AE. Racing Club
03 สิงหาคม 2568 05:26:42 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยด้วยครับ รอบสวิงมากๆ  (อ่าน 3866 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SQL
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


Love Me...Love My Dog


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 30 ตุลาคม 2550 19:12:07 »

สวัสดีครับพี่น้อง ตอนนี้ผมใช้เครื่อง 5A-FE อยู่แล้วมีอาการรอบสวิงมากๆครับ เช่นตั้งรอบตั้งรอบเดินเบาไว้2พัน พอสตาร์ท รอบจะสวิงขึ้นลงอยู้ระหว่าง1-2พันรอบไม่หยุดครับ เลยสงสัยว่าเป็นที่ Vacuum Sensor ลองถอดสายvacตัวที่ติดกับผนังหน้าเครื่องที่มีเส้นเดียว พบว่ารอบต่ำลงสะอึกแต่ไม่สวิงครับ เลยเสียบคือรอบก็มาแล้วก็สวิงเหมือนเดิม เลยไม่รู้เป็นที่sensorตัวนี้รึเปล่า ใครเคยเป็นบ้างครับ แล้วแก้ยังไงครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ
บันทึกการเข้า
ballboy101
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2550 19:29:18 »

ลองเช็คสายหัวเทียนกะหัวเทียวดูคับ รถผมคันก่อนอาการเป็นแบบเดียวกันให้ช่างดูมันบอกว่าสายหัวเทียนกับหัวเทียนเสียมทำให้เวลาจุดระเบิดไม่ดีคล้ายๆว่ามันทำงานไม่
เต็มสูบ แต่ลองให้มันลองเปลี่ยน หายเลยคับปกติ(ไม่รู้มันหลอกรึเปล่า)
บันทึกการเข้า
GTi
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 587


"รัศมีการเที่ยวไกล อำนาจการกินจุ"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2550 19:33:53 »

ไม่ค่อยรู้เรื่อง 5A-FE เท่าไรนะครับ แต่จากประสบการณ์แล้วและก็กำลังเป็นอยู่เหมือนกันกับ 4A-GE ก็ประมาณนั้นครับ มันจะมีแวคคั่มอยู่ตัวที่พนังห้องเครื่อง ถ้ามองหันหน้าเข้าหาหน้ารถจะอยู่ทางขวามือครับ โดยปกติรอบเดินเบา(ไม่เปิดแอร์) น่าจะอยู่แถวๆ 800-900รอบ/นาที ก็งามแล้วครับ ของผมไม่สวิงครับแต่รอบจะตกมาที่ 500-600 แต่ไม่ดับ ผมวันเสาร์นี้ว่างก็จะไปเปลียนแล้วครับ

ผิดถูกประการใดขออภัย ณ. ที่นี้

ด้วยจิตรคารวะ
บันทึกการเข้า

"ดินจะกลบ ลบกาย วายสังขาร"
"ไฟจะผลาญ ชีพให้ มลายสูญ"
"แต่ความดี ที่ทำไว้ ได้ค้ำคูณ"
"ย่อมเทิดทูน แทนซาก เมื่อจากไป"
Toyota Corsa
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2550 19:58:38 »

เคยรู้มาว่าเครื่อง 5AFE ส่วนมากจะเจอปัญหานี้นะครับ
จำได้คุ้น ๆ ว่าน่าจะเป็นที่ O2 เซ็นเซอร์นะครับ ลองเข้าร้านให้ตรวจเช็คดูก่อนครับ
ผมไม่ค่อยแน่ใจนะ เหตุการณ์แบบนี้เมื่อก่อน เห็นมีเกิดหลายคันเลย
ต้องเจาะเพิ่มหรือไง ไม่ปแน่ใจ เดี๋ยวไปเจอคำตอบแล้วจะกลับมาโพทย์ให้อีกทีนะคัรบ

                                                         
บันทึกการเข้า
mic_levin
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 484



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2550 02:57:14 »

อับ  ผู้รู้ช่วยตอบทีคร้าบ....
บันทึกการเข้า

Zees Club - Up too koo racing

BMW Society : The official BMW club of thailand

Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2550 09:14:22 »

รอบเดินเบามันไม่เกี่ยวอะไรกับ O2 เลยนะครับ เครื่องมันจะ close loop ตาม Target Idle RPM ตาม spec ของมันเอง ในภาวะต่าง ๆ กันเช่น เปิดแอร์ 800 rpm
ปิดแอร์ 750 rpm โดยตัวที่เป็นการเพิ่ม - ลด ก็คือ ISC วาล์ว มันจะ control เปิด เป็น % ครับ % การเปิด ISC จะเกิดจากการประมวลผลของ ECU
เราไม่สามารถไปตั้งมันได้ แต่มันก็ limite ได้ค่าหนึ่ง เช่นเปิดได้มากสุด 80 % น้อยสุด 20% ถ้าเกินกว่านั้น ก็แล้วแต่บุญกรรมของเครื่องแล้ว

ถ้ารอบเดินเบาต่ำกว่า spec แสดงว่ามันอาจจะเปิด 80% แล้ว แบบนี้ต้องรู้ว่า 80% หรือยังก่อน ถ้าแบบนี้แสดวงว่า ทางเดินช่อง bypass มันมีปัญหาแคบไป
เอากาศไหลเข้าไม่เยอะ จะการอุดตัน ต้องเอาไปล้างให้ช่องกว้างขึ้น ในรถที่มีสกรูปรับก็ดีไป ช่วย ISC ได้ แต่ถ้าปรับให้กว้างไป ISC จะลดเหลือ 20 แล้วคุมรอบไม่ได้รอบมันก็เกิน spec ไปอีก

OBD1 อ่านได้ครับ จะรู้เลยว่าเปิดกี่ %  5A-FE ตัวไทย ที่เป็นแบบนี้อาจจะเป็นเพราะ ISC มันปรับได้แคบไป เครื่องปกติมันก็เปิดแถว ๆ 60% แล้ว  เปิดสุดแล้วยังไม่พอ แต่ถ้าไปล้างให้สะอาด จะช่วยได้

** การไปแก้ไขตรงอื่น นอกจากที่เกี่ยว ISC จะทำให้การ close loop control ของ ISC ไม่ stable เช่น ไปยุ่งกับ Map หรือ อุณหภูมิ น้ำ จทำให้ prm วิ่งขึ้น ๆ ลง ๆ เป็นปัญหาบานปลายจับไม่อยู่อีก
*** ทำให้เป็นปกติคืน แล้วเอา ISC ไปล้างก่อนครับ ล้างไม่หาย ก็เปลี่ยน ISC





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 ตุลาคม 2550 09:19:51 โดย TongAE111 » บันทึกการเข้า
pkandtom@van wagon
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 588


ความสวยและความแรงต้องมาคู่กับความแพงและความบ้าบิ่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2550 09:59:38 »

 
บันทึกการเข้า

จำหน่ายครอบคาลิปเปอร์เบรคราคาคู่ละ 370 บาท ครับมี 3 สีและ 3 ยี่ห้อมาให้เลือกกันครับ แดง น้ำเงิน เหลือง โลโก้ SPOON BREMBO TRD ส่วนทรงใหม่ 450 บาท ติดตั้งเองได้ครับ ใช้ซิลิโคนยึดและมีคิ้วJAZZ หงุดหงิด ราคา 550 ต่อ1ชุดครับ + ค่าส่ง EMS 100 ครับ
โทรมาสอบถามกันได้ราคาเออีครับ 080-430-5288 เค ตลอดเวลา
SQL
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


Love Me...Love My Dog


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2550 17:20:51 »

ลองเอา ISC ของเพื่อนมาเปลี่ยน แล้วก็ไม่หายครับ
ช่วยด้วยครับ
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2550 18:03:51 »

มันวอร์มเครื่องตอนเช้า ๆ ที่ 1500 1700 rpm ได้หรือเปล่าครับ ไม่แน่สัญญาณ ISC มันมีปัญหาหรือเปล่า ต้อง ดูค่า ว่ามันเปิดสุด ๆ  หรือยัง หรือว่ามันไม่ยอมเปิดเลย เคสนี้เคยได้ยินเหมือนกัน เปลี่ยนกล่องแล้วหายเลย
บันทึกการเข้า
aotobort
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,294


มือไหม่แต่ใจเกินร้อยครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2554 19:48:44 »

ของผม4a-fไม่มีวอมครับสต๊าท7+800เปิดแอร์600 วิ่งไป10-20โลเปิดแอร์5-600ที่เกียร์ d เบาอยู่ที่700ปิอแอร์600
สต๊าทตอนเช้าเหมือนเครื่องเดินไม่เต็มสูบพอร้อนสักพักหายครับ
บันทึกการเข้า

@@..ตะต้อมรักในหลวง..@@
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,126



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2554 22:04:14 »

รอบสูง แล้วกระตุก หรือสะอึกมัย ถ้าไม่มีปัญหาดังกล่าว ก็ปรับลดรอบลองเลยครับ





ตัวนี้บิดได้ครับ ชอบรอบต่ำบิดแบบข้างบน ชอบรอบให้สูงขึ้นบิดแบบข้างล่าง กิกิ



สำหรับคนที่รอบตกลองดูกระทู้นี้ครับ >> http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=86819.0


บันทึกการเข้า

▀▄▀▄ ชุบโครเมี่ยมไฟหน้า เงาวิ้งๆ ▀▄▀▄  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=152635.new#new
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!