AE. Racing Club
17 เมษายน 2024 05:44:19 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รถเกิด Backfire จูนหลายรอบแล้วก็ไม่หาย ช่างบอกอาจต้องเปลี่ยนหม้อต้ม  (อ่าน 8139 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jaykungzcs
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 27 มีนาคม 2014 21:10:29 »


รถ AE110 แก็ส LPG Mixer

อาการที่พบเลยก็คือ เกิด Backfire ดังปั๊ง !! แล้วก็จังหวะเร่งมีอาการสะดุด เลยไปให้ช่างช่วยดูเค้าจูนแก็สให้ใหม่ก็ยังไม่หาย ไปหลายรอบ ๆ เข้าก็ยังไม่หาย เขาเลยบอกว่าอาจจจะต้องเปลี่ยนหม้อต้มใหม่

วันนี้ผมเลยลองหาข้อมูลแล้วลองจูนเองดู

- ขั้นแรกที่ผมจูนคือเปิด sense / idle เปิด power ไว้ 3 รอบ
- เปิด idle 2 รอบ start ขยับอีกนิดจนรอบนิ่ง
- เปิด sense แล้วลองเร่งเครื่อง ตอนแรกเปิด 3 รอบแล้วรองเร่งเครื่อง รถมีอาการไม่มีแรง ก็เปิด sense / idle เพิ่มเข้าไปอีก แล้วก็ power จนมีแรง ซึ่งผมเปิดไปอีกเกือบ 2 รอบ จากตอนแรก
- ลองไปขับดู ปั๊งงงง !! backfire อีกแล้ววววววว

ตอนนี้ผมไม่รู้จะแก้ยังไงแล้วฮะ

รบกวนพี่ ๆ ช่วยแนะนำหน่อยครับ

หรือร้านดี ๆ แถว พัทยา - ศรีราชาก็ได้ครับ


ปล. สายหัวเทียน / หัวเทียน ยังไม่ได้เปลี่ยน ไม่รู้ว่าของเก่ามันนานหรือยัง
ปล2 ถ้าต้องเปลี่ยนหม้อต้น กับ เปลี่ยนเป็นระบบหัวฉีด ค่าใช้จ่าย หรือข้อแตกต่างการใช้งานแบบไหนคุ้มกว่ากัน
บันทึกการเข้า
Aj.Moo
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,899



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 28 มีนาคม 2014 07:26:42 »

ปล. สายหัวเทียน / หัวเทียน ยังไม่ได้เปลี่ยน ไม่รู้ว่าของเก่ามันนานหรือยัง
 ไม่รู้ว่าใช้นานหรือยังก้อเปลี่ยนเถอะ ราคาไม่เท่าไหร่หรอกครับ

ปล2 ถ้าต้องเปลี่ยนหม้อต้น กับ เปลี่ยนเป็นระบบหัวฉีด ค่าใช้จ่าย หรือข้อแตกต่างการใช้งานแบบไหนคุ้มกว่ากัน
 เปลี่ยนหม้อต้มราคาไม่กี่พันบาท แต่ถ้าให้ดีมีงบถึงแนะนำให้เปลี่ยนเป็นระบบฉีดครับ ปัญหาต่าง ๆ จะหายไป และใช้งานได้สบาย ๆ ประหยัดกว่าระบบดูดด้วยครับ สำหรับอัตราการบริโภคแกสของเครื่องยนต์
บันทึกการเข้า
tanunkorn
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


ฉันไม่ชอบหล่อนเพราะหล่อนมีนกเขา!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 28 มีนาคม 2014 08:02:34 »

ผมก็เป็น ว่าจะจูนกับลองเปลี่ยนกรองดูกรองเก่ามันนานมากแล้ว เดียวมีข้อมูลจะแจ้งอีกที
บันทึกการเข้า
doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 28 มีนาคม 2014 11:06:23 »

หม้อต้มพันกว่าบาท ลองเปลี่ยนดูก้ได้ครับ หรือชุดซ่อมก็หกร้อย แต่ว่าผ้ามันจะแข็งกว่าของแท้ติดหม้อมานะครับ จูนยากกว่านิดๆ
การเปิดเซนส์ มากไป(หนา)เครื่องก็สะดุดได้นะ ผมว่าน้า จขกท จูนใจร้อนไปนะครับ(แรกๆผมเป็น) การจูนที่ผมทำก็อ่านในบอร์ดของน้าๆนี่แหละ ค่อยๆทีละนิด (ตอนไม่ลองขับ) พอนิ่งแล้วขึ้นรถ ต้องลองออกตัวแรงนิดนึง สะดุดหรือแบคไหม ถ้าใช่เพิ่มเซนส์ครึ่งรอบ แล้วลองใหม่ ของผมก็จบนะครับ(หรือว่าของผมเท่านั้นนะ)
ปล.หมายถึงว่าจูนตอนเครื่องร้อนแล้ว เพื่อดูการชดเชยรอบด้วยว่าสะดุดไหม มีแรงไหม เข้าเกียร์เหยียบเบรคไว้สั่นไหม หนาไปบางไปสั่นได้หมด
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
jaykungzcs
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 28 มีนาคม 2014 12:33:33 »

ขอบคุณพี่ ๆ ทุกท่านครับ

สายหัวเทียน หัวเทียน อันนี้ผมว่าจะลองเปลี่ยนดูครับ

รายงานผลการจูนของเมื่อวาน เมื่อเช้านี้ลองขับแบบกระทืบบ้าง ขับค่อย ๆ เร่งบ้าง

- รอบเดินเบาแบบเกียร์ N รอบสูงเกือบถึง 1900 แบบไม่มีการดึงรอบแอร์ แต่ถ้าดึงรอบแอร์ รอบตกลงมาที่ 800 - 1000 / แต่ถ้าเป็นเกียร์ D หรือ R รอบกระชากจะดับอยู่ราว  ๆ 1000 / 700
- ระหว่างเร่งรอบมีอาการกระตุก เร่งเร็วจะ backfire

พอมีวิธีแก้ไหมครับ ต้องปรับอันไหนลด อันไหนเพิ่มไหมฮะ
บันทึกการเข้า
doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 29 มีนาคม 2014 21:06:32 »

เปิดวาล์วกลางสายเพิ่มไปเลย(เดี๋ยววิ่งๆไปแล้วค่อยลดทีหลัง) แล้วเพิ่มเซนส์ทีละครึ่งรอบครับ จูนตอนพัดลมหม้อน้ำทำงาน คอมทำงาน อาการแอร์ต่อว่ารอบตกเยอะไหม เครื่องสั่นป่าว ถ้าเพิ่มเรื่อยๆแล้วเครื่องสั่นแสดงว่าเพิ่มเยอะไป ต้องลดลงจนนิ่ง เร่งลิ้นปีกผีเสื้อเร็วๆหอบหรือวูบไหม ลองขับแล้วกดเร็วๆแบคไฟร์ไหม ลองดูครับ
เซนส์จะจ่ายก็ตอนที่มีแรงดูดจากเครื่อง หากเครื่องดูดเร็ว เซนส์จ่ายไหมทัน มันจะบาง แรงตก แบคไฟร์
แต่ถ้าหนาเข้าเกียร์เหยียบเบรคไฟแดงมันจะสั่นได้เช่นกัน

สู้ๆครับค่อยๆทำอย่าท้อ สุดท้ายจะรักมากขึ้น
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 29 มีนาคม 2014 21:42:45 »

หม้อต้ม ยังไม่ต้อง ยุ่งกับมัน
เปลี่ยนระบบไฟก่อน คือ หัวเทียนถอดมาขัด ถ้ายังไม่อยากเปลี่ยน สังเกตุสีด้วย เขี้ยวมันสีอะไรก่อนขัด
สายหัวเทียน เช็คว่ารั่วไหม
ไฟจ่ายจ่าย ตั้งอ่อนไปก็แบล็กไฟ อันนี้เจอกับตัวเอง ไปเปลี่ยนซีลแกนจานจ่าย แล้วไฟตั้งอ่อนไป จูนหนายังไงก็แบล็กไฟ เลยตั้งไฟแก่ขึ้น หายเลย จูนให้บางลงได้อีก
บันทึกการเข้า
mron
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2014 10:04:22 »

ลองตั้งไฟให้แก่ขึ้นครับ
บันทึกการเข้า
doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2014 12:31:31 »

รถผมเพิ่งเสร็จ แบคเหมือนกัน เปลี่ยนหม้อต้มไม่หาย หัวเทียนชุดสำรองอิริเดียมไม่หาย สุดท้ายเปลี่ยนหัวเทียนธรรมดาใหม่ซิงๆครับ แล้วจูนให้เข้าที่(เดิมจูนไปไหนต่อไหนแล้ว) หายแล้วครับ
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
ปิแอร์...แซ่บี้
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,425


Gonna BE Minor Change


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2014 14:18:31 »

เปลี่ยนหัวเทียนดูก่อนครับ แล้วเชครั่วสายหัวเทียนครับ อาการนี้ระบบไฟนะผมว่า
บันทึกการเข้า


11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
Jack_copy
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 860


http://forum.khonkaenlink.info/index.php?topic=335


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2014 13:54:44 »

ผมเห็นด้วยกับกรองครับ เปลี่ยนก่อน ไม่หาย หัวเทียน สายหัวเทียน จานจ่าย คอยล์
บันทึกการเข้า

บริการรถตู้ จ.ชัยภูมิ อ.บำเหน็จณรงค์  08-9846-3727 แจ๊ค
doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2014 14:58:56 »

สาเหตุแบคไฟร์มีไม่เยอะ เพียงแต่ละสาเหตุมีปัจจัยย่อยๆอีกครับ ถ้ามีงบก็เปลี่ยนอุปกรณ์ทั้งหมด เพราะใช้ยาวๆคุ้ม ที่ผมเจอมีอยู่ 2 คัน ที่จูนแล้วยังไม่หายแบค
1.เปลี่ยนสายหัวเทียน คอยล์ ยกชุด(หัวเทียนใหม่แล้ว) อาการแบคไฟร์หาย
2.เปลี่ยนสายแวคคั่มทั้งหมด เพราะแตกลายงา คันนี้แบคเฉพาะกดคันเร่งแรงๆ คาดว่าอากาศถูกดุดเข้าตามรอยแตกของสายแวคคั่ม ทำให้บาง เลยแบคครับ พอเปลี่ยนแล้วไม่มีอาการแบคไฟร์
ลองดูครับ
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
Nueng.k
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 183


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2014 10:41:48 »

รถผมก็เคยเป็นเปลี่ยนหม้อต้มได้ไม่นานราว ๆ เดือนกว่ามีอาการแบร็คไฟร์บ่อยมาก เลยลองมาหาข้อมูลในเว็บ เว็บนี้แหละผมได้ลองทำตามดูค่อย ๆ ทำไม่รีบลองหลายรอบแล้วก็หายโดยผมทำตามขั้นตอนดังนี้ครับ

1.ปิด idle ก่อนครับ (idle ไว้จูนรอบเดินเบาให้เครื่องนิ่ง)
2.ปิด Power จนสุดแล้วคลายออกมาประมาณ 3 รอบครึ่ง
3.สตาร์ทรถแล้วเปลี่ยนมาใช้ก๊าซ หากเครื่องจะดับให้เปิด idle ไว้เพื่อเลี้ยงไม่ให้เครื่องดับแล้วค่อย ๆ เปิด sense พร้อมกับปิด idle ทำไปเรื่อย ๆ จนปิด idle สนิท
4.หลังจากเครื่องสตาร์ทด้วยก๊าซได้แล้วโดย idle ปิดสนิท ให้ค่อย ๆ ปิด sense จนเหมือนเครื่องจะดับโดยรอบเครื่องควรอยู่ที่ราว ๆ 800-900 รอบ (ของผมจัดไว้ที่ 900-1000)
5.เมื่อได้รอบตามที่ต้องการแล้ว ลองเร่งเครื่องดูครับว่ามีไฟร์แบร็คออกอยู่หรือไม่ (ของผมปรกติถ้าทำตามนี้จะม่มีออกแล้ว)
6.หากลองเร่งแล้วไม่มีไฟร์แบร็คออกแล้วให้ลด sense ลงช้า ๆ จนเครื่องเริ่มสั่นนิด ๆ (ตอนนี้รอบน่าจะตกลงมาหน่อยจากข้อ 4) ให้หยุดแล้วค่อย ๆ เพิ่ม idle จนเครื่องเริ่มนิ่ง
7.เสร็จแล้วให้ลองเร่งเครื่องแล้วปล่อยดูครับว่ายังมีแบร็คไฟร์อีกหรือไม่
8.ทุกขั้นตอนในการจูนต้องรอให้เครื่องร้อนก่อนน่ะครับ และทุกขั้นตอนเวลาเร่งเครื่องแล้วจะจูนต่อห้ามน่ะครับ เมื่อเร่งเครื่องแล้วจะจูนต่อต้องรอสักพักให้เครื่องกลับมารอบเดิมนิ่ง ๆ ก่อนค่อยจูนครับไม่งั้นจะไม่นิ่งสักทีครับ

.... อันนี้เพิ่มเติมครับ อย่าลืมเช็คเรื่องระบบไฟด้วยน่ะครับ หัวเทียน สายหัวเทียน กระโหลกจานจ่าย แม้กระทั่งอายุการใช้งานแบตเตอร์รี่ เรื่องก๊าซ ๆ ปัญหาที่เจอกันบ่อยมักจะเป็นเรื่องระบบไฟ ><

ผิดพลาดอย่างไรขออภัยด้วยครับ ><
บันทึกการเข้า

Body EE90 .... 5A-FE ....
Nueng.k
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 183


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2014 11:04:42 »

.....
บันทึกการเข้า

Body EE90 .... 5A-FE ....
คนคลอง
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 74



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2014 22:02:54 »

ขอชมว่า เยี่ยมมากๆครับ
คำแนะนำที่มีค่า
ยามเข้าตาจน หันไปทางไหนก็มืด ดีที่ว่ามีเพื่อนๆชี้แนะ ให้ทำ เยี่ยมจริงๆครับ
บันทึกการเข้า
janejer
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 135



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2014 23:17:28 »

ผมติดแก๊สแบบมิกซ์ตั้งแต่ พ.ค.51 จนบัดนี้ยังมะได้เปลี่ยนหม้อต้มเลย เคยซื้อชุดซ่อมมาแต่มันไม่แท้ ลองแกะดูหม้อต้มสภาพยังแจ๋วอยู่ รวมใช้งานมา6ปี3เดือน สำหรับโทมาเซตโต้140HP หาจังหวะการจูนให้เจอนะคับ
บันทึกการเข้า
arserbyjan
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 12 กันยายน 2014 10:22:45 »

ผมพึ่งแก้หายไป เมื่อ อาทิตย์ก่อน  ของผมเกิดจาก สายหัวเทียนครับ เปลี่ยนแล้วหายเลย 
ช่างเปลี่ยนบอกว่า  ถ้า Backfire ถี่ น่าจะเกิดจาก หัวเทียน กับ คอย  แต่ถ้าไม่ จะเกิดจากสายหัวเทียน ซะส่วนใหญ่ 
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย นะครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!