ถ้าเครื่องยังไม่หลวม ดูองศาไฟเลยครับอย่างแรกสุด
+CHECK ERROR CODE  

แนะนำด้วยว่าต้องทำยังไงครับ
รหัสตรวจสอบของ ECU สำหรับเครื่องยนต์ 4A
Translate from Club 4AG
รหัสต่อไปนี้ สามารถใช้ได้กับ เครื่องยนต์ 4A ของโตโยต้าทุกรุ่น  
   4A-GE 
   4A-GZE 
   4A-GE 20V 
รหัสบางตัวอาจจะไม่มีอยู่ใน ECU รุ่นแรกๆ หรือนอกเหนือจากที่ระบุไว้ แต่รหัสส่วนใหญ่เป็นรหัสที่ใช้ได้โดยทั่วไปกับเครื่อง 4A และรุ่นอื่นๆ ของโตโยต้า ก่อนที่คุณจะลงมือตรวจสอบ ขอให้แน่ใจกว่าคุณมีทักษะในการวิเคราะห์และซ่อมแซม ตารางนี้ช่วยให้คุณอ่านข้อมูลทั่วไปได้จาก ECU จากโรงงานเท่านั้น
ระบบตรวจสอบ: เพื่อที่จะอ่านค่าได้ ให้ทำสิ่งต่อไปนี้
ตรวจสอบเงื่อนไขต่างๆ เหล่านี้ก่อนทำการวิเคราะห์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง
   1. แรงดันแบตเตอรี่ต้องมากกว่า 11โวล์ต 
   2. ลิ้นเร่งต้องอยู่ในตำแหน่งปิดสนิท (สำหรับเครื่องยนต์ใหม่)
   3. ตำแหน่งกุญแจ บิดไว้ที่ตำแหน่ง off
   4. เครื่องยนต์มีอุณหภูิมิเหมือนใช้งาน 
บิดกุญแจมาที่ตำแหน่ง On (ไม่ต้องติดเครื่อง)
ลัดขาวงจร TE1 และ E1 ที่ขั้วต่อในกล่องสำหรับการตรวจสอบ (diagonos)
Diagnostic Codes:
การทำงานเป็นปรกติ: (ไม่มีความผิดพลาด) 
   ไฟจะกระพริบติดและดับ ห่างกัน 0.26 วินาที  
การอ่านรหัสความผิดพลาด
   สำหรับรหัสความผิดพลาดที่มีระบุไว้ในตาราง จะกระพริบทุกๆ 0.52 วินาที  โดยที่หลักแรกจะกระพริบก่อน และหลังจากนั้น 1.5 วินาทีจะกระพริบหลักที่สอง 
   หากมีรหัสมากกว่า 2ชุดที่จะแสดง จะมีการหยุดเว้นว่างระหว่างการแสดงผล 2.5วินาที   
   หลังจากที่มีการแสดงผลออกไปหมดแล้วนั้น จะมีการแสดงผลซ้ำทุกๆ 4.5วินาทีจนกว่าจะปลดสายต่อระหว่าง TE1 และ E1 ออก 
2-Trip detection logic:
   Diagnostic Codes 20-29 are usually indicated with 2 -trip logic.  This means that the ECU will need two repeated engine operational cycles, with the same problem for the code to be indicated, minimizing the false codes.  The ignition must be switched OFF between the 2 successive engine operations. 
Test Mode: (ใช้ได้กับ ECU หลังปี 1989)
ในโหมดนี้ ECU จะมีความละเอียดมากขึ้นในการตรวจหาข้อผิดพลาด และยังจะสามารถตรวจสอบสัญญาณเริ่มต้นการทำงาน และอุปกรณ์ปรับอากาศ สำหรับรหัสที่ได้จะเหมือนกับโหมดปรกติ
   เงื่อนไขเบื้องต้นเหมือนกับการตรวจสอบปรกติ, ให้ทำการลัดวงจร TE2 กับ E1 แล้วบิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง ON เพื่อเริ่มต้น Test Mode
   การตรวจสอบว่าเข้าสู่ Test Mode ได้หรือไม่ให้สังเกตุว่ามีไฟกระพริบหลังจากที่ได้บิดกุญแจไปตำแหน่ง ON แล้ว
   ติดเครื่องยนต์แล้วนำออกไปวิ่งด้วยความเร็วไม่ต่ำกว่า 10กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากไม่ใช้ความเร็วมากกว่านี้จะทำให้อ่านผลผิดพลาดได้ และการที่ไม่สามารถเร่งความเร็วได้อาจเนื่องมาจาก speed sensor หรือ sensor ลิ้นเร่ง เสีย (code 41 and 42) 
   ทำการ ลัดวงจร TE1 และ E1 หลังจากดับเครื่องยนต์แล้ว
   อ่านค่าที่ตรวจสอบ
   ให้แน่ใจว่าหลังจากตรวจสอบแล้วได้ดึงสายที่ลัดวงจรไว้ออกแล้ว
คำเตือน: Test mode จะไม่ขึ้นหากบิดกุญแจไ้ว้ที่ตำแหน่ง on ก่อนลัดวงจร. รหัส 51 (AC compressor switch signal) บางครั้งสามารถติดได้เอง
________________________________________
รหัสต่อไปนี้เป็นรหัสทั่วไปสำหรับการแก้ปัญหา
รหัส   สัญญาณ   ผลจากการตรวจสอบ   สิ่งที่น่าจะเป็นปัญหา
12   RPM Signal      No G or NE signal present for 2 seconds during cranking 
   Open G circuit       Open, short in G or NE circuit.  
   Distributor 
   ECU  
13   RPM signal      No NE signal for 50msec at 1000rpm.       Same as Above 
14   Ignition      No IGF signal to ECU for 4 consecutive IGT signal during engine running        Open/short in IGF/IGT signal from igniter to ECU 
   Igniter malfunction 
   ECU 
21   O2 sensor      Open/short in heater circuit of oxygen sensor for 0.5 seconds  
   Amplitude of O2 sensor reduced to 0.35-0.70V continuously for more than 60 seconds       O2 sensor 
   vacuum sensor 
   ECU   
22   H2O temperature sensor      no signal at THW       water temperature sensor 
   ECU 
24   Intake Air Temp sensor      no signal at THA       Intake air temp sensor 
   ECU 
25   A/F Lean       O2 sensor output in less than 0.45 volts for at least 90 seconds when O2 sensor is warmed and 1500 rpm or above.       open injector circuit 
   lack of fuel pressure  
   Ignition system 
   Vacuum sensor 
   O2 sensor 
   ECU 
31   Vacuum sensor       No signal at Vacuum sensor (PIM)       Vacuum sensor to ECU 
33    ISCV (Idle speed control valve)      Open or short in ISCV circuit       ISCV Valve 
41   Throttle Position sensor      No signal for 0.5 seconds or more at ignition ON. (VTA)       TPS 
   ECU 
42   Vehicle Speed Sensor      No speed sensor signal to ECU when loaded driving condition with engine speeds 2000 to 5000 rpm.  for 8 seconds or more.       VSS 
   ECU 
43   Starter       No starter signal to ECU when cranking in TEST mode.  Terminal STA on ECU       starter signal circuit 
   starter relay 
   ignition switch 
52   #1 Knock sensor       no KNK1 signal to ECU       knock sensor (looseness) 
   malfunctioning knk sensor 
53   #2 Knock sensor      no KNK2 signal to ECU       same as above 
51   Switch condition signal      Displayed when A/C is on when TE1 and E1 connected in test mode       A/C switch 
   Accelerator pedal, cable 
   ECU