AE. Racing Club
29 มีนาคม 2024 04:23:47 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบวิธีตั้งมาร์คสายพานไทม์มิ่ง เครื่อง 4AFE ครับ  (อ่าน 51849 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tEE2009
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2012 17:29:40 »

ตามหัวข้อเลยครับ
รบกวนแนะนำขั้นตอน หากมีรูปประกอบจะดีมากๆเลยครับ


 คำนับ    คำนับ    คำนับ

Timing Belt & Cover
REMOVAL & INSTALLATION


http://www.autozone.com/autozone/repairguides/Toyota-Celica-Corolla-ECHO-MR2-1999-05/Engine-Mechanical-Components/Timing-Belt-Cover/_/P-0996b43f8038032c

-------------------------------------------------
-------------------------------------------------------

DIY Timing belt and water pump replacement Corolla 93-97

http://www.toyotanation.com/forum/130-7th-generation-1993-1997/380294-diy-timing-belt-water-pump-replacement-corolla-93-97-a.html

-------------------------------------------------
-------------------------------------------------------

Timing belt and sprockets - removal, inspection and refitting
Engine in-car repair procedures / Timing belt and sprockets - removal, inspection and refitting


http://www.toyotacorolla.auto-manual.org/toyotacorolla-75.html

Note: The following procedure applies only to the 4E-FE and 4A-FE Non-VVT-i engines. The 4ZZ-FE and 3ZZ-FE VVT-i engines are fitted with a timing chain (see Section 6)

Removal
1 Block the rear wheels and set the handbrake.
2 Loosen the nuts on the right front wheel and raise the vehicle. Support the front of the vehicle securely on axle stands (see Jacking and vehicle support). Remove the right-hand front road wheel.
3 Remove the auxiliary drivebelt(s) as described in Chapter 1. To improve access, undo the screws and remove the right-hand engine undershield (where fitted).
4 Set the engine to TDC on No 1 cylinder as described in Section 3.
1.6 litre engines
5 Support the engine from underneath with a jack (use a wood block on the jack, but don't place the block under the oil sump drain plug).
Note: If you're planning on removing the oil sump in addition to the timing belt, support the engine with a hoist from above.
6 Undo the four bolts and remove the coolant pump pulley.

All engines
7 To prevent the crankshaft from rotating whilst the crankshaft pulley central bolt is slackened, engage top gear and have an assistant press the brake pedal firmly. Slacken the pulley bolt. On automatic transmission models, it will be necessary to remove the starter motor (Chapter 5A) and have an assistant wedge a large flat-bladed screwdriver between the driveplate teeth and the transmission casing - ensure the screwdriver doesn't slip.
8 Check the timing marks are still aligned as described in Section 3, then slide the crankshaft pulley from the crankshaft (see illustration).


5.8 After removing the centre bolt, remove the crankshaft pulley

9 Remove the two (1.3 litre engine) or three (1.6 litre engine) timing belt covers (see illustration).


5.9 1.6 litre engine timing belt cover details. There are only two covers on the 1.3 litre engine

10 Remove the timing belt guide from the crankshaft, noting that the cupped side faces out and the smooth side is next to the belt.
11 If you plan to re-use the timing belt, apply match marks on the sprocket and belt and an arrow indicating direction of rotation on the belt.
Note: We recommend that the belt is renewed whenever it has been removed, regardless of mileage.
12 Loosen the belt tensioner adjustment bolt, pry the tensioner to the rear and retighten the bolt in this position (see illustration). Slip the timing belt off the sprocket. If you're removing the belt for camshaft seal renewal or cylinder head removal, it isn't necessary to detach the belt from the crankshaft sprocket or, on 1.6 litre engines, to unbolt the right engine mount. On 1.6 litre engines, if you are removing the belt completely, support the right engine mount with a jack, then remove the two nuts from the engine mount (from underneath) and the bolt from above (see illustrations). Lower the engine, then pull the upper part of the mounting up (the rubber will allow movement) until the belt can be slipped out between the upper and lower sections of the mounting - this saves removing the mounting completely


5.12a Retighten the bolt to keep the tension off the belt for removal/installation
 

5.12b With the engine mounting supported by a jack, remove the two nuts (arrowed) from the right-hand engine mounting . . .


5.12c . . . and remove the upper engine mounting bolt (arrowed)

13 If the camshaft sprocket is worn or damaged, hold the front (exhaust) camshaft with a large wrench and remove the bolt, then detach the sprocket (see Section 10).
14 Slip the timing belt off the crankshaft sprocket and remove it. If the sprocket is worn or damaged, or if you need to renew the crankshaft oil seal, remove the sprocket from the crankshaft. Before removing it, paint matching marks on the crankshaft sprocket and the oil pump case, so that you can find the TDC position without the crankshaft pulley in place (see illustration).


5.14 Paint marks (arrowed) on the crankshaft sprocket and the oil pump case so you can find TDC

Inspection
Caution: Do not bend, twist or turn the timing belt inside out. Do not allow it to come in contact with oil, coolant or fuel. Do not utilise timing belt tension to keep the camshaft or crankshaft from turning when installing the sprocket bolts. Do not turn the crankshaft or camshaft more than a few degrees (if necessary for tooth alignment) while the timing belt is removed.
15 If the timing belt broke during engine operation, the belt may have been contaminated or over-tightened.
Caution: If the timing belt broke during engine operation, the valves may have come in contact with the pistons, causing damage. Check the valve clearances (see Chapter 1) - bent valves usually will have excessive clearance, indicating damage that will require cylinder head removal to repair.
16 If the belt teeth are cracked or missing (see illustration), the distributor (where applicable), oil pump or camshafts may have seized.
 

5.16 Check the timing belt for cracked and missing teeth

17 If there is noticeable wear or cracks on the face of the belt, check to see if there are nicks or burrs on the idler pulleys (see illustration).
 

5.17 If the face of the belt is cracked or worn, check the idler pulleys for nicks or burrs

18 If there is wear or damage on only one side of the belt, check the belt guide and the alignment of the sprockets (see illustration).
 

5.18 Wear on one side of the belt indicates sprocket misalignment problems

19 Renew the timing belt if obvious wear or damage is noted or if it is the least bit questionable. Correct any problems which contributed to belt failure prior to belt refitting.
Note: Professionals recommend renewing the belt whenever it is removed, since belt failure can lead to expensive engine damage.
20 Release the bolt on the belt tensioner, then remove the tensioner and its spring. Check the idler for free rotation and measure the spring's free length (see illustration). Renew the spring if it doesn't meet Specifications.
Refit the tensioner and spring. On 1.3 litre engines, also check the condition of the upper idler pulley and renew it, by removing the centre securing bolt, if obvious wear or damage is noted. Fit the new idler and tighten the securing bolt to the torque listed in this Chapter's Specifications.
 

5.20 Check the idler pulley bearing for smooth operation and measure the free length of the tension spring

Refitting
21 Remove all dirt, oil and grease from the timing belt area at the front of the engine.
22 Recheck the camshaft and crankshaft timing marks to be sure they are properly aligned (see illustration 3.7a). If the camshaft sprocket had been removed, reinstall it with the timing mark hole in the sprocket aligned with the notch in the bearing cap of the exhaust camshaft, and the locating pin in the end of the camshaft aligned with the 4E mark (1.3 litre engine) or A mark (1.6 litre engine) slot in the sprocket. Make sure the crankshaft sprocket is still aligned at the TDC marks you made in Step 14.
23 Fit the timing belt on the crankshaft, oil pump (1.3 litre engines) and camshaft sprockets. If the original belt is being reinstalled, align the marks made during removal.
24 Slip the belt guide onto the crankshaft with the cupped side facing out.
25 Reinstall the lower timing belt cover and crankshaft pulley and recheck the TDC marks.
26 Keeping tension on the side of the belt nearest the front of the vehicle, loosen the tensioner pulley bolt 1/2-turn, allowing the spring to apply pressure to the idler pulley.
27 Slowly turn the crankshaft clockwise two complete revolutions (720-degrees), then tighten the idler pulley mounting bolt to the torque listed in this Chapter's Specifications.
Measure the deflection of the belt on the radiator side, halfway between the camshaft and crankshaft sprockets, and compare it to this Chapter's Specifications.
28 Recheck the timing marks. With the crankshaft at TDC for number one cylinder, the hole in the camshaft sprocket must align with the timing mark (see illustration 3.7a). If the marks are not aligned exactly, repeat the belt refitting procedure.
Caution: DO NOT start the engine until you're absolutely certain that the timing belt is installed correctly. Serious and costly engine damage could occur if the belt is incorrectly fitted.
29 Refit the remaining parts in the reverse order of removal.
30 Run the engine and check for proper operation.

-------------------------------------------------
-------------------------------------------------------

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=E7Bbqlf2_6Q" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=E7Bbqlf2_6Q</a>

-------------------------------------------------
-------------------------------------------------------
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 สิงหาคม 2012 06:50:18 โดย tEE2009 » บันทึกการเข้า

สันต์ครับ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2012 18:19:28 »

มาร์คล่างดูที่ มู่เลย์ข้อเหวี่ยงก่อนให้ ตรง 0 แล้ว เฟืองด้านไอดี หาน๊อตเบอร์สิบล๊อคเฟืองไว้ก่อน จะมีจุดบน เเละจุดกลางประมาน 15 นาฬิกา กับ  9นาฬิกา เฟืองเเคมก็ต้องให้ตรงกันเปะ ทั้งด้านนอกเเละไนฝั่งไอเสีย ลองดูคร่าวๆ ครับ อธิบายยากนิดนึง
บันทึกการเข้า

tEE2009
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2012 20:05:40 »

มาร์คล่างดูที่ มู่เลย์ข้อเหวี่ยงก่อนให้ ตรง 0 แล้ว เฟืองด้านไอดี หาน๊อตเบอร์สิบล๊อคเฟืองไว้ก่อน จะมีจุดบน เเละจุดกลางประมาน 15 นาฬิกา กับ  9นาฬิกา เฟืองเเคมก็ต้องให้ตรงกันเปะ ทั้งด้านนอกเเละไนฝั่งไอเสีย ลองดูคร่าวๆ ครับ อธิบายยากนิดนึง

มาร์คแบบในรูปนี้ถูกใช้ไหมครับ




จุดมาร์กกิ้ง 2 ตำแหน่ง ที่ช่างบอกว่าต้องตั้งให้ตรงกันครับ
 

คัดลอกมาจากกระทู้ฯ คุณ annyslam
EE90 เครื่อง 4A-FE น้ำรั่วหลังปั๊มน้ำ+เปลี่ยนสายพานชุดใหญ่...BY อู่คุณเล้ง
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=81226.0
บันทึกการเข้า

สันต์ครับ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2012 20:08:49 »

ถูกครับ เเต่ต้องครอบฝาพาสติกสีดำเข้าไปก่อนจะเห็น มาร์คตามฝาครอบครับ ด้านล่าง
บันทึกการเข้า

tEE2009
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2012 20:32:32 »

ถูกครับ เเต่ต้องครอบฝาพาสติกสีดำเข้าไปก่อนจะเห็น มาร์คตามฝาครอบครับ ด้านล่าง

มาร์คให้ตรงเลข ศูนย์ ตามที่น้าบอก แบบในรูปนี้ถูกไหมครับ    


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 สิงหาคม 2012 02:24:03 โดย tEE2009 » บันทึกการเข้า

สันต์ครับ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2012 20:33:37 »

ถูกครับ เเต่ต้องครอบฝาพาสติกสีดำเข้าไปก่อนจะเห็น มาร์คตามฝาครอบครับ ด้านล่าง

มาร์คให้ตรงเลข ศูนย์ ตามที่น้าบอก แบบในรูปนี้ถูกไหมครับ   


ถูกต้องครับผม สุดยอด
บันทึกการเข้า

tEE2009
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2012 21:01:30 »



แล้วถ้าหากเปลี่ยนซีลฯ ตรงตำแหน่งแบบในรูปนี้ น้ำมันเครื่องจะไหลออกด้วยไหมครับ Huh?     

บันทึกการเข้า

สันต์ครับ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2012 21:27:30 »



แล้วถ้าหากเปลี่ยนซีลฯ ตรงตำแหน่งแบบในรูปนี้ น้ำมันเครื่องจะไหลออกด้วยไหมครับ Huh?     

ไหลออกครับ เพราะซิลปั้มน้ำมันเครื่อง ตัวหน้าเครื่อง  ซิลไม่เเพงเเต่เปลี่ยนลำบาก ถ้าได้ทำก็เปลี่ยนไปดีกว่าครับ จะได้ไช้งานยาวๆ
บันทึกการเข้า

tEE2009
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2012 21:59:44 »

 คำนับ    คำนับ    คำนับ

ขอบคุณ น้ามากๆครับ //

จริงๆแล้ว รถจะครบ 3 แสนโล แล้วครับ
ก็พยายาม อ่าน และหาข้อมูล เพื่อจะเปลี่ยนสายพานไทร์มิ่ง สายพานหน้าเครื่อง และส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ในคราวเดียวเลยยย
ค่อยๆเก็บ ค่อยๆซื้ออะไหล่เตรียมไว้ (อย่างที่ คุณอิชิตัน underbrain แนะนำไว้ในกระทู้ฯ "ได้เวลาเปลี่ยนสายพานไทร์มิ่งกันรึยังครับ") T_T" งบน้อย   แหะ.. แหะ..

ใจ  อยากทำเอง ด้วยความชอบรื้อโน้นรื้อนี้ ซ่อมโน้นซ่อมนี้ไม่อยู่สุข อะไรที่พอทำได้เอง ซ่อมเอง ก็ทำแบบลองผิดลองถูก
หากเกินกำลังก็เข้าอู่ให้ช่างทำให้    เหอๆๆ

รายการเปลี่ยน ที่จะครบแสนกิโลฯนี้ คิดว่าขอลองทำเองก่อน หาก...
ไม่ไหวจริงๆ คงต้องเข้าอู่ พี่หนุ่ม (แถว วัดนาวงหลัง ม.รังสิต ) ที่อยู่ตรงข้ามหน้าหมู่ฯบ้าน   แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า

yajoop
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 207



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2012 22:02:40 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า


By yajoop2011
สันต์ครับ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2012 22:03:56 »

คิดดีครับ รถเราเอง อย่างน้อยเราต้องวัตน้ำมันเครื่อง เติมน้ำในหม้อน้ำได้ รู้ไว้ไช่ว่าไส่บ่าเเบกหาม เหมือนคำโบราณกล่าวครับ  เดินทางไกลเรา มีเตรื่องไม้เครื่องมือติดรถ ไปเสียกลางทางเราก็ไม่ต้อง นั่งรอ รึว่า กินข้าวอะไรน้าที่เค้า ว่า เวลาเสียกลางทาง เปลี่ยวไม่มีคน .. 555
บันทึกการเข้า

tEE2009
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2012 22:23:00 »

สุดยอด สุดยอด สุดยอด

 แหะ.. แหะ..   แหะ.. แหะ..

คิดดีครับ รถเราเอง อย่างน้อยเราต้องวัตน้ำมันเครื่อง เติมน้ำในหม้อน้ำได้ รู้ไว้ไช่ว่าไส่บ่าเเบกหาม เหมือนคำโบราณกล่าวครับ  เดินทางไกลเรา มีเตรื่องไม้เครื่องมือติดรถ ไปเสียกลางทางเราก็ไม่ต้อง นั่งรอ รึว่า กินข้าวอะไรน้าที่เค้า ว่า เวลาเสียกลางทาง เปลี่ยวไม่มีคน .. 555

กินข้าวลิง ใช่ไหมครับน้า     เหอๆๆ
บันทึกการเข้า

สันต์ครับ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2012 22:33:59 »

555555ไช่ครับ ผมลืม
บันทึกการเข้า

tEE2009
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2012 21:53:23 »

เจอๆๆแล้ว คร๊าบบบ มาร์คบนที่ มู่เลย์





หลังจากเปิดฝาวาว์ล เมื่อวันเสาร์ที่ 28 ก.ค. 55

------------------------------
-------------------------------------------------


เพิ่มรูป : ตำแหน่งมาร์ค

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 สิงหาคม 2012 04:22:10 โดย tEE2009 » บันทึกการเข้า

tEE2009
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2012 02:24:38 »

ถูกครับ เเต่ต้องครอบฝาพาสติกสีดำเข้าไปก่อนจะเห็น มาร์คตามฝาครอบครับ ด้านล่าง

มาร์คให้ตรงเลข ศูนย์ ตามที่น้าบอก แบบในรูปนี้ถูกไหมครับ    




------------------------------------------
--------------------------------------------------------




-----------------------------
-----------------------------------------


เพิ่มรูปตำแหน่งมาร์ค ศูนย์องศา

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 สิงหาคม 2012 04:24:23 โดย tEE2009 » บันทึกการเข้า

สันต์ครับ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2012 02:30:41 »

ภาพชัดเจนดีจัง มาร์คที่เเหว่งๆ นั่นเเระ ครับ เอาไปไว้ตรงเลข 0 ก่อน แล้วเราค่อยไป ตั้งด้านบนเเคม ทั้งสองตัว ดึงสายพานด้านตรึงลูกรอก แล้วไส่ให้ตรงเป๊ะ อย่าให้มาร์คล่างขยับนะครับ บนล่างต้องเปะเลย จะเเก่อ่อน วิ่งดีไม่ดี แล้วเราค่อยมาบิดที่จานจ่ายเอา ครับ
บันทึกการเข้า

tEE2009
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2012 03:03:30 »

 
ภาพชัดเจนดีจัง มาร์คที่เเหว่งๆ นั่นเเระ ครับ เอาไปไว้ตรงเลข 0 ก่อน แล้วเราค่อยไป ตั้งด้านบนเเคม ทั้งสองตัว ดึงสายพานด้านตรึงลูกรอก แล้วไส่ให้ตรงเป๊ะ อย่าให้มาร์คล่างขยับนะครับ บนล่างต้องเปะเลย จะเเก่อ่อน วิ่งดีไม่ดี แล้วเราค่อยมาบิดที่จานจ่ายเอา ครับ

 คำนับ  ขอบคุณครับ น้าสันต์ // มีคำถาม และข้อสงสัย เพิ่มครับ    แหะ.. แหะ..

1. การที่เราจะมาร์คตำแหน่งฯ จะต้องทำอย่างไง ? บ้างครับ (พอจะมีเทคนิคไหมครับ)
1.1 ที่เเหว่งๆ ของมู่เล่ย์ฯ ด้านล่าง ในภาพ นั้น (มู่เล่ย์ข้อเหวี่ยง)
1.2 มาร์คบนของมู่เล่ย์ฯ ด้านบน (มู่เล่ย์เฟื่องแคมฯ)

2. ตรงข้อความ สีแดง ต้องทำอย่างไรไม่ให้มาร์คล่างขยับ ครับ ?
(ผมตีความได้ว่า) หากทำอย่างที่น้าฯ บอก โดยให้มาร์คฯ ตำแหน่งที่เเหว่งๆ ของมู่เล่ย์ฯ ด้านล่าง ในภาพ นั้น (มู่เล่ย์ข้อเหวี่ยง) ถูกต้องแล้ว
มาร์คฯบนเฟืองแคมฯ จะตรงกันเอง ? // ผมเข้าใจถูกไหมครับ  งง...

--------------------------
-------------------------------------
กำลังสงสัยเรื่อง การตั้งไฟที่จานจ่าย อยู่เหมือนกันครับ // เอาไว้ก่อนเดี๋ยวมารบกวนอีกครั้งครับ   แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า

สันต์ครับ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2012 03:12:44 »

ที่ผมพูดหมายถึงเครื่อง 20v คล้ายๆ กันครับ เเต่เครื่อง 4a-fe มีลูกรอกที่ให้ตัวได้ ไม่เหมือนไฮดรอริกดันสายพาน  ของ 4a-fe ยังไม่ยึดลูกรอก เราก็ ไส่ให้ตรงได้เลย แล้วค่อยๆ ตรึงที่ลูกรอกเราครับ ขันน๊อตยึดได้เลย มีสปริงรั๊งไว้อีกเพื่อให้ตัวได้นิดหน่อย  พอจะเข้าใจนะครับ การพิมพ์มันไม่เหมือน ได้ไปสัมผัสจริง ผมก็ อยากจะทำให้ดู กะตัวเครื่อง เลยดีกว่าครับ
 อีกอย่างเราปรึกษากัน เเลกเปลี่ยนความรู้ ไม่ว่ากันครับ...เเต่ไม่ไช่ มาลองภูมิกันนะครับ  ไม่ได้ว่าน้านะ เเต่ผม ก็ อยากจะบอกสิ่งที่ที่ พอมีประสบการณ์ก็เท่านั้นเองครับ  คำนับ
บันทึกการเข้า

tEE2009
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2012 03:39:59 »

.... อีกอย่างเราปรึกษากัน เเลกเปลี่ยนความรู้ ไม่ว่ากันครับ...เเต่ไม่ไช่ มาลองภูมิกันนะครับ  ไม่ได้ว่าน้านะ เเต่ผม ก็ อยากจะบอกสิ่งที่ที่ พอมีประสบการณ์ก็เท่านั้นเองครับ  คำนับ

 คำนับ    สุดยอด   ขอ ออกตัวก่อนครับว่า
จริงๆแล้วผมเองก็ไม่ได้คิดในทางไม่ดี ในแง่ลบ หรือ ลองภูมิฯ กับน้าสันต์ และ น้าๆ ทุกคนในบอร์ดฯ ในบ้านหลังนี้ครับ
ผมเองก็มองอย่างที่น้าสันต์บอกครับ ว่า เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ มุมมอง เทคนิควิธี เล่าสู่กันฟัง หลายๆเหตุการณ์ ต่างวาระ ต่างเวลา ฯลฯ...
ทำให้ตัวผมเอง...นำไปปรับใช้...ให้เหมาะสมได้ครับ.

เพราะเรื่องรถ ก่อนนี้มีปัญหา หรือต้องเปลี่ยน ต้องซ่อมบำรุงรักษาฯ ตามระยะ ก็ "วิ่งเข้าอู่ฯ เข้าศูนย์ฯ ตลอด" (โดนมาเยอะ เจ็บมาเยอะ 5555)
เหมือนจะอิ่มตัวเสียเงินเยอะ บางครั้งทำ ซ่อม เปลี่ยน ไม่จบ (เหมือนตัวเราเอง โง่ๆ เหมือนโดนหลอก)...... T_T"  เศร้าใจจริง.

ตอนนี้ก็ได้บ้านหลังนี้ http://www.aeracingclub.net เข้ามาอ่าน เข้ามาหาความรู้ ฯลฯ...  ครับ
(ก่อนนี้เข้ามาแอบอ่านอยู่บ่อยๆ // พอเกิดคำถาม ข้อสงสัยเองจะต่อยอด ตั้งกระทู้ฯ ถามทำไม่ได้...ครับน้า)
...............................................
บันทึกการเข้า

tEE2009
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2012 04:01:00 »

ที่ผมพูดหมายถึงเครื่อง 20v คล้ายๆ กันครับ เเต่เครื่อง 4a-fe มีลูกรอกที่ให้ตัวได้ ไม่เหมือนไฮดรอริกดันสายพาน  ...

ข้อความตรงนี้ได้ความรู้เพิ่มอีกหละ    คำนับ

...
ของ 4a-fe ยังไม่ยึดลูกรอก เราก็ ไส่ให้ตรงได้เลย แล้วค่อยๆ ตรึงที่ลูกรอกเราครับ ขันน๊อตยึดได้เลย มีสปริงรั๊งไว้อีกเพื่อให้ตัวได้นิดหน่อย  พอจะเข้าใจนะครับ การพิมพ์มันไม่เหมือน ได้ไปสัมผัสจริง ผมก็ อยากจะทำให้ดู กะตัวเครื่อง เลยดีกว่าครับ
 อีกอย่างเราปรึกษากัน เเลกเปลี่ยนความรู้ ไม่ว่ากันครับ...เเต่ไม่ไช่ มาลองภูมิกันนะครับ  ไม่ได้ว่าน้านะ เเต่ผม ก็ อยากจะบอกสิ่งที่ที่ พอมีประสบการณ์ก็เท่านั้นเองครับ  คำนับ

อึม... เหมือนจะ งง ครับ น้าสันต์    แหะ.. แหะ..
ข้อความนี้ หมายถึง ขั้นตอนใส่สายพานไทม์มิ่ง ใช่ไหมครับ ?

ถ้าอย่างงั้น หากผมจะมาร์คฯตำแหน่งของมู่เล่ย์ข้อเหวี่ยง และมู่เล่ย์เฟืองแคมฯ ตามที่น้าสัตน์แนะนำ  นั้น
ผมต้อง คลายลูกรอกตั้งสายพานไทม์มิ่ง ก่อน ถึงจะสามารถมาร์คฯ ได้ถูกต้องไหมครับ ?
(ป.ล. เพราะเมื่อวันที่ผมเปิดฝาครอบวาว์ล ลองเอามือไปจับที่มู่เล่ย์เฟืองแคม คิดจะลองมาร์คฯ บน ตำแหน่งเฟือง ให้ตรงกับ มาร์คเครื่อง ปรากฎว่า มันแน่น ไม่ขยับเลยครับ)
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!