ee101 ตอนสตาร์ท ทำไมกลิ่นน้ำมันแรงจัง

<< < (4/5) > >>

jedee:
อ้างจาก: TANANARIN ที่ 30 พฤศจิกายน 2010 21:08:47

อ้างจาก: thanapun014 ที่ 30 พฤศจิกายน 2010 21:02:19

ตอบให้คับพึ่งเรียนมาสดๆร้อนๆ ที่มีกลิ่นน้ำมันเบนซิลย้ำนะคับว่ากลิ่นน้ำมันเบนซิลเป็นปกติคับเฉพาะ ตอนเครื่องเย็นเท่านั้นนะคับ ถ้าวิ่งจนร้อนๆแล้วจอดยังเหม็นอยู่อันนี้ผิดปกติแล้วคับน่าจะรั่วแล้ว เข้าเรื่องเลย............

กลิ่นตอนติดเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องเย็นนั้นเกิดจากน้ำมันหนาคับ

เพราะ o2 เซนเซอร์ยังไม่ถึงอุณหภูมิทำงาน

o2เซนเซอร์ กว่าจะทำงาน ก้อต้องให้หัวมันร้อนแดงสะก่อน

ถึงจะสามารถสั่งให้กล่องจ่ายน้ำมันให้พอดีได้

ดังนั้นเมื่อมันยังไม่ร้อน กล่องจะฟ้องว่าตอนนี้เครื่องเย็นให้จ่ายน้ำมันหนา

จึงทำให้มีกลิ่นออกมาแรงมากในตอนเช้า ถ้าไม่มีแคทตาไลติก นี่จะยิ่งฉุนมากๆ

เดียวจะมีคำถามอีกว่าแล้วทำไมเครื่องอื่นไม่เป็นหละ พวกรถใหม่ๆ เครื่องใหม่ๆ หรือบางรุ่นเก่าๆ ก้อไม่เห็นเหม็น

มันอยู่ที่o2เซนเซอร์คับ พวกพี่ๆอาจจะเคยได้ยินว่าเครื่องนี้ O2 4สาย หรือ 1สาย

ซึ่งข้อดี ของ4สายมันคือ จะมีฮีตเตอร์ให้ความร้อนคล้ายๆหัวเผา

นั่นแหละคับ เครื่องใหม่ๆถึงเป็น4สายหมด เพราะตอนเราสตาทตอนเครื่องเย็นมันจะไปเผาให้O2 ร้อนเร้วเพื่อให้ถึงอุณหภูมิทำงาน

กล่องECUจะได้สั่งหยุดจ่ายน้ำมันหนา ส่วนO2 แบบสายเดียว กว่าจะร้อนแดงถึงอุณหภูมิใช้งาน ก้อปาไป5 -10 นาทีถ้าไม่ได้ขับ

ดังนั้นจึงมีกลิ่นน้ำมันที่ส่งสัยกันไงคับ พอมันร้อนได้ที่ของมัน กล่องสั่งหยุดจ่ายหนา กลิ่นก็หายไปเองคับ

เพราะO2 คือตัวที่สั่งให้กล่องECU จ่ายส่วนผสมที่เหมาะกับสภาวะเครื่องยนต์คับ 
------------------------

ถ้าบางคนบอก รถ ผมก็มี4สายทำไมยังเหม็น ฮีตเตอร์อาจจะเสียแล้วคับ

ทดสอบได้โดยการวัดโอม ที่ขั้ว O2 ส่วนมากโตโยต้า สายฮีตเตอร์ จะเป็นสีเดียวกันทั้งสองเส้น ส่วนมากจะเป็นสีดำ 2เว้น ส่วน สีอื่นจะเป็นสัญญาณคับ

ขอบคุณมากครับงั้นของผมก็คงปกติแล้วงั้นเพราะเป็นแต่ตอนเครื่องเย็นแล้วสตราท



อ้างจาก: thanapun014 ที่ 30 พฤศจิกายน 2010 21:02:19

ตอบให้คับพึ่งเรียนมาสดๆร้อนๆ ที่มีกลิ่นน้ำมันเบนซิลย้ำนะคับว่ากลิ่นน้ำมันเบนซิลเป็นปกติคับเฉพาะ ตอนเครื่องเย็นเท่านั้นนะคับ!!!   ถ้าวิ่งจนร้อนๆแล้วจอดยังเหม็นอยู่อันนี้ผิดปกติแล้วคับน่าจะรั่วแล้ว เข้าเรื่องเลย............

กลิ่นตอนติดเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องเย็นนั้นเกิดจากน้ำมันหนาคับ

เพราะ o2 เซนเซอร์ยังไม่ถึงอุณหภูมิทำงาน

o2เซนเซอร์ กว่าจะทำงาน ก้อต้องให้หัวมันร้อนแดงสะก่อน

ถึงจะสามารถสั่งให้กล่องจ่ายน้ำมันให้พอดีได้

ดังนั้นเมื่อมันยังไม่ร้อน กล่องจะฟ้องว่าตอนนี้เครื่องเย็นให้จ่ายน้ำมันหนา

จึงทำให้มีกลิ่นออกมาแรงมากในตอนเช้า ถ้าไม่มีแคทตาไลติก นี่จะยิ่งฉุนมากๆ

เดียวจะมีคำถามอีกว่าแล้วทำไมเครื่องอื่นไม่เป็นหละ พวกรถใหม่ๆ เครื่องใหม่ๆ หรือบางรุ่นเก่าๆ ก้อไม่เห็นเหม็น

มันอยู่ที่o2เซนเซอร์คับ พวกพี่ๆอาจจะเคยได้ยินว่าเครื่องนี้ O2 4สาย หรือ 1สาย

ซึ่งข้อดี ของ4สายมันคือ จะมีฮีตเตอร์ให้ความร้อนคล้ายๆหัวเผา

นั่นแหละคับ เครื่องใหม่ๆถึงเป็น4สายหมด เพราะตอนเราสตาทตอนเครื่องเย็นมันจะไปเผาให้O2 ร้อนเร้วเพื่อให้ถึงอุณหภูมิทำงาน

กล่องECUจะได้สั่งหยุดจ่ายน้ำมันหนา ส่วนO2 แบบสายเดียว กว่าจะร้อนแดงถึงอุณหภูมิใช้งาน ก้อปาไป5 -10 นาทีถ้าไม่ได้ขับ

ดังนั้นจึงมีกลิ่นน้ำมันที่ส่งสัยกันไงคับ พอมันร้อนได้ที่ของมัน กล่องสั่งหยุดจ่ายหนา กลิ่นก็หายไปเองคับ

เพราะO2 คือตัวที่สั่งให้กล่องECU จ่ายส่วนผสมที่เหมาะกับสภาวะเครื่องยนต์คับ 
------------------------


การแก้ไข

ถ้าบางคนบอก รถ ผมก็มี4สายทำไมยังเหม็น ฮีตเตอร์อาจจะเสียแล้วคับ

ทดสอบได้โดยการวัดโอม ที่ขั้ว O2 ส่วนมากโตโยต้า สายฮีตเตอร์ จะเป็นสีเดียวกันทั้งสองเส้น ส่วนมากจะเป็นสีดำ 2เส้น ส่วน สีอื่นจะเป็นสัญญาณคับ

ข้อความระวัง ห้ามใช้โอมมิเตอร์วัดที่สายที่สีไม่เหมือนกันนะคับ จะทำให้O2 เสีย



แก้ไขโดยรองดูว่ารถคุณเป็นโอทูกี่สายถ้า4สาย รองดูว่าฮีทเตอร์เสียไม้ ถ้าเสียก้อเปลี่ยนโลด  ถ้าเป็นสายเดียวก้อต้องทำใจอะคับ





 :emo2 :emom อันนี้มันก็มีเหตุมีผลน่าคิด น่าจะเป็น แต่ที่ผ่านมามันกลับมีข้อยกเว้นนะ  ผมใช้สามห่วงสองคันสลับกัน ๔อี(จอดมากกว่าใช้) ประจำก็ ๔เอ ทั้งสองเอฟอีหมดนะ  แล้วเซนต์เซอร์ตัว๔เอ มันก็มีสายเดียวนะ แต่เวลาสตาร์ทเช้า จึ้งเดียวมันก็ติดเลย(น้ำมัน) แล้วก็ไม่มีกลิ่นใดๆออกมาหรอก นิ่ง เงียบเลยล่ะ ไม่นานก็จะมีไอน้ำออกมาจากปลายท่อ เขม่าสักนิดติดปลายท่อก็ไม่มี   เป็นอย่างนี้มาจนปรกติของมัน เจ้า ๔ อีนี่สิ ตั้งแต่มันเริ่มได้กลิ่นน้ำมัน มันจะสตาร์ทติดยากมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเหมือนอย่างที่ จขกท.ถามนั่นล่ะ แมร่งอาการเดิยวกันกับ ๔อีของผมเลย อันนี้เริ่มแรกนะ แต่พอเราลากแช่สตาร์ทยาว มันจาค่อยๆติดไม่นิ่งนะ ค่อยๆแล้วค่อยนิ่งทีหลัง ใช้เวลาหลายสิบวิ มันต่างกันกับ ๔เอพอควรจนจับความรู้สึกได้เลย   แรกๆทีเดียวกลิ่นน้ำมันมันก็บ่อมีเด้อน้อง สตาร์ทยากๆอย่างที่บอก  แต่พอหลังๆ มันยากกว่าเก่า พอติดก็มีกลิ่นน้ำมันออกมาทันทีเลย ของพี่มันก็เพิ่งเป็นเหมือนกัน ตอนนี้ยังกลับไม่ถึงบ้านอุบล พักรถอยู่โคราชครับ พอดีเรื่องนี้มันเกี่ยวข้องโดยตรง อาการเดียวกันเด๊ะกับเจ้าเจมส์บอนของผม เลยอยากมาแลกเปลี่ยน เพื่อเพื่อนที่ใช้รุ่นเดียวกันหากมีปัญหานี้จะได้แก้ไขให้ถูกทาง   กลับไป ผมคงให้ช่างไล่เปลี่ยนสายน้ำมันทุกเส้นตั้งแต่ถังน้ำมันออกมายันสายย้อนกลับนั่นล่ะ   ดูสิว่ามันจาหายไหม  อ้อ เจ้า๔อี มันมีแคทด้วยครับ แต่เซนเซอร์ไม่รู้กี่สายเหมือนกัน มันหลบอยู่ไหน(น่าจาด้านล่างมั๊งไม่เคยมุดเข้าไปดู)   ยังไงผมก็ไม่สบายใจ แล้วก็ยังไม่ปักใจเชื่อว่ามันปรกตินะ  เพราะก่อนนั้นมันไม่เป็น  จะพยายามหาสาเหตุนี้ให้เจอ แล้วจะมารายงานให้พวกเราทราบกันอีกทีครับ


อ้อ ป.ล. เจ้า ๔ เอ เคยเป็นอาการเดียวกันนี้ครับ สายน้ำมันมันแตกที่กรองเบนซินครับ อาการเหม็นคล้ายๆกันนี่ล่ะ ตอนนี้ยังไม่รู้ แต่ให้ช่างตรวจละเอียดผมว่าเจอแน่ครับ เข้ามาแลกเปลี่ยนก่อนกลับบ้านครับ  :emotn

tree:
อ้างจาก: ปิแอร์...แซ่กั๊ก ที่ 30 พฤศจิกายน 2010 19:48:06

อ้างจาก: tree ที่ 30 พฤศจิกายน 2010 09:20:36

ของผมเลยครับ เมื่อประมาณ2เดือนกว่าๆ ตอนแรกได้กลิ่นน้ำมันเข้ามาในห้องโดยสารก็หาแต่หาไม่เจอ ประมาณ1อาทิตย์ต่อมาได้เรื่องเลยครับ ขับรถกลับมาเกือบจะถึงบ้าน กลิ่นน้ำมันแรงจนเวียนหัว :emotc กลับถึงบ้านจออดรถหน้าบ้านแม่บอกเหม็นน้ำมันมาก เป็นฝากระโปรงก็ไม่เห็น มืดก็มืด แต่ก็ได้กลิ่นมาจากแถวกรองเบนซิล เลยตัดสินใจสตาร์ทรถ แค่บิดกุญแจเตรียมสตาร์ทปั๊มติ๊กทำงาน พุ่งจุ๊ดเลยออกมาจากสายยางที่ต่อจากกรองเบนซิน  :emotf(ก่อนหน้านั้นเคยซึมเหมือนกันแต่ขันเข็มขัดรัดสายเข้าไปก็หาย) เลยถอดสายออกมาดู เห็นปลายสายแตกๆก็เลยเอามีดหั่นปลายที่แต่ออกกะว่าใช้ได้ แต่กรอบหมดทั้งเส้นเลยครับ เช้ามาต้องไปหาสายมาเปลี่ยนใหม่ ก็ใช้ได้ ตั้งใจว่าจะเปลี่ยนใหม่ทั้งระบบก็ยังไม่ว่าง หลังจากนั้นอีก2อาทิตย์ งานเข้าชุดใหญ่ครับ
กลับบ้านได้กลิ่นเบนซิลเหมือนเดิมแต่ไม่มากเท่าครั้งแรก จอดรถก็ได้กลิ่น แต่ก็เปิดฝากระโปรงหาไม่เจอก็เลยกะว่าจะหาตอนเช้าครับ ตอนเช้ามาสตาร์ทรถเตรียมจะไปทำงานไม่ต้องหาเลยครับพุ่งจากใต้ท้องรถใส่เท้าเลย  :emote รีบปิดกุญแจก้มลงไปดู หยดเป็นก๊อกน้ำเลย นั่งมึนอยู่พักนึงครับ ก็เลย ตัดสินใจถอดเบาะหลังออก แล้วสตาร์ทรถ รีบเปลี่ยนไปใช้แก๊ส แล้วถอดแจ๊คปั๊มติ๊กออก แล้วก็ขับไปที่อู่ ระหว่างไปน้ำมันที่ค้างท่อก็ยังคงหยดไปเรื่อยๆ เสียวมากเลย พอไปถึงอู่ก็เลยไล่เปลี่ยนสายอ่อนทั้งหมดเลย ก็สบายใจขึ้นทุกวันนี้ยังหลอนอยู่เลยครับ จอดรถเมื่อไหร่ได้กลิ่น้ำมันเป็นต้องเปิดฝากระโปรงดมทุกที :emotq

ที่ร่ายมาซะยาว แค่จะเตือนพี่น้องครับ ถ้าได้กลิ่นให้รีบตรวจสอบด่วน ส่วนมากจะรั่วตาม ข้อต่อต่างๆที่ต่อจากท่อเข้าสายอ่อนครับ เปลี่ยนทั้งทีก็ควรเปลี่ยนพร้อมกันหมดเพราะไม่งั้นเปลี่ยนเป็นบางจุดแบบผม พอเปลี่ยนจุดแรกมันรับแรงดันได้มากขึ้น มันก็จะไปดันออกที่จุดรับแรงดันนได้น้อยกว่าครับ :emots


เปลี่ยนสายน้ำมันทั้งระบบเท่าไหร่ครับ  ของผมเพิ่งรั่วตรงกรองเบนซินเมื่อวานนี้เอง หลอนมาก วันนี้เลยรีบหาสายน้ำมันมาสำรองไว้ในรถเลย


ถ้าค่าสายน่าจะไม่เกิน 250นะครับ เพราะใต้ถังมันเป็นท่อแป๊ปทั้งหมด แต่จะมีช่วงสั้นๆประมาณ50-60ซม. 3 เส้นครับที่ต้องใช้สายอ่อนต่อจากถังไปท่อที่อยู่ใต้ท้องรถอ่ะครับ

chinasak:
ของผมเหมือนกับคุณ JEDEE เด๊ะเลย
แก้ไขได้แล้ว  ยังไงก็แจ้งข่าวด้วยนะครับ
จะได้หายเหม็นซะที

¥¥ BALL ¥¥:
รอฟังผลด้วยครบทำแล้วเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

jedee:
 :emoth :emoti วันนี้ล่ะช่วงบ่ายจะว่างเอาเข้าไปครับ ถึงบ้านแระอิอิ เด๋วเช้านี้ลองสตาร์ทแล้วเอาออกมาใช้หน่อย คลุมผ้าไว้หลายวันแล้ว เหอะๆๆ แล้วเห็นว่าน้ำมันมันจาขึ้นอีกสี่สิบตังค์หรอ  :emo8 มารดาปอตอทวย  สงสัยต้องหาถังโดนัทติดแก๊สแล้วมั๊งคันนี้  พรุ่งนี้เช้าจามารายงานผลให้ฟังอีกทีครับ วันนี้ตื่นสายอิอิอิ  :emob

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว