AE. Racing Club
23 กรกฎาคม 2568 04:31:19 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบว่าระบบISCวาล์วมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิน้ำหรือป่าวคับ  (อ่าน 4073 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 02 ธันวาคม 2550 05:08:07 »

ตามหัวข้อคับ มันเกี่ยวกันมั้ยคับ ตอนนี้อากาศเย็นอุณหภูมิน้ำก้อเย็น รอบเครื่องมันเร่งจังเลย
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 02 ธันวาคม 2550 15:49:02 »

ตามหัวข้อคับ มันเกี่ยวกันมั้ยคับ ตอนนี้อากาศเย็นอุณหภูมิน้ำก้อเย็น รอบเครื่องมันเร่งจังเลย

เกียวคับคุมโดยกล่องคับ โดยอ้ายอิงจาก senser อุณหภูมิน้ำคับ มันจะทำให้ยิ่งเย็นก็ยิ่นเร่งให้รอบเครื่องสูงคับ และมันยังมีตัวแปลอื่นอีกเช่น องศาจุดระเบิดจะแก่ขึ้นและจะสั่งฉีดเชื้อเพลิงมากขึ้น เมื่ออุณหภูมิน้ำเย็น คับ


ข้อมูลจากหนังสือเล่มนี้คับ ที่ผมใช้เรียน อิอิ

บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
K.Dutsadeekarn
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 634



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 02 ธันวาคม 2550 20:38:46 »

หนังสือเล่มเดียวกันเลย
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 05 ธันวาคม 2550 17:53:17 »

ISC Vale มันมีจุดประสงค์คือควบคุมรอบเดินเบา โดยการใช้ motor หรือ solinoid vale ปรับความกว้างช่อง Bypass อากาศ ให้กว้างหรือแคบ เพื่อ ประคองรอบเครื่องให้นิ่งอยู่ได้โดย ไม่ได้อาศัย การเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ISC Vale ถูกควบคุมโดยตรงจาก ECU
โดย ECU จะตรวจสอบจาก สัญญาณวัดรอบ เช่นถ้าอยากได้ 1500 รอบ มันก็จะสั่งให้ ISC เปิดกว้าง ๆ ให้อากาศเข้าเยอะ ๆ ถ้าเป็นช่วง close loop ต้องเดินเบา 750 rpm ก็จะแคบลง และถ้าเราไปเปิดแอร์ รอบจะตก ECU จะปรับให้ ISC กว้างขึ้น ให้รอบไปอยู้ที่ 750 หรือ 800 ตามแต่ designed ของรุ่นนั้น ๆ

รอบเครื่องเย็น ECU จะกำหนด ให้เป็น Open loop ฉีดน้ำมันหนา และต้องการรอบ 1500 rpm ก็จะใช้ ISC นี่ล่ะเป็นตัวทำให้รอบสูงขึ้นมาได้เอง ที่เป็นแบบนี้ เพราะจะให้รอบสูงหน่อย ให้เครื่องร้อนไว้ ๆ และมีความ Stable ต้องที่ทุกอย่างยังไม่พร้อม และเมื่อเครื่องร้อน แล้วจะปรับ ISC ให้แคบลงเพื่อปรับรอบลงลง ตาม Step และเข้าสูง Close loop ด้วยรอบประมาณ 750 หรือตามแต่รุ่น

ถ้ามีความผิดปกติเกิดขึ้นกับเช่นอากาศเข้ามากเกินไป รอบจะสูงเกิน Target RPM ของ ECU ISC จะปิดให้แคบจนกระทั่ง ปิดหมด
0% ถ้ารอบยังไม่ลดอีก ก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว ก็จะเกิดการอาการรอบแกว่ง ไม่นิ่ง ตามมา

รถคุณโอก็ทำงานถูกต้องแล้วล่ะ แต่ตอนเครื่องร้อนแล้ว รอบต้องไม่เร่งนะครับ ถ้าเร่ง ลองไปดู เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำ หรือที่ ISC มันอาจจะเพี้ยน แต่ดูจะ เกจ์ความร้อน ก็น่าจะรู้


บันทึกการเข้า
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 05 ธันวาคม 2550 19:50:35 »

มีผล แค่รอบวอมครับ

ถ้าอุณหภูมิไม่ถึง กล่อง ECu จะสั่งให้ รอบสูงฉีดหนาและยาวขึ้น เพื่อให้อุณหภูมิได้ตามที่ต้องการ

แต่วิ่งแล้วชุดคำสั่งนี้ก็หมดไป ครับ

พูดง่ายๆแบบชาวบ้านนะครับ ก็เหมื่อนตอนเช้าที่เราติดเครื่องนะรอบจะขึ้นสูงกว่าเพื่อให้น้ำมันเครื่องร้อน เท่านั้นเอง คุคุคุ

เครื่องยนต์มันไม่ได้พัฒนาอะไรมากแล้วเดียวนี้ เดิมๆมา 20 กว่าปีแล้ว อออุอุ
บันทึกการเข้า

Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 05 ธันวาคม 2550 21:15:13 »



วันเสาร์นี้ได้กลับแล้วครับคุณโอ แล้วจะเร่ง OBD1 ให้นะครับ
บันทึกการเข้า
Moo@RYZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,735


081-2797236


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2550 18:51:28 »

แล้วตัว ISC มันมีผลต่อการควบคุมโหลดของเครื่องยนต์ ขณะโหลดเครื่องเปลี่ยนหรือไม่ เช่นตอนเปิดไฟกระพริบ ช่วงรอบเดินเบา (เป็นไฟกระพริบของตัวกันขโมย) รอบเครื่องมันจะขึ้นลงตามจังหวะการกระพริบของไฟเลี้ยวทั้ง 4 ดวง (เครื่อง 5AFE) รถติดแก๊สหัวฉีดมา  ตอนใช้น้ำมันรู้สึกนิดๆ ใช้แก๊สอาการจะออกมากกว่า
บันทึกการเข้า

Narchai
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 47


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 19 ธันวาคม 2550 09:44:50 »



วันเสาร์นี้ได้กลับแล้วครับคุณโอ แล้วจะเร่ง OBD1 ให้นะครับ
OBD1 คืออะไรครับ ช่วยอธิบายหน่อย
บันทึกการเข้า

our loss is our gain
9394_rayong
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 19 ธันวาคม 2550 10:31:18 »

ความรู้มากมายครับ....ผมก็สงสัยวาล์วน้ำที่รถอยู่เหมือนกันครับว่าจะรื้อมาลอง test ดู เกจ์ความร้อนมันขึ้น ๆ ลง ๆ แปลก ๆ
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 20 ธันวาคม 2550 00:58:40 »



วันเสาร์นี้ได้กลับแล้วครับคุณโอ แล้วจะเร่ง OBD1 ให้นะครับ
OBD1 คืออะไรครับ ช่วยอธิบายหน่อย

ลองไปดูนี้่นะครับ  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=10928.0
บันทึกการเข้า
mic_levin
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 484



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 20 ธันวาคม 2550 01:35:35 »

 
บันทึกการเข้า

Zees Club - Up too koo racing

BMW Society : The official BMW club of thailand

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!