เอากลับมาลงให้ใหม่ครับ สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก Lean burn 7A-FE Twin coil
     7A-FE และ 4A-FE twin coil ที่ออกมาเมื่อประมาณปี 1997 นั้นเป็นเครื่องรุ่นแรก ๆ ของ Toyota ที่ปรับปรุงมาเป็นเครื่องแบบ Lean Burn 
   หรือเครื่อง ที่บางจังหวะ จะฉีดน้ำมันแบบ บางมาก ประมาณ 22:1 AFR เช่นเมื่อโหลดต่ำ ๆ เพื่อความประหยัด การทำเช่นนี้ได้ เพราะ มีการปรับปรุงการระบบการ
   ฉีดน้ำมันใหม่ครับ โดยเอาหัวฉีดผังไว้ที่บริเวณใกล้ห้องเผา่ไหม้เลย ไม่ได้ฝังไว้ที่ ท่อไอดีแบบเดิม ซึ่งจะช่วย Lean barn ให้ทำงานได้สมบูรณ์ขึ้น   
   ข้อดีของการ Lean Burn ก็คือความประัหยัด ที่ได้ครับ 
   ส่วนข้อเสียการการ Lean Burn นั้นก็เยอะเช่นกัน ก็คือ    
   1. จะเกิดความร้อนสูงมากที่ห้องเผาไหม้ แต่เครื่อง 7A-FE twin coil ก็น่าจะออกแบบให้รองรับความร้อนที่เพิ่มขึ้นได้แน่นอนอยู่แล้ว
   2. เพื่อเกิดความร้อนสูงมาก จาก AFR ที่บาง ก็จะเสี่ยงต่อการ Knock เยอะเช่นกัน 7A-FE twin coil น่าจะมีระบบจัดการตรงนี้ที่ดี
   3. จะเกิด ไอเสียชนิด NOx มากเพราะการเผาใหม่บาง และความร้อนสูงก็จะได้ NOx  ซึ่งถือเป็นแก๊สพิษที่มีอัตรายเยอะเหมือนกัน
       แต่ 7A-FE twin coil เครื่องที่ออก จากโรงงานจะมีระบบ แก้ไขไอเสีย หรือ Emission control ที่ดี ทั้ง EGR และ CAT 
       แบบพิเศษ        
   ปกติแล้ว เมื่อวิ่ง แบบมีอัตราเร่งเยอะ เกียร์ 1-3 เครื่องจะไม่เข้า Lean Burn จะจ่ายน้ำมันแบบปกติ 14.7:1 ส่วน ตอน เดินเบา เข้า Lean  Burn ไหม
   ผมขอเช็คดูก่อน และจะมาบอก  
   การ Lean Burn เท่าที่ผมรู้มา จะเกิดเมื่อ เกียร์ O/D หรือเกียร์ 4 และวิ่งที่ความเร็วประมาณ 120 km/h ขึ้นไป หรือจะ Lean Burn ได้เมื่อเกียร์ 4 
   (Auto) แต่ โหลดน้อย ๆ (เหยียบคันเร่งเบา)   
   คำถามคือ หลายคนเคยเจออาการนี้แล้วทั้งนั้น วิ่ง ๆ ไป พอเกียร์ 4 และเหรียบคันเร่งเบา A/F บางลงมาก ไปจน 20 - 22 AFR  
   บางคนไม่มีปัญหาอะไร บางคน อัตราเร่งลดลงไปเยอะ เรียกว่าอืดเลย 
    บางคนก็เขกกระจาย 
    บางคนก็เครื่องร้อนจัด จนผิดปกติ 
    สิ่งเหล่านี้แสดงว่า 7A-FE twin coil ของเราน่าจะมีปัญหาที่เข้า Lean Burn ได้ไม่สมบูรณ์ครับ คงตั้งเช็คว่าเกิดอะไขึ้นกับระบบ    
    เรื่องเกี่ยวกับแก๊สก็เช่นเดียวกัน Lean Burn จะสมบูรณ์ได้ดี เพราะ อาศัยการฉีดน้ำมันตรง ๆ เข้าห้องเผาไหม้เลย ไม่ได้ฉีดที่ท่อไอดี 
    เมื่อติดแก๊สแล้ว ไม่ว่าแบบ Fix หรือ หัวฉีด เมื่อเข้า Lean Burn แล้ว แก๊สที่เข้าห้องเผาไหม่ จะมีสภาพเหมือนกับการฉีด ตรง ๆ จากหัวฉีดน้ำมัน
    ได้หรือไม่ อันนี้น่าคิดครับ?  ปัญหาต่าง ๆ ของ 7A-FE twin coil มาจากตรงนี้หรือเปล่า?
    การดูง่าย ๆ ว่าเครื่องเข้า Lean Burn หรือยัง ผมทราบว่า รถที่ญี่ปุ่นบางรุ่นจะมี ไฟ "ECONO" ที่เกจ์วัด โดยต่อตรงมาจาก ECU 
    ลองเช็คดูนะครับว่า  7A-FE twin coil ของท่านมีขาตรงนี้อยู่ที่กล่อง ECU หรือเปล่า ก็อาจจะต่อออกมาดูได้ว่า เข้า Lean Burn หรือยัง
    วันนี้ฝากไว้แค่นี้ก่อนครับ ใครมีประสบการณ์อะไร ก็ Post ต่อได้เลยนะครับ     
 
   