
เมื่อวาน ผมกับครอบครัวเดินทางไปพระธาตุพนม(จากอุบลไปกลับ) ก่อนถึงพระธาตุฯเจ้าลูกชายคนเล็กดันปวดฉี่กระทันหัน ออกจากมุกดาหารไปไกลแล้ว มันก็ไม่ค่อยมีปั๊มดิ ผมก็เลยจำเป็นต้องกด๑๔๐ เพื่อทำเวลาให้ถึงพระธาตุเร็วกว่ากำหนด เพื่อให้เจ้าตัวเล็กมันเข้าห้องน้ำปลดทุกข์เบา แต่ก่อนจะถึงสิบกว่าโล ฝนดันเทลงมายักกะฟ้ารั่ว เหอะๆๆ มะวานมันร้อนจนตับแลบเลยครับ สลับกับฝนตกหนัก ลมแรงมาก(ลมปะทะด้านข้างรถ) อยู่ฝนก็เทลงมาทั้งที่แดดยังออกอยู่เลย

ผมก็ลดความเร็วลงมานิด น่าจะประมาณ ๑๒๐ ตอนฝนตก พอดีเหลือบไปเห็นปั๊มข้างทางด้านซ้ายซ่อนอยู่แว๊บหนึ่ง เลยรีบแตะเบรก เหอะๆๆๆๆ.............

ถนนหน้าปั๊มมันลื่นมาก แค่แตะเบรกเบาๆ ล้อล็อกเลยครับ เสียงดังเอี๊ยดๆๆๆๆๆๆๆ กำๆๆๆๆๆ ผมก็รีบปล่อยเบรกทันทีซึ่งมันเลยปั๊มไปแล้ว ทีนี้มาเข้าเรื่องคำถามเลย

พอสิ้นเสียงเบรกดังเอี๊ยด(ทีเดียวเด้อ) เครื่องยนต์มันดับทันทีที่ความเร็วระดับ ๑๒๐ ที่เกียร D รถมันก็ไหลลงเนินต่ออีกเกือบสองกิโล ไปหยุดอยู่บนยอดเนินลูกถัดไป ตอนที่กำลังไหลที่ความเร็วดังกล่าวอยู่ ผมก็รีบผลักเกียรมาที่ N ทันที แล้วก็ปล่อยให้มันไหลไปเรื่อยๆ ไม่กล้าไปแตะเบรกหรือทำไร จนถึงเนินลูกถัดไปความเร็วมันก็ค่อยๆลดลงแล้ว ที่งง และจะถามเพื่อนสมาชิกก็คือ
๑ รถปรกติทุกอย่าง ไม่มีสะดุด ไม่มีอาการอะไร เช็คตามระยะ ดูแลอย่างดี ทำไม มันเกี่ยวอะไรกับการเบรก ล้อล็อกแค่ไม่ถึงสองวินาที ทำไมเครื่องยนต์มันดับกลางอากาศเลย รึว่าเป็นระบบเซฟตี้ของมัน แบบว่ามันดับไปดื้อๆแบบนั้น ผมกลัวเกียรมันพังครับ มีผลอะไรต่อเกียรไหม การดับกลางอากาศในขณะที่วิ่งอยู่ในเกียร D ที่ความเร็ว ๑๒๐ นั่น วานผู้รู้ช่วยวิเคราะห์ทีครับ มันเป็นอะไรกันแน่ มีผลต่อเกียรอย่างไรหรือไม่ ถามข้อเดียวแต่แยกแยะหลายข้อย่อยเด้อ ขอบคุณทุกคำตอบครับ

อ้อ พอจอดสนิท เจ้าตัวเล็ก มันก็ถือโอกาสเอาขวดน้ำนั่งฉี่ในรถเลย สบายตัวไป ผมรอเจ้าตัวเล็กฉี่เสร็จ นับจากที่มันดับกลางอากาศ ถึงตอนเริ่มสตาร์ทใหม่ ประมาณ สามนาทีครับ เครื่องยนต์ก็ติดปรกติ เดินนิ่งไม่สั่นไม่มีข้อผิดปรกติอะไรเลย ก็เดินทางไปกราบพระธาตุพนมต่อครับ ขากลับก็ไม่มีปัญหาใดๆ ใช้ความเร็วระหว่าง ๑๐๐ - ๑๖๐ ครับ ลองๆช่วยกันวิเคราะห์หน่อยว่า มันทำไมดับกลางอากาศตอนที่เราเบรกแล้วล้อล็อกได้ เพิ่งเคยเจอครั้งแรกครับ แต่เรโนลต์ R21AUTO นั้นดับกลางอากาศประจำบางทีที่ความเร็วระดับเกิน ๒๐๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็แค่ผลักไป N สตาร์ทใหม่ทั้งที่ยังไหลอยู่ที่ร้อยเจ็ดร้อยแปด แล้วก็ดึงกลับมา D ก็สามารถไปต่อได้โลด แต่โตต้า มันสตาร์ท ตอนไหลไม่ติดครับลองแล้ว ต้องหยุดรอประมาณสามนาทีถึงติดไปต่อได้ครับ ถามไว้เพื่อเรียนรู้ระบบของมันครับ ใช้แต่ยุโรปมาเกือบยี่สิบปีครับ ทั้ง ๑๙ ทั้ง ๒๑ ตอนนี้ปลดระวางหมดแล้วครับจอดทิ้งไว้ วันดีคืนดีคงต้องเอาเครื่องโตต้าใส่เข้าไปครับ แบบว่ามันขายไม่ได้ราคา เก็บไว้ดูเล่นดีฟ่า อิอิอิ
