มาละครับ ผมจะเล่าให้ฟัง ครับ เผื่อเป็นข้อมูลให้ เพื่อนๆ คนอื่นๆ ที่แต่งเครื่อง สเต็ปต้นๆ เหมือนผม
คือ เนื่องจาก ผมมีข้อจำกัดคือ ผมมี วันหยุด แค่ วันเดียว ต่อสัปดาห์ คือวันจันทร์ ก้ เลย อยากจะจูน ให้เสร็จ ภายในวันเดียว
ก่อนหน้านี้ รถผมให้พี่โย ติดตั้งแคม แล้วก็ ให้ พี่ทอมมี่ จูน ขณะนั้น ยังเป็นเกียร์ 5 สปีดอยู่ ก็ ถือได้ว่า วิ่งดีๆมากๆ สำหรับผม ขับสนุก เดินเบา นิ่ง ไม่หอบ ใช้งานขับไปทำงานทุกวันได้ ปกติ
ที่นี้ พอดี ผมได้เกียร์ 6 สปีด มา ก็ เลย เปลี่ยนใส่ เข้าไป เดิมที คิดว่า ไม่น่าจะมี ผลอะไร มากมาย นัก เพราะ โหลด มันก้ ไป ตามรอบ แต่ในการใช้งานจริง มันเกิดอาการเขก ใน ทุกๆ เกียร์ เวลา ขับ
ซึ่งรถผม ปรับจานจ่าย ไว้ สุดแล้ว แล้วลดไฟ จาก อีมาเนจเอา ทำให้ ไม่สามารถไปหมุนจานจ่ายได้อีก ฉะนั้น ทางแก้ ก็ มี ทางเดียว คือ ต้อง จูนใหม่
ทีนี้ จูนเนอร์ ของผม ก็ ยังว่างไม่ตรงกับวันหยุด ของผม ทำให้ ยังไม่ได้ จูนใหม่ ซักที อันนี้ก็ เข้าใจ เพราะ พี่ เค๊าก็ ต้องมีธุระ มีงาน เป็นปกติ
ผมก้ ได้รับการแนะนำ จาก เต้ย ว่า ไม่ลองให้ พี่วิชัย ลองจูนดู เหรอ พี่เค๊าก็ เก่งโตโยต้า เหมือนกัน
ผม ก็ เลย เกิดโปรเจ็ค ที่จะจูนใหม่
ก็ นัดกัน จนได้ เมื่อวันจันทร์ ที่ผ่านมา นัดพี่เค๊าไว้ 11 โมง กะว่า จูนซัก พัก ก็ คงเสร็จ เพราะ ทุกอย่าง มันต่อไว้ หมดแล้ว แค่จูนใหม่
พี่วิชัยมาถึง ก็ เอารถผม ขึ้นไดโน จูนเลย จูนออกมา รอบแรก ได้ 119.5 ม้า ลงพื้น แต่ แรงบิด มัน หาย ไป เป็นท้องช้าง จากกราฟ พี่วิชัยก็ เลย แนะนำ บอกให้ ปรับแคม อีกหน่อย โดยให้ ไอดี เปิดก่อน อีก 2 ขีด ก็ คือ 4 องศา แล้ว ไอเสีย เปิดหลัง อีก 2 ขีด ก็ คือ 4 องศา เหมือนกัน ผมก็ ถามย้ำ แล้วก็ วาดรูป ตามที่พี่เค๊าต้องการ โดยพี่เค๊าเป็นคนเขียน หัวลูกศร ทิศทางการบิดเฟืองแคม เองด้วยซ้ำ จากนั้น ผมก็ วิ่งรถไป ที่วัดด่าน เพื่อปรับแคม ตามที่ พี่วิชัยต้องการ ผม ก็ รีบ เพราะ อยากให้ เสร็จ แล้ว จบ ภายในวันเดียว ไปถึง พี่โย ก็ ตั้งให้ ผม อย่างเต็มที่ ตรงนี้ ต้องขอบคุณพี่เค๊ามากๆ อีกทั้ง ยังย้ำด้วยว่า ค่า ตามนี้แน่นะ ผมก็ ยืนยัน ตามที่เลกเชอร์ มา ก้โอเค ตั้งกัน
พอตั้งเสร็จ ผม ก็ วิ่ง กลับไป ไดโน อีกครั้ง ก็ ขึ้น จูนอีกครั้ง ปรากฎว่า กราฟ แย่กว่าเดิม ก็ คุยกับพี่วิชัยว่า ยังไง คุยไป คุยมา พี่เค๊าบอกว่า เค๊าบอกผม ผิด เค๊าบอกเป็นการปรับแคม ในทิศทาง ของ เครื่อง honda ทั้งๆ ที่รถผม ก็ 4A-G ทีนี้ ก้ เลย ไม่รู้จะยังไง ทางพี่วิชัยเอง ก็ เลย ลองบิดๆ แบบกะๆ เอา ซึ่งผม ก็ รู้อยู่แล้ววัน มัน ไม่เวิร์คแน่นอน สุดท้าย ทุกอย่างก็ แย่ลงกว่า เดิม ทีนี้ ปัญหาเกิด เพราะ ลูกค้า ท่านอื่นๆ ของพี่เค๊าก็ รอจูน กัน เพียบ ตารางเวลา มัน เลื่อน เนื่องมาจากการจูนรถผม ซึ่งผม ก้ เกรงใจ มากๆ สุดท้าย ก็ ไม่จูนต่อ จบไว้ ที่สเต็ป ล่าสุด ที่พี่เค๊าบิดไป แล้วให้ ช่างของพี่เค๊าบิดคืน ก็ จบที่ตรงนั้น
พี่เค๊าก็ ถาม ผม ว่า มันดีขึ้นไหม ถ้าไม่ดี ไม่เอาตังค์ ค่าจูน ผม เอง ก็ น้ำท่วมปาก ไม่รู้จะบอก ยังไง แต่ อาการรถผม Run ล่าสุด มันแย่ กว่าเดิม แล้ว เอาออกไป ขับ ก็ เบาดับ ตลอด ก็ บอกพี่เค๊าไป ว่า มันไม่ค่อยดี ครับ ตรงนี้ พี่เค๊าก็ ดีมากๆ เค๊าก้บอกว่า ถ้ามันยังไม่ดี เค๊าก้ไม่เอาตังค์จริงๆ ผมประทับใจ มาก ในจุดนี้ แต่ไอ่ครั้น จะไม่จ่ายอะไร เลย มันก็ คง จะดูไม่ดี ก็ เลย จ่ายเป็นค่าสึกหรอ ของไดโนไป ครับ
สรุป ไม่จบ ครับ ผม ต้อง ตั้งแคม ใหม่ แล้วก็ จูนใหม่
ทั้งนี้ ผม ได้ ประสบการณ์ เพิ่ม อีกอย่างในการใช้ของแต่ง ครับ ผม เองก็ พลาด ตรงที่ใช้ สปอกเก็ท แบบ otop ที่ไม่ได้ ทำมาร์ค ไว้ เป็นขีดๆ องศา เอาไว้ ปรับ เพราะ คิดว่า จะหา แบบ มี ยี่ห้อ พวก HKS หรือ TODA มาใช้ ทีหลัง ก็ เลย เป็นข้อผิดพลาด เพราะ จูนเนอร์ ก็ไม่รู้ว่า องศา เท่าไร จะบิดเท่าไร ทำให้ ผมต้องวิ่งไปให้ ผู้ติดตั้งตอนแรก ตั้งให้ ไงครับ แต่ สปอกเก็ทตัวนี้ บอกได้ เลย ว่า ใช้งานได้ดี ครับ ไม่ได้ ห่วย อย่างที่หลายๆ คนคิด เพียงแต่ มันไม่มี ขีดองศาไว้ให้ ปรับเท่านั้นเอง
สรุป อีกที ครับ จูนไม่จบ ต้อง ตั้งแคม แล้วจูนใหม่ ครับ
ส่วน จะคืบหน้า อีกเมื่อไร ยังไง ไว้ จะมาเล่าให้ ฟัง อีกรอบ ครับ