AE. Racing Club
05 มีนาคม 2021 18:06:18 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [«10] [«5]  «  1 ... 68 69 [70]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ท่อVCEลิ้นแปรผันติดเพิ่มเฉยๆก็เร่งดีขึ้นไวตั้งแต่ออกตัวDynoครั้งที่1,2และ3  (อ่าน 129437 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,366


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1380 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2020 22:28:33 »

วันนี้วันพระ



/////////



ท่อไอเสีย VCE โทร 0851423903



////////



คนเราจะประสบความสำเร็จได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับสามอย่างนี้เป็นอย่างน้อยครับ


1 ความสามารถ (รู้อย่างเดียวแต่ถ้าไม่สามารถก็ไม่สำเร็จ)

2 เงินทุน มีเงินทุนทำเองไม่ได้ก็จ้างให้คนอื่นทำให้ได้ นั่นหมายถึงมีคุณสมบัติข้อ 2 ได้ด้วย ถ้ามีความสามารถหาคนที่มีคุณสมบัติตามข้อ 1 มาตอบสนองได้ (ถ้าหาไม่ได้ก็จบเห่เช่นกัน)

3 มีวาสนา (สำหรับทำสิ่งนั้น) ถ้าวาสนาไม่ถึง หรือไม่ถึงเวลาก็จะทำไม่ได้เช่นกัน

/////

ลำโพงที่ผมออกแบบเป็นแบบวางขาตั้ง ออกแบบในห้องขนาดเล็ก (ประมาณ 4x3.5 ตารางเมตร) แล้วไปทดสอบกับห้องขนาด 5x8 ตารางเมตร (ห้องนี้ด้านข้างซ้ายมือของห้องจะเป็นตู้กระจก (คุณแม่เอาไว้เก็บพวกจานชามต่างๆครับ) สูงเกือบจรดเพดานกินพื้นที่ตามความยาวราว 1/3 ของห้องทำให้มีเสียงก้องสะท้อนมาก) หน้าลำโพงห่างจากผนังด้านหลังอยู่ในระยะ 1/3 ของห้อง (เพื่ออิมเมจเสียงที่เป็นมวลสามมิติมีบรรยากาศรายรอบ และการแยกชั้นของเวทีที่แต่ละชั้นจะแยกห่างกันมากที่สุด และ มวลอิมเมจของแต่ละชั้นจะอิ่มเต็มอย่างสมบูรณ์พอๆกัน)

ตำแหน่งระหว่างตู้ลำโพงข้างซ้ายกับข้างขวาหากจำเป็นสามารถวางห่างกันได้ถึง 210 เซ็นติเมตร (ที่ระยะหน้าลำโพงห่างจากผนังด้านหลังลำโพงเกือบๆระยะ 1/3 ของห้อง คือที่ระยะ 255 เซ็นติเมตร ถ้าที่ 1/3 ของห้อง 266 เซ็นติเมตร ควรขยับให้ชิดกันอีกนิด โดยขยับชิดเข้าไปด้านละราวๆ 7-8 เซ็นติเมตร) เสียงอิ่มเต็มในขนาดห้องใหญ่ระดับนั้น (คาดว่าห้องที่ใหญ่กว่านี้เล็กน้อยก็น่าจะรับไหว) ที่ห้องนี้จึงได้เห็นประสิทธิภาพของเบสที่อิ่มหนักแน่นและราบรื่นต่อเนื่อง รวมทั้งลงได้ลึกให้ได้ยินอย่างชัดเจน (ต่างจากห้องเล็กข้างต้นค่อนข้างมาก ที่ห้องเล็ก เบสจะไม่สามารถแสดงความราบเรียบเป็นช่วงกว้างๆได้และเบสย่านต่ำสุดจะไม่แน่นกระชับเท่า รูปวงเวทีก็จะไม่สามารถขยายกว้างใหญ่ไปตามขนาดห้องได้ /แต่ก็สามารถฟังเพลงจากวงซิมโฟนี่ฯ ได้ดีเป็นที่น่าพอใจระดับหนึ่ง/ /ห้องเล็กด้วยและไม่สามารถดึงลำโพงห่างจากผนังแต่ละด้านได้สักเท่าไหร่ด้วย เนื่องจากพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างจำกัด/)


ทั้งหมดนี้ได้จากลำโพงวางขาตั้งสองทางขนาดไดรเวอร์มิดเบส 6.5 นิ้ว ความไวแถวๆ 90DB/W/M  impedance 8 ohm จูนท่อเบสไว้ที่แถวๆ 32 Hz (ตู้ต้นแบบวางท่อเบสไว้ด้านหลัง ตู้จริงจะออกแบบให้สามารถปรับเปลี่ยน/ด้วยตนเอง/ย้ายให้ท่อเบสมาอยู่ด้านหน้าก็ได้ เพื่อเบสที่ราบรื่นกว่า ในกรณีที่ใช้งานในห้องเล็ก หรือ ไม่สามารถดึงลำโพงให้ห่างจากผนังด้านหลังได้)







บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,366


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1381 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2020 21:10:44 »

วันนี้วันพระ

หมั่นทำความดี ละ เลิกทำความชั่วทั้งปวง แล้วชีวิตจะประสบโชคดีในวันข้างหน้าครับ



/////


สนใจท่อ VCE โทร 0851423903



/////


สำหรับลำโพงที่ผมออกแบบในครั้งนี้ จะมี ปุ่มปรับความสมดุลของ tonal balanced ด้วย โดยสามารถเลือกได้สามลักษณะ (หนึ่งในนั้นคือ แบบเรียบแฟลต) จุดประสงค์ เพื่อเลือกปรับให้เสียงมีความสมดุล (ตามสถาพเครื่องที่ใช้ในขณะนั้นและสภาพห้อง) ดีที่สุด หรือ เลือกปรับชดเชย (เพื่อแก้ไข หรือ เจตนาเพื่อปรับเน้น) หรือต้องการเปลี่ยนแปลงลักษณะเสียง (ลดความจำเจ /คล้ายการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเครื่องที่ใช้ให้มีความโดดเด่นในบางย่านเสียงมากขึ้น หรือ คล้ายการเปลี่ยนลำโพง)





บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,366


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1382 เมื่อ: 06 มกราคม 2021 20:26:40 »

วันนี้วันพระ


///////


ติดต่อเรื่องท่อ VCE โทร 0851423903



///////



ลำโพง ไฮเอ็นด์ มีทั้งคุณภาพถึงจริง และไม่ถึง


วิธีทดสอบ คล้ายๆ เราจะทดสอบความสามารถของใครสักคนหนึ่ง

เราต้องมีข้อสอบที่ดีพอและเหมาะสม ตัวอย่างเช่น ทดสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์ ถ้าเราใช้ข้อสอบที่เป็นพื้นๆ บวกลบคูณหารธรรมดาๆ เราก็จะไม่สามารถแยกแยะระหว่างคนที่เก่งจริงกับคนทั่วๆไปได้ และถ้าให้เลือกตอบแบบปรนัยก็อาจจะบังเอิญได้คนที่มีโชคในการตอบข้อสอบมากกว่าจะได้คนที่ทำได้จริง มีโอกาสเป็นไปได้ทั้งนั้น

ในการทดสอบลำโพงก็เช่นกัน

เราต้องเลือกเพลงที่จะมาทดสอบให้ถูกต้องเหมาะสมกับหัวข้อที่เราจะทดสอบ เราอาจจะเลือกเพลงร้องเพื่อทดสอบน้ำเสียงย่านกลาง ซึ่งถ้าเราหาเพลงที่นักร้องมีน้ำเสียงย่านกลางต่ำที่ดีมีลูกคอที่สวยงามเราก็จะเห็น (ได้ยิน) ความสามารถของลำโพงที่เราจะทดสอบได้ง่าย

ถ้าเราจะทดสอบความสามารถด้านอื่นๆ  เราก็หาเพลงที่เหมาะสมกับด้านนั้นๆมาทดสอบมัน

ลำโพงก็คล้ายเครื่องเสียงต่างๆ (จะเรียกว่าเหมือนกันน่าจะดีกว่า) เช่น แอมป์/ลำโพง/ที่ดีกว่าอีกเครื่องหนึ่ง ก็จะแสดงให้เห็นว่า มีคุณภาพดีกว่าในด้านใดด้านหนึ่ง หรือ หลายหลายๆด้าน เช่น รูปแบบเวทีที่มีความลึก กว้างและใหญ่โตกว่า อิมเมจมีขนาดใหญ่กว่าและมีความชัดเจนอิ่มแน่น (เครื่องอื่นๆ อาจจะฟังว่าอิมเมจมีความผอมบางกว่า หรือเป็นขอบไม่กลมกลึง) พร้อมกับมีบรรยากาศรายรอบอิมเมจเหล่านั้น (ในขณะที่ลำโพงหรือ แอมป์เครื่องอื่นๆ เสียงเหล่านี้จะแห้ง หรือ เบลอร์หรือแผ่วเบาไปมาก)  มีพื้นแบคกราวน์ที่เงียบกว่า รูปทรงเวทีด้านหลังกว้างใหญ่ อิมเมจเสียงบริเวณนั้นไม่บีบเล็กและไม่เบลอร์ แอมป์ /ลำโพง/ โดยมากมักจะมีจุดตายที่บริเวณดังกล่าว ลำโพงต้องจัดวางที่ทางให้ถูกต้องด้วย แต่ ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน ลำโพงที่เหนือกว่าก็จะแสดงให้เห็นได้ชัดว่ามีความเหนือกว่าของเวทีเสียงในบริเวณดังกล่าว  นี่ยังไม่ได้พูดถึงเรื่อง tonal balance และ กล่าวถึงเรื่อง dynamic ซึ่งก็ต้องเหนือกว่าเมื่อนำมาทดสอบเปรียบเทียบ

เราอาจจะใช้เพลงที่เหล่าออดิโอไฟล์ใช้ในการทดสอบเสียงกัน ซึ่งเพลงเหล่านั้นจะบันทึกมาค่อนข้างดีกว่าแผ่นทั่วๆ ไป ทำให้เห็น (ได้ยิน) ความแตกต่างได้ง่าย

อย่างไรก็ตามขอแนะนำว่า หนึ่งในนั้นควรเป็นเพลงคลาสสิค ที่บรรเลงโดยวงซิมโฟนี่ออร์เคสตร้า ครับ เพราะ ตามสภาพความเป็นจริง วงประเภทนี้จะใช้เครื่องดนตรีหลายชิ้น มีแยกเป็นกลุ่มๆ กลุ่มละหลายๆชิ้น มีการวางตำแหน่งแห่งที่ของเครื่องดนตรีเหล่านั้นเป็นเชิงชั้นลดหลั่นกันไป เมื่อใช้เครื่องดนตรีหลายชิ้น รูปวงเวทีจึงใหญ่โตมาก และที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการเล่น /บรรเลง/เครื่องดนตรีต่างๆรวมทั้งการบันทึกจะกระทำไปพร้อมกันในคราวเดียว ซึ่ง เพลงประเภทนี้แหละครับที่เหมาะจะใช้ทดสอบลำโพงว่า มีคุณภาพถึงขั้นที่เป็นไฮเอ็นด์อย่างแท้จริงหรือเปล่า



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 มกราคม 2021 22:06:29 โดย phorn » บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,366


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1383 เมื่อ: 13 มกราคม 2021 20:56:16 »

วันนี้วันพระ


////


ท่อไอเสีย VCE โทร 0851423903




/////


พูดถึงลำโพงไฮเอ็นด์ต่อครับ


นอกจากเพลงคลาสสิคที่เหมาะสำหรับใช้ฟังทดสอบ เปรียบเทียบ คัดเลือก คุณภาพของแอมป์ ลำโพง และอุปกรณ์ต่างๆ ว่ามีคุณภาพเข้าขั้นหรือไม่อย่างไรแล้ว เพลงทั่วๆไปก็ใช้ได้ถ้าบันทึกมาดีพอและคุณมีความคุ้นเคย
  จะเป็นเพลงบรรเลงหรือเพลงร้องก็ได้ (ถ้าเพลงร้องก็จะได้ทดสอบย่านเสียงกลางได้ถนัดหน่อย) แต่เพลงบรรเลง บางครั้งก็สามารถใช้ทดสอบได้ดีอย่างน่าทึ่ง ตัวอย่างเช่น เสียงบรรเลงกลองชุดสดๆ


แอมป์ ปรีแอมป์ อุปกรณ์ต่างๆ หรือ ลำโพง ไฮเอ็นด์ ต่างก็แสดงความสามารถในด้านคุณภาพเสียงได้เหนือกว่า เครื่อง หรือ อุปกรณ์อื่นๆ ที่มีคุณภาพต่ำกว่า จะให้เสียงครบถ้วนในทุกๆ ตัวโน๊ต จะไม่มีขาดและไม่มีเกิน

แอมป์ ฯลฯ หรือ ลำโพงที่คุณภาพต่ำ ก็คล้ายๆ กับเด็กที่เพิ่งปั่นจักยานได้ช่วงแรกๆ จะไม่สามารถปั่นให้ตรงไปตามทางไปตามเส้นโค้งที่ยึกยักไปมาได้อย่างถูกต้องและสมูท จะออกมาในรูปแบบลัดโค้งหรือแหกโค้งซะมากกว่า แอมป์ ฯลฯ และลำโพงคุณภาพที่ยังไม่ถึงขั้นจริงก็จะเป็นเช่นนั้น คือ น้ำเสียงจะออกมาแบบทื่อๆ ไม่ค่อยละเอียดอ่อนพลิ้วไหว มีเสียงที่ไม่ถูกต้องตรงตามธรรมชาติ อิมเมจไม่มีความกลมกลึง และไม่สามารถแสดงความโปร่งใสอย่างถึงที่สุดได้

ถ้าเปรียบเสียงโน๊ตดนตรีตัวหนึ่งเป็นเหมือนรูประฆังคว่ำ แอมป์ ฯลฯ และลำโพงที่คุณภาพต่ำกว่าจะให้น้ำเสียงเป็นแบบคล้ายครึ่งวงกลม (วงกลมผ่าซีก) มากกว่าจะเป็นรูประฆังคว่ำ คือ ขาดความละเอียดอ่อนของส่วนโค้ง และ ขาดรายละเอียดของปากระฆัง รายละเอียดที่ว่านี้คือ timbre หรือน้ำเสียงที่เป็นธรรมชาติ (รายละเอียดส่วนโค้งของรูประฆัง) และ รายละเอียดของต้นโน๊ตซึ่งเปรียบดั่งรายละเอียดของปากระฆัง ที่แอมป์ ฯลฯ และลำโพงที่เข้าขั้นจริงๆ จึงจะสามารถแสดงรายละเอียดเหล่านี้ได้อย่างครบถ้วนและชัดเจน



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 มกราคม 2021 21:02:10 โดย phorn » บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,366


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1384 เมื่อ: 21 มกราคม 2021 21:43:36 »

[/url]



//////

สนใจท่อ VCE ติดต่อ โทร 0851423903


//////



ปัจจุบัน การซื้อขายทางออนไลน์ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง และในการซื้อขายกันนั้นส่วนหนึ่งก็มีความสมหวัง อีกส่วนหนึ่งก็จะผิดหวัง (ไม่ได้ของที่มีคุณภาพดั่งที่ใจหวัง) ปัญหานี้เกิดได้ทั้งจากการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง (ฝั่งคนซื้อ/ฝั่งคนขาย) หรือจากทั้งสองฝั่ง

บางทีการสื่อสารกันอาจจะไม่เคลียร์ หรืออาจจะเข้าใจกันคนละความหมาย

เพราะฉะนั้น จะเป็นการดีที่สุด ถ้าสามารถจะบอกกล่าวให้เข้าใจตรงกันได้

อย่างเรื่องลำโพงไฮเอ็นด์ (คำว่าไฮเอ็นด์ ว่าง่ายๆก็คือ เหนือกว่าธรรมดาทั่วๆไปมาก ที่เหนือกว่าในที่นี้คือคุณภาพเสียง จะไม่พูดถึงรูปโฉมภายนอกก็แล้วกัน เป็นอันว่าเข้าใจตรงกันนะครับ)

ทีนี้ ถ้าท่านมีห้องหับที่สำหรับใช้วางลำโพงเพื่อฟังอย่างเป็นเรื่องเป็นราว (ถ้าท่านเป็นนักเล่นที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ดีอยู่แล้วก็ขออภัย ให้ข้ามไปได้) ท่านจำเป็นที่จะต้องจัดวางมันอย่างพิถีพิถัน มิใช่ว่าจะวางไว้ตรงไหนส่งๆแล้วให้เสียงดีอย่างเต็มที่ได้ (เน้นว่าอย่างเต็มที่ เพราะลำโพงที่เสียงดีวางส่งๆเสียงมันก็ยังออกมาดี/ระดับหนึ่ง)


ท่านจำไว้ข้อหนึ่งว่า ลำโพงในระบบสเตริโอ ตำแหน่งลำโพงที่ท่านวางข้างหนึ่ง จะมีผลต่อเสียงของอีกข้างหนึ่งเสมอ และ สอง ระดับหน้าตู้ในแนวนอนจะต้องสมมาตรกันเสมอ และ สาม ไม่จำเป็นที่ลำโพงแต่ละข้างจะต้องห่างจากฝาผนังด้านข้างเท่าๆ กัน (ส่วนมากเท่าที่ทราบมา หน้าลำโพงทั้งสองข้างจะห่างจากฝาผนังด้านหลังเท่ากัน แต่สำหรับผมไม่จำเป็นครับ ผมให้เหลื่อมล้ำกันได้นิดหน่อย/จากประสบการณ์ที่ใช้มาตลอดหลายสิบปีผมจะวางลักษณะนี้ เข้าใจว่าที่ต้องจัดวางเช่นนี้คงเป็นเพราะว่าฝาผนังห้องแต่ละด้านไม่ได้ฉากกันอย่างสมบูรณ์)

อีกข้อหนึ่ง ผมจะวางลำโพงในลักษณะไม่โทอิน (ถ้าหากจำเป็นต้องวางลำโพงแต่ละข้างห่างจากฝาผนังด้านหลังต่างกันเล็กน้อย ผมก็จะเบนหน้าตู้ลำโพงด้านที่ห่างฝาผนังด้านหลังมากกว่าไปหาตู้ลำโพงอีกข้าง สมมุติหน้าตู้ลำโพงด้านขวาห่างจากฝาผนังด้านหลังมากกว่าตู้ด้านซ้าย /ถ้าผมไม่ทำอะไร หน้าตู้ลำโพงทั้งสองข้างก็จะเหลื่อมกันเป็นขั้นบันไดไม่เป็นผลดี / ผมก็จะหาทางทำให้หน้าตู้ของทั้งสองข้างมีระนาบเดียวกัน วิธีการคือ เบนหน้าตู้ลำโพงด้านขวาให้เข้ามาหาตู้ลำโพงซ้ายและ เบนหน้าตู้ลำโพงด้านซ้ายออกไป (ด้านหน้าตู้ลำโพงทั้งสองข้างก็จะอยู่ในระนาบเดียวกัน สมมาตรกันไม่เหลื่อมขยักกันอย่างทีแรก) และ ลำโพงแต่ละข้างก็จะเป็นการวางในแนวตรงไม่โทอิน



เหตุผลที่ผมวางตู้ลำโพงทั้งสองข้างไม่โทอินกัน (อ้างอิงที่ผมบอกว่า  ตำแหน่งลำโพงที่ท่านวางข้างหนึ่ง จะมีผลต่อเสียงของอีกข้างหนึ่งเสมอ) เพราะ การวางในลักษณะไม่โทอินนี้ อิมเมจเสียงทุกๆ ตำแหน่งบนเวทีเสียงจะมีลักษณะกลมกลึงถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด และการวางในลักษณะนี้ ทุกๆ อิมเมจบนเวทีเสียงในตำแหน่งต่างๆ จะมีบรรยากาศรายรอบครบทุกด้าน สมบูรณ์ทั้งมวลบรรยากาศและแอมเบี๊ยนรายรอบ และการวางในลักษณะนี้ แต่ละแถวในเวทีเสียงจะมีระยะห่าง หน้า กลาง หลังเท่าๆกัน รวมทั้ง รูปเวทีในแนวกว้างของด้านหน้า กลาง และแถวหลังสุดจะกว้างใหญ่สมดุลกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 มกราคม 2021 22:00:44 โดย phorn » บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,366


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1385 เมื่อ: 28 มกราคม 2021 20:56:58 »

วันนี้วันพระ



////

ติดต่อเรื่องท่อ VCE.      0851423903



////

ถ้าผมประเมินว่า ลำโพงทั่วๆ ไป ได้รับการปรับจูนคุณภาพมาได้ประมาณ 60% ลำโพงไฮเอ็นด์คุณภาพสูง คุณภาพอาจจะถึง 70 ถึง 80 % และที่ได้รับการยอมรับมากๆ อาจจะดีกว่านั้นถึง 80-90%

พวกอุปกรณ์อื่นๆ เช่นแอมป์ก็เป็นเช่นนั้น ก็จะไม่ผิดไปจากความเป็นจริงนัก


ทีนี้ ถ้า ลำโพงนั้นมีคุณภาพเพียงแค่ 70% ถ้าใช้แอมป์คุณภาพระดับ 90% ขับมัน คุณภาพที่ได้ก็อาจจะได้ถึง 80% หลายๆคนที่ไม่ทราบความจริงดังกล่าว
ก็อาจจะพลาด ถ้าเผลอไปได้ฟังและตัดสินใจว่าลำโพงนั้นมีคุณภาพระดับ 80% (ทั้งๆที่คุณภาพของมันอยู่ที่ระดับ 70% เท่านั้น) ในกรณีเช่นนี้ก็แสดงให้เห็นว่า เราต้องระมัดระวังและคิดวิเคราะห์ให้ดีครับก่อนที่จะตัดสินใจ






บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,366


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1386 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2021 21:30:44 »

วันนี้วันพระ



////


ท่อไอเสีย VCE ติดต่อที่โทร 0851423903


////


กล่าวถึงเรื่องการจัดวางลำโพงแบบไม่โทอิน ทำให้นึกได้ว่า ลำโพงจำนวนหนึ่งไม่สามารถจะวางลำโพงในลักษณะแบบนี้ได้ เพราะจะเกิดปัญหาในเรื่อง ความไม่ชัดเจนของเสียงร้องและพวกอิมเมจต่างๆ (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริเวณตรงกลางและแถวใกล้ๆกลาง เวทีเสียง) อีกปัญหาหนึ่ง คือ ลำโพงส่วนใหญ่ จะไม่สามารถวางแยกห่างกันมากๆ ได้ โดยที่เสียงยังคงมีความหนักแน่นของเสียงร้อง และเบสที่ยังคงมีความสมดุลของเสียงย่านมิดเบสกับอัพเพอร์เบส

ไม่อยากจะบอกว่า ปัญหานี้ ต้นตอคือ การปรับจูนของลำโพงคู่นั้นๆ (ปัญหาของคุณภาพของอุปกรณ์ที่ใช้ในลำโพงคู่นั้นก็มีส่วนอย่างสำคัญไม่น้อย)

เพราะว่า ลำโพงที่ยังปรับจูนมาไม่ดีพอ มันจะมีปัญหาประเดประดังกันมาหลายอย่างเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเรื่องความไม่ชัดเจนของเสียงร้องและอิมเมจเสียงชิ้นดนตรีต่างๆ (อิมเมจบริเวณรอบๆ เสียงร้อง /ด้านข้างๆใกล้ๆเสียงร้อง/และด้านหลังของเวที โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณขอบๆ ของเวทีเสียง และแม้กระทั่งอิมเมจบริเวณด้านหน้าของเวทีเสียง) ไม่ว่าจะเรื่องความแบนบางไม่อวบอิ่มของอิมเมจเสียงในย่านต่างๆ (เช่น อิมเมจย่านเสียงแหลมฟังดูบีบๆ เล็กๆ) และเนื้อเสียงที่ไม่แน่นกระชับ (ฟังดูโหวงเหวงหลวมๆ ฟุ้งๆ) เบสที่บาง โหวงเหวง หรือหนาแต่เบลอร์ บวม

ทั้งปัญหาในเรื่องความกว้างใหญ่ของเวทีเสียง (ทั้งด้านหน้าสุด และหลังสุดของเวที) รวมทั้งความใหญ่โตที่สมบูรณ์ทั้งด้านลึก. (พิกัดระหว่าง ด้านลึกสุด เทียบกับด้านหน้าสุดที่แทบจะเอื้อมมือจับถึง /แนะนำอัลบั้มที่เหมาะสำหรับใช้ในการทดสอบสมรรถนะ breaking silence :Janis ian ซึ่งเสียงจะออกมาในลักษณะ holographic แทบจะทุกเพลง /)

นอกจากนั้นก็ในเรื่องความลื่นไหล ความละเอียดอ่อน และความนิ่งของชิ้นดนตรี (สมมุติว่าคุณเซ็ทอัพตำแหน่งลำโพงลงตัวพอสมควรแล้ว กำลังนั่งทดสอบสมรรถนะลำโพง) และ ถ้าเหนือชั้นยิ่งกว่านั้นไปอีก คือ ความเปิดเผยอย่างเต็มที่ของเวทีเสียง ถ้าทุกอย่างลงตัว (ทั้งการเซ็ทอัพตำแหน่งลำโพง และลำโพงได้รับการปรับจูนมาอย่างถึงที่สุดจริงๆ) นอกจากว่า คุณจะได้ยินเสียงที่มีความลื่นไหลและมีความละเอียดอ่อนในเสียงย่านต่างๆ มากๆ (ไม่ใช่เฉพาะในย่านเสียงแหลม แต่ ทุกๆย่านเสียง จะมีความละเอียดอ่อน ไม่ว่าย่านเสียงกลาง หรือเสียงเบส) และนอกจากจะรับรู้ถึงลักษณะเสียงที่นิ่งมากๆ แล้ว ยิ่งไปกว่านั้น ก็จะได้ยินรายละเอียดเสียงของเครื่องดนตรีชิ้นต่างๆทุกๆชิ้นที่กำลังบรรเลงอยู่ (ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของเวทีเสียง) ได้อย่างครบถ้วน แสดงให้เห็น /ได้ยิน/ ว่าแม้กระทั่งขณะที่มีเสียงร้องกำลังดำเนินอยู่หรือเสียงเครื่องดนตรีชิ้นหนึ่งบรรเลงอยู่ตลอดเวลา แต่คุณจะได้ยินเสียงเครื่องดนตรีชิ้นอื่นๆที่เริ่มบรรเลงและหยุดไปอย่างชัดเจนด้วย (ไม่ว่าชิ้นไหนจะเริ่มหรือหยุดในช่วงไหน)

และไม่ต้องตั้งใจฟังด้วย คือ ถ้ามันถึงพร้อมจริงๆ มันก็จะแสดงออกมาเอง ถ้าไม่ถึงมันก็ไม่ได้ หรือ ไม่มี คล้ายๆ จะไปหาหนวดเต่า อย่างไรก็หาไม่เจอ ครับ / พี่พร ลำโพงไฮเอ็นด์



บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,366


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1387 เมื่อ: 11 กุมภาพันธ์ 2021 20:56:33 »

วันนี้วันพระ


////



สนใจท่อไอเสีย VCE ติดต่อที่ โทร 0851423903 ครับ




////



ขอพูดถึงเรื่องลำโพงต่อนะครับ



คิดว่าหลายๆ ท่านคงจะประสบปัญหาบางอย่างในการฟังเพลงจากชุดที่เซ็ทเอาไว้แล้วอย่างดี ไม่มากก็น้อย

ปัญหาที่ว่า เช่น เสียงนักร้องเอียงบ้าง เวทีเสียงเอียงไปด้านหนึ่งบ้าง (ได้ยินอิมเมจชิ้นดนตรีด้านหนึ่งของเวทีมีความชัดเจนแต่อีกด้านกลับมัวๆ ก็จะฟังว่าคล้ายเวทีเอียงไปไม่ประจันมาตรงหน้า) บ้างก็เพิ่งทราบว่าเพลงที่เคยฟัง เสียงชิ้นดนตรีบางโน๊ตบางจังหวะหายไป (อันนี้พบบ่อยมากๆแต่หลายๆคนอาจจะไม่เคยสังเกตุ) หรือ (อีกปัญหาหนึ่งที่พบบ่อยเช่นกัน) บ้างก็ได้ยินเสียงชิ้นดนตรีบางชิ้นอยู่ผิดที่ผิดทางไป (เช่นเสียงกลองทิมปะนีในวงออร์เคสตร้า ปกติแล้วจะต้องได้ยินว่าส่งเสียงอยู่ทางด้านหลังสุดของเวทีก็ไพล่ไปอยู่เสียด้านข้างฟุ้งๆระบุทิศทางไม่ได้) สองประเด็นหลังนี่อาจจะรู้ขึ้นมาเมื่อไปฟังเสียงเพลงจากอีกซีสเต็มหนึ่งที่ดีกว่ามากๆ แล้วเล่นเพลงเดียวกันซึ่งเป็นเพลงที่คุ้นมากๆเพราะฟังอยู่บ่อยๆ ฯลฯ

ปัญหาบางอย่างที่เอ่ยถึงข้างต้นอาจจะไม่ได้เกิดจากลำโพง อาจจะเกิดจากสภาพห้องนั้นๆ หรืออาจจะเกิดจากอุปกรณ์หรือเครื่องบางชิ้น เช่นแอมป์ ทำงานไม่สมบูรณ์ (เช่นอุปกรณ์บางชิ้นในเครื่อง แชนแนลใดแชนแนลหนึ่งกำลังมีปัญหา) หรือ อาจจะเป็นเพราะว่ายังเซ็ทอัพตำแหน่งลำโพงไม่เข้าที่เข้าทางอย่างแท้จริงก็ได้

ที่กล่าวถึงมาทั้งหมดเป็นไปได้ทั้งนั้นครับ ปัญหาบางอย่างต้นเหตุอาจจะเกิดมาจากการไม่รู้ หรือรู้แต่ไม่ใส่ใจ หรือ รู้แต่ไม่รู้จะแก้ปัญหากันอย่างไร มาจากต้นทางผู้ผลิตเลย

ตัวอย่างเช่นเรื่องบางเรื่องที่นักออกแบบ (หรือจะเรียกว่าเอ็นจิเนียร์ก็แล้วกัน) หลายๆคนอาจจะมองข้ามไป แม้แต่ระดับบริษัทยักษ์ใหญ่ (บางที่ จริงๆก็หลายๆที่) ขอยกตัวอย่างขึ้นมาสักเรื่อง เช่น เฟสของระบบไฟในการเชื่อมต่อหม้อแปลงไฟ (ทรานส์ฟอร์มเมอร์) อีกเรื่องก็เช่น เรื่องทิศทางของอุปกรณ์ ปัญหาจะเกิดเวลาวางทิศทางของอุปกรณ์ชิ้นนั้นๆ ลงไปในแผ่นพริ้นที่ไม่ตรงกับทิศทางที่ให้เสียงได้ถูกต้อง (ที่แย่ยิ่งกว่านั้นคือการวางทิศทางของอุปกรณ์ต่างๆ สองแชนแนลไม่เหมือนกัน และส่วนหนึ่งก็วางทิศทางแบบสะเปะสะปะไปทั้งเครื่องเลย/แล้วอย่างนี้เสียงสองข้างจะเหมือนกันอย่างสมบูรณ์ได้อย่างไร เริ่มต้นที่เสียงของอุปกรณ์ก็มีความแตกต่างกันแล้วแม้จะไปคัดคู่แมทช์/ )

/ พี่พร ลำโพงไฮเอ็นด์


บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,366


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1388 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2021 21:04:58 »

วันนี้วันพระ

/////


ติดต่อท่อไอเสีย VCE โทร 0851423903 หรือแอดไลน์ด้วยเบอร์โทร
(ไม่ต้องพิมพ์เลขศูนย์) 851423903


/////


เนื่องจากผมออกแบบตู้ลำโพงโดยคำนึงถึงเรื่อง time alighment ด้วย จึงพบปัญหาเรื่องการออกแบบอยู่พอสมควร (เพราะต้องให้หน้าตู้เป็นขั้นบันได) เช่น ทำอย่างไรให้ดูกลมกลืนไม่ขัดหูขัดตา และอีกอย่าง ผมออกแบบให้ท่อระบายเบสสามารถติดตั้งได้ทั้งด้านหลังและด้านหน้าตู้ ด้านหลังตู้ไม่เป็นไรแต่ด้านหน้าตู้คือปัญหาใหญ่ เนื่องจากที่ทางบริเวณด้านหน้าตู้ก็ค่อนข้างน้อย (ปากท่อที่ใช้ระบายเบสมีขนาดใหญ่มาก เพราะผมใช้ท่อขนาดประมาณ 3 นิ้ว) แล้วผมยังต้องมีปุ่มปรับที่ต้องใช้งานอีก ก็เป็นปัญหาหนักอีกอย่าง

พอถึงขั้นตอนเลือกไม้มาทำตู้ โจทย์ของผมคือ  ผมต้องการไม้ที่สามารถอยู่กับความชื้นได้ดี ไม่เป็นอาหารของปลวก มีความแข็งแรง แน่น มีทางเลือกอยู่สองสามทาง ในที่สุดผมก็เลือกได้ตามที่ต้องการ (แต่ก็เสียเวลาอยู่นานพอสมควร)

ในบรรดาปัญหาต่างๆ ข้างต้น ปัญหาเรื่องความใหญ่โตของปากท่อระบายเบสเป็นเรื่องที่ผมใช้เวลาตัดสินใจนานที่สุด

เหนื่อยมากครับงานนี้ (เหนื่อยกับการออกแบบตู้มากที่สุด)




บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,366


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1389 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2021 20:28:27 »




วันมาฆบูชา

บันทึกการเข้า
หน้า: [«10] [«5]  «  1 ... 68 69 [70]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!