ่งเพื่อร้านจะได้มีงานเพิ่มได้ขายตัวแทนแคท ส่วนเรื่องที่รอบต่ำตอนออกตัวทำได้ไม่เต็มที่อย่างที่ต้องการช่างเขาไม่รู้เรื่องด้วยหรอกครับ) น้องเขาต้องการได้ช่วงความเร็ว 40-80 ลงมาให้ดีขึ้นมันก็ขัดแย้งกันตกลงเอาไงแน่ น้องเขางงๆ หันมาถามผม ผมก็มีคำแนะนำว่าถ้าแคทยังไม่ตันก็ไม่จำเป็นต้องไปยุ่งกับมัน (ตราบใดที่ช่วงรอบสูงหรือความเร็วสูงๆ ไม่ตื้อๆ) เพราะถ้าติดตั้งท่อไอเสีย VCE ติดเพิ่มเข้าไปเฉยๆ อย่างเดียวไม่ต้องทำอย่างอื่นจะให้แรงบิดช่วงรอบต่ำดีที่สุดแล้ว ช่วงรอบกลาง (ไปถึง 100-110 ก็พุ่งขึ้นด้วย)
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 05 กันยายน 2011 21:06:50 »





ส่งทางรถทัวร์หรือทางไปรษณีย์ EMS

ท่อไอเสีย VCE เพิ่มแรงบิดได้ตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไปถึงรอบกลางๆ (ช่วงรอบปลายลากได้ยาวขึ้น) เวลาออกตัวจะมีแรงดึงเพิ่มขึ้น ช่วงเปลี่ยนเกียร์ ระหว่างเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 และระหว่างเกียร์ 2 ไปเกียร์  3 (และแม้กระทั่งช่วงเปลี่ยนเกียร์จาก 4 ไป 5 ในเกียร์กระปุก MT ก็มีแรงดึงเพิ่มขึ้น) ทำให้แทนที่ระหว่างเปลี่ยนเกียร์รอบจะตกมีการรอรอบกลายเป็นมีแรงดึงเพิ่ม ความเร็วและรอบเครื่องไม่สะดุดมีความต่อเนื่องลื่นไหล
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 07 กันยายน 2011 12:50:32 »

"เมื่อวานได้โอกาสซัดไปพันทิพย์งามวงศ์วานครับ 80-100 (พอดีฝนตก) เหยียบติดเท้าเลย แตะนิดเดียว ไม่กดลึกเหมือนก่อน รอบอยู่ 2000+-2300 นิดหน่อยครับ ผมถือว่าผ่านครับ อิอิ เพราะว่าส่วนตัวแล้ว 4G18 ต้องได้รอบครับ มันถึงจะมาครับ...."  ผมคัดมาจากแลนเซอร์คลับดอตเน็ตครับ

ขยายความนิดหนึ่ง คือปกติแรงบิดจะเริ่มมาดีของรถคันนี้ก็ที่รอบเครื่องใกล้ๆ สองพันรอบแต่เมื่อติดตั้งท่อไอเสีย VCE แรงบิดจะเริ่มมาดีที่รอบต่ำกว่าที่เคยมาก (ลงไปต่ำกว่าเดิม 500 รอบเป็นอย่างน้อย)/ พี่พร 0851423903

ขอบคุณคุณ HugoS เจ้าของรถ New Lancer คันข้างบนไว้ณที่นี้ครับ
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 10 กันยายน 2011 00:02:36 »

(Toyota Sport Rider ส่งให้ทางไปรษณีย์)

รถเบนซิน/แก๊ส LPG/แก๊สโซฮอลล์ ปกติแรงบิดจะเริ่มมาที่รอบสูงกว่าเครื่องดีเซล ยิ่งมาทำให้ระบบท่อไอเสียโล่งๆ กระทุ้งแคท (แม้จะใส่ตัวแทนแคทแล้ว) หรือใช้ท่อเส้นใหญ่ก็ยิ่งต้องลากรอบให้สูงขึ้นหรือเลี้ยงรอบให้ถึงรอบสูงๆ จึงจะได้แรงบิดดั่งใจ (ทำให้สิ้นเปลืองมากขึ้น)

ดีเซลเทอร์โบก็เหมือนกันถ้ากระทุ้งแคท/ตัดหม้อพักออกหรือเปลี่ยนเป็นไส้ตรง/ใช้เส้นท่อขนาดใหญ่ขึ้น แรงบิดที่เคยดีในรอบต่ำๆ ก็จะขยับไปเริ่มต้นที่รอบสูงขึ้น

ท่อไอเสีย VCE ซึ่งหรี่รูท่อในรอบเดินเบาให้เหลือประมาณ 1 นื้วช่วยเพิ่มแรงบิดในช่วงรอบต่ำๆ ที่น้อยลงหรือน้อยอยู่แล้วให้เพิ่มขึ้น การออกตัวจึงมีพะละกำลังสูงกว่าเดิม รอบกลางได้แรงบิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเหยียบคันเร่งจะน้อยกว่าเดิมแต่รถพุ่งทะยานด้วยสปีดที่สูงขึ้น (ช่วงความเร็ว 50-100 กม./ชม. เป็นช่วงความเร็วที่ใช้งานส่วนใหญ่และมักจะเร่งแซงในช่วงความเร็วเหล่านี้) ทำให้นอกจากจะประหยัดขึ้นแล้วยังทำให้เร่งแซงได้ดั่งใจมากยิ่งขึ้น สะดวกขึ้นง่ายดายมากขึ้นปลอดภัยมากขึ้น

ในการทำความเร็วสูงช่วงรอบสูงลิ้นที่คล้ายปีกผีเสื้อเปิดเป็นอิสระไม่ขวางกั้นไอเสีย แรงบิดที่เพิ่มอย่างต่อเนื่องโดยตลอดจึงทำให้ทำความเร็วไปยังความเร็วสูงสุดได้ไวกว่าเดิมและลากรอบได้สูงกว่า จัดจ้านกว่า

********* ข้อเสีย รูปลักษณ์ภายนอกจะไม่มีความสวยงามและดูไม่ค่อยมีราคา แต่อย่าไปยึดติดกับสิ่งเหล่านี้ (เพราะมันอยู่ใต้ท้องรถเราคงไม่ก้มไปมองมันทุกวัน) ขอให้มองที่ประสิทธิภาพจากการใช้งานอย่างได้ผลมากกว่า

บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 11 กันยายน 2011 11:04:46 »






ติดตั้งท่อไอเสีย VCE หน้าหม้อพัก แต่ไหนๆ มาร้านท่อไอเสียแล้วก็ทำอย่างอื่นไปด้วยเลยแม้จะรู้ว่า ถ้าติดตั้งท่อไอเสีย VCE เข้าไปเฉยๆ โดยไม่ทะลวงแคทจะได้แรงบิดช่วงออกตัวดีสุดและได้ช่วงกลางเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว เมื่อทะลวงแคทหลังจากติดตั้งท่อไอเสีย VCE ไปแล้วช่วงรอบต้นดรอบลงไปนิดหน่อยแต่ช่วงรอบเครื่องก่อนถึง 2000 รอบจะพุ่งเพิ่มขึ้น และเมื่อเปลี่ยนหม้อพักเป็นไส้ตรงมีบิดเกลียวหนึ่งจุด (จากร้านติดตั้งท่อไอเสียไม่เกี่ยวกับผม) ช่วงกลางที่พุ่งแรงกำลังได้ที่ก็ดูจัดจ้านมากขึ้น
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 กันยายน 2011 09:55:02 »

Comment จากเจ้าของรถคันข้างบน "มารายงานผลคร๊าบบบบ

ไปติดท่อ vce เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ พร้อมๆกับทะลวงแคทเสร็จสรรพ เผลอใจฉับพลันเปลี่ยนท่อไอเสียสูตรลับเฉพาะของช่างที่ร้านมาด้วย เบ็ดเสร็จ ซิ่งรถกลับบ้านสบายใจ

ขอบอกตรงๆครับ เสียงท่อสูตรลับดุดันมาก
ท่อ vce แสดงประสิทธิภาพสมคำล่ำลือจริงๆ

ขอบคุณอาพรอีกครั้งสำหรับการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ที่คุณภาพคุ้มค่าเกินราคาต่อรองจริงๆครับ" คัดมาจากไทยไตรตั้นคลับครับ โดย พี่พร
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 13 กันยายน 2011 19:18:16 »

ส่งให้ Vios ทางไปรษณีย์ EMS  เป็นฟืนเป็นไฟ



ท่อไอเสีย VCE ใช้งานได้ผลดีทั้งรถที่ใช้ระบบท่อไอเสียเดิมๆ และรถที่ทำระบบท่อไอเสียให้โล่งมากขึ้น

เพิ่มแรงบิดตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไปทั้งรถที่ใช้เกียร์ AT และ MT
ทั้งรถที่ใช้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ LPG, NGV และดีเซล
ทั้งรถที่ยังไม่มีระบบช่วยทางด้านไอดีไอเสียและมีระบบดังกล่าวที่ทันสมัยที่สุดแล้ว
ทั้งรถที่ไม่มีเทอร์โบและมีเทอร์โบ

สิ่งที่ได้รับหลังจากติดตั้งเพิ่มท่อไอเสีย VCE คือ แรงบิดที่เพิ่มขึ้นในช่วงรอบต่ำๆ (ตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไป) แรงบิดทีเพิ่มขึ้นในรอบกลาง และรอบสูง ทำให้ การออกตัวมีแรงฉุดเพิ่มขึ้น (เหยียบคันเร่งน้อยกว่าเดิมแต่มีแรงดึงมากกว่าเดิม ลดการรอรอบ) ช่วงรอบกลาง (1500 รอบ-2500 รอบ) พุ่งกว่าเดิม ทำความเร็วดีกว่าเดิม จัดจ้านกว่าเดิม ช่วงความเร็วสูงไม่อั้นสามารถลากรอบได้มากขึ้น เวลายกคันเร่งจะมีแรงบิดรออยู่ใกล้เคียงกับก่อนยกคันเร่ง (รอบเครื่องตกช้ากว่าเดิม) เห็นได้ชัดทั้งช่วงรอบสูงและโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่รอบเครื่องกลางๆ และช่วงรอบเครื่องต่ำๆ
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 14 กันยายน 2011 21:12:20 »

อย่าแขวตามความเห็นของร้านท่อไอเสียโดยมาก หรือเชื่อคำของบุคคลที่เชื่อถือไม่ได้

อย่างเช่นบอกว่าถ้ารอบต้นอืด ร้านท่อก็แนะนำว่าให้ทะลวงแคทแล้วแทนด้วยตัวแทนแคทที่บีบเป็นช่องเล็กๆ แล้วบอกว่าได้ผลพอกันกับท่อไอเสีย VCE ซึ่งความจริงแล้วเพียงแต่เพิ่มท่อไอเสีย VCE เข้าไปเฉยๆ โดยไม่ทะลวงแคทก็จะได้แรงบิดช่วงออกตัวดีที่สุดแล้วและดีกว่าตัวแทนแคทเหล่านั้น

และหากทะลวงแคทแล้วแทนด้วยท่อไอเสีย VCE แรงบิดที่ได้ก็จะเริ่มต้นตั้งแต่ใกล้ๆ รอบเดินเบาเลยทีเดียวและให้แรงบิดมากกว่าตัวแทนแคทต่างๆ แล้วแรงบิดที่จะได้เพิ่มก็ได้ต่อเนื่องทุกๆ รอบของเครื่องยนต์ (ต่างจากตัวแทนแคทที่จะได้เพิ่มเพียงช่วงแคบๆ) และตัวแทนแคทที่บีบเป็นเกลียวมากๆ ก็จะอั้นในรอบสูงๆ (ต่างจากท่อไอเสีย VCE ที่ไม่อั้นในรอบสูงแต่จะลากช่วงรอบสูงได้เพิ่มขึ้น)
ดังนั้น ท่อไอเสีย VCE จึงเพิ่มแรงบิดได้สูงกว่าไม่ว่าช่วงรอบต้นหรือรอบกลางหรือในรอบสูงและเริ่มรู้สึกถึงแรงบิดที่เพิ่มขึ้นได้ตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไป

ท่อไอเสีย VCE ไม่ใช่หลักการเป็นไปได้แต่มันทำได้จริงๆ

ลองคิดดูง่ายๆ ทำไม D4D 2500 CC ทำไมถึงใช้ขนาดท่อ 2.5 นิ้วทำไมไม่ใช้ขนาดท่อ 2 นิ้วกว่าอย่างเก่า คำตอบคือ ถ้าจะใช้ก็ใช้ได้เหมือนกัน โดย จะได้แรงบิดช่วงออกตัวเพิ่มขึ้นแต่รอบกลางๆ จะเริ่มอั้นและปลายจะได้แรงม้าไม่เท่าท่อขนาด 2.5 นิ้ว
หากถามว่าแล้วถ้าจะใช้ขนาดท่อ 3 นิ้วไปเลยไม่ได้หรือที่จะได้แรงม้าเต็มๆ คำตอบคือ อาจจะใช่ ปลายอาจจะวัดแรงม้าได้เพิ่มขึ้น  กลางด้านสูงน่าจะจัดจ้านขึ้นแต่กลางด้านต่ำเริ่มจะโหวงๆ ต้นก็จะแผ่วๆ กว่าเดิม (ทำให้ต้องเหยียบคันเร่งช่วงต้นเยอะเปลืองน้ำมัน)

ผู้ผลิตรถยนต์เขาทดสอบแล้วและเอาค่าเฉลี่ยต้นกลางปลายเป็นค่าท่อขนาด 2.5 นิ้วสำหรับเครื่องยนต์ขนาดความจุระดับนั้น (คำนึงถึงแรงบิดในช่วงรอบเครื่องต่างๆ และแรงม้าที่จะได้)

แต่ท่อไอเสีย  VCE เราล้ำหน้าไปอีกขั้น ด้วยการทำให้มันแปรผันได้ตามรอบเครื่องเสียเลยก็หมดเรื่อง ดังนั้น รอบต้นแรงบิดจะได้เต็มที่ รอบกลางแรงบิดเต็มที่ทุกๆ รอบเครื่อง และรอบปลายแรงบิดก็เต็มที่เช่นกัน
ขอให้คิดให้แตกฉาน อย่าลืมว่าท่อไอเสีย VCE เพิ่มแรงบิดอย่างต่อเนื่องทุกๆ รอบเครื่องที่เข็มวัดรอบกวาดไป (ขณะคุณใช้งานท่อไอเสีย VCE จึงไม่ต้องแปลกใจที่เข็มวัดความเร็วจะกวาดเร็วกว่าเก่าแบบไล่กระชั้นชิดกับรอบเครื่องดีกว่าที่เคยเป็น) มันจึงเหนือชั้นมากกว่าครับ

ส่วนเรื่องความสวยงามขอให้มองข้ามจุดนี้เสียให้ได้ในตอนนี้
สำหรับเรื่องเสียรบกวนในรอบเดินเบาเราแก้ปัญหาได้แล้วในรุ่นปัจจุบันครับ 
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 15 กันยายน 2011 21:59:46 »

Fortuner 2.7 VVT-i

[] [


เครื่องเบนซินแก๊ส LPG, NGV จะรู้สึกถึงแรงบิดดีๆ ก็ที่รอบเครื่องใกล้ๆ 2000 รอบ เมื่อมาติดตั้งท่อไอเสีย VCE จะรู้สึกถึงแรงบิดระดับอย่างนั้นได้ที่รอบเครื่องแถวๆ 1000 รอบเลยทีเดียว (เริ่มที่รอบต่ำลงมาไม่ต่ำกว่า 500 รอบ) แต่ถ้าพิจารณาให้ดีจะเห็นว่าแรงบิดจะเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่รอบเดินเบาแล้วหละ (สำหรับรถที่ยังใช้ระบบท่อไอเสียเดิมๆ เพียงแต่ติดตั้งเพิ่มท่อไอเสีย VCE เข้าไป)
บันทึกการเข้า
noomnan
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 128



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 16 กันยายน 2011 00:00:29 »

พี่ครับเวลาพี่อ้างถึงข้อความคิดเห็นของลูกค้าพี่ที่เว็บอื่นๆ ผมว่าใส่ WEB LINK ไว้ด้วยก็ดีนะครับ ผมว่ามันจะน่าจะสร้างความเชื่อมั่นได้มากขึ้นนะครับ
ใจจริงผมก็อยากลองนะครับ แต่สู้ราคาไม่ไหวครับ
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 16 กันยายน 2011 19:23:13 »

ขอบคุณครับคุณ noomnan (แต่ผมทำเวปลิงค์ไม่เป็นนะซิ)

 
 

FORTUNER 3000 D4D คันนี้เจ้าของรถบอกว่ารถคันนี้วิ่งความเร็วช่วงปลายได้อย่างไม่มีปัญหา (งั้นแคทก็ไม่ตันแม้จะใช้งานมาค่อนข้างนานแล้ว) ระบบท่อไอเสียยังเดิมๆ แต่ผมก็แปลกใจเล็กน้อยที่ก่อนจะถึง 1500 รอบมันจะมีอาการดื้อๆ เล็กน้อย (และรอบจะตกเร็วเมื่อยกคันเร่ง) แต่ถ้าเลยจากรอบแถวๆ นั้นจะพุ่งมาก (คงจากกล่องพ่วง) จุดติดตั้งท่อไอเสีย VCE ของคันนี้คือก่อนเข้าแคท จริงๆ แล้วหน้าพักกลางก็ติดตั้งได้แต่ตรงแถวนั้นเส้นท่อมันจะหยักๆ เล็กน้อย (รถคันนี้เป็นตัวสามพันรุ่นแรกๆ)

ภายหลังติดตั้งเสร็จสังเกตการตอบสนองคันเร่ง เข็มวัดรอบจะกระดิกตามติดเท้า (เทียบเท่าความเร็วที่เรารัวเท้า นั่นหมายถึงแรงบิดที่ได้รับเพิ่มขึ้นตั้งแต่รอบเดินเบา) รอบเครื่องแถวๆ ก่อน 1500 รอบสามารถเร่งแบบต่อเนื่องได้ (ของเดิมจะพอได้) ลดการรอรอบแถวๆ นั้นให้ความจัดจ้านมากขึ้นในขณะกดคันเร่งน้อยกว่า รอบสูงก็พุ่งสะใจผมว่าดีกว่าเดิมทุกช่วงนะ
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 17 กันยายน 2011 12:13:55 »

 

 


คันนี้ขับหลังเกียร์ AT เบนซิน 1600cc ทำเฮดเดอร์แบบ 4:2:1 ไม่มีแคทเส้นท่อ 2 นิ้วพักกลางไส้ตรงหลังไส้ย้อนมาติดตั้งท่อไอเสีย VCE

ก่อนติดตั้งช่วงรอบต้น (ตั้งแต่รอบเดินเบาช่วงออกตัว) จะอืดๆ เร่งไม่ค่อยขึ้นในช่วงรอบต้นไปถึงก่อนรอบกลางก่อน 2000 รอบ (โดยประมาณ) ถ้าเลย 2000 รอบจะพุ่งดี


เมื่อติดตั้งท่อไอเสีย VCE สามารถเร่งเครื่องได้ทันเท้าตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไปได้ อาการต้านๆ เหยียบคันเร่งเยอะแต่ตื้อๆ ลดลงไปอย่างมาก เจ้าของรถได้ทำเพิ่มเติมโดยเปลี่ยนพักกลางไส้ตรงเป็นของทางร้านติดตั้งท่อไอเสีย (บีบเป็นเกลียวหนึ่งจุด)

ผลคือช่วงรอบเครื่องต่ำๆ จัดจ้านเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่รอบเครื่องสูงๆ ลดความจัดจ้านลงไปนิดหน่อยแต่ก็ดู OK ดีสมน้ำสมเนื้อ (ตราบใดที่มีท่อไอเสีย VCE อยู่ในระบบ ลิ้นในท่อไอเสีย VCE ก็จะทำการบริหารไอเสียตลอดช่วงการทำงานตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไปจนเลย 3-4000 รอบขึ้นไปก็จะทำให้แรงบิดออกมาเต็มที่ทุกๆ รอบเครื่องครับไม่มีตกหล่น

ต่างจากหม้อพักแต่งซึ่งจะได้เพียงบางช่วงและเสียเป็นบางช่วง ถ้าจะหวังทั้งต้นกลางและปลายแม้แต่ของนอกราคาหลายๆ หมื่นยังทำไม่ได้หรอกครับ ลองติดตั้งเพิ่มเข้าไปเฉยๆ แล้วไปขึ้นไดโนดูก็จะพบว่าแทบไม่มีผลอะไรหรือไม่มีอะไรเกิดขึ้นเพราะมีผลน้อยเกินไป ต่างจากท่อไอเสีย VCE ที่หรี่ขนาดรูท่อได้และบริหารให้ไอเสียพุ่งออกได้เร็วขึ้นในช่วงรอบกลางและรอบสูงจึงได้แรงบิดและแรงม้าเพิ่มขึ้นแม้เพียงติดตั้งเพิ่มเข้าไปเฉยๆ)
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 18 กันยายน 2011 11:57:43 »

" แจ้งข่าวอัพเดตผลการใช้งานท่อ vce หลังจากติดตั้งไปแล้ว ควบกับการใช้งานท่อไอเสียทรงพลังสูตรลับของช่างที่ร้ านที่ไปติดตั้งท่อ vce มา
ทดสอบโดยการกดทางไกลวิ่ง 100-120 กม/ชม. วิ่งนิ่งมากๆ รอบเครื่องแรงต้นตอนออกตัวยังคงอยู่ ไม่อืดเหมือนที่กังวลใจ แรงกลางส่งพลังเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม กระชากรถหลบหลีกและเร่งแซงได้ดั่งใจ แรงปลายทางไกล วิ่งเรื่อยๆนิ่งๆ คนนั่งข้างๆรู้สึกได้ว่ารถพุ่งแรง นั่งสบายไม่อึดอัด ที่สำคัญรอบเครื่องไม่ตกและส่งกำลังพุ่งทะยานไปเกินก ว่าคาดหมาย
ทดลองกดเท้าหนักๆเพื่อเร่งความเร็วให้สูงขึ้นมากกว่า 120 กม/ชม ในขณะถนนโล่งๆเพื่อทดสอบประสิทธิภาพ อาการตอบสนองของเครื่องยนต์ทำได้เร็วดังใจและไม่มีอา การอืดหรือเร่งไม่ขึ้น สุดท้ายแรงปลายได้ที่ 160 กม/ชม และรอบเครื่องขึ้นไปแค่ 3500 รอบ ก็ถือว่าคุ้มค่าเกินคาดหมายครับ
อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ก็เป็นไปอย่างที่คาดไว้คือ ประมาณ 10 กม/ลิตร ถือได้ว่าอัตราประหยัดยังคงอยู่ แต่ได้พลังรถเพิ่มขึ้นมา บวกกับระยะทางที่ได้เพิ่มขึ้นอีกกว่า 10% ถือว่าคุ้มค่ากับการตัดสินใจจริงๆครับ

ที่สำคัญส่งท้าย พลังเสียงของท่อสูตรลับพิเศษ ช่วยให้รถดูแมนขึ้นสุดๆครับ"

ขอบคุณคุณเจ้าของไตรตั้นคันข้างบนครับ คัดมาจากไทยไตรตั้นคลับโดยพี่พร 0851423903
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 19 กันยายน 2011 11:35:40 »

 
 

ท่อไอเสีย VCE ไม่สวยแต่แรงสุดตั้งแต่รอบเดินเบาถึงรอบกลางโดยรอบปลายไม่อั้นซึ่งหาที่เทียบเท่าไม่ได้
 
หม้อพักมิตซูผ่าใช้ติดตั้งแทนหม้อเดิมที่ถูกแทนที่ด้วยแป๊บสองนิ้ว



คันนี้ขับหลังเกียร์ AT ดีเซลเทอร์โบ 3000cc ไม่มีแคทเส้นท่อ 2 นิ้ว (ของเดิม) ไม่มีพักกลางมีแต่พักปลายไส้ตรงอันเล็กๆ (ติดเพิ่ม) มาติดตั้งท่อไอเสีย VCE

ก่อนติดตั้งช่วงรอบต้น (ตั้งแต่รอบเดินเบาช่วงออกตัว) ไปถึงรอบกลางๆ จะอืดๆ มากเร่งไม่ค่อยขึ้นในช่วงรอบต้นไปถึง 1700 รอบ (โดยประมาณ) ถ้าเลย 1700-1800 รอบไปแล้วจะพุ่งดี (ตอนนี้ไม่มีแคทแล้วพักกลางก็ไม่ค่อยมีคล้ายๆ ยิงแป๊บสดสองนิ้ว)

เวลาใช้งานจริง ของเดิมก่อนจะปรับแต่งท่อไอเสียก็อืดมากอยู่แล้วในช่วงออกตัว เจ้าของรถไปตัดแคทออกรอบกลางก็พุ่งขึ้นรู้สึกดีขึ้น (แต่เวลาออกตัวเครื่องมันคอยจะดับเพราะแรงบิดช่วงออกตัวลดลง) เจ้าของรถก็แก้ไปเรื่อย เข้าใจว่าระบบไอเสียมันคงอั้นก็ไปทำให้มันโล่งๆ ขึ้นอีกโดยการไปตัดพักกลางออก ทีนี้โล่งดั่งใจปรากฏว่าคราวนี้กว่าจะถึง 120 ใช้เวลานานกว่าเก่ามาก เวลาเร่งจะแซงแทบขาดใจเร่งไม่ขึ้นเลย เวลายกคันเร่งรอบตกปรู๊ดต้องไล่รอบใหม่นาน ไปทำปั๊มร้านดังที่ร้านบอกว่ารุ่นนี้ทำไฟแก่ไม่ได้ปั๊มไฟฟ้าเดี๋ยวการเปลี่ยนเกียร์จะเป็นปัญหาทำแล้วก็ดีขึ้นนิดหน่อยยังไม่ได้ ตัดสินใจจะทำท่อไอเสียแล้วมองไว้สองที่ ที่หนึ่งหลายตังค์อยู่แต่บังเอิญที่คลับ Honda แนะนำมาให้มาลองท่อไอเสีย VCE

นั่นนับว่าแกโชคดีมากๆ แล้วที่ตรงมาที่ผมไม่แขวไปที่อื่น (ก็มีบางคนเขียนบิดเบือนไว้ในบางเว็บ)
ทีแรกติดตั้งท่อไอเสีย VCE เข้าไปเฉยๆ ทดสอบเหยียบคันเร่งช่วงรอบต้นดีกว่าเดิมสามารถเร่งรอบช่วง 1000 รอบไป 1500 รอบได้ ของเดิมทำไม่ได้เพราะพอผมกดคันเร่งจากรอบเดินเบามาที่ 1000 รอบแล้วยกคันเร่งแล้วจะกดต่อให้รอบไปที่ 1500 รอบแต่รอบเครื่องก็ตกไปที่รอบเดินเบาแล้วกดไล่ไม่ได้กดไม่ทันและตื้อ ตอนนี้กดไล่ได้ต่อเนื่องแล้ว สามารถเร่งเครื่องได้ทันเท้าตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไปได้ อาการต้านๆ เหยียบคันเร่งเยอะแต่ตื้อๆ หายไป เพียงแต่จากรอบเดินเบามาที่ 1000 รอบผมอยากให้มันลงตัวกว่านี้อีกหน่อยก็แนะนำให้แกใส่หม้อพักมิตซูผ่าเพิ่มเข้าไปลูกหนึ่ง (เลียนแบบการติดตั้งท่อไอเสีย VCE เข้าไปเฉยๆ แบบใช้หม้อพักเดิมมีอยู่แต่ตอนนี้ไม่มีของเดิมก็ให้หม้อพักมิตซูผ่าทำหน้าที่แทนแม้จะโล่งกว่าของเดิมๆ ก็พอได้ ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าอยากได้ช่วงออกตัวแรงสุดๆ ต้องใช้หม้อเดิมแล้วติดตั้งท่อไอเสีย VCE เพิ่มเข้าไปอย่างเดียวจะดีกว่ามาก) ทดสอบช่วงก่อน 7-800 รอบ ดีขึ้นเล็กน้อย

เมื่อติดตั้งท่อไอเสีย VCE เจ้าของรถบอกว่าตอนนี้เวลาขับรถในหมู่บ้านจะดีขึ้นมากมีเรี่ยวแรงในรอบเครื่องต่ำๆ เวลาขับไหลๆ ในความเร็วต่ำๆ และกลางๆ พอยกคันเร่งเพื่อเบรคแล้วเร่งแซงไม่ต้องลุ้นแบบเก่า แซงได้ดีขึ้นเพราะของเดิมเวลายกคันเร่งรอบเครื่องจะตกฮวบเลย ของใหม่รอบจะค่อยๆ ตกพอเหยียบต่อก็สามารถไปต่อได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาไล่รอบใหม่ (แล้วจะกดคันเร่งน้อยกว่าของเก่าด้วย ได้ทั้งความประหยัดที่ดีขึ้นและการเร่งแซงที่ดีขึ้นปล่อยไหลก็มีเรี่ยวแรงต่อเนื่องไม่ใช่ค่อยๆ หายแบบเก่า)
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 20 กันยายน 2011 21:41:05 »

 

 
กำลังตัดเส้นท่อหลังหน้าแปลนออกเพื่อติดตั้งท่อไอเสีย VCE เข้าไปเฉยๆ สังเกตหม้อพักเดิมยังอยู่แต่แคทซึงจะอยู่ข้างหน้าก่อนหน้าแปลนนั้นไม่มีแล้ว (ด้านซ้ายมือคือด้านหน้า)

   
vigo 3.0 ซึ่งมีแรงบิดในรอบต่ำๆ ค่อนข้างสูงไม่มีแคทหม้อพักเดิม (คันนี้เป็นสมาชิกในคลับวีโก้ไทยแลนด์) จะได้แรงบิดที่ช่วงรอบต่ำและรอบกลางเพิ่มขึ้นเมื่อติดตั้งท่อไอเสีย VCE เพิ่มเข้าไปในระบบท่อไอเสีย เจ้าของรถบอกว่าสามารถขับเกียร์ห้าที่รอบเครื่องต่ำๆ ได้ดีขึ้น ออกตัวพุ่งกว่าเดิมรอบกลางมีเรี่ยวแรงเพิ่มขึ้น (ผมถามว่าตอนถอดแคทออกตอนนั้นรู้สึกอะไรหรือไม่น้องเขาบอกว่าไม่ค่อยรู้สึกอะไรสักเท่าไหร่แต่ถ้าถามความรู้สึกถอดแคทออกตอนถอดกล่องออกด้วยก็รู้สึกเหมือนกัน)
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 21 กันยายน 2011 13:57:05 »

ต่อไปเป็นการขึ้นไดโนครั้งแรก (ไดโนครั้งที่สองลงไปแล้ว มาสด้าสองที่ติดตั้งท่อไอเสีย VCE)

กรณีติดตั้งท่อไอเสีย VCE กับรถที่โมดิฟายล์ระบบท่อไอเสียแล้ว (Test 1 เทสต์ครั้งแรก)

ทดสอบกับรถ Mitsubishi 1500CC เครื่องรหัส 4G91 เกียร์ MT ใช้เชื้อเพลิง LPG ระบบ Fixmix โดยคันนี้โมเส้นท่อเป็น 2.2 นิ้ว ทำเฮดเดอร์แบบ 4 : 2 : 1 หม้อพักไส้ตรงทั้งหมดโล่งเต็มที่


Test 1 (เส้นสีน้ำเงิน) ใช้งานท่อไอเสีย VCE (ติดตั้งเพิ่มเข้าไปเฉยๆ)

Test 2 (เส้นสีแดง) ไม่ใช้งานท่อไอเสีย VCE (โดยการสอดท่อขนาด 2.2 นิ้วบายพาสทำให้ลิ้นเปิดสุดตลอดเวลา)

เส้นแรงม้าคือเส้นที่พุ่งในแนวทะแยง เส้นแรงบิดคือเส้นที่วิ่งในแนวนอน


เพิ่มแรงบิด แรงบิดเพิ่มขึ้นตั้งแต่รอบต่ำๆ และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แรงม้าเพิ่มขึ้น 9HP  

(ช่วงที่เลยประมาณ 4000 รอบ Test 2 คนทดสอบจะยกคันเร่ง เพราะฉะนั้นให้เปรียบเทียบได้ที่ไม่เกิน 4000 รอบ)


ระบบท่อไอเสีย ไม่มีแคท เส้นท่อขนาด 2.2 นิ้ว (จากเดิม 1 นิ้วกว่าๆ) มีเฮดเดอร์ 4:2:1 หม้อพักทุกลูกเป็นไส้ตรงทั้งหมด

[/url]

Test 1 เส้นสีน้ำเงิน ใช้งานท่อ VCE
Test2 เส้นสีแดง ไม่ใช้งานท่อ VCE

[/url]

ผลการทดสอบ
แรงม้า (ที่ล้อ) ไม่ได้ใช้งานท่อไอเสีย VCE 32.5 BHP
      ใช้งานท่อไอเสีย VCE 39.7 BHP

แรงบิด (ที่เครื่อง) ไม่ได้ใช้งานท่อไอเสีย VCE 101.9 Nm
   ใช้งานท่อไอเสีย VCE 110.9 Nm
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 กรกฎาคม 2013 17:01:44 โดย phorn » บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 22 กันยายน 2011 12:35:31 »

Innova แคทเดิมท่อเดิมช่วงรอบต้นจะค่อนข้างอืด มาติดตั้งท่อไอเสีย VCE โดยติดตั้งเพิ่มเข้าไปเฉยๆ หน้าหม้อพักกลาง

 

 

ตัดเส้นท่อหน้าหม้อพักกลางออก ที่มันโค้งงออยู่เล็กน้อยเวลาติดตั้งท่อไอเสีย VCE ก็ติดตั้งในลักษณะตรงๆ ส่วนขายึดก็ทำการเชื่อมบนทางเข้าของท่อไอเสีย VCE ไปเลย
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,402


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 25 กันยายน 2011 16:22:43 »



Triton 2.5 จากต่างจังหวัด นี่เป็นลูกค้าที่เป็นสุภาพสตรีที่เป็นหนึ่งในจำนวนไม่กี่ท่านครับ นับเป็นเกียรติมากๆ ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 ... 72  »  [5»] [10»]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!