คือสตารท์ไม่ติดถอดหัวเทียนดูเหมือนน้ำมันท่วมครับ คือสตาทร์ครังแรกไม่ติดก็ไม่ติดเลยถ้าติดก็ใช้งานได้ตลอดครับ

วันนี้วันหยุด พอมีเวลาเข้ามาแบ่งปันพวกเรา สามเอสที่ถาม มีพื้นฐานเดียวกันกับสี่เอครับ ซ่อมง่ายดูแลง่าย อึด ทน แต่พอกาลเวลามันล่วงผ่าน มันก็มีเสื่อมเป็นธรรมดา เหมือนสี่เอ ผมซ่อมเมื่อประมาณเจ็ดแสนกิโล มันจะค่อยเสื่อม ค่อยๆเสียไปตามอายุที่เยอะ เอาเป็นว่าผมจะแลกเปลี่ยนให้เทียบเคียงกับอาการที่เคยจัดการกับเครื่องสี่เอมาแล้ว แต่ไม่กล้าฟันธงว่าเกิดจากอะไร ท่านก็ลองค่อยๆไล่เรียงดูเช็คดูนะ หลักๆ มีสามประการ น้ำมัน (อันนี้บอกหัวเทียนแฉะน่าจะข้ามข้อนี้ไปได้) ไฟ กำลีงอัดในกระบอกสูบ สำหรับผมวิธีเบื้องแรกจะเช็คสามอย่างนี้ ส่วนท่านอื่นก็แสดงความเห็นเข้ามา ที่ผ่านมาเจ้าเจดีย์ผมเสียมีอาการดังนี้ครับ
เมื่อซักห้าปีที่ผ่านมา วิ่งมาดีๆ มันดับกลางอากาศครับ จนปัญญา ไม่สามารถเอากลับบ้านได้ ทั้งที่เหลืออีกแล้วแยกเดียว ก็ต้องจอด แล้วเอาอีกคันมาลากแล้วให้อู่มาลากไป งานนั้นโดนไปสี่พัน คอยจุดระเบิดเสีย กะสายไฟมาหัวเทียนเส้นหนึ่งกลับบ้านเก่า แล้วก็เปลี่ยนช่วงล่างทั้งแพยางใหม่สี่เส้น ตอนนี้ปลดขั้วแบตออก แต่เมื่อสองสามวันเอาขั้วแบตใส่ สตาร์ทเครื่องเย็นจึ้งเดียวติดเลยครับ แล้วมีไอน้ำออกที่ท่อไอเสีย แสดงว่าเครื่องยังนิ๊งครับ เกือบยี่สิบปีเครื่องยนต์ที่เสียมีแค่นี้จริงๆ ลองเช็คดูไฟก่อนครับ วิธีก็คือถอดหัวเทียนทั้งสี่หัวออกมา แล้วเอาปลั๊กหัวเทียนใส่เข้าไป ให้หาจุดแตะที่เครื่องเอาวางไว้ทั้งสี่หัว แล้วลองสตาร์ทดู ถ้ามีประกายไฟมา ก็ลองดูที่กำลังอัดเด้อ(อันนี้งานช้างเลยล่ะ) บางที่เราสักแต่ว่าขับๆลูกเดียว ไม่ดูนมค. ไม่เปลี่ยนตามระยะ ไม่ดูแลมัน มันก็ค่อยสึกหรอหลวมไปเรื่อยๆ พอถึงจุดหนึ่ง สตาร์ทยังไงก็ไม่ติด ลองดูตามที่บอกนะ หลังจากนั้นเจ้าเจดีย์ก็ใช้แบบปรกติเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันครับ ไม่มีปัญหาอะไรเลย เพียงแค่ตอนนี้ผมมีรถห้าคัน ไม่ค่อยได้ขับเค้าเท่าไรหรอก ลูกชายคนเล็กก็ไม่ค่อยได้ขับเค้าครับ จะใช้สามห่วงวางสามเอสบีม กับคันอื่นสลับกันไปครับ ลองดูครับ รถอายุมากแล้ว เราต้องเข้าใจเขาหมั่นดูแลเขาครับ ผมดูแลรถของผมทุกคันเป็นอย่างดี แต่ขอบอก เป็นเรื่องที่เหนื่อยเอามากๆทีเดียวกับการมีรถหลายคัน แต่ใช้แค่ทีละคัน ค่าภาษีปีนี้จ่ายไปเกือบสามหมื่นครับ แต่ถือว่าการดูแลมันเป็็็็็็็็็็็็็็็็็็็นอกกำลังกายไปในตัวครับ โชคดีวันหยุดครับ
