AE. Racing Club
13 กรกฎาคม 2568 19:31:06 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3 4  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รายงานการทำดิสหลัง(หนึบเลยตอนนี้)อยากให้อ่านครับ  (อ่าน 20838 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
โน้ต extreme engineering
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 26 เมษายน 2552 23:15:35 »

เอามาเป็นแนวทางให้ครับเพื่อใครคิดจะทำตาม

ตอนนี้ลงครบหมดแล้วนะครับ(ล่าสุด)
สรุปดังนี้นะครับ
-หม้อลม เท่าที่เปลี่ยนจากชั้นครึ่งเป็นชั้นเดียวตรงรุ่น20v(เวลาใส่กะEE100สากมันยันกับก้านเหยียบเบรคทำให้เบรคติด4ล้อ เลยต้องตัดน๊อตที่รอยตัวยึดก้านแป้นเหยียบเบรค) ไม่เห็นผลเท่าที่ควรนะครับ(ถ้าต่อสายvacถูกต้องตามเครื่อง 20vนะ) เพราะฉะนั้นเอาชั้นครึ่งมาใช้ก็ได้ครับจะได้ไม่ต้องเสียตังค์เยอะแค่ต่อสายให้ถูกก็ใช้งานได้ดีเช่นกันครับ ส่วนเบอร์ปั๊มลม ชอบฟิวล์ของเบอร์7/8ครับไม่ตื่นไม่ลึกเกินเวลาเหยียบเบรค
-เบอร์กระจายแรงดันเบรคถ้าไม่ได้ของตรงรุ่นจริงๆใส่แล้วไม่เห็นผลเท่าที่ควรครับสำหรับคนที่ลงหน้า2พอทหลัง1พอท  หน้าจะล๊อคก่อนเสมอ เนื่องจากแรงดันที่ส่งไปข้างหลังไม่พอเพราะว่าถูกจำกัดแรงดันด้วยสปริงวาล์วที่อยู่ด้านใน(ตัวแบ่งแรงดันน้ำมันเบรคผมได้ลองแกะมาดูออกมาดูแล้วครับ) ซึ่งการทำงานของสปริงวาล์วนี้คาดว่าน่าจะถูกออกแบบมาสำหรับดรัมหลังหรือดิสหลัง ดิสหน้า1พอท เพื่อป้องกันการล๊อคของล้อหลัง  เมื่อล้อหลังถูกเปลี่ยนเป็นดิสทำให้แรงเชิงกลน้อยกว่าดรั๊มทำให้แรงดันน้ำมันเดิมไม่พอในการหยุดล้อหลัง และดิสหน้าใหญ่ขึ้นและเป็น2พอท พลังในการหยุดล้อจะเพิ่มมากขึ้นทำให้ล้อหน้าล๊อคง่ายกว่าเดิม
ปล.ในส่วนนี้ผมไม่สามารถหาของที่ตรงรุ่นได้จริงจริงทำการเอาสปริงวาล์วที่อยู่ด้านในออกเพื่อให้เกิดเป็นระบบเบรค2วงจรไขว้แบบธรรมดา ซึ่งสามารถให้แรงดันเข้าไปที่ดิสหลังได้มากขึ้นอัตราการหยุดค่อนข้างสมดุลดีครับแต่ยังไม่ได้ไปลองวัดที่ ตรอ.
ปล.อีกทีถ้าจะเอาตัวกระจายออกแล้วเดินระบบ2วงจรไขว้ให้ซื้อไปป์เหล็กมาทำใหม่น่าจะดีแล้วพยายามวัดความยาวไปล้อหน้าหลัง ด้านซ้ายขวาให้เท่ากันจะดีมากๆๆๆ เพราะแรงดันน้ำมันจะสมดุลกัน
-ในส่วนปั๊มล่าง ที่คาร์ลิปเปอร์ ควรถอดออกมาล้างทาจาระบีแกนสไลด์ก็ดีครับสำหรับของเก่าเชียงกง ของผมลูกสูบติดไปตัว(ปล. ชุดซ่อม2พอทน่าจะเป็นของMR2มั้งครับ ปล.2ถ้าหาไม่ได้ลองดูของดิสหลังโตต้าวิชเอาแล้วกันครับน่าจะใกล้เคียงมากๆๆๆ)

สรุปอีกที ตอนนี้เบรคดีมากๆๆๆ


สรุปตอนนี้ทำเพิ่มอีกทีแล้วครับ

คือการทำตัวแยกน้ำมันใหม่ วันนี้ได้ทดลองโดยแยกชิ้นส่วนตัวแบ่งแรงดันน้ำมันเบรคมาครับพบว่าจะมีสปริงวาล์วอยู่ข้างใน โดยหน้าที่ของวาล์วตัวนี้ น่าจะ เป็นตัวล๊อคแรงดันน้ำมันเบรคที่ค่าค่าหนึงเพื่อป้องกันเบรคหลังจับดีเกินไป(ระบบนี้จะเหมาะสำหรับดรัมเบรคหลังหรือดิสหลัง1พอทกับหน้าพอทเดียวนะครับ) เมื่อทำการเปลี่ยนเป็นหน้า2พอทแล้ว ทำให้แรงดันที่ส่งไปหลังน้อยเกินไปทำให้ไม่สมดุลกัน วันนี้เลยลองเอาเอาสปริงนี้ออกรู้สึกว่าเบรคได้ระยะดีขึ้น

แต่....

แต่ก็มีข้อควรระวังคือเวลาเบรคเนี้ยต้องเนียนเท้านิดนึงนะครับ เหมาะสำหรับแม่ปั้มเบรคเบอร์7/8หรือ13/16 จะเบรคได้เนียลมาก ถ้าเหยีบมากจะล๊อค4ล้อนะครับเพราะไม่มีตัววาล์วที่คอยมาควบคุมแรงดันแล้ว แต่ผมว่า ยังไงก็ยังดีกว่าแบบเหยียบแล้วล้อหน้าล๊อคอย่างเดียวอะครับเพราะยังไงก็ยังทำระยะการเบรคได้ดีกว่า(ทดลองที่ความเร็ว100+-20Km/hr)

ปล1.ตอนนี้มีปัญหาเรื่องเบรคติดครับขอไปแก้ก่อน

ปล2. การทดลองนี้ค่อนข้างอันตรายนะครับ รอให้ได้ผลชัวร์ๆก่อนนะครับค่อยทำตาม ยังไงผมก็อยากแก้ปัญหานี้ให้ได้ครับ หมดเงินกะมันไปหลายพันแย้วเนี่ยกะการทดลอง น้ำมันเบรคหมดไป 5-6 ลิตรได้ หม้อลมอีก ตัวแบ่งแรงดัน ค่าน้ำมัน ทำมาเป็นอาทิตย์ที่3แว้ว แต่อย่างน้อยก็รู้ว่าน่าจะมาถูกจุดแล้ว เหลืออีกนิดเดียว อิอิ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ยังไงถ้าระบบลงตัวแล้วจะลองเอาเข้าเครื่องวัดเบรคที่ ตรอ. อีกทีแล้วจะเอาผลมาแจ้งให้ทราบกันครับ

 

ข้อมูลเบื้องต้น
รถEE100
เครื่อง20vฝาดำ
ลงดิสหน้าจานใหญ่ 2พอท
หม้อลมชั้นครึ่ง
แม่ปั๊มน่าจะ7/8(เวลาเหยียบเบรคค่อนข้างแข็ง)
เปลี่ยนเป็นหม้อลมชั้นเดียวรูvac 2รู ตรงรุ่น 20v
เจียร์จานเปลี่ยนผ้า

เริ่มเลยได้ของมาเป็นดิสหลังจานใหญ่มีABSด้วยแต่ตัดออกเพราะรถผมไม่มีABS

ขั้นตอนการทำ(ทำเองครับ)
1.ถอดคอม้าของเก่าออกใส่ดิสหลังลงไป ปรับเบรคมือ (เทสแล้วรอหน้ายังล๊อกอยู่)
2.เปลี่ยนตัวกระจายแรงดันน้ำมันเบรคใหม่เบอร์41/38(เหมือนเดิม)
3.ล้างระบบแม่ปั๊มและลูกสูบดิสเบรคหลัง(ก็ไม่ได้รู้สึกดีขึ้นกว่าเก่า)
ปล.ไล่ลมหมดแล้ว

ที่ยังไม่ได้ลองทำ
เจียรจานดิสหลังกับเปลี่ยนผ้าเบรค

 วิเคราะห์ผลการทำ
1.จานดิสหลังจับไม่เต็มประสิทธิภาพที่ควรจะเป็นขับมาประมาณ120เวลาเบรคระยะเบรคกลับเยอะกว่าดรัมเดิมเนื่องจากล้อหน้าจะล๊อกก่อน (ให้หลายๆคนทดลองดูแล้วบอกว่าอัตราการจับ ประมาณด้วยความรู้สึก หน้า80%หลัง20%)
ปล.จานที่ดิสหลังจับเต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรเป็นดูจากรูปตัวอย่าง ของคุณเบส COROLLA BOYซึ่งการจับจะจับจนผิวจานเบรคคล้ายจานเบรคหน้า
2.ตอนนี้คิดว่าเซ็ตระบบเบรคมาจนน่าจะไม่มีอะไรให้เซตหรือเปลี่ยนแล้วครับบอกตามตรงตอนนี้ก็จนปัญญาเหมือนกันครับ(แต่ยังไม่ยอมแพ้นะ)
3.หลังจากนำขึ้นเครื่องวัดประสิทธิภาพการเบรคของ ตรอ. ปรากฎว่าไม่ผ่านนครับ ได้เบรคหลังเพียง40%  ตอนนี้คงต้องมาเล่นที่ตัวแบ่งน้ำมันเบรคแล้วครับ

 มาถึงคำถามครับ
1.อาการเบรคแข็งเกิดจากหม้อลมของผมรั่วหรือเปล่าครับ(เวลาปิดเครื่องเหมือนมีเสียงลมดังออกมาจากหม้อลม)
2.ตอนนี้ที่คิดจะทำคือลดแรงดันน้ำมันเบรคคู่หน้าโดยให้วาล์วลดแรงดัน อยากถามว่าเป็นไปได้ไหมครับ แล้ววาล์วขนาดเท่าที่เราใช้กับตัวไปป์ในน้ำมันเบรคจะมีไหมครับ
3.พอจะมีร้านที่เก่งเรื่องเบรคมากๆไหมครับลองเข้าหลายร้านแล้วครับ มีแต่ร้านที่ให้แนะนำเปลี่ยนนู่นทำนี่ในระบบที่ผมคิดว่าไม่ได้เกี่ยวกับเบรคหลังเลย(เจียร์จานมั่งหละ,ล้างแม่ปั๊มมั่งหละ,เปลี่ยนผ้าเบรคมั่งหละ ซึ่งอาการของมันจริงๆคือลูกสูบปั๊มหลังมันมีแรงดันไม่พอ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 พฤษภาคม 2552 00:32:07 โดย venom123 » บันทึกการเข้า

ยินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฮดรอลิก นิวเมติกและระบบเบรคครับ
โน้ต extreme engineering
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 26 เมษายน 2552 23:27:00 »

ถ้ายังไงก็อยากให้มาแสดงความคิดเห็นกันนะครับ เพราะเชื่อว่าหลายๆท่านในนี้ยังมีอาการแบบที่ผมเป็นอยู่ซึ่งค่อนข้างอันตรายทีเดียว ดีว่าตอนนี้ยางผมยังใหม่อยู่(ที่เบรคยังจับได้ดีอยู่นี่ก็เพราะยางใหม่ครับถ้ายางสภาพกลางๆแล้วไม่อยากคิดเลย)  อย่างน้อยก็เป็นวิธีแก้ให้กับรถหลายคันได้อย่างแน่นอนครับ ถ้ายังไงผมได้ทดลองอะไรใหม่ๆแล้วได้ผลจะเอามาบอกต่อแน่นอนครับ(หาข้อมูลในเน็ทก็ยังไม่เจอคำตอบที่แน่นอนครับต้องลองแก้ใขด้วยตัวเองแระ)

ซ่อมช่วงล่างกับเบรคเป็นเพราะAEคันนี้ของผมแหละคับ หุหุ

ปล.อาการนี้ไม่ได้เป็นเฉพาะคลับเรานะครับ civic lancer ก็มีอาการแบบเดียวกันครับจากการเปลี่ยนดรัมเป็นดิสหลัง
บันทึกการเข้า

ยินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฮดรอลิก นิวเมติกและระบบเบรคครับ
jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 26 เมษายน 2552 23:31:04 »

ของผมไม่รู้จะเหมือนกันไหมนะครับ คือของผมเป็นบอดี้โคโรน่าครับ    เบครหน้าเลวินจาใหญ่1พอต เบครหลังเลวิน101  หม้อลมชั้นครึ่งตรงรุ่น(โคโรน่า)
ทีแรกลองเปลี่ยนตัวกระจายแรงดันเบคร(....แต่ผ้าเบครหลังยังเดิมๆ ไม่ได้เปลี่ยน)  ปรากฏว่า ล้อหน้าล็อคตลอด เบครแทบไม่อยู่    

หลังจากนั้น ลองเปลี่ยนตัวกระจายแรงดันเป็นของเดิม....อาการก็ยังเหมือนเดิม

จึงลองเจียจานหลัง เปลี่ยนผ้าเบครดีๆ ล้างลูกสูบเบครหลัง   เบครดีเยี่ยมครับ ซัดเร็วๆ เบครหนึบมากๆ( บางทีถ้าแช่เบรคยาวๆ จานเบครม่วงเหมือนกันทั้งหน้าหลังเลยครับ)  

สรุป.....หนึบกว่าตอนเป็นดรัมเยอะมากๆ พอใจที่สุดครับ    
บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
▓▒ น้องกะทิ ▒▓
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,817



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 26 เมษายน 2552 23:39:00 »

ของผมไม่รู้จะเหมือนกันไหมนะครับ คือของผมเป็นบอดี้โคโรน่าครับ    เบครหน้าเลวินจาใหญ่1พอต เบครหลังเลวิน101  หม้อลมชั้นครึ่งตรงรุ่น(โคโรน่า)
ทีแรกลองเปลี่ยนตัวกระจายแรงดันเบคร(....แต่ผ้าเบครหลังยังเดิมๆ ไม่ได้เปลี่ยน)  ปรากฏว่า ล้อหน้าล็อคตลอด เบครแทบไม่อยู่    

หลังจากนั้น ลองเปลี่ยนตัวกระจายแรงดันเป็นของเดิม....อาการก็ยังเหมือนเดิม

จึงลองเจียจานหลัง เปลี่ยนผ้าเบครดีๆ ล้างลูกสูบเบครหลัง   เบครดีเยี่ยมครับ ซัดเร็วๆ เบครหนึบมากๆ( บางทีถ้าแช่เบรคยาวๆ จานเบครม่วงเหมือนกันทั้งหน้าหลังเลยครับ)  

สรุป.....หนึบกว่าตอนเป็นดรัมเยอะมากๆ พอใจที่สุดครับ    

confirm confirm

แต่ถ้ามา 180 ไม่อยากจะคิดเพื่อน เฮอะๆ 

ปล. คุณภาพผ้าเบรคสำคัญจริงงับ 
บันทึกการเข้า


พลังงานซากอ้อย
โน้ต extreme engineering
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 26 เมษายน 2552 23:44:04 »

ขอบคุณมากครับเป็นแนวทางที่ผมยังไม่ได้ลอง ถ้ายังไงผมลองแล้วจะเอาผลมาบอกนะครับ
บันทึกการเข้า

ยินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฮดรอลิก นิวเมติกและระบบเบรคครับ
Aoffii@ImSry
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,020


สิบคนในวงเหล้า คงไม่อบอุ่นเท่าหนึ่งคนในวงแขน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 26 เมษายน 2552 23:56:49 »

ล้างตัว คาร์ลิปเปอร์ ลูกสูบของเบรครึยังอ่ะคับ

ของผมดิสหน้าจานโต หม้อลมชั้นครึ่ง ดิสหลัง ตัวแบ่งน้ำมันของดิสสี่ล้อ ใส่มาครบหมด แล้วก่อนใส่ก้อล้างคาร์ลิปเปอร์ ลูกสูบของเบรคหน้า หลัง

ผลคือ เบรกดีขึ้นอ่ะคับ เวลาเบรก รถยุบตัวลง สมดุลทั้งหน้าหลัง เหยียบเบรกปกติ ก้อไม่ล็อค
ถ้ากระทืบเบรกแรงๆ ถึงล็อก อันนี้เปนธรรมดาของดิสเบรกที่ไม่มี ABS

คนที่แปลงใส่ดิสหลัง ใส่จานโต ใส่หม้อลม แต่ไม่ใส่ตัวแบ่งน้ำมันมาลองขับ ก้อว่าเบรกดีกว่ารถเค้า รถเค้าเบรกหน้าจะทิ่มอย่างเดียว ระยะฟรีก้อมากกว่าของผม

แนะนำเลย สำหรับคนที่จะแปลงใส่ดิสหลัง คือ ถ้าจะแปลงใส่ดิสควรแปลงให้ครบชุดของมันเลยจะดีที่สุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 เมษายน 2552 00:09:20 โดย Aoffy{SZ#047} » บันทึกการเข้า


I'M SORRY
Sir-Drag-A-Lot
สมเจตน์ การช่าง
หจก. พูนทอง เซอร์วิส PTS

โน้ต extreme engineering
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 27 เมษายน 2552 00:01:01 »

ล้างแล้วคร้าบ ลูกสูบข้างในยังแจ่มอยู่เลยครับไม่มีคราบสนิม
บันทึกการเข้า

ยินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฮดรอลิก นิวเมติกและระบบเบรคครับ
trd
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 155



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 27 เมษายน 2552 00:02:45 »

ของผมee100เปลี่ยนเป็นดิสหลังดิสหน้าจานใหญ่คับแต่เบรคหลังเอาจานไปเจียแต่ผ้าเบรคไม่ได้เปลี่ยนคับใช่อันที่ติดมากะเบรคเลย
ความรู้สึกเบรคหลังไม่ค่อยอยู่เลยพอดึกเบรคมือไม่รู้เลยว่าดึงเบรคมือคับจากนั้นเลยเปลี่ยนผ้าเบรคหลังใหม่คับใช่ของแบนดิกกล่องสีฟ้าคับตังไม่ค่อยมีคับอิอิความรู้สึกดีขึ้นมากคับดึกเบรคมืออยู่ขึ้นมากคับแต่ไม่ถึงกะล้อล็อคนะคับเวลาขับไปไหนกลับมาผมเอามือไปแตะจานหลังดูคับร้องซีดเลย(หม้อลมเดิมคับตัวกระจายเดิมคับ)
บันทึกการเข้า
t_13
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,924


AE พลัง เค อิอิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 27 เมษายน 2552 02:01:39 »

เอามาเป็นแนวทางให้ครับเพื่อใครคิดจะทำตาม

 ข้อมูลเบื้องต้น
รถEE100
เครื่อง20vฝาดำ
ลงดิสหน้าจานใหญ่ 2พอท
หม้อลมชั้นครึ่ง
แม่ปั๊มน่าจะ7/8(เวลาเหยียบเบรคค่อนข้างแข็ง)

เริ่มเลยได้ของมาเป็นดิสหลังจานใหญ่มีABSด้วยแต่ตัดออกเพราะรถผมไม่มีABS

ขั้นตอนการทำ(ทำเองครับ)
1.ถอดคอม้าของเก่าออกใส่ดิสหลังลงไป ปรับเบรคมือ (เทสแล้วรอหน้ายังล๊อกอยู่)
2.เปลี่ยนตัวกระจายแรงดันน้ำมันเบรคใหม่เบอร์41/38(เหมือนเดิม)
3.ล้างระบบแม่ปั๊มและลูกสูบดิสเบรคหลัง(ก็ไม่ได้รู้สึกดีขึ้นกว่าเก่า)
ปล.ไล่ลมหมดแล้ว

ที่ยังไม่ได้ลองทำ
เจียรจานดิสหลังกับเปลี่ยนผ้าเบรค

 วิเคราะห์ผลการทำ
1.จานดิสหลังจับไม่เต็มประสิทธิภาพที่ควรจะเป็นขับมาประมาณ120เวลาเบรคระยะเบรคกลับเยอะกว่าดรัมเดิมเนื่องจากล้อหน้าจะล๊อกก่อน (ให้หลายๆคนทดลองดูแล้วบอกว่าอัตราการจับ ประมาณด้วยความรู้สึก หน้า80%หลัง20%)
ปล.จานที่ดิสหลังจับเต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรเป็นดูจากรูปตัวอย่าง ของคุณเบส COROLLA BOYซึ่งการจับจะจับจนผิวจานเบรคคล้ายจานเบรคหน้า
2.ตอนนี้คิดว่าเซ็ตระบบเบรคมาจนน่าจะไม่มีอะไรให้เซตหรือเปลี่ยนแล้วครับบอกตามตรงตอนนี้ก็จนปัญญาเหมือนกันครับ(แต่ยังไม่ยอมแพ้นะ)

 มาถึงคำถามครับ
1.อาการเบรคแข็งเกิดจากหม้อลมของผมรั่วหรือเปล่าครับ(เวลาปิดเครื่องเหมือนมีเสียงลมดังออกมาจากหม้อลม)
2.ตอนนี้ที่คิดจะทำคือลดแรงดันน้ำมันเบรคคู่หน้าโดยให้วาล์วลดแรงดัน อยากถามว่าเป็นไปได้ไหมครับ แล้ววาล์วขนาดเท่าที่เราใช้กับตัวไปป์ในน้ำมันเบรคจะมีไหมครับ
3.พอจะมีร้านที่เก่งเรื่องเบรคมากๆไหมครับลองเข้าหลายร้านแล้วครับ มีแต่ร้านที่ให้แนะนำเปลี่ยนนู่นทำนี่ในระบบที่ผมคิดว่าไม่ได้เกี่ยวกับเบรคหลังเลย(เจียร์จานมั่งหละ,ล้างแม่ปั๊มมั่งหละ,เปลี่ยนผ้าเบรคมั่งหละ ซึ่งอาการของมันจริงๆคือลูกสูบปั๊มหลังมันมีแรงดันไม่พอ)


1.อาการเบรคแข็งเกิดจากหม้อลมของผมรั่วหรือเปล่าครับ(เวลาปิดเครื่องเหมือนมีเสียงลมดังออกมาจากหม้อลม)
@@@@ เบรก แข็ง น่า  เกิด จาก หม้อ ลม หรือ ท่อ ทาง  รั่ว นะ คับ

2.ตอนนี้ที่คิดจะทำคือลดแรงดันน้ำมันเบรคคู่หน้าโดยให้วาล์วลดแรงดัน อยากถามว่าเป็นไปได้ไหมครับ แล้ววาล์วขนาดเท่าที่เราใช้กับตัวไปป์ในน้ำมันเบรคจะมีไหมครับ
๑๑๑๑๑๑ ผม ว่า หา ทาง แก้  ให้ ตรง จุด ดี กว่า นะ คับ   

3.พอจะมีร้านที่เก่งเรื่องเบรคมากๆไหมครับลองเข้าหลายร้านแล้วครับ มีแต่ร้านที่ให้แนะนำเปลี่ยนนู่นทำนี่ในระบบที่ผมคิดว่าไม่ได้เกี่ยวกับเบรคหลังเลย(เจียร์จานมั่งหละ,ล้างแม่ปั๊มมั่งหละ,เปลี่ยนผ้าเบรคมั่งหละ ซึ่งอาการของมันจริงๆคือลูกสูบปั๊มหลังมันมีแรงดันไม่พอ)
๑๑๑๑๑  ทาม มัย ไม่ เจีย จาน หละ คับ  ปกติ ซื้อ ชุดดิส หลัง มา ต้อง เจียร จาน ก่อน ใส่ นี่ คับ .........


ยัง ไง ก็ หาย ไว ๆๆ ๆ ๆ คับ
บันทึกการเข้า

TOYO_DA Huh?
DorAEmon Power
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 642


อยู่อย่างเพียงพอและพอเพียง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 27 เมษายน 2552 08:17:22 »

หม้อลม+ท่อลมไม่น่าไว้วางใจ
บันทึกการเข้า

Garage N1
Making it
DorAEmon Power
Fuel-Up "คลับโรคจิต"
Federation Of "K L O N G J E K"
"การบินไทย...รักคุณเท่าฟ้า"
hayata
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,679


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 27 เมษายน 2552 13:04:37 »

เปลี่ยนเบอร์ตัวกระจายแรงดันครับ ลองหาข้อมูลดูมันมีหลายเบอร์นะฮะ ใช้ถูกรุ่นป่าว
บันทึกการเข้า

////// ขายโช็คแต่ง H-Drive ใส่ AE ปรับแข็งอ่อน32 ระดับ สูงต่ำได้ไม่ยุ่งกับค่า K สปริง รุ่นใหม่ //////

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=97427.0
<"เป็นคนเลวซํกพักนะ">
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,722


<"เหตุผลของเราใครจะเข้าใจ ไม่ลืมครับคำว่าบุญคุญ">


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 27 เมษายน 2552 13:24:20 »

 ผมก้เป็น อาการนี้เลยครับ รอฟังด้วยคน
บันทึกการเข้า

Ae-RaNgSiT1o1
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #12 เมื่อ: 27 เมษายน 2552 14:19:13 »

ของผมดีขึ้นอะ เข้าโค้งแรงๆแตะเบรคได้ สามารถควบคุมรถได้ดีกว่าเดิม ระยะเบรคน้อยลง
บันทึกการเข้า
Handyman
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 27 เมษายน 2552 14:36:42 »

หม้อลมเบรครั่วครับ

เปลี่ยนหม้อลมเบรคดูก่อน ..... หากระยะเบรคยังไม่เป็นที่พอใจ ก็ลองไล่ลมใหม่ครับ ( ควรใช้เครื่องvac.)

ปล. ตัวกระจายแรงดัน เป็นของรุ่นดิส 4 ล้อหรือไม่..... หากไม่ใช่ >>> ควรเปลี่ยนใหม่
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
CHOK@RAYONG
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,167


รถเปลี่ยน...ใจไม่เปลี่ยน 099-3237272 โทรมาดิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 27 เมษายน 2552 14:38:43 »

ใครลองสรุปให้ฟังหน่อยครับว่าสูตรสำเร็จจริงๆของมันคืออะไร  จานของ? ตัวกระจายแรงเบรคเบอร์? ต้องเอาจารไปเจียร์? ยี่ห้อ,รุ่นผ้าเบรค? อะไรอย่างเนี้ยครับ พอดีผมจะใส่อยู่สิ้นเดือนนี้เหมือนกันครับ  ใครทำมาแล้วดีกรณีจานหลังตรงรุ่น 101 นะครับช่วยหน่อย ได้ยินมาว่าเบรคหลังมันไม่ค่อยจับจริงป่ะ
บันทึกการเข้า
Tae !!
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 790


อดีต.....


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 27 เมษายน 2552 14:54:38 »

1. จริงๆ แล้วควรจะใช้หม้อลมเบรคตรงรุ่น 20V นะครับ  มันจะเป็นชั้นเดียวแต่ 2 ท่อ อาการนี้พี่โยธินเคยเจอมาแล้ว ทำยังไงก็เบรคไม่อยู่ พอเจอตัวนี้เข้าไปละคนละเรื่องเลย ในหน้าซื้อขายก็มีครับ

อ่ะ หามาให้ละ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=9209.0

 


2. เท่าที่บอกสเปคมาผมก็รู้ว่าหน้าทิ่มแน่นอนครับ เพราะดิสหน้า 2 Pot บวกกับตัวกระจาย 41/38 เอาไม่อยู่หรอกครับ เบอร์นี้เหมาะสำหรับ หน้า 1 Pot จานใหญ่ (หรือเดิมๆ ด้วยซ้ำ)+ หลังดิส แต่ของคุณหน้า 2 Pot ต้องไปหาตัวแบ่งตรงรุ่นจริงๆ เลยครับ เคยเห็นในหน้าซื้อขายเมื่อนานมาแล้วตอนนี้ไม่รู้ยังมีอยู่หรือเปล่า เบอร์น่าจะประมาณ 48/30 อะไรเทือกนี้

3. อัดจารบีแกนสไลด์เบรคหลังเยอะๆ ครับ ให้มันลื่นๆ ตรงนี้น้ำเข้าแล้วมันชอบตาย

4. ลองดูว่าตัวแบ่งที่ได้มามันตันหรือเปล่า ลองไล่ลมทีละล้อตามนี้  หน้าซ้าย-หลังซ้าย-หลังขวา-หน้าขวา   หรือล้อหลังก่อน

5. ลองใช้เบรคมือบ่อยๆ ซักอาทิตย์นึงครับ ให้ผ้าเบรคมันอยู่ตัวก่อน

6. ถ้าไม่ดีขึ้นคงต้องไปสอยจานหลัง R32 มาใส่แล้วละ รับรองดีชัวร์

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 เมษายน 2552 15:01:53 โดย Tae !! » บันทึกการเข้า
Tae !!
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 790


อดีต.....


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 27 เมษายน 2552 14:56:54 »

 
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 27 เมษายน 2552 15:00:03 »

การทำงานของเบรค ตรวจสอบได้จากแท่นวัดครับ ไม่ต้องเดาเอาเองครับ วัดแล้วใน report
จะบอกถึงประสิทธิภาพการทำงานของเบรคด้วยว่าอยู่ในเกณฑ์ไหน ดีหรือว่าต้องปรับปรุงครับ
ดังนั้นไปขึ้นทดสอบครับ 100 เดียวเอง ไม่ต้องนั่งเทียน

เมื่อวัดแล้ว จะมาปรับปรุง จะได้บอกถูกว่า ควรทำอย่างไรต่อครับ แต่ที่แน่ๆ ประสิทธิภาพการทำงาน
ของเบรค ไม่ขึ้นกับสิ่งที่คุณทำแค่นั้น มันขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของยาง การตั้งศูนย์ล้อ (ที่ต้องถูกต้อง
ด้วย เพราะผมเคยเจอร้านเฮงซวย เบรคงี้ ไหลเลย แล้วจะว่าไม่เกี่ยวกันได้ยังไง) ระบบช่วงล่างและ
กันสะเทือนก็มีผลอย่างมากด้วยครับ shock ab และ coil spring ที่ไม่เหมาะสม ก็ทำให้ไม่ได้
ระยะเบรคที่ดีด้วยเช่นกันครับ
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
nui007
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,025



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 27 เมษายน 2552 15:34:08 »

ผมเข้าใจความรู้สึกเลยครับเวลาทำเสร็จจ่ายเงินปุ๊บ ลองขับดูแล้วมันไม่ได้อย่างที่คิด (ประมาณว่าทำไมมันไม่เหมือนที่คนอื่นเขาทำมาฟระ) กลับไปหาช่าง ช่างก็ไล่อุปกรณ์ไปเรื่อยว่าอันนั้นดีอันนู้นไม่ดี กว่าจะจบหรือบางทีไม่จบต้องทนขับไปทั้งๆที่เบรคทำงานไม่เต็ม100  ผมว่ามันขึ้นกับองค์ประกอบหลายๆอย่างเลยนะครับ  ดิสหลังมือ2 ไม่รู้ว่ามันเก็บมานานแค่ไหนแล้ว  ซีลโอริงลูกสูบบวมหรือเปล่า  ลูกสูบมีตามดมั้ย  ตัวแม่ปั๊มเบรคแบ่งแรงดันมาข้างหลังพอตามสเปกที่จะให้มันจับจานหรือเปล่า  จานเบรคลายมั้ย  ก้านสไลด์ที่ให้ตัวปั๊มเบรคสไลด์จับกับจานเบรคมันฝืดหรือเปล่า  ถ้ามันฝืดเวลาปล่อยเบรคแล้วมันจะเหมือนเบรคไม่คลาย คล้ายๆเบรคติด  ผ้าเบรคเสื่อมสภาพหรือยัง  (ไอ้เห็นผ้าเบรคเต็มๆอ่ะ อย่าคิดว่ามันจะมีประสิทธิภาพดีเท่าของใหม่นะ  นอกจากเขาพึ่งเปลี่ยนมา) หม้อลมเบรคก็ต้องเปลี่ยน สุดท้ายช่างที่ทำเขาละเอียดในการติดตั้งให้เราแค่ไหน  ถอดลูกสูบมาล้าง ดูโอริงให้เรามั้ย  ถ้าประมาณว่าถือไปให้ใส่  ก็ประกอบใส่เลย  แบบนั้นก็แย่ละครับ   เอาใจช่วยให้ทำเสร็จเบรคสมบูรณ์นะครับ
บันทึกการเข้า

Project Vacuum Carbon Fender coming soon !!!
TUM
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 598


Safety by RECARO


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 27 เมษายน 2552 15:38:14 »

การทำงานของเบรค ตรวจสอบได้จากแท่นวัดครับ ไม่ต้องเดาเอาเองครับ วัดแล้วใน report
จะบอกถึงประสิทธิภาพการทำงานของเบรคด้วยว่าอยู่ในเกณฑ์ไหน ดีหรือว่าต้องปรับปรุงครับ
ดังนั้นไปขึ้นทดสอบครับ 100 เดียวเอง ไม่ต้องนั่งเทียน

เมื่อวัดแล้ว จะมาปรับปรุง จะได้บอกถูกว่า ควรทำอย่างไรต่อครับ แต่ที่แน่ๆ ประสิทธิภาพการทำงาน
ของเบรค ไม่ขึ้นกับสิ่งที่คุณทำแค่นั้น มันขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของยาง การตั้งศูนย์ล้อ (ที่ต้องถูกต้อง
ด้วย เพราะผมเคยเจอร้านเฮงซวย เบรคงี้ ไหลเลย แล้วจะว่าไม่เกี่ยวกันได้ยังไง) ระบบช่วงล่างและ
กันสะเทือนก็มีผลอย่างมากด้วยครับ shock ab และ coil spring ที่ไม่เหมาะสม ก็ทำให้ไม่ได้
ระยะเบรคที่ดีด้วยเช่นกันครับ
เห็นด้วยครับ ว่าแต่ไปวัดที่ไหนได้บ้างอ่ะครับ
บันทึกการเข้า


"ตูดหมึกคร้าบ"
หน้า: [1] 2 3 4  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!