AE. Racing Club
02 สิงหาคม 2568 21:45:35 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ในท่อไอเสียมีหน้าที่ทำไรครับ  (อ่าน 1749 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 11 เมษายน 2553 13:19:03 »

อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ในท่อไอเสียมีหน้าที่ทำไรครับ
-เป็นตัวจับส่วนผสมของน้ำมันหรือป่าวครับเพื่อไปส่งการสั่งจ่ายน้ำมันบนกล่องถูกไหมครับ สำหรับเครื่องหัวฉีด
 ใส่กับไม่ใส่อันไหนมีผลเสียมากก่ากันครับ   ไม่ใส่จะทำให้รถกินน้ำมันมากหรือป่าวครับผม
   


 
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 11 เมษายน 2553 13:27:59 »

จับค่าไอเสียที่ออกมาหลังจากการเผาไหม้
ถ้าเสียขึ้นมาก็เหมือนเครื่องไม่รู้ว่าผลมันเป็นยังไง หนาหรือบาง

อันนี้ผมเข้าใจเองนะไม่ชัว พอเครื่องไม่รู้ก็จะสั่งจ่ายหนาไว้ก่อน กันเครื่องน็อก ทำให้กินน้ำมันเพิ่มมากขึ้นครับ
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 11 เมษายน 2553 13:33:51 »

 
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 11 เมษายน 2553 14:15:54 »

น่าจะไม่ใช่ ส่วนผสม ของ น้ำมัน ครับ

แต่ น่าจะเป็นตัววัด ปริมาณ ออกซิเจน ใน ไอเสีย ครับ

คือ ถ้า เผาไหม้ เป็นไอเสียออกมาแ้ล้ว  มี ออกซิเจนในไอเสียปนออกมาเยอะ ก็ อาจจะหมายถึง เผาไหม้ ไม่สมบูรณ์  กล่อง ก็ จะคำณวนปริมาณ การฉีดให้ เหมาะสม ครับ
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 11 เมษายน 2553 14:37:17 »

น่าจะไม่ใช่ ส่วนผสม ของ น้ำมัน ครับ
แต่ น่าจะเป็นตัววัด ปริมาณ ออกซิเจน ใน ไอเสีย ครับ
คือ ถ้า เผาไหม้ เป็นไอเสียออกมาแ้ล้ว  มี ออกซิเจนในไอเสียปนออกมาเยอะ ก็ อาจจะหมายถึง เผาไหม้ ไม่สมบูรณ์  กล่อง ก็ จะคำณวนปริมาณ การฉีดให้ เหมาะสม ครับ

Wasabisan ตอบชัดเจนแล้ว O2 Senser ในท่อไอเสีย เป็น sensor วัด Oxigen ซึ่งจะวัดจากไอเสีย ซึ่งจะประเมิณการเผาไหม้
จากนั้น ECU จะได้นำค่าดังกล่าวไปปรับแต่งการฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง

จขกท. ถามอีกคำถามว่า ใส่หรือไม่ใส่ดีกว่ากัน แบบนี้ต้องตอบแบบสรุปเลยว่า จำเป็นต้องใส่ครับ เพราะถ้าไม่ใส่ ECU จะฟ้องว่า
ไม่มี O2 Sensor และเพื่อป้องกันเครื่องยนต์เสียหาย จะจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบอย่างหนาที่สุดให้ ผล.. ควันดำ รถไม่วิ่ง และกินน้ำมัน
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
benzamg
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 370



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 11 เมษายน 2553 17:59:50 »

ขอถามต่ออีกนิดได้ไหมครับ คือรถผมปี93มันไม่มีตัวนั้นอยู่ตั้งแต่แรกแล้วกล่องจะไปเอาค่ามาจากไหนหรอครับ
บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 11 เมษายน 2553 21:20:14 »

ขอถามต่ออีกนิดได้ไหมครับ คือรถผมปี93มันไม่มีตัวนั้นอยู่ตั้งแต่แรกแล้วกล่องจะไปเอาค่ามาจากไหนหรอครับ
ตามความคิดผมนะ ECU ก็ไม่ได้เอาค่า O2 ไปประมวลผล แล้วก็คงประสบปัญหา เลย ต้อง UP ECU เป็นรุ่นต่อมาครับ ดังนั้นถ้ายังใช้ ECU ตัวเดิมก็คงไม่มีปํญหาอ่ะไร แต่ถ้าเปลี่ยน ECU ใหม่คงต้อง ติด O2 senser เพิ่มอ่ะครับ
บันทึกการเข้า

carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 11 เมษายน 2553 22:16:20 »

4A-FE มีทั้งรุ่นมี O2 Sensor และไม่มีครับ ถ้ามันไม่มีก็คงดัดแปลงใส่ไม่ได้ครับ แต่ถ้ารุ่นมีแล้วแล้วไม่ได้ใส่อันนี้ไม่ดีแน่ครับ
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
>> OaTzy << SZ#013
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,901


[SZ#013]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 11 เมษายน 2553 22:20:26 »

4A-FE มีทั้งรุ่นมี O2 Sensor และไม่มีครับ ถ้ามันไม่มีก็คงดัดแปลงใส่ไม่ได้ครับ แต่ถ้ารุ่นมีแล้วแล้วไม่ได้ใส่อันนี้ไม่ดีแน่ครับ

เออนั่นสิ แล้วตัวที่ไม่มี มันโปรแกรมค่าออกมา กลาง ๆ แบบนี้อ้ะป่าว หรือว่ามันไม่สนใจที่จะเอาตัวแปรนี้ไปคำนวณ ? ? ?
บันทึกการเข้า

อุบัติเหตุไม่ใช่เวรกรรม . . . . แต่เป็นการกระทำของเทอร์โบ !!!   
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: 11 เมษายน 2553 23:56:07 »

4A-FE มีทั้งรุ่นมี O2 Sensor และไม่มีครับ ถ้ามันไม่มีก็คงดัดแปลงใส่ไม่ได้ครับ แต่ถ้ารุ่นมีแล้วแล้วไม่ได้ใส่อันนี้ไม่ดีแน่ครับ

เออนั่นสิ แล้วตัวที่ไม่มี มันโปรแกรมค่าออกมา กลาง ๆ แบบนี้อ้ะป่าว หรือว่ามันไม่สนใจที่จะเอาตัวแปรนี้ไปคำนวณ ? ? ?

มันมีตัวจัดการครับ  ที่เรียกๆ กันว่า รีัซิสเตนท์ ที่เกาะ อยู่ ข้างๆ ไอดี แหละ ครับ  ฝาลายไทย ก็ ใช้ระบบนี้ ครับ )
บันทึกการเข้า
Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 12 เมษายน 2553 10:48:58 »

 
ขอบคุณครับพี่ๆ
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!