4A-FE Modify
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจพื้นฐานของเครื่องเสียก่อน
4A-GE
พื้นฐานเครื่องยนต์ถูกออกแบบมาให้แรงตั้งแต่เกิด ประกอบกับเครื่องตัวนี้ทางโรงงานโตโยต้าและสำนักต่างๆ
ได้นำไปทำการแข่งขัน ดังนั้นของแต่งที่จะนำมาใช้กับเครื่องตัวนี้จึงมีมากมาย สามารถModifyเพิ่มได้ง่าย
เพียงแค่หาของมาเปลี่ยนและจัดการทุกอย่างให้ลงตัว ความแรงจะมาให้เห็น
4A-FE
พื้นฐานเครื่องยนต์ถูกออกแบบมาใช้งานทั่วไป เน้นประหยัด
หากต้องการModify ก็จะทำได้ แต่จะยากหน่อย เพราะของแต่งไม่ค่อยจะมี ของบางชิ้นต้องสร้างขึ้นมาเอง
หรือดัดแปลงโดยการเอาของจากรุ่นอื่นใส่เข้าไป ซึ่งคนที่จะทำตรงนี้จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจพอสมควร
และหากเทียบต้นทุนที่ใช้ต่อแรงม้าที่ได้ 4A-FE ต้องลงทุนมากกว่า 4A-GE แน่นอน
คุ้มหรือไม่ อยู่ที่เจ้าของรถจะต้องตัดสินใจ
ปล. N/A อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับแรงม้าและแรงบิดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบางชิ้นอาจจะต้องเปลี่ยนเมื่อมีการModify คือ
1. ขนาดของปากลิ้นเร่ง
2. คอไอดี
3. ฝาสูบ ( Port ไอดี - ไอเสีย )
4. แคมชาร์ฟ
5. วาล์วและสปริงวาล์ว
6. ลูกสูบ , ก้านสูบ , แบริ่ง , ข้อเหวี่ยง , น๊อต
7. ระบบปั๊มน้ำมันหล่อลื่น
8. หัวฉีด
9. ชุดไฟจุดระเบิด ( คอล์ย , หัวเทียน , สายหัวเทียน )
10. ท่อไอเสีย
11. กล่อง ECU
12. ครัทช์
13. เกียร์และระบบส่งกำลัง + ช่วงล่าง
อุปกรณ์เหล่านี้ เมื่อเปลี่ยนเข้าไปแล้ว ต้องทำงานสัมพันธ์กันด้วยครับ
น้าอู๊ด กลับมากับ รายละเอียด อีกแล้ว
เออก็จริงนะ พื้นฐานของเครื่องมีส่วนมากจริงๆ
ผมว่าถ้าอยากแรงก็เอาที่มันแรงแต่กำเนิดดีก่า
แต่ถ้าอยากมัน อยากได้ความรู้(ลงมือทำเอง) ก็ลองดูครับ
ส่วนผม ผมว่าโมแบบขำขำ ขับเล่นๆก็พอแล้วครับ