AE. Racing Club
29 มีนาคม 2024 22:26:44 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เช็คเอง ซ่อมเอง !! ได้มั้ย??  (อ่าน 2934 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tcassano
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 12 เมษายน 2017 13:56:53 »

ใช้ 101 มาสิบปีแล้ว เข้ามาดูๆๆ แต่ไม่เคยพูดคุย คร้าบบบบ !!!!


 
อาการ เข็มวัดรอบ กับเข็มความเร็ว ขึ้นนะ แต่ขึ้นต่ำๆ คือ
1. เสียงเครื่องน่าจะไปที่ 3,000 rpm. แล้ว แต่เข็มตีไปแค่ 1,000 กว่าๆ หรืออย่างเดินเบาอยู่ เข็มไม่กระดิกเลย
2. ขับที่ 120-130 km./hr. (วัดจาก app GPS) แต่เข็มตีไปแค่ 60-70

เช็คตรงไหน /clean ตรงไหน/ หรือต้องเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นไหนครับ Huh??  ใครทราบ บอกหน่อย !!!  (เปลี่ยนรถ ไม่เอานะ.. 555+++)
เน้น *** ทำเองครับ

FYI.. 1) เรือนไมล์ Standard มีอยู่ สองตัวครับ ลองเปลี่ยนสลับดูแล้ว อาการเหมือนกัน
FYI.. 2) ล้อ standard 185-65-14
บันทึกการเข้า
tcassano
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 12 เมษายน 2017 14:01:08 »

 ทำงาน ทำงาน ทำงาน
บันทึกการเข้า
tcassano
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 12 เมษายน 2017 14:28:24 »

อีกเรื่อง...

1. สังเกตเห็นว่า ผ้าเบรคหน้าของล้อขวา จะสึกหายไปมากกว่า ล้อซ้าย ชิ้นละประมาณ 1mm. กว่าๆ (2 ชิ้น=3mm. กว่าๆ เราวัดด้วย เวอร์เนีย) มันเพราะอะไรครับ แก้ยังไง
2. สังเกตการเบรค ดูเหมือนว่า เบรคหลังจะไม่ค่อยจับเท่าไหร่ รู้สึกว่ามันไม่ค่อยดึงครับ แรงมันมาทางเบรคหน้าซะเยอะ เวลามาเร็วๆ ผมจะดึงเบรคมือช่วยเสมอๆๆ

ทั้งสองอาการนี้ มันเป็นเพราะตัวกระจายแรงดันน้ำมันเบรค มันเก่าแล้ว ไม่สมบูรณ์แล้ว หรือไม่ครับ ถ้าเอาอะไหล่เชียงกงมาเปลี่ยน จะช่วยมั้ย

แต่ผมสังเกตว่า จานเบรคหลังมันเขียนไว้ว่า MAX 200 mm. ผมยังไม่ได้ลองวัดว่าตอนนี้ มันถูกเจียรจานไปจนเกินหรือยัง (เจ้าของเก่าน่ะครับ เปลี่ยนผ้าเจียรจานแทบทุกรอบ) คิดอยู่ว่า จะลองยกชุด drum หลังเชียงกงมาเปลี่ยนเลย จะดีขึ้นมั้ย

FYI..1 ระบบห้ามล้อ ยังเป็น standard หน้า disc หลัง drum
FYI..2 เคยเปลี่ยน ปั้มเบรค หม้อลมเบรค (เชียงกง) แล้ว เพราะเดิมติดรถมามันรั่ว  แล้วก็ให้ช่างไล่ระบบ เป่าลมท่อทั้งระบบไปแล้ว
FYI..3 น้ำมันเบรค ใช้ shell dot 3

ท่านใด เคยมี filling นี้   แล้วเคยแก้ยังไง รบกวนแนะนำ หรือขอ comment บ้างนะครับ
บันทึกการเข้า
tcassano
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 12 เมษายน 2017 14:32:16 »

 คำนับ
บันทึกการเข้า
piboonp13
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 94


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 12 เมษายน 2017 19:37:02 »

ทำตามกระทู้นี้ดูเลยครับ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=72002.0

ปล.ภาพประกอบนานแล้วไม่ขึ้นภาพใหดูตามนี้เลยครับ





















บันทึกการเข้า
tcassano
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 17 เมษายน 2017 14:34:57 »

 ทำงาน     คำนับ คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 20 เมษายน 2017 11:58:36 »

 สุดยอดฝีมือคุณหนุ่ม สุดยอดนักดีไอวาย แต่....อย่ากระนั้นเลย หากเราไม่แน่ใจ อันนี้คหสต.นะ ผมว่าหาเชียงกงมาเปลี่ยนจะดีกว่าไหม แต่หากฝีมือ ก็เดินตามคุณหนุ่มโลดครับ เปลี่ยนซี ไม่น่าจะเกินร้อยบาท ที่เหลืออยู่กะฝีมือเรา ผมซื้อไมล์เชียงกงสะสมไว้เยอะพอสมควร เคยเกิดอาการที่ว่าคล้ายๆกับจขกท. ก็เอาไมล์ที่ซื้อไว้มาเปลี่ยน ก็ใช้มาจนทุกวันนี้ครับ ไนช่วงอายุรถยี่สิบกว่าปี ไมล์สามห่วงที่ผมใช้สองคัน(ตอนนี้เหลือสอง มะก่อนมีสามคัน) เปลี่ยนอะไหล่ไมล์แค่ครั้งเดียวครับ ลองดู เสร็จแล้วก็แบ่งปันผลงานให้เพื่อนๆเพื่อเป็นแนวทางมั่งเด้อ   เหอๆๆ

อ้อ...นอกเรื่องหน่อย ผมใช่รถหลายคันสลับกัน แต่หลักๆแล้วจะใช้สามห่วงฝาเอียงบีมแดง เป็นประจำ รถยี่สิบกว่าปี แต่ประสิทธิภาพเหนือรถป้ายแดงหลายรุ่นในปัจจุบัน เป็นอะไรที่แอบภูมิใจลึกๆไม่เคยแบ่งปันความรู้สึกนี้กับใคร วันนี้ก็ขับเจ้าเจท ไปกลับศรีสะเกษ อุบล ใช้ความเร็วเฉลี่ย 140 - 170 ทำเวลาสั่งได้ดังใจที่เท้าเราเลย รถรุ่นใหม่ราคาเกินล้านหลายรุ่นพยายามไล่ แต่มันคนละเรื่องจริงๆไม่มีสักคันที่ตามเจ้าเจททันครับ แค่รถเก่าๆแต่เร้าใจชะมัด สั่งได้เสมอ ผมว่าประสิทธิภาพมันไม่ธรรมดานะ แต่คันนี้มันไม่ใช่สามห่วงเดิมแล้ว หากแต่เป็นของแต่งเกือบทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่าง ระบบเบรก ระบบเครื่องยนต์ ระบบกล่องควบคุมระบบไฟฟ้า แม้แต่ระบบเชื้อเพลิง ถูกเซ็ทมาจนลงตัวแล้ว ผมแค่ใช้กับบำรุงรักษาตามระยะทางเท่านั้น  ย้อนลงไปยี่สิบกว่าปี รถที่เราใช้นี้ เป็นรถในตำนานของโลก ที่ฝรั่งให้ฉายาว่า เครื่องพันหกที่อึดที่สุดในโลก ซึ่งในความเป็นจริงก็ตามนี้ล่ะ ผมใช่้รถยุโรปเมกามาตลอดยี่สิบกว่าปี  สิ่งเดียวที่สามห่วงทำไม่ได้คือระบบการทรงตัว ความนิ่มนวลเกาะถนนที่ความเร็วสูง แต่หลายสิ่งที่สู้ได้คือความอึดความถึกความทน ดังนั้น เพื่อนๆที่ครอบครองรถรุ่นนี้อยู่ ผมว่าน่าจะใช้ไปอีกยี่สิบปีสบายๆ ผมว่าหากถึงวันนั้น รถรุ่นนี้อาจกลายเป็นรถคลาสสิค ที่คนตามหา และราคาพุ่งเหมือนรถคลาสสิคหลายๆรุ่น ที่เขาไม่ผลิตแล้ว  คำนับ

บันทึกการเข้า

tcassano
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2017 00:24:05 »

 เหวอ เหวอ ขอโทษนะครับ ผมมีเรือนไมล์อยู่สองตัว ก็อย่างที่บอกไว้ด้านบน ว่าได้ลองเปลี่ยนสลับดูแล้ว อาการิิกมาเหมือนกันทั้งสองตัว มันจะเสียแบบเดียวกันทั้งคู่เลยหรือ???

 :emorz, ผมมองว่าปัญหาน่าจะมาจากตัวส่งสัญญาณ (sensor หรืออะไรสักอย่าง) ไม่น่าจะเป็นที่ตัวรับหรือเรือนไมล์

ที่สอบถามมาเพราะไม่ทราบว่าเจ้าตัวนี้ มันอยู่ตรงไหน และจะต้องดูตรงไหน ถึงจะเจอเจ้า sensor สองตัวนี้ครับ

ขอบคุณที่สละเวลาครับ  เกา.. เกา..
บันทึกการเข้า
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2017 07:59:26 »

 อ่านหนังสือเซนเซอร์สปีด อยู่บนเกียร ซ่อนอยู่ ต้องใช้ไฟฉายส่องมุดหาดูครับ โชคดีครับ ตอนถอดก็ต้องมุดเข้าไปเหมือนกัน แต่ถ้ามีแม่แรงก็โอครับ ไม่ก็มีอีกมุม ไม่มั่นใจว่ามีมุมให้ถอดได้ไหม เพราะเคยถอดหลายปีมากๆแล้ว ใต้ท่อร่วมไอดีครับ ลองหาดู แต่ต้องถอดกรองอากาศและอะไรที่บังอยู่ออกก่อน เป็นได้หลายอย่างนะ เซนเซอร์เสีย สายขาดใน เพราะความร้อนในห้องเครื่อง นานเข้าๆมันก็จะกรอบหักขาดในได้ครับ ลองดู  คำนับ
บันทึกการเข้า

tcassano
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2017 14:35:33 »

" เซนเซอร์สปีด อยู่บนเกียร ซ่อนอยู่ ต้องใช้ไฟฉายส่องมุดหาดูครับ โชคดีครับ ตอนถอดก็ต้องมุดเข้าไปเหมือนกัน แต่ถ้ามีแม่แรงก็โอครับ ไม่ก็มีอีกมุม ไม่มั่นใจว่ามีมุมให้ถอดได้ไหม เพราะเคยถอดหลายปีมากๆแล้ว ใต้ท่อร่วมไอดีครับ ลองหาดู แต่ต้องถอดกรองอากาศและอะไรที่บังอยู่ออกก่อน เป็นได้หลายอย่างนะ เซนเซอร์เสีย สายขาดใน เพราะความร้อนในห้องเครื่อง นานเข้าๆมันก็จะกรอบหักขาดในได้ครับ ลองดู "


อยากได้คำแนะนำแบบนี้หล่ะครับ -- ขอบคุณท่านมากๆๆๆ ครับ คุณ jedee เดี๋ยววันหยุดจะลองหาดูครับ แต่ถ้ามีรูป หน้าตา ของตัวมันซักหน่อย ให้รู้จักกันก่อน จะดีมากเลย กลัวผิดตัวครับ 555555
บันทึกการเข้า
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2017 07:28:15 »

มันจะมีปลั๊กโผล่ให้เห็นครับ ไม่ผิดหรอก ขันน๊อตแค่ตัวเดียว แต่ไม่ค่อยมีมุมขันเท่าไร สู้ๆ สุดยอด คำนับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!