พอดี รถผมพึ่งจะเปลี่ยนท่อนบนมา เป็นเครื่อง 4A FE MT แล้วอาการที่เกิดคือ
- บริโภคน้ำมันมากๆ น่าจะประมาณ 7-8 กม./ลิตร
- เวลาสตาร์เครื่อง รอบเครื่องเดินเบาไม่เรียบ เสียงเหมือนรถเปลี่ยนแคมสูงๆมา
- เวลาขับเครื่องร้อนๆ พอหยีบครัชรอบตกลงมาเหลือแค่ 500 รอบ และ ตามมาด้วยดับหน้าตาเฉย
อาการแบบนี้ มีเพื่อนๆพี่ๆ สมาชิกพอจะแนะนำได้เปล่าครับ ว่าเป็นเพราะอาราย เมื่อต้นเดือนผมขับมาจากเชียงใหม่ บริโภคค่าน้ำมันไป 2,300 ดูดสุดเลย เพราะ เมื่อปีใหม่ ผมขับลงมาจากเชียงใหม่-กรุงเทพ-เชียงใหม่ ค่าน้ำมันแค่ 2,800 เองครับ ขอรบกวนช่วยแนะนำหน่อยครับ ช่วงนี้จอดสนิทไม่กล้าออกตัวเลย จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูงเลยครับ
ของผม ไม่ได้เปลี่ยนท่อนไหนเลย เล่นไปเล่นมา ลากไปลากมา ทำไรไปบ้างก้อมะรุอยู่ดีดีมันก้อเป็นคล้ายๆท่านอะครับ
บริโภคน้ำมันไม่มาก (ประมาณ 7-8 กม/ลิตร) ในกรณีนี้ ผมซัด ทุกครั้งที่นั่งด้านหน้าขวาของรถ ไม่เร็วมาก แค่รอบไม่ตกกว่าห้าพัน ถ้าท่านไม่ซัด แล้วกินแบบนี้ ผมว่าผิดปกติแระอะ
เวลาสตาร์ทเครื่อง เป็นเหมือนกัน บางวันสตาร์ทแล้วลงฮวบไปเลย แล้วก็โผล่ขึ้นมา รอบเดินเบาจอดทิ้งไว้เฉยๆลองนั่งดูมัน มีอาการแกว่งให้เห็นตลอด
เวลาขับเครื่องร้อนๆ ไม่ต้องร้อนก็เป็นครับ บางวันเช้าๆเลย เครื่องเย็นๆเนี่ยแหละ ทุกครั้งที่เหยียบครัช ปล่อยคันเร่ง มันจะรอบตก แล้วก็ดับ เหมือนท่านเป๊ะๆเลยครับผม แถมอาการเวลาวิ่งทางยาวๆ ถ้าขับไม่เร็วมาก รอบต่ำๆ สักสามพันรอบ จะมีอาการสะดุดให้เห็นเป็นระยะ แต่ถ้าซัดไป 150+ จะลื่นไหลสบายใจจริง ><
ของผม เครื่อง 4A-FE ไทยแท้ บนล่างตัวเดียวกัน วิ่งเยอะ (ราวๆสามแสนโล) ไม่เคยฮอล์ เคยสายพานขาด แต่ไม่โก่ง น้ำไม่แห้ง หวีครัชสองชั้น ผ้ากึ่งทองแดง เกียร์ 7A M/T
หาวิธีแก้อยู่นานมาก สุดท้าย หาไม่เจอ เลยเอาเป็นว่า ซัดแหลก ขับช้าๆแล้วดับ กระตุกดีนัก กดไม่เลี้ยงเลย แหะๆ
แล้วก็จบลงที่ 4A-FE AT ตัวใหม่ยุ่นๆ มาครบๆ จบเลยครับ
ปล. ลองถามพี่เก่งดูมั้ย? แวะไปให้แกลองก็ได้ ผมว่าอาการน่าจะราวๆรถผมตอนก่อนยกเครื่องลงเลยแหะ แล้วเครื่องมันก้อรู้ดีด้วยนะ พอเจอช่าง ..ใคร?..หายเป็นปกติ พอกลับบ้าน เป็นอีก ><
ขอให้รถหายไวไวครับ ^^