AE. Racing Club
07 กรกฎาคม 2568 13:45:59 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยดูระยะวาล์วที่ผมวัดมาทีครับ  (อ่าน 2572 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 12 ตุลาคม 2554 23:55:50 »

4AFE (1.6) and 5AFE (1.5)

Engine Cold
Intake: 0.15 - 0.25mm (0.005 - 0.01")
Exhaust: 0.25 - 0.35mm (0.01 - 0.014")

ระยะที่ผมวัดได้เป็นดังนี้ครับ (ผมเช็คตอนเครื่องเย็นแล้วครับ)

========================== Intake ==================================

-- 0.22 --- 0.25 -------- 0.20 --- 0.20 -------- 0.22 --- 0.20 --------- 0.22 --- 0.20 -- <<<<< แผ่นฟิลเลอร์เกจหนาสุดที่สามารถสอดผ่านได้
-- 0.20 --- 0.22 -------- 0.17 --- 0.17 -------- 0.20 --- 0.17 --------- 0.20 --- 0.17 --

===== สูบ 1 ========== สูบ 2 =========== สูบ 3 =========== สูบ 4 ====

-- 0.27 --- 0.25 -------- 0.25 --- 0.25 -------- 0.27 --- 0.27 --------- 0.25 --- 0.25 -- <<<<< แผ่นฟิลเลอร์เกจหนาสุดที่สามารถสอดผ่านได้
-- 0.25 --- 0.22 -------- 0.22 --- 0.22 -------- 0.25 --- 0.25 --------- 0.22 --- 0.22 --

========================== Exhaust ==================================







บันทึกการเข้า
jack@noxious
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,757


2 ZZ รู้จักป่าว !!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2554 01:16:25 »

 
บันทึกการเข้า

hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2554 06:51:31 »

มันยันหรือห่างไปหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
onice cadet
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 234



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2554 10:04:52 »

ยังไอดีอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานครับ ไอเสียบางตัวมีต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานนิดหน่อยที่วัดได้ 0.22 mm แต่แผ่นฟิลเลอร์เกจหนาสุดที่สามารถสอดผ่านได้ยัง 0.25 mm ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ Exhaust: 0.25 - 0.35mm   วาล์วห่างคือเกินค่าเกณฑ์มาตรฐาน แต่ถ้าวาล์วยันไม่ได้หมายความว่าต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานเพียงอย่างเดียวคำว่ายันคือยันจนฟิลเลอร์เกจไม่สามารถวัดค่าได้ทำให้วาล์วเปิดค้างอยู่ตลอดเวลาทำให้กำลังอัดรั่ว วาล์ว บ่าวาล์วไหม้ เป็นตามด ทะลุได้ครับ
บันทึกการเข้า

hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2554 10:18:41 »

เกณฑ์ Exhaust: 0.25 - 0.35mm
อย่างนี้ฝั่งไอเสียที่ผมวัดได้ 0.25 แสดงว่าค่อนข้างอยู่ในเกณฑ์แย่แล้วใช่ไหมครับ

จากเกณฑ์ 0.25 หมายถึงระยะห่างกระเดื่องกดวาล์ที่ไม่ควรน้อยไปกว่านี้ ถ้าน้อยไปกว่านี้เท่ากับว่า วาล์วตัวนั้นปิดไม่สนิทใช่ไหม๊ครับ
และเกณฑ์ 0.35 ก็คือระยะที่วาล์วปิดสนิทพอดีใช่ไหม๊ครับ

อย่างนี้ผมเข้าใจถูกหรือปล่าครับ

วาล์วยันกระเดื่อง(วาล์วปิดไม่สนิท) <<<<<<< ระยะกระเดื่องน้อยกว่าเกณฑ์ <<<<<< 0.25 - 0.35mm >>>> ระยะกระเดื่องมากกว่าเกณฑ์ >>>> วาล์วห่างกระเดื่อง(วาล์วปิดสนิทเกินไป)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 ตุลาคม 2554 10:24:12 โดย hize » บันทึกการเข้า
onice cadet
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 234



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2554 21:51:54 »

ต่ำกว่าเกณฑ์ไม่ได้หมายความว่าปิดไม่สนิทครับ วาล์วยังปิดสนิทแต่เพียงระยะห่างจะน้อยลง 
วาล์วยัน(วาล์วปิดไม่สนิท) คือฟิลเลอร์เกจไม่สามารถสอดวัดค่าได้ ยันเปิดอ้าตลอดเวลา
วาล์วห่างก็ไม่ได้หมายความว่าวาล์วปิดสนิทเกิน วาล์วยังปิดด้วยแรงยืดของสปริงเท่าเดิมแต่ระยะห่างมีมากมีผลเรื่องเสียงดัง
บันทึกการเข้า

hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2554 22:46:30 »

ถ้าอย่างนี้ฝั่งไอเสียควรเอาไปเปลี่ยนแผ่นชิมใหม่ใช่ไหมครับ
เพราะถ้าใช้งานจริงเจอความร้อนเหล็กขยายตัวอีก วาล์วก็ยันกว่าเดิมรึเปล่าครับ
ผมใช้แก๊สด้วยน่ะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!