AE. Racing Club
29 มีนาคม 2024 03:43:11 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3 ... 9  »  [5»]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคการจูนแก็ส ระบบมิกเซอร์ ( คุณสามารถทำได้เอง )  (อ่าน 161371 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Handyman
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2008 19:04:09 »



สีเขียว >> SENSE

สีแดง >> IDLE


SENSE ทำหน้าที่จ่ายแก๊ส เมื่อเกิดแรงดูดจากเครื่องยนต์ ไว้ปรับให้วาล์วจ่ายแก๊สตามแรงดูดผ่านมิกซ์เซอร์
คือ.. ที่รอบเดินเบาจะต้องจ่ายน้อย จนถึงไม่จ่าย  แต่พอเหยียบ มันก็จะเริ่มมีแรงดูด และเริ่มจ่าย
ฉะนั้น ถ้าตั้ง SENSEอ่อน - รอบเดินเบามันก็จ่ายเลย ผลก็คือ กินแก๊ส เกินความจำเป็น
ถ้าตั้ง SENSE แข็ง - พอเราเร่งเครื่ง แรงดูดเกิด ตอนแรกยังน้อย แล้วมันไม่จ่าย เราก็ต้องเหยียบมากขึ้นอีกนิด
พอมันเริ่มจ่าย รถก็จะออกตัวกระตุก ต้องพอดีๆ
IDLE ทำหน้าที่จ่ายแก๊สอ่อนๆ ด้วยตัวเอง สำหรับการเดินเบาของเครื่องยนต์ เป็นตัวปรับจ่ายแก๊ส ด้วยตัวมันเอง
ไม่ต้องอาศัยแรงดูด ประโยชน์คือ จะจ่ายแก๊สเลี้ยงรอบเครื่องเดินเบา ให้เครื่องสามารถทำงานได้ตลอดเวลา โดยไม่ดับ
และไม่ขึ้นกับการเร่ง หรือเบรค

ก่อนการปรับจูน ต้องตรวจเช็คก่อนว่าไม่มีการรั่วของแก๊สและอากาศตามรอยต่อ บ่อยครั้งที่รอบกระตุก
เพราะสาเหตุการรั่วเหล่านี้ เช่น สายVACCUM บางสายหลุดหรือเสียบไม่แน่น จัดการทุกอย่างให้เรียบร้อย

เริ่มต้น
1. ปิดSENSE และIDLE  คลาย POWER VALVE ( วาล์วกลางสาย ) รอไว้ 3 รอบ
2. สตาร์ทเครื่องต้องไม่ติดถ้าติดแสดงว่าน้ำมันค้าง
3. ลองคลายIDLE หมุนทวนเข็มออกมาครึ่งรอบ แล้วสตาร์ทถ้ายังไม่ติดให้หมุนต่อทีละ1/4รอบ
จนสตาร์ทติด ( ไม่ควรเกิน2รอบ ) โดยไม่เปิดแอร์
รอบเดินเบาควรจะนิ่ง ( อาจรอให้ร้อนหรือโช๊คอัตโนมัติตัดการเร่งรอบก่อน )  " อย่าเร่งคันเร่งเด็ดขาด "
4. เปิดแอร์สังเกตรอบเดินเบาต้องไม่ตก และเครื่องไม่สั่น ( เหมือนกับตอนน้ำมัน - เดินเบานิ่ง )
เช่น เดินเบา และแอร์เท่าๆกันที่ 7-800 รอบ " ถ้าเปิดแอร์แล้วเครื่องสั่นแสดงว่าแก๊สไม่พอ "
ให้ค่อยๆ คลายไอเดิ้ลออกจนนิ่งแล้วหยุด เพราะถ้าคลายมากจะกินแก๊ส
ไปดูที่ปลายท่อต้องไม่มีควันเขม่า ถ้ามีไอน้ำออกมาถือว่าเผาใหม้สมบูรณืแล้ว ดับเครื่องแล้วสตาร์ทซ้ำๆถ้าคงที่ทุกครั้ง
** Mark ตำแหน่งที่IDLE ไว้เลยแสดงว่าตำแหน่งนี้ ระบบเดินเบาสมบูรณ์ และประหยัดที่สุดแล้วอย่ายุ่งกับมันอีก **
5. คลายSENSE ออกสัก 3 รอบ
6. ค่อย ๆ ไขIDLE เข้าไป ( อย่าลืมมาร์คจุดนะ เพราะเราตั้งรอบเดินเบาไว้อย่างดีแล้ว )
รอบเดินเบาจะต่ำลง ไขให้สุดไปเลยถ้าเครื่องยังไม่ดับ เป็นเพราะตั้งSENSEอ่อน คลายไว้เยอะ MIXERเลยมีแก๊สให้ดูดก่อนเวลา
( ถ้ามันดับไปก่อนจะปิดIDLE หมด ก็คลายSENSE เพิ่มไว้ก่อนสต๊าทนะครับ )
7. ค่อย ๆ ไขSENSE เข้า กระทั่งเครื่องเริ่มเบาลงมาก ๆ จน " เครื่องสั่นจนเกือบจะดับ "
 แล้วเปิดIDLE ไปที่จุดที่เรามาร์คไว้เครื่องก็จะนิ่งแล้วล่ะทีนี้
8. ลองขับดูใกล้ ๆ ก่อนถ้าตอนออกตัวกระตุกหรือออกตัวอืด ก็คลายSENSE ทีละนิดจนพอใจในอัตราเร่ง

หลังจากจูนเสร็จ ก็ทำพีคจูนนิ่งต่อ
SENSE ( Sensitive knob) กับ Power valve ต้องทำงานร่วมกัน คือ ปล่อยไม่มาก -ไม่น้อย ( ไม่กิน-ไม่อืด )
PEAK TUNING คือการหาค่าสูงสุดของรอบเครื่อง เพื่อหาความเหมาะสมของการจ่ายแก๊สกับกำลังของเครื่องยนต์

วิธีการจูน แบบ PEAK TUNING
1. เร่งเครื่อง ให้รอบเครื่อง อยู่ประมาณ 3500 รอบ ( หาอะไรมาล๊อคลิ้นเร่งไว้ให้รอบคงที่ ) หากคุรต้องการวิ่งเร็วกว่านี้ก็สามารถเพิ่มรอบเครื่องยนต์ได้ แต่จะกินแก็สมากขึ้นครับ
2. หมุน POWER VALVE เข้าๆๆๆ จนเครื่องยนต์รอบตกลงจากภาวะLEAN
( เราจ่ายแก๊สน้อย ไม่พอต่อความต้องการของเครื่องยนต์ แบบนี้เรียกว่า LEAN หรือส่วนผสมบาง )
3. เริ่มจูน โดยการปรับที่ POWER VALVE
4. คลายออก ทีละนิดๆ รอบเครื่องจะเพิ่มกลับมาเท่าเก่า คือ 3500 รอบ ตอนนี้สำคัญ นะครับ อย่าขยับ คันเร่งนะครับ
5. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้น นิดหน่อย
6. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้นได้อีกนิดหน่อย จนไม่เพิ่ม ( ถึงคลายออกอีก รอบเครื่องก็จะไม่เพิ่ม )
7. ในตำแหน่ง ที่ข้อ 6 ซึ่งก็คือรอบเครื่องยนต์สูงสุดที่ทำได้ ที่เราเรียกว่า " PEAK TUNING "
เสร็จแล้วครับ......  
ลองทำดูคุณทำได้  แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 สิงหาคม 2011 20:20:21 โดย Handyman » บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
kung_sakon
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 237



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2008 20:11:39 »

ขอบคุณสำหรับ ความรู้ ที่นำถ่ายทอด ขอบคุณครับจะลองทำดูพอดีหม้อต้มผมรุ่นตามภาพพอดี
บันทึกการเข้า
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2008 20:18:11 »

คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

Nick EE90->4A-GE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 486


EE90 + 4A-GE 16v. ลายเสือดาว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2008 20:34:54 »

หวัดดีครับ พี่ Handyman

ผมรบกวนถามสักนิดนะครับ ว่ามันอันไหนกันแน่ ผมก็เอาของ พี่ Handyman  เก็บลงเครื่องไปแล้ว พอดีเพื่อนส่งมาให้ ผมก็มานอนดูก็ต้อง
  ตาปริบๆ  อะไรกันแน่    เวียนหัว  มึนซิเรา




วิธีการปรับจูน (ADJUSTMENT OF TOMASETTO LPG REDUCER)
หม้อต้มโทมาเซตโต้ มีแกนปรับจูน 2 ตำแหน่ง คือ
--  จูนปกติซึ่งเป็นตัวจูนรอบเดินเบา (idel จูน) (ภาพที่ 3 หมายเลข 2)
--  ตัวจูนเล็ก (sensitive จูน) (ภาพที่ 3 หมายเลข 1)     เพื่อช่วยในการจ่ายแก๊สที่มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับสภาพเครื่องยนต์ของรถแต่ละคัน


 อ่านหนังสือ  มันดูเหมือนจะสลับกัน หรือเปล่าครับ.. (ข้างบนน่าจะมาจาก แก๊สไทย.คอม  นะครับ ไม่แน่ใจ)

เดี๋ยวช่วงอาทิตย์หน้า ผมจะโทร. ว่า พี่ว่างวันไหน จะให้ช่วย หาสาย สัญญาณ เกย์น้ำมัน ครับ ขอบคุณมากครับ Nick....
คำนับ    อินเลิฟ
บันทึกการเข้า
Handyman
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2008 21:58:36 »

ปุ่มปรับIDLE จะอยู่ไกล้ทางเข้าของแก็สครับ

บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
Nick EE90->4A-GE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 486


EE90 + 4A-GE 16v. ลายเสือดาว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2008 22:07:56 »

--  ตัวจูนรอบเดินเบา (idel จูน) (ภาพที่ 3 หมายเลข 1)
--  ตัวจูนเล็ก (sensitive จูน) (ภาพที่ 3 หมายเลข 2)

**  มันก็ต้องแก้ไขเป็นตามนี้ ใช่ไหมครับ พี่ Handyman
บันทึกการเข้า
PZGIM8459
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2008 08:54:41 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า
Simon King
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2008 17:01:25 »

ความรู้ทั้งนั้น
บันทึกการเข้า
Handyman
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2008 20:21:47 »

เรื่องตำแหน่ง ถ้าเป็นมิ๊กส์รุ่นนี้ ก้ตามนี้ครับ

ส่วนรุ่นอื่นๆ ไม่แน่ใจว่าตรงกันหรือไม่ -- ให้สอบถามผู้ติดตั้งโดยตรงดีกว่าครับ

แต่การจูน..... ใช้หลักการเดียวกัน
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
Nick EE90->4A-GE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 486


EE90 + 4A-GE 16v. ลายเสือดาว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 01 มิถุนายน 2008 13:55:31 »

 ไม่รู้ไม่ชี้    ของผมครับ..... (น่าจะใช่นะครับ) พี่ๆ ว่าไงไม่ชัวร์




 แหะ.. แหะ..  แก้ไขใหม่แล้วครับ  ขออภัย      ไม่รู้ไม่ชี้



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มิถุนายน 2008 09:25:44 โดย Nick > EE90 > 4A-GE » บันทึกการเข้า
noice
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2008 13:34:54 »

ไม่รู้ไม่ชี้    ของผมครับ..... (น่าจะใช่นะครับ) พี่ๆ ว่าไงไม่ชัวร์




ตรงสีแดงนี่ผิดหรือป่าวครับ ผมดูแล้วกันน่าจะเป็นที่หมุดของตัวรัดท่อนะครับ
บันทึกการเข้า
noice
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2008 13:36:33 »

ขออีกเรื่องครับผมใช้หม้อต้นของ lo gas ใครจูนเป็นรบกวนสอนผมหน่อยครับ ช่วงนี้เกิดอาการเบื่อช่างมากครับ
บันทึกการเข้า
Nick EE90->4A-GE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 486


EE90 + 4A-GE 16v. ลายเสือดาว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2008 09:39:36 »

สลับกันครับ  /  สีเขียวของคุณคือIdle ไว้จูนรอบเดินเบาครับ
ลองเปิด (หมุนทวนเข็ม) รอบเดินเบาจะสูงขึ้น

>>  ผมแก้ไขภาพให้ใหม่แล้ว สรุปก็คือ (ก็อย่างที่ พี่ Handyman บอกล่ะครับ) และเพื่อความเข้าใจของผมเองด้วยครับ ฮิ ฮิ "กำลังเรียนรู้ครับ"  อ่านหนังสือ

--  ตรงสีแดง = IDEL :: ไว้สำหรับ จูนรอบเดินเบา : ทดลองเปิด ("หมุนทวนเข็ม" เหมือน "เปิดขวดน้ำ") รอบเดินเบาจะสูงขึ้นครับ 

--  ตรงสีเขียว = SENSE :: ทำหน้าที่จ่ายแก๊ส เมื่อเกิดแรงดูดจากเครื่องยนต์ ไว้ปรับให้วาล์วจ่ายแก๊สตามแรงดูดผ่านมิกซ์เซอร์ (อ่านเพิ่มได้ที่ด้านบนสุดนะครับ)


 ตรบมือ  ขอบคุณ พี่ๆ น้าๆ ด้วยครับ  > ความรู้+น้ำใจ <  ทั้งนั้นเลยนะนี่
   ฉลอง..    คำนับ   อินเลิฟ
บันทึกการเข้า
Redshadow@RaYongZ...
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,359


ทุกชีวิต..มีหนทางของมันเสมอ..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2008 17:55:02 »

แอบครับ    ย่องเบา ย่องเบา
บันทึกการเข้า

คน...ขับรถ.. ช้า..ชิดซ้าย...ควาย...ขับรถ...ช้า... ชิด ขวา...
Handyman
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2008 14:02:10 »

เพิ่มเติมข้อมูลให้ครับ

ในหม้อต้มหลายรุ่น ปุ่มIDLE จะมีขนาดเล็กกว่าปุ่มSENT ครับ
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
สมถวิล@ปทุมNO.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,670


ลำปางไม่หนาวเท่าลำพัง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2008 16:02:16 »

 จุดประทัด จุดประทัดงมมาตั้งนาน ตอนนี้ GET แล้ว ขอบคุณหลายเด้อ คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
Nick EE90->4A-GE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 486


EE90 + 4A-GE 16v. ลายเสือดาว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2008 20:46:37 »

เพิ่มเติมข้อมูลให้ครับ

ในหม้อต้มหลายรุ่น ปุ่มIDLE จะมีขนาดเล็กกว่าปุ่มSENT ครับ

>>>  ความรู้อีกแล้วต้อง เก็บ  ขอบคุณครับบบบบบบ

บันทึกการเข้า
Puy Terismo
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #17 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2008 23:38:25 »

ขอบคุณครับ ได้ความรู้เต็มๆเลย
บันทึกการเข้า
Simon King
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #18 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2008 07:39:05 »

ต้องลองไปปรับดูครับ
บันทึกการเข้า
nuvo3816
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #19 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2008 08:41:21 »

ขอบคุณ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 ... 9  »  [5»]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!