AE. Racing Club
18 กรกฎาคม 2568 21:44:21 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: : ใครมีวิธีวัดแอมป์ของฟิวส์รถว่ามัน "ทนตามเลขที่ปั๊ม" หรือไม่บ้างครับ  (อ่าน 4290 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 11 ตุลาคม 2553 12:32:07 »



จะได้รู้ไปเลยว่าฟิวส์ 5 บาทตัวไหนทนกระแสได้ใกล้เคียงตามที่ปั๊มเอาไว้ ตัวที่ไม่ตรงจะได้โยนทิ้งไปเลย เห็นบางคนฟิวส์ละลายก็ยังไม่ยอมตัดแล้ว....เสียว  

แต่มีข้อแม้คือวัดโดยใช้ Multi Meter นะครับ




^
^
ผมใช้มิเตอร์ตัวเนี๊ย วัดโวลท์, โอห์มได้ ส่วนแอมป์ต้องป้อนกระแสและทนได้ไม่เกิน 10A มากกว่านั้น......เปรี๊ยะ !!

อยากทราบว่ามีวิธีวัดฟิวส์โดยไม่ต้องป้อนกระแสไม๊ครับ สูตรก็ได้ จะเอาไปใช้กับฟิวส์ถ้วยที่บ้านด้วย ขาดบ่อยเหลือเกิน เช็คไฟแล้วก็ไม่รั่ว รู้สึกว่าฟิวส์เดี๋ยวนี้ห่วยลง ทนได้น้อยไม่ตรงกับที่ปั๊มครับ  

ขอบคุณครับ Grin

<< แถมรูปนางฟ้าบนดิน ^^
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2553 14:25:57 »

ไม่มีใครรู้เลยเหรอครับ Huh?
บันทึกการเข้า

cat
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 769


หอยน้อยๆๆๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2553 14:31:29 »

ต้องใช้ความรู้จริงๆเลยกระทู้พี่เนี่ยส่วนใหญ่ได้ฟิวมาก็เสียบเลยบางทีค่าไม่ดูด้วยซ้ำไป
บันทึกการเข้า

PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2553 15:01:14 »

ที่จำได้คงเป็นสูตร  V I R อะมั้งคับ V = โวลต์(v)  I = แอมแปร์(A)  R = โอห์ม

ถ้าจะหา แอมแปร์ ก็คงเอา V ตั้ง หารด้วย R จะเท่ากับ I มั้งครับ  ลองดูละกันครับ ลืมหมดละ

EX จากสูตร V=IR
   V คือ ความต่างศักย์     = 36 V
   I คือ กระแสไฟฟ้า       = ? A
   R คือ ความต้านทาน    = 12 โอห์ม
    แทนค่าก็           36 = I คูณ 12                    v = I คูณ R
              36 ส่วน 12 = I                      V ส่วน R = I
                          3 = I                                    I = I
ดังนั้น จะได้กระแสไฟฟ้า  = 3 A
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 ตุลาคม 2553 15:11:31 โดย Put_LN.Z » บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2553 15:23:52 »

^
^
อาห์.......สูตรเดียวกันเลย แต่ผมวัดโอห์มได้ต่ำมากเลยครับ แค่ 0.5 โอห์ม

ปัญหาตอนนี้คือไฟบ้านผมที่ใช้ฟิวส์ถ้วยเซรามิค 10A มันขาดบ่อยมากๆ

ทั้งที่ไม่มีไฟลัดวงจรหรือรั่ว เพราะปิดทุกอย่างแล้วไปดูหม้อแปลงหน้าบ้าน มันก็ไม่กระดิก (เพราะถ้ามันแตะกันปิดวงจรย่อมๆ ยังไงมิเตอร์ก็ต้องกระดิกบ้างล่ะ)

คราวนี้ถ้าเอาไฟบ้านตั้ง  V / R = I   มันก็เท่ากับ 220 / 0.5 = I เนี่ย มันทะลุ 440A เลยนะครับ...มันไม่ใช่แล้วอ่ะ

ผมจะมีวิธีหาความทนทานของฟิวส์จากวิธีไหนอีกบ้างน้อ  
บันทึกการเข้า

PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2553 15:35:16 »

รอผู้รู้ต่อไปครับ อัพๆๆ
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
boyclubae
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,181



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2553 15:47:27 »

ไฟบ้าน มันกระแส สลับ มิใช่หรือ ไอ้ V ที่ว่า มัน เป็นแหล่ง จ่าย DC (ไฟตรง)ใช่หรือไม่ครับ เข้ากรุหมดแล้ว


ส่วนไฟตามบ้าน ขอได้อย่างเก่ง ก็ 15A ครับ ส่วนมาก ดูใบบิลค่าไฟก็ได้ครับ แล้วตกลงถามเรื่อง ไฟรถหรือ ไฟบ้านครับ งง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 ตุลาคม 2553 15:51:30 โดย boyclubae » บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2553 16:02:55 »

ทั้ง 2 อย่างเลยครับ ปัญหาหลักตอนนี้คือไฟบ้าน AC แต่คิดว่าถ้ารู้วิธีหาค่ากระแสของฟิวส์ตัวนั้นๆ เจ้าฟิวส์ DC ในรถก็น่าจะพลอยหาค่าได้ไปด้วยน่ะ

แล้วการหาค่า Amp ระหว่าง AC กับ DC ไม่เหมือนกันเหรอครับ 

รบกวนด้วยเพราะผมไม่ได้เรียนด้านนี้ จะให้ช่างประจำเคหะทำก็คงไม่ไหว เมาหัวราน้ำแถมคุยไม่ค่อยรู้เรื่อง ข่มอย่างเดียว (จนบางครั้งไม่เข้าใจว่าเอาความมั่นใจที่ไหนมาข่มคนอื่น) จ้างคนแบบนั้นสู้ผมรู้เองทำเองน่าจะปลอดภัยกับบ้านผมกว่าครับ 
บันทึกการเข้า

ntp
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2553 18:21:00 »

ผมว่า ถ้าเปนไฟบ้าน ใช้คลีปแอมป์วัีดเอาเถอะครับ 

ถ้าจะใช้มัลติมิเตอร์วัดมันไม่ตรงคุณสมบัติกันครับ   

ถ้าจะใช้จริงๆ มันต้องต่ออนุกรมเข้ากะวงจร 

วิธีง่ายๆ ก้อ  หามิเตอร์วัดแอมป์  มาต่อเข้ากะวงจรบ้านนะครับ ง่ายสุดแล้ว

อันนี้ผมพูดถึงไฟบ้านนะครับ  ส่วนที่บอกว่า ทำมัยฟิวส์ขาดบ่อย  แล้วบ้านคุณมีแอร์หรือปล่าวครับ

เพราะถ้ามีแอร์  เวลาแอร์ทำงาน  คอมแอร์จะกระชากไฟ  ทำหั้ยฟิวส์ขาดบ่อยครับ  ผมก้ออธิบายได้งูๆ ปลาๆ

เท่าที่ผมรู้แหละครับ  ฟามรู้เท่าหางอึ่งครับ
บันทึกการเข้า
juujee
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 469


ยังไม่ได้ทำสีเลย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2553 18:23:39 »

E=I.R   = volt
R=E/I   = ohm
I=E/R   = amp

ยังจำได้เรียนช่างไฟมาเเหะๆๆๆ
บันทึกการเข้า

อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2553 18:53:38 »

ไม่เคยทดลอง แต่เคยมีประสบการณ์กับงานห่วย ๆ ของฟิวส์จากจีนที่ขายกันตามร้านอะไหล่ ตามห้าง
ตอนนี้จะตุนฟิวส์แท้ ๆ ติดรถจากเชียงกงไว้เป็นถุง ๆ ตัวไหนเสียเอาตัวใหม่ใส่

ไม่เคยมีปัญหากับอุปกรณ์
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
peelapol
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 188



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2553 20:05:27 »

ถ้าหากต้องการทดสอบค่าทนกระแสด้วยมิเตอร์ที่คุณยกตัวอย่างมาก็ทำได้ จะเป็น 30,40 A. ก็ทำได้แต่คุณต้องมีความรู้เรื่องการคำนวณทางวงจรไฟฟ้า เพื่อที่จะได้คำนวณหาค่า R ที่จะนำไปขนานกับมิเตอร์ครับ ส่วนไฟบ้านเป็นไฟกระแสสลับเราไม่สามารถคำนวณได้ตามสูตรไฟฟ้ากระแสตรง เนื่องจากในระบบไฟฟ้ากระแสสลับจะมีโหลดที่มีค่าประกอบเป็นเชิงมุม พูดง่ายๆคือ มีค่า R+jXL ค่ามุมแบบขดลวด เช่น มอเตอร์ไฟฟ้า , R+jXC ค่าตัวเก็บประจุ จะไม่ค่อยมีในบ้านอยู่อาศัย
บันทึกการเข้า
PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2553 20:43:34 »

เก็บๆๆ กระทู้ความรู้ 
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
natti_ae92_LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,222


Love is Fuck!!! Luck is Fake!!!!!!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2553 20:48:27 »

ซื้อมา 10 ตัว 15 บาท สงสัย แค่ชั่วคราว เด๋วไปเก็บฟิวส์เก่าก่อน มาจากหัว น่าจะทน กว่าใช่ไหมครับ
บันทึกการเข้า

ปากดีในโลกออนไลน์ เก่งแต่แบบเนี้ยนะ
โปรดอย่าทำเหมือนกรูเป็นคนแปลกหน้า ทั้ง ๆที่เคย "แก้ผ้าต่อหน้ากรู"
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2553 08:58:25 »

ผมว่า ถ้าเปนไฟบ้าน ใช้คลีปแอมป์วัีดเอาเถอะครับ 

ถ้าจะใช้มัลติมิเตอร์วัดมันไม่ตรงคุณสมบัติกันครับ   

ถ้าจะใช้จริงๆ มันต้องต่ออนุกรมเข้ากะวงจร 

วิธีง่ายๆ ก้อ  หามิเตอร์วัดแอมป์  มาต่อเข้ากะวงจรบ้านนะครับ ง่ายสุดแล้ว

อันนี้ผมพูดถึงไฟบ้านนะครับ  ส่วนที่บอกว่า ทำมัยฟิวส์ขาดบ่อย  แล้วบ้านคุณมีแอร์หรือปล่าวครับ

เพราะถ้ามีแอร์  เวลาแอร์ทำงาน  คอมแอร์จะกระชากไฟ  ทำหั้ยฟิวส์ขาดบ่อยครับ  ผมก้ออธิบายได้งูๆ ปลาๆ

เท่าที่ผมรู้แหละครับ  ฟามรู้เท่าหางอึ่งครับ

ไม่มีแอร์จ้า

รบกวนบอกวิธีอนุกรมกับวงจรที่ว่าหน่อยครับ ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดคือต้องถอดเครื่องไฟฟ้านั้นๆ แล้วจิ้มจึ้กเข้าไปเลย

มีเครื่องไฟฟ้ากี่ตัวก็ไล่ถอดฝาครอบออกมาแล้วไล่จิ้มแบบนั้นรึเปล่า

...ถ้าน้าเป็นหางอึ่ง ผมคงยิ่งกว่านั้น Grin
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2553 09:09:45 »

E=I.R   = volt
R=E/I   = ohm
I=E/R   = amp

ยังจำได้เรียนช่างไฟมาเเหะๆๆๆ


พี่ peelapol และน้องจู้จี้ แสดงว่าสูตรนี้เป็นสูตรการหาไฟ DC ใช่ไม๊ครับ ใช้กับ AC ไม่ได้ เพราผมลองใช้ I=E/R แล้ว

I ได้ตั้ง 440 แอมป์ Huh?
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!