มี Air flow จะไม่มี Map
มี Map จะไม่มี Air Folw เด้อ

MAP = Manifold Air Pressure (รึเปล่าไม่รู้) ลองกรอกในพี่เกิ้ลดูครับ มีทั้งสองอันเลย
มีเว็บอื่นให้ความรู้ดีๆ เพียบ อ่านไม่ยากด้วย น่าจะเข้าใจได้เร็วขึ้นเยอะเลยล่ะ (ผมก็ทำแบบนั้น แต่อธิบายไม่ถูก ประมาณว่าเป็นตัววัดอากาศเข้าให้ ecu รับรู้ครับ จะได้จ่ายน้ำมันสมดุลย์กับอากาศที่เข้ามา...รายละเอียดเยอะกว่านี้ครับ ลองหาดู จะได้รู้ทันช่าง)
Toyota รุ่นเราๆ ส่วนมากเป็น MAP sensor (เน้นว่ารุ่นเราๆ นะ Vios เป็น airflow ไม่รู้อัลติสกะพี่แคมด้วยรึเปล่า)
แต่จะมี air flow เฉพาะบางตัว เช่น 20V ฝาขาว และ 3S-GTE บางรุ่น (เป็นรุ่นที่ส่วนใหญ่นิยมหนีห่างๆ ไปเซียงกงร้านเดิม 2 ปีผ่านไปเครื่องตัวนั้นก็ยังวางอยู่เหมือนเดิม)
MAP ของเราๆ จะเป็นก้อนสี่เหลี่ยมสีดำเล็กๆ แปะอยู่ล่างแผงจิ้งหรีด ข้างมอเตอร์ปัดน้ำฝนครับ มีท่อลมเสียบฝั่งนึง ชุดปลั๊กสายไฟอีกฝั่งนึง
ส่วน airflow จะแปะอยู่ที่กรองอากาศ เป็นกล่องสี่เหลี่ยมหลังกรองเห็นชัดเจน (ส่วนมาก Nissan และ Honda จะใช้กัน)
----------------
MAP เซียงกประมาณ 300.-
ส่วน Air flow (Nissan B14) เซียงกงประมาณ 2500.-