AE. Racing Club
03 สิงหาคม 2568 23:05:32 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มือใหม่หัดขับเกียร์ธรรมดา มีคำถามครับ  (อ่าน 5132 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ร้านสยามแก๊ส 4a-fte
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 988


ไม่สนิท อย่าล้อเล่น


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 16 มกราคม 2553 20:41:46 »

เพิ่งไปเปลี่ยนเกียร์ธรรมดากับพี่แฟร์มา เพิ่งรับรถเย็นนี้ ตอนขับยังขับไม่คล่องเท่าไหร่ มีข้อสงสัยดังนี้ครับ

1.เปลี่ยนเกียร์ที่รอบเท่าไหร่กันบ้างครับ
2.ตอนผมเปลี่ยนเกียร์1ไป2 ที่รอบซัก2100 พอปล่อยครัช รถมันจะกระตุกๆ กึกๆๆๆ ไม่แน่ใจว่า ผมปล่อยครัชเร็วไป(ผมปล่อยทีเดียวหมดเลย) หรือว่าผมเติมคันเร่งไม่พอครับ
3.ที่เกียร์5 ผมขับที่100 รอบประมาณ3000 แต่ตอนขับออโต้ รอบไม่ถึง3000เลย แล้วอย่างนี้ มันจะกินน้ำมันกว่าออโต้ไหมครับ รู้สึกว่ามันลากรอบมากเลยตอนวิ่ง 120-130
4.ตอนลากรอบแล้วถอน(ปล่อยครัชไว้) ทำยังไงให้ท่อยิงปุ้งปั้งบ้างครับ พวกเทคทำกันโหดดีจัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 มกราคม 2553 20:50:19 โดย ร้านสยามแก๊ส 4A-FTE » บันทึกการเข้า
Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 16 มกราคม 2553 20:47:58 »

เอาจากประสบกามอันน้อยนิดนะครับ  อิอิ
1.แล้วแต่รอบเครื่องแต่ละชนิดด้วยครับ ของผม 4อีเดิมเปลี่ยนที่ 3000-4400 ครับ
2.กระตุกเพราะรอบต่ำไปนิดครับผม(แล้วแต่รอบเครื่องแต่ละชนิดด้วยครับ) ข้อนี้เดานะครับ
3.รถเกียร์ธรรมดารอบจะสูงกว่าออโต้แน่นอนครับฟันธง 3000รอบได้ 100กม./ชม.ปกตินะครับ
  ขึ้นอยู่กับปัจจัยของขนาดล้อและยางด้วยครับตรงนี้(ฟังพี่ๆในเว๊ปสอนมาพอสมควร)
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 16 มกราคม 2553 20:48:47 »

เครื่อง FE set Bo   เกียร์ ธรรมดา ของ FE ผม ว่า เปลี่ยน ซัก 2500-3000 น่าจะกำลัง ดีครับ

จะว่าไป กด จน รอบตัด แล้ว ค่อยเปลี่ยน ก็ยังได้ ครับ  อิอิ
บันทึกการเข้า
snoopy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,148



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 16 มกราคม 2553 20:56:40 »

ผมไม่แน่ใจนะคับ เพราะไม่เคยใช้รถที่มีเทอร์โบ  แต่ขับเกียร์ธรรมดามานะคับ คือจะเข้าเกียร์ที่รอบเท่าไหร่ต้องดูให้สัมพันธ์กับอัตราการทดเกียร์แต่ละเกียร์ครับ ถ้าหูดีๆฟังเสียงเครื่องก็จะรู้ครับว่าจะสับเวลาไหน  หรือจะให้ชัวร์หาโหลดพวกกราพ แรงม้า แรงบิด ของเครื่องกับเกียร์นั้นๆ มาดู ก็จะรู้ว่าควรสับที่รอบเท่าไหร่ ในแต่ละเกียร์ เพราะแต่ละเกียร์รอบจะตกมากตกน้อยไม่เท่ากันครับ
บันทึกการเข้า

ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 16 มกราคม 2553 20:59:47 »

เปลี่ยนเกียร์ก็เอารถไปจูนแก็สใหม่ด้วยนะครับ

ปรับบูช ซัก 1 bar กระจ่ายแน่นอนครับ 555
บันทึกการเข้า

carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 16 มกราคม 2553 23:05:02 »

ว๊า ทามมายไม่เอาเกียร์ MR-S มาอ๊ะ กระดิกนิ้วเปลี่ยน แล้วยังใช้ครัชแห้งแบบหลายแผ่นได้ด้วยง่ะ ไม่เมื่อยด้วย..
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
[[Badd]]
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: มากเกินบรรยาย


トヨタ カローラ 1.6 GTi


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 16 มกราคม 2553 23:57:45 »

เพิ่งไปเปลี่ยนเกียร์ธรรมดากับพี่แฟร์มา เพิ่งรับรถเย็นนี้ ตอนขับยังขับไม่คล่องเท่าไหร่ มีข้อสงสัยดังนี้ครับ

1.เปลี่ยนเกียร์ที่รอบเท่าไหร่กันบ้างครับ
2.ตอนผมเปลี่ยนเกียร์1ไป2 ที่รอบซัก2100 พอปล่อยครัช รถมันจะกระตุกๆ กึกๆๆๆ ไม่แน่ใจว่า ผมปล่อยครัชเร็วไป(ผมปล่อยทีเดียวหมดเลย) หรือว่าผมเติมคันเร่งไม่พอครับ
3.ที่เกียร์5 ผมขับที่100 รอบประมาณ3000 แต่ตอนขับออโต้ รอบไม่ถึง3000เลย แล้วอย่างนี้ มันจะกินน้ำมันกว่าออโต้ไหมครับ รู้สึกว่ามันลากรอบมากเลยตอนวิ่ง 120-130
4.ตอนลากรอบแล้วถอน(ปล่อยครัชไว้) ทำยังไงให้ท่อยิงปุ้งปั้งบ้างครับ พวกเทคทำกันโหดดีจัง

1.ปกติไม่ซัดเปลี่ยนที่ประมาณ 3000 ครับ ถ้าซัดก็เรดไลน์ครับ
2.เข้าใจว่ารอบเครือ่งไม่สัมพันธ์กับความเร็วนะครับ
3.น่าจะเป็นเรื่องปกติครับ อัตราทดเปลี่ยนไป ถามว่าจะกินกว่ามั้ยผมว่าไม่นะครับ เพราะเฟืองท้ายก็เปลี่ยนด้วย
4.คาดว่าจะต้องจูนนะครับ

แนะนำเพิ่มเติมนิดนึงครับ ผมว่าตรงสติกเกอร์มันขาดคำว่าตูดไปนะครับ มันดูไม่สอดคล้องกัน

ต้องเป็นอย่าจี้ตูด เดี๋ยวบูสท์มา จะดูสอดคล้องสำนวนมากกว่า อิอิ
บันทึกการเข้า

"ขำขำคลับ"
Lee Racing 086-063-7714
จะจบไหม
http://www.facebook.com/aeracingclub
pgm500
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 185


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 17 มกราคม 2553 00:05:19 »

ใช้เกียร์ mt ของ fe หรือเปล่าครับ สนใจอยากเปลี่ยนจาก auto เป็น mt บ้างหนะครับ
ต้องเตรียมงบเท่าไรครับ หลังไมค์จ้า ^^
บันทึกการเข้า
ร้านสยามแก๊ส 4a-fte
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 988


ไม่สนิท อย่าล้อเล่น


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 17 มกราคม 2553 08:07:34 »

หาแลกเกียร์กับคนในนี้แหละครับ
บันทึกการเข้า
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 17 มกราคม 2553 08:13:44 »

เพิ่งไปเปลี่ยนเกียร์ธรรมดากับพี่แฟร์มา เพิ่งรับรถเย็นนี้ ตอนขับยังขับไม่คล่องเท่าไหร่ มีข้อสงสัยดังนี้ครับ

1.เปลี่ยนเกียร์ที่รอบเท่าไหร่กันบ้างครับ
2.ตอนผมเปลี่ยนเกียร์1ไป2 ที่รอบซัก2100 พอปล่อยครัช รถมันจะกระตุกๆ กึกๆๆๆ ไม่แน่ใจว่า ผมปล่อยครัชเร็วไป(ผมปล่อยทีเดียวหมดเลย) หรือว่าผมเติมคันเร่งไม่พอครับ
3.ที่เกียร์5 ผมขับที่100 รอบประมาณ3000 แต่ตอนขับออโต้ รอบไม่ถึง3000เลย แล้วอย่างนี้ มันจะกินน้ำมันกว่าออโต้ไหมครับ รู้สึกว่ามันลากรอบมากเลยตอนวิ่ง 120-130
4.ตอนลากรอบแล้วถอน(ปล่อยครัชไว้) ทำยังไงให้ท่อยิงปุ้งปั้งบ้างครับ พวกเทคทำกันโหดดีจัง

1.ปกติไม่ซัดเปลี่ยนที่ประมาณ 3000 ครับ ถ้าซัดก็เรดไลน์ครับ
2.เข้าใจว่ารอบเครือ่งไม่สัมพันธ์กับความเร็วนะครับ
3.น่าจะเป็นเรื่องปกติครับ อัตราทดเปลี่ยนไป ถามว่าจะกินกว่ามั้ยผมว่าไม่นะครับ เพราะเฟืองท้ายก็เปลี่ยนด้วย
4.คาดว่าจะต้องจูนนะครับ

แนะนำเพิ่มเติมนิดนึงครับ ผมว่าตรงสติกเกอร์มันขาดคำว่าตูดไปนะครับ มันดูไม่สอดคล้องกัน

ต้องเป็นอย่าจี้ตูด เดี๋ยวบูสท์มา จะดูสอดคล้องสำนวนมากกว่า อิอิ

ถูกต้อง นะครับ ต้องมีตูดมาเป็นกรรม เพื่อโดนกระทำนะครับ

จึงจะขยายได้ว่า ถ้าจี้แล้วจะเป้นอย่างไร ภาษาไทยวันละคำ
บันทึกการเข้า

kong_AE101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 757



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 17 มกราคม 2553 12:19:22 »

ถ้าพึ่งใช้เกียร์ธรรมดา เวลาถอนครัช ค่อยๆปล่อยครับ ถึงไม่กระตุก  ส่วนเวลาเปลี่ยนเกียร์ฟังจากเสียงเครื่องดูครับไม่ให้ลากรอบมาก
บันทึกการเข้า
pinA
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 645


เคยใช้ AE ตอนนี้ก้อยังใช้อยู่...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 17 มกราคม 2553 15:13:12 »

เพิ่งไปเปลี่ยนเกียร์ธรรมดากับพี่แฟร์มา เพิ่งรับรถเย็นนี้ ตอนขับยังขับไม่คล่องเท่าไหร่ มีข้อสงสัยดังนี้ครับ

1.เปลี่ยนเกียร์ที่รอบเท่าไหร่กันบ้างครับ
2.ตอนผมเปลี่ยนเกียร์1ไป2 ที่รอบซัก2100 พอปล่อยครัช รถมันจะกระตุกๆ กึกๆๆๆ ไม่แน่ใจว่า ผมปล่อยครัชเร็วไป(ผมปล่อยทีเดียวหมดเลย) หรือว่าผมเติมคันเร่งไม่พอครับ
3.ที่เกียร์5 ผมขับที่100 รอบประมาณ3000 แต่ตอนขับออโต้ รอบไม่ถึง3000เลย แล้วอย่างนี้ มันจะกินน้ำมันกว่าออโต้ไหมครับ รู้สึกว่ามันลากรอบมากเลยตอนวิ่ง 120-130
4.ตอนลากรอบแล้วถอน(ปล่อยครัชไว้) ทำยังไงให้ท่อยิงปุ้งปั้งบ้างครับ พวกเทคทำกันโหดดีจัง
ข้อสอง ปล่อยหมดทีเดียวต้องกดต่อให้ได้จังหวะครับ เข้าใจว่าการเติมคันเร่งมันยังไม่เนียน เดียวซักพักก้อจะคุ้นเคยไปเองครับ ต่อๆไปมีโดด.
ข้อสี่มันเป็นช่วงที่น้ำมันหนา ถอนทีเดียวแล้วลิ้นเร่งปิดเร็ว 4AFEของผมยังปุ๊ๆๆๆๆตอนลงสะพานสูงๆซักเกียร์4ลอยๆมาแล้วปล่อยไหล ยังคิดจะยิงสดดูซักที คงดังดีเหมือนกัน แต่อันนี้คงเป็นเรื่องของการคายไอเสียมากกว่าครับ.
บันทึกการเข้า

เบื่อคนถือดี พวกทำตัวน่าเบื่อหน่าย.
HipPO_kUnG
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 761


4efe turbo


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 17 มกราคม 2553 15:54:57 »

1. แล้วแต่เครื่องนะ แต่ละเครื่องมีรอบที่เหมาะสมไม่เท่ากัน อย่างผมเคยขับ 3 เครื่อง 4afe ผมเปลี่ยนที่ 3500 ขับเเบบเรื่อยๆ แต่ถ้ารีบก็ประมาณ 5000
    4efte ผมเปลี่ยนประมาณ 4000 ตลอด, 4age20v ถ้ารีบก้อเปลี่ยน 7000 แต่ถ้าขับเรื่อยๆก็ 4000
2. ถ้าเกียร์ 1 รอบ 2100 เปลี่ยนไปเกียร์ 2 รอบน่าจะตกลงมาเหลือประมาณพันปลายๆ รอบอาจจะต่ำเกินไป หรือปล่อยครัชเร็วเกินไป
3. ปกติของ 4afe ครับ  อัตราทดต่างกัน รอบสูงขึ้น แต่ไม่ได้กินน้ำมันมากขึ้นหรอกครับ
4. ผมกดไป 8000   20v นะ  พอถอดมันก็ไม่ปุๆ นะ   (ทำไม่เป็นเหมือนกัน)
บันทึกการเข้า
BOOK
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 322


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 17 มกราคม 2553 19:01:43 »

ขับรถเกียร์ธรรมดา ไม่่เคยดูรอบ ใช้ความรู้สึกในการเปลี่ยนเกียร์ เหมือนขี่จักรยานมีเกียร์
บันทึกการเข้า
AE LOVER
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 690


[v] บอลโลกทำกูชิหายหมด [v]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 17 มกราคม 2553 22:58:43 »

ขอตอบแต่ข้อ2 ผมว่าปล่อยคลัชไวไปครับต้องค่อยๆปล่อยครับ
บันทึกการเข้า

http://www.autobitx.com/signup.php?referrer=sorrawis
ใครยังไม่มีเวปบิท เอาInvite ไปลองดูกันครับ
ใส่ชื่อ+พาสเวิร์ด+ อีเมลครับ
Tree 20V
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 579


เก็บตังมีลูกคร้าบบบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 17 มกราคม 2553 23:13:24 »

เปลี่ยนเกียร์ก็เอารถไปจูนแก็สใหม่ด้วยนะครับ

ปรับบูช ซัก 1 bar กระจ่ายแน่นอนครับ 555

กระจ่างหรือกระจายครับน้า  อิอิ
บันทึกการเข้า

CHAI108
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 56


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 29 เมษายน 2553 13:35:21 »

การเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้น
เกียร์                                 กม./ชม.
1 ไป 2                        24
2 ไป 3                        40
3 ไป 4                        65
4 ไป 5                        72
การลดเกียร์ต่ำลง
2 ไป 1                        20
3 ไป 2                        30
4 ไป 3                        40
5 ไป 4                        50
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!