ตอนเช้าเร่งออกไม่ออก สั่นด้วย มีกลิ่นน้ำมันออกปลายท่อ แสดงว่าน้ำมันเหลือมาก จัดการตรวจสอบ code error

ปรากฏว่า code 24 หมาความว่า intake temp sensor

ตัวนี้อยู่ในกรองอากาศ

เพื่อความมั่นใจก่อนซ่อม ทำการ clear pcm ในกล่องก่อน ด้วยการถอดฟิวส์ หมายเลข 18 หรือ efi ล้าง pcm เก่าๆออกก่อน จากนั้นติดเครื่อง ปรากฏว่า code 24 มาอีก แสดงว่าตัว air temp เสียแน่ๆ
ลองวัดปรากฏว่าได้ 1200 โอมท์ ลองเป่าให้เย็นก็ยัง 1200 โอมแสดงว่ามันเสียแน่

ถ้าดูจากกราฟ เครื่องเย็น 1000 โอม พอร้อนน่าจะ 300-500 โอม แสงดว่ามันค้างที่สภาวะเครื่องเย็น กล่องก็เลยสั่งให้หัวฉีดนาน ปล่อยน้ำมันมากขึ้น ทำให้เครื่องสั่น กลิ่นออกท่อ

พอมาดูกราฟ ต้องลองตั้งค่าที่ 220 โอมดูว่าเป็นอย่างไร

โดยการเอาค่าความต้านทานเก่า เท่าที่หาได้ 220 โอมมาต่อ ก่อนต่อเข้า วัดที่ขั้วก่อนว่า ไฟมาหรือไม่ ปรากฏว่าได้ 5 volt แสดงว่าสายไม่ขาด ปรกติ

เสียบค่าความต้านทานเข้าไป ติดเครื่อง เร่งเครื่องได้ปรกติ แต่ไม่ถึงกับนิ่ง เพราะเครื่องเย็น แต่กล่องคิดว่าร้อน น้ำมันน้อยไป กลิ่นปลายท่อหาย
ลองวิ่งให้ร้อน การการอืดหาย เพราะกล่องจ่ายน้ำมันปรกติ
กลับมาหา code หายคือ กระพริบ ติด ดับ ถี่ๆ สลับกัน
แสดงว่าแก้ถูกทางแล้ว เหลือแต่หาซื้ออะไหล่มาเปลี่ยน เพื่อให้วิ่งตอนเครื่องเย็นได้ดี