AE. Racing Club
03 สิงหาคม 2568 19:31:46 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามเรื่องเกียรโอโต้ 4 AFE นิดหนึ่ง  (อ่าน 1421 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2554 04:51:31 »

  เมื่อวาน ผมกับครอบครัวเดินทางไปพระธาตุพนม(จากอุบลไปกลับ)  ก่อนถึงพระธาตุฯเจ้าลูกชายคนเล็กดันปวดฉี่กระทันหัน ออกจากมุกดาหารไปไกลแล้ว มันก็ไม่ค่อยมีปั๊มดิ ผมก็เลยจำเป็นต้องกด๑๔๐ เพื่อทำเวลาให้ถึงพระธาตุเร็วกว่ากำหนด เพื่อให้เจ้าตัวเล็กมันเข้าห้องน้ำปลดทุกข์เบา แต่ก่อนจะถึงสิบกว่าโล ฝนดันเทลงมายักกะฟ้ารั่ว เหอะๆๆ มะวานมันร้อนจนตับแลบเลยครับ สลับกับฝนตกหนัก ลมแรงมาก(ลมปะทะด้านข้างรถ)  อยู่ฝนก็เทลงมาทั้งที่แดดยังออกอยู่เลย 

                ผมก็ลดความเร็วลงมานิด น่าจะประมาณ ๑๒๐ ตอนฝนตก  พอดีเหลือบไปเห็นปั๊มข้างทางด้านซ้ายซ่อนอยู่แว๊บหนึ่ง เลยรีบแตะเบรก เหอะๆๆๆๆ............. ถนนหน้าปั๊มมันลื่นมาก แค่แตะเบรกเบาๆ ล้อล็อกเลยครับ เสียงดังเอี๊ยดๆๆๆๆๆๆๆ กำๆๆๆๆๆ ผมก็รีบปล่อยเบรกทันทีซึ่งมันเลยปั๊มไปแล้ว ทีนี้มาเข้าเรื่องคำถามเลย

พอสิ้นเสียงเบรกดังเอี๊ยด(ทีเดียวเด้อ) เครื่องยนต์มันดับทันทีที่ความเร็วระดับ ๑๒๐ ที่เกียร D รถมันก็ไหลลงเนินต่ออีกเกือบสองกิโล ไปหยุดอยู่บนยอดเนินลูกถัดไป ตอนที่กำลังไหลที่ความเร็วดังกล่าวอยู่ ผมก็รีบผลักเกียรมาที่ N ทันที แล้วก็ปล่อยให้มันไหลไปเรื่อยๆ ไม่กล้าไปแตะเบรกหรือทำไร   จนถึงเนินลูกถัดไปความเร็วมันก็ค่อยๆลดลงแล้ว  ที่งง และจะถามเพื่อนสมาชิกก็คือ

                         ๑ รถปรกติทุกอย่าง ไม่มีสะดุด ไม่มีอาการอะไร เช็คตามระยะ ดูแลอย่างดี ทำไม มันเกี่ยวอะไรกับการเบรก ล้อล็อกแค่ไม่ถึงสองวินาที ทำไมเครื่องยนต์มันดับกลางอากาศเลย รึว่าเป็นระบบเซฟตี้ของมัน  แบบว่ามันดับไปดื้อๆแบบนั้น ผมกลัวเกียรมันพังครับ มีผลอะไรต่อเกียรไหม การดับกลางอากาศในขณะที่วิ่งอยู่ในเกียร D ที่ความเร็ว ๑๒๐ นั่น   วานผู้รู้ช่วยวิเคราะห์ทีครับ มันเป็นอะไรกันแน่ มีผลต่อเกียรอย่างไรหรือไม่ ถามข้อเดียวแต่แยกแยะหลายข้อย่อยเด้อ ขอบคุณทุกคำตอบครับ 

                อ้อ พอจอดสนิท เจ้าตัวเล็ก มันก็ถือโอกาสเอาขวดน้ำนั่งฉี่ในรถเลย สบายตัวไป  ผมรอเจ้าตัวเล็กฉี่เสร็จ นับจากที่มันดับกลางอากาศ ถึงตอนเริ่มสตาร์ทใหม่ ประมาณ สามนาทีครับ เครื่องยนต์ก็ติดปรกติ เดินนิ่งไม่สั่นไม่มีข้อผิดปรกติอะไรเลย ก็เดินทางไปกราบพระธาตุพนมต่อครับ  ขากลับก็ไม่มีปัญหาใดๆ ใช้ความเร็วระหว่าง ๑๐๐ - ๑๖๐ ครับ ลองๆช่วยกันวิเคราะห์หน่อยว่า มันทำไมดับกลางอากาศตอนที่เราเบรกแล้วล้อล็อกได้ เพิ่งเคยเจอครั้งแรกครับ  แต่เรโนลต์ R21AUTO นั้นดับกลางอากาศประจำบางทีที่ความเร็วระดับเกิน ๒๐๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็แค่ผลักไป N สตาร์ทใหม่ทั้งที่ยังไหลอยู่ที่ร้อยเจ็ดร้อยแปด แล้วก็ดึงกลับมา D ก็สามารถไปต่อได้โลด แต่โตต้า มันสตาร์ท ตอนไหลไม่ติดครับลองแล้ว ต้องหยุดรอประมาณสามนาทีถึงติดไปต่อได้ครับ ถามไว้เพื่อเรียนรู้ระบบของมันครับ ใช้แต่ยุโรปมาเกือบยี่สิบปีครับ ทั้ง ๑๙ ทั้ง ๒๑ ตอนนี้ปลดระวางหมดแล้วครับจอดทิ้งไว้  วันดีคืนดีคงต้องเอาเครื่องโตต้าใส่เข้าไปครับ แบบว่ามันขายไม่ได้ราคา เก็บไว้ดูเล่นดีฟ่า อิอิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 พฤษภาคม 2554 04:59:17 โดย jedee » บันทึกการเข้า

ROMEo@MAN_u
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,728



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2554 16:30:52 »

 
บันทึกการเข้า

plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2554 22:44:25 »

เหมือนกัน เบรคแรงฯเครื่องดับเลย ไม่ถึงหยุดก็ดับ ล้อล๊อคเอี๊ยดเลย แต่ใช้แก็สระบบดูด แก็สอาจท่วมได้ตอนเบรคกระทันหัน เท่าที่จำได้ไหลฯอยู่เข้า Dแล้ว สตาร์ทติดครับ
เคยครั้งเดียว แบบฝนตกเหมือนกัน เบรคแรงหน่อยล้อล๊อคเลย เครื่องดับ แต่ไหลต่อ กดคันเร่งไม่ตอบสนอง ดูหน้าปัดเข็มรอบไปที่0 ไฟต่างฯติดหมด เลย บิดสตาร์ท เงียบ นึกได้ว่าต้อง N ถึงสตาร์ทได้ เลยผลักคันเกียร์ไปข้ามหน้า แล้วบิดกุลแจ ติดครับ แล้วก็ผลักกลับมาที่Dแล้วไปต่อ (เหตุเกิดบนมอเตอร์เวย์ สาย 7 มุ่งไปชลบุรี ก่อนลงพนัส)
บันทึกการเข้า
khonjengji
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 458



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2554 22:49:21 »

ไม่มีผลต่อเกียร์ครับ แต่เบรกแล้วดับนั้นรถติดแก๊สมารึป่าว ส่วนมากรถติดแก๊สระบบดูด เบรกแรงๆ ชอบดับกัน 
บันทึกการเข้า

4AGE 20V
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2554 05:15:23 »

  ว่าแล้ว  รถติดแก๊สระบบดูดครับ สามปีไม่เคยดับกลางอากาศแบบนั้น แต่ส่วนใหญ่เวลาเบรกล้อมันไม่เคยล็อกแบบนั้นครับ วันเกิดเหตุ แดดเปรี้ยงๆร้อนระดับ ๓๗ องศาอั๊พ แต่ในรถลมเย็นต่ำกว่า ๔ องศา เทอร์โมตัดสลับการทำงานตลอด ผิดจากนี้ผมเป็นรื้อ D.I.Y. ให้มันเย็นกลับคืนเสมอ ตอนนี้เป็นช่างแอร์จำเป็น แหะๆๆ ทำแต่รถของตัวเองสามคันเท่านั้นครับ ทำมาน่าจะหลายปีมากแล้ว จนถึงขั้นต้องแบ่งปันส่งคืนให้กับคนที่ตกอยู่ในหัวอกเดียวกันกับผม ที่เคยโดนช่างแอร์หลอกเมื่อหลายปีก่อน จนซื้อตำรา ซื้อเครื่องมือชุดใหญ่มาหัดทำเอง ทดลองทำเองกับรถตัวเองเลยครับ

เหตุผลที่ว่าแก๊สท่วม น่าจะฟังขึ้น เพราะ(เล่าต่อ) จากอากาศร้อนมากๆ เรียกว่าออกจากรถเข้าห้องน้ำนั้น รู้สึกวูปเลยครับ แต่เข้าในรถ มันก็คนละฟิลเลย มันต่างกันมากวันนั้น ผมเองยังบ่นเล็กๆว่า ทำไมวันนี้มันร้อนจัง วิ่งมาดีๆนั่นล่ะ แต่ฝนดันตกทั้งที่แดดออกอยู่ ตกก็ไม่ธรรมดาเลย ตกแบบฟ้ารั่วเลยครับ คงนึกภาพออก แค่ประมาณสองถึงสามนาที ผมก็ถึงปั๊มที่ว่านั่น แสดงว่าฝนตกใหม่ๆนั้นถนนมันลื่นแน่ แตะเบรกเบาๆ มันก็ล็อกปุ๊ปเลย ดีที่สติยังดี ไม่เยียบต่อ ไม่งั้นอาจจะเป๋ซ้ายเป๋ขวาก็อาจเป็นได้ตรงนี้ต้องยอมรับว่า มันเป็นข้อต่างกับรถยุโรปที่ผมเคยใช้มาโดยตลอดเกือบๆยี่สิบปี แตะเบรกทีหัวทิ่ม ไม่มีเป๋ซ้ายเป๋ขวา แถมหักหลบรถงี่เง่าที่ออกมาปาดหน้าได้ แม้เราพุ่งมาที่ความเร็วระดับ ๑๖๐ หรือ ๒๐๐ อั๊พก็ตาม มันต่างกันเยอะครับ แต่ผมยอมรับอยู่เพียงลักซัสเท่านั้นครับ เคยเจอสวนที่ความเร็วระดับ ๒๐๐ อั๊พที่กรุงเทพนี่ล่ะ บนทางด่วนมอเตอร์เวย์ มันไปแบบมั่นใจที่ความเร็วนั้น แว๊ปเดียวก็มุดหายวับไปเลย ซึ่งเจ้านี่มันดีกว่ายุโรปแน่ ไม่งั้นราคาขายตอนป้ายแดงคงไม่แพงกว่า ผมยอมรับจริงๆเพราะเห็นกับตามาหลายครั้ง ตอนเกิดเหตุนั้นมันอันตรายมากๆ ผมแค่ได้ยินเสียงเอี๊ยด ก็ปล่อยเท้าจากเบรกทันทีเหมือนกัน แบบว่ามันตอบสนองอัตโนมัติ เหมือนคุณplew_chว่าไว้เลย แต่รถผมตั้งแต่ใช้มา(ซื้อต่อมือเขามา เฉพาะคันนี้เพิ่งเจอครั้งแรกจริงๆ อายุของหม้อต้ม(เทอร์มาเซตโต้รุ่น๑๔๐แรง)มันใช้งานมาเกือบสามปี น่าจะมีส่วนครับ ไม่เคยซ่อม ไม่เคยเปลี่ยนผ้า ไม่เคยทำอะไรเลย ติดตั้งทีเดียวจบเลยครับ ส่วนสามห่วงอีกคันไม่เคยดับกลางอากาศแต่จอดมากกว่าเอามาใช้ครับเป็นรถสำรอง เวลาเจ้าเจดีย์เข้าอู่เช็คใหญ่ จะเอาเจ้าเจมส์บอนด์มาใช้แทนแค่ระยะเวลาสั้นๆ )      ขอบคุณครับ ถือว่าเป็นความรู้ใหม่ซึ่งเพิ่งเคยเจอะเจอ แต่ข้อต่างตอนผมผลักไป N แล้วลองสตาร์ทใหม่ มันไม่ติดครับ พอจอดเจ้าตัวเล็กทำธุรเล็กๆอย่างที่เล่าข้างบนเสร็จ ประมาณสามนาที ลองสตาร์ทใหม่ก็ติดปรกติครับ นิ่งเลยเหมือนไม่มีรัยเกิดขึ้น    เมื่อวาน ๒๓ ผมก็สตาร์ทตอนเช้าไปทำงานปรกติทีเดียวก็ติดปรกติ วิ่งทำงานอยู่ในเมืองตลอดวัน ก็ไม่มีอาการอะไรผิดปรกติให้เห็น เกียรก็ตอบสนองได้ปรกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น วันนี้จะเดินทางไกลไปสิรินธร แล้วก็ต่างอำเภออีกหลายอำเภอ เพื่อเก็บงานภาพสนาม เตรียมงานไว้ตามตารางที่กำหนดไว้ น่าจะไม่มีอะไร  ขอบคุณมากครับ สำหรับคำตอบทุกคำตอบ  แต่วันเสาร์ที่จะมาถึง ๒๘ คราวนี้ได้เดินทางยาวจริงๆ จะไปสร้างโบสถ์ที่กาฬสินธุครับ เตรียมงานไว้หมดแล้วครับ ขออนุโมทนาบุญให้แก่เพื่อนสมาชิกทุกท่านในเออีคลับ และสรรพสัตว์ในสังสาราวัตรนี้ทุกท่านนะครับ หากท่านทุกข์อยู่ก็ขอให้ทุกข์นั้นเบาบางลง หรือขอให้พ้นทุกข์ไปเลย หากท่านสุขอยู่ก็ขอให้สุขยิ่งๆขึ้นไปครับ แต่อย่าลืมส่งคืนแบ่งปันส่วนเกินที่เรามีให้กับผู้ที่ด้อยโอกาสกว่าเราด้วยนะครับ บารมีนั้นจะบังเกิดที่ตัวท่านและติดตัวท่านไปเสมอ ไปไหนก็ตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ครับ สาธุๆ
บันทึกการเข้า

plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2554 08:33:26 »

สาธุ สาธุ สาธุ ศิลดีเทวดาย่อมคุ้มครอง
บันทึกการเข้า
surachat_pea
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 881


อู่เล็กๆเด็กๆทำ.


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2554 08:54:46 »

   ดีนะครับที่ไม่เป็นอะไรทั้งคนและรถ

ผมก็เคยดับ ใส่เกียร์ N สตาร์ทยากนิด เพราะแรงหมุนของเครื่องมั้งครับ ติดแล้วก็ดัน D วิ่งต่อได้ครับ
ยังดีไม่เหมือนรถใหม่ๆ ดับอย่างนี้เสียวสุด พวงมาลัยแข็ง เบรคแข็ง มาก..ถึงมากที่สุดครับ
บันทึกการเข้า

  Provincial Electricity Authority
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!