

หลายคนสงไสว่าการบิด cam กับเครื่องเดิม cam เดิมขับแล้วเป็นยังไง จริงๆแล้วสำหรับการบิด cam ไอเสียนั้นมันคือการย้ายจังหวะการเปิดวาวคับ ปกติเค้าเครื่องที่มีระบบ VVT นั้นทางผู้ผลิตจะออกแบบให้วาวไอเสียเปิดเร็วและปิดเร็วเพื่อให้การทำงานสอดคล้องกับการทำงานของระบบ VVT ครับเพราะเจ้าระบบ VVT มันจะสั่งให้วาวไอดีเปิดเร็วกว่าปกติถ้าวาวไอเสียปิดช้านั้นผลคือค่ามลพิษจะสูงและเดินเบาได้ไม่ดีนักครับ ดังนั้นผู้ผลิตจึงต้องยอมเสียกำลังใจส่วนนี้ไปเพื่อแลกกันครับแต่ปัจจุบันได้แก่ไขเป็น VVT คู้แล้วคับ
แล้วเรามาบิดแล้วมันได้อะไร.....การบิด cam ในฝั่งไอเสียให้มัน RE. นั้นมันจะทำให้วาวเปิดช้าลงและปิดช้าลงแต่จะมากขนาดไหนต้องหาเอาครับ มันจะต้องเป็นจังหวะที่ลูกสูบกำลังดันขึ้นโดยไม่ก่อให้เกิดแรงต้านของลูกสูบขณะคายไอเสียและต้องเปิดจนไล่ไอเสียออกให้หมดจากกระบอกถึงจะเป็นจุดที่ดีที่สุดครับ
สำหรับอาการหลังจากบิดตั้ง cam ไอเสียแล้ว รอบเดินเบาจะหอบและเปิดแอร์เครื่องจะไม่มีแรงดึงรอบเครื่องขึ้น การแก้ไขไม่ยากคับแค่ติดตัวแว็คคั้มชดเชยรอบแอร์เพิ่มเข้าไปอีกตัวก็จบแล้วมันจะสามารถเพิ่มรอบได้อย่างปกติคับ รถผมมีกล้อง tune และระบบจุดระเบิดใหม่เราจึงสามารถปรับให้ไม่มีอาการรอรอบได้ครับ ถ้าสังเกตุตอนวิ่งกับรถจารย์หมู(ซึ้งทำมาคล้ายๆกันต่างกันที่ตรงไม่ได้บิด cam)จะเห็นได้ว่าเกียร์ 1-2 ไม่ได้แตกต่างกันไม่มีการรอรอบใดๆและพอขึ้น 3-4-5 รถที่บิด cam จะเดินกว่าครับวิ่งยาวๆดันกว่าเนื่องจากการคายไอเสียสามารถทำได้ดีคับ
ปล. บิดแคมโดย จารย์ปุ้ย (บ้านสวน Racing)